SDK là gì? Những lợi ích của việc sử dụng SDK

SDK là gì? Những lợi ích của việc sử dụng SDK 1

Mọi nhà tiếp thị di động có lẽ đều từ nghe đến từ viết tắt “SDK” trong các cuộc thảo luận với đội ngũ phát triển sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Nhưng liệu có bao nhiêu người thực sự thắc mắc “SDK có nghĩa là gì?”

Để giải đáp ý nghĩa của SDK, cũng như giúp bạn hiểu được một SDK di động có thể mang lại lợi ích ra sao cho ứng dụng của bạn, hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé.

SDK là gì?

SDK là viết tắt của “Software Development Kit” (Bộ phát triển phần mềm), hoặc ngắn gọn hơn là “Devkit”. Nó là tập hợp các công cụ và chương trình phần mềm được các nhà phát triển sử dụng để xây dựng ứng dụng cho các nền tảng cụ thể.

Các công cụ SDK sẽ bao gồm rất nhiều thành phần, bao gồm các thư viện, tài liệu, code mẫu, các quy trình, và hướng dẫn mà các nhà phát triển có thể sử dụng và tích hợp vào các ứng dụng của chính họ. SDK được thiết kế để sử dụng cho các nền tảng hoặc các ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Tức là, bạn sẽ cần một toolkit SDK Android để xây dựng ứng dụng Android, một SDK iOS để xây dựng ứng dụng iOS, một SDK VMware để tích hợp với nền tảng VMware, hoặc một SDK Nordic để xây dựng các sản phẩm Bluetooth hoặc không dây…

Đặc điểm của một SDK

SDK có các đặc điểm chính sau:

  • Cung cấp các tiện ích phát triển ứng dụng: SDK cung cấp một bộ công cụ phát triển ứng dụng như hướng dẫn, thư viện mã nguồn mở, các ứng dụng mẫu, và các công cụ phát triển khác giúp cho các nhà phát triển tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình phát triển.
  • Hỗ trợ đa nền tảng: SDK thường hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau như Windows, Linux, iOS, Android, và nhiều nền tảng khác, giúp cho các nhà phát triển có thể phát triển ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Tích hợp dịch vụ và tính năng của nền tảng: SDK thường tích hợp các dịch vụ và tính năng của nền tảng, giúp cho các nhà phát triển có thể sử dụng các tính năng đó trong ứng dụng của họ.
  • Cập nhật và hỗ trợ kỹ thuật: SDK thường được cập nhật thường xuyên để bảo đảm tính tương thích với các phiên bản mới của nền tảng và các công nghệ mới. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng có thể nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ nhà cung cấp SDK khi gặp phải các vấn đề trong quá trình phát triển ứng dụng của mình.

Bởi SDK được sử dụng không chỉ bởi công ty tạo ra nó, mà cả các công ty khác bên ngoài và các nhà phát triển bên thứ ba, nên nó phải mang lại những giá trị nhất định phù hợp với tất cả mọi người. Muốn làm được điều đó, SDK phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • tính dễ sử dụng bởi các nhà phát triển khác
  • có tài liệu chi tiết giải thích cách code hoạt động
  • có đủ chức năng để bổ sung giá trị cho các ứng dụng khác
  • Không tác động tiêu cực đến CPU, pin, hay mức tiêu thụ dữ liệu của thiết bị di động
  • Tương thích tốt với các SDK khác.

Nói ngắn gọn, một SDK tốt phải đơn giản và hoạt động đúng như kỳ vọng, tức giải quyết được vấn đề mà các nhà phát triển đang gặp phải.

SDK là gì? Những lợi ích của việc sử dụng SDK 2

SDK khác gì API?

API (Application Protocol Interface) là một giao diện hỗ trợ giao tiếp giữa hai phần mềm. Về cơ bản, nó là một bộ mã cho phép hai ứng dụng riêng biệt giao tiếp được với nhau ở một mức độ nhất định.

API giống như người đưa thư, chuyển yêu cầu của ứng dụng của bạn đến các phần mềm khác, sau đó mang phản hồi về lại ứng dụng. Ví dụ: API là thứ giúp Google Calendar liên kết được với ứng dụng du lịch của bạn, để khi một người dùng đặt tour, nó sẽ đồng bộ thông tin vào lịch của họ.

Trong khi đó, SDK giống như bưu điện kết hợp cửa hàng phần cứng. Nó chứa mọi thứ cần thiết để giao tiếp với các phần mềm khác (một hoặc nhiều API) cũng như các thành phần có thể được sử dụng để xây dựng một ứng dụng hoàn toàn mới.

Nếu bạn không phải một nhà phát triển, bạn sẽ cho rằng nếu API và SDK đều có thể liên kết các phần mềm với nhau, thì chẳng phải chúng là một hay sao?

Hãy quay lại khái niệm SDK: nó là một bộ công cụ phát triển. SDK có thể chưa một hoặc nhiều API, cùng các tiện ích cơ bản khác. API chỉ là một phần của SDK mà thôi.

SDK mang lại lợi thế gì?

Có nhiều lợi ích của việc sử dụng SDK trong quá trình phát triển phần mềm, bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: SDK cung cấp một bộ công cụ phát triển ứng dụng, giúp cho các nhà phát triển tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình phát triển phần mềm.
  • Tăng tính tương thích và khả năng mở rộng: SDK thường được thiết kế để tương thích với nhiều nền tảng và hệ điều hành khác nhau, giúp cho các nhà phát triển có thể phát triển phần mềm trên nhiều nền tảng khác nhau một cách dễ dàng. Ngoài ra, SDK cũng cung cấp các tính năng mở rộng giúp cho các nhà phát triển có thể tùy chỉnh và mở rộng phần mềm của mình.
  • Cải thiện chất lượng phần mềm: SDK thường tích hợp các tính năng kiểm tra lỗi và tối ưu hóa hiệu suất của phần mềm, giúp cho các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng và phần mềm chất lượng cao hơn.
  • Hỗ trợ kỹ thuật: Nhà cung cấp SDK thường cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà phát triển trong quá trình phát triển phần mềm, giúp giải quyết các vấn đề và tối ưu hóa quá trình phát triển.
  • Tăng tốc độ phát triển: Sử dụng SDK giúp cho các nhà phát triển có thể phát triển phần mềm nhanh hơn, do không cần phải xây dựng các công cụ và tính năng từ đầu mà chỉ cần sử dụng các công cụ và tính năng có sẵn trong SDK.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “SDK là gì”

SDK Android
Sdk Android la gì SDK Visual Studio  Sdk Pi la gì
SDK Download SDK Miui SDK la gì SDK và API

Bài liên quan