Bộ nhận diện Thương hiệu là gì? Bao gồm những yếu tố nào?

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và tạo dựng hình ảnh của một doanh nghiệp. Được xem là một phần không thể thiếu của chiến lược marketing, bộ nhận diện thương hiệu giúp định vị vị trí cạnh tranh của một thương hiệu, thu hút sự quan tâm và tạo niềm tin đối với khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lẫn tưởng giữa bộ nhận diện thương hiệu với logo, slogan hoặc tên thương hiệu. Vậy, bộ nhận diện thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy?

Một thương hiệu được nhìn nhận dưới 2 góc độ khác nhau:

  • Thương hiệu muốn được nhìn nhận như thế nào
  • Khách hàng thực sự nhìn nhận nó như thế nào.

Nhưng bộ nhận diện thương hiệu lại là câu chuyện của riêng công ty. Đó là cách mà công ty cảm thấy nó nên được nhìn nhận bởi người tiêu dùng. Những nỗ lực như phát triển quan điểm thương hiệu, tính cách thương hiệu, và thiết kế thương hiệu…chỉ là một vài trong nhiều chiến lược được sử dụng để biến bộ nhận diện thương hiệu trở nên độc đáo trong vô số các đối thủ trên thị trường.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? 1

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là cách một thương hiệu miêu tả bản thân đối với khách hàng. Đó là một tập hợp tất cả các hoạt động xây dựng thương hiệu mà một công ty sử dụng để được nhìn nhận theo một cách cụ thể bởi nhóm đối tượng mục tiêu.

Bộ nhận diện thương hiệu là cách một thương hiệu tự xác định bản thân. Nó là tập hợp tên thương hiệu, khẩu hiệu, tiếng nói thương hiệu, định vị thương hiệu, liên kết thương hiệu, và tính cách thương hiệu.

Hình ảnh thương hiệu vs Bộ nhận diện thương hiệu

Dù bộ nhận diện thương hiệu thường bị nhầm lẫn là hình ảnh thương hiệu, nhưng trên thực tế, chúng rất khác nhau.

Bộ nhận diện thương hiệu là cách mà thương hiệu muốn khách hàng nhìn nhận mình.

Mặt khác, hình ảnh thương hiệu là góc nhìn của khách hàng về thương hiệu, xuất phát từ những tương tác của họ với thương hiệu. Nó thường được hình thành từ bộ nhận diện thương hiệu, nhưng không nhất thiết phải giống hoặc tương tự với bộ nhận diện thương hiệu, bởi thương hiệu ít hoặc không kiểm soát được hình ảnh thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? 2

Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu

Bên cạnh lý do cơ bản là bộ nhận diện thương hiệu là thứ khiến thương hiệu độc đáo và dễ nhận diện trên thị trường, dưới đây là một số điểm quan trọng khác của bộ nhận diện thương hiệu.

Giúp phát triển một hình ảnh thương hiệu phù hợp

Nếu như bộ nhận diện thương hiệu là biểu hiện ra bên ngoài của thương hiệu, thì hình ảnh thương hiệu là cách mà khách hàng nhìn nhận thương hiệu. Có được một bộ nhận diện là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, bởi nó góp phần cải thiện hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị phải tìm cách để khách hàng hình dung ra được một hình ảnh của thương hiệu có tính tương đồng với bộ nhận diện của nó.

Tạo sự khác biệt với sản phẩm của đối thủ

Bộ nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu xây dựng được lập trường đặc trưng của mình và phân biệt bản thân với các đối thủ khác trên thị trường. Sự khác biệt này còn hỗ trợ việc hình thành một chiến lược định vị và thu hút nhóm khách hàng trung thành trên thị trường.

Tạo sự nhất quán

Tính nhất quán là khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu, và bộ nhận diện thương hiệu là thứ giúp cải thiện tính nhất quán. Phát triển một hệ thống biểu hiện ra bên ngoài là rất quan trọng nếu một thương hiệu muốn được nhìn nhận theo cách mà nó mong muốn.

Giúp phát triển tính cách thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là dấu hiệu nhận diện thị giác và là công cụ đại diện nhằm biểu đạt tính cách thương hiệu.

Các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu giúp một thương hiệu tạo sự khác biệt với các đối thủ. Nó bao gồm những thành phần thương hiệu dễ phân biệt, được sử dụng để quảng bá cho doanh nghiệp. Dù tên thương hiệu, logo, và khẩu hiểu đều là những phần quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu, vẫn còn những thành phần khác mà bạn nên lưu ý, bao gồm các thành phần thị giác lẫn phi thị giác đóng vai trò không thể thiếu nhằm cải thiện trải nghiệm thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? 3 Bộ nhận diện thương hiệu Coca-Cola

Các thành phần thị giác

  • Tên thương hiệu: tên thương hiệu là cái tên được quyết định bởi nhà chiến lược thương hiệu, nhằm xác định những sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu mang lại, và phân biệt nó với đối thủ.
  • Logo và khẩu hiệu: logo là một biểu tượng văn bản và/hoặc hình ảnh đại diện cho sản phẩm hoặc tổ chức, và khẩu hiệu là một đoạn miêu tả ngắn dễ nhớ, súc tích, thể hiện rõ ràng thông điệp thương hiệu.
  • Phong cách chữ thương hiệu: phong cách chữ in (typography) là hình thức sắp xếp các ký tự và văn bản theo cách đặc trưng của thương hiệu
  • Bảng màu: bảng màu là tập hợp các màu sắc được sử dụng bởi thương hiệu trong các tài liệu tiếp thị.
  • Tranh ảnh: tập hợp các hình ảnh và tài liệu thị giác khác nhau được sử dụng bởi thương hiệu để truyền tải thông điệp thương hiệu.

Các thành phần phi thị giác

  • Tính cách thương hiệu: tính cách thương hiệu là các đặc điểm/tính cách con người được gán cho thương hiệu. Tính cách này xuất phát từ các thành phần nhận diện thương hiệu thị giác và tương tác khách hàng.
  • Kết giao thương hiệu: những thành phần khác, không thuộc thương hiệu, nhưng được các khách hàng cho là có mối liên hệ với thương hiệu. Chúng bao gồm người nổi tiếng, các thương hiệu đối tác…
  • Tiếng nói thương hiệu: tập hợp những từ ngữ, thái độ và giá trị của thương hiệu trong khi đề cập đến nhóm đối tượng mục tiêu hoặc các đối thủ khác.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Bộ nhận diện thương hiệu”

Những bộ nhận diện thương hiệu đẹp nhất
Bộ nhận diện thương hiệu tiếng anh la gì  Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì Ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là gì Download bộ nhận diện thương hiệu PDF File bộ nhận diện thương hiệu Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Bài liên quan

Một bình luận

Đã tắt bình luận.