Blockchain 4.0 là gì? Ứng dụng của công nghệ blockchain?

Blockchain 4.0 là gì? Ứng dụng của công nghệ blockchain? 1

Blockchain 4.0 là một công nghệ blockchain thế hệ mới, hứa hẹn biến blockchain trở thành một môi trường đáp ứng tốt nhu cầu xây dựng và chạy các ứng dụng của doanh nghiệp và từ đó phổ cập công nghệ này ra đại chúng.

Các phiên bản trước đây của công nghệ blockchain đã mang lại nhiều lợi thế tiềm năng cho doanh nghiệp: tính bảo mật, khả năng lưu trữ sổ sách tự động, và tính bất biến, chưa kể đến các tính năng cho phép doanh nghiệp chi trả hóa đơn, biên nhận, và lương bên trong một framework hoàn toàn bảo mật.

Tuy nhiên, vẫn có những rào cản lớn mà blockchain trước đây chưa thể vượt qua: tốc độ còn quá thấp, và chỉ một lượng nhỏ người dùng có được những kỹ năng chuyên biệt cần thiết để phát triển blockchain. Người tiêu dùng, người lao động, và các doanh nghiệp kỳ vọng một trải nghiệm người dùng tương tự các ứng dụng web 2.0; trong khi blockchain vẫn chật vật trong việc mang lại web 1.0, với cùng những thách thức mà thế hệ web đầu tiên từng gặp phải.

Chúng ta thường nhắc đến những blockchain như Bitcoin là “blockchain 1.0”, được tạo ra với một mục đích sử dụng duy nhất (là hỗ trợ một đồng tiền mã hóa), chậm chạp và khó sử dụng. Blockchain 2.0 là những blockchain hậu Bitcoin đầu tiên, được phát triển để phục vụ nhiều mục đích khác bên cạnh tiền mã hóa; một blockchain như Ethereum, vốn được phát triển để làm nền móng cho hàng loạt hoạt động và ứng dụng, nằm trong nhóm “blockchain 3.0”.

Blockchain 4.0 lấy cảm hứng từ đó, và thực hiện những gì blockchain 3.0 còn bỏ ngỏ. Nếu bạn có thể xây dựng nên các ứng dụng với diện mạo và trải nghiệm tốt như các ứng dụng web 2.0, chạy nhanh tương tự và vẫn đảm bảo được những lợi thế độc nhất của công nghệ blockchain, thì bạn đang nắm trong tay blockchain 4.0.

Blockchain 4.0 hướng đến mục tiêu biến blockchain trở thành một môi trường thân thiện hơn với doanh nghiệp, để phát triển và triển khai những ứng dụng phi tập trung (dApp) tiên tiến hơn.

Những ứng dụng của Blockchain 4.0

Các ứng dụng của Blockchain 4.0 có thể được chia thành 3 nhóm:

Web 3.0

Internet đang tiếp tục phát triển, và các dịch vụ internet thế hệ thứ 3 nay đã xuất hiện nhờ vào những thành tựu công nghệ như IoT (Internet vạn vật), Blockchain, và AI (Trí tuệ nhân tạo). Mấu chốt của Web 3.0 là tính phi tập trung, do đó Blockchain đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Web 3.0 dựa vào tính phi tập trung, thứ mà Blockchain mang lại, để mang lại những ứng dụng tự động hóa, mở, thông minh, và minh bạch. Với sự trỗi dậy của Blockchain 4.0, kỳ vọng về việc Web 3.0 sẽ sớm soán ngôi Web 2.0 để chiếm lấy ngôi vương cũng ngày càng cao hơn.

Metaverse

Blockchain 4.0 là gì? Ứng dụng của công nghệ blockchain? 2

Metaverse được ca ngợi là tương lai của Internet. Những tên tuổi lớn như Facebook và Nvidia đã đặt những viên gạch đầu tiên của họ vào lĩnh vực này. Chúng ta hiện đang bị cuốn hút vào các mạng xã hội, game trực tuyến, và  làm việc trực tuyến. Chúng ta kết nối với nhau thông qua chúng. Và những cuộc gặp gỡ đó sẽ sinh động và tự nhiên hơn nhờ vào metaverse. Môi trường thực tại ảo của metaverse sẽ được xây dựng nhờ AI, IoT, AR (Thực tại tăng cường) và VR (Thực tại ảo), đám mây, và Blockchain, trong đó người dùng sẽ giao tiếp thông qua một thế giới số nhưng những trải nghiệm của họ sẽ vô cùng chân thực.

Hãy tưởng tượng những tựa game đã, đang và sẽ được tung ra thông qua metaverse, những cuộc triển lãm nghệ thuật, hòa nhạc, và cả những không gian làm việc ảo – tất cả đều rất hứa hẹn nếu metaverse thành công.

Những giải pháp tiên tiến của Blockchain 4.0 có thể hỗ trợ người dùng metaverse trong việc quản lý bảo mật và an toàn. Ví dụ, nền tảng game của metaverse, nơi các game thủ có thể mua, sở hữu, và trao đổi những vật phẩm trị giá hàng triệu USD trong game. Để ngăn chặn tình trạng làm giả những tài sản đó, bằng chứng về quyền sở hữu sẽ là điều kiện tiên quyết – và bằng chứng này có thể được thể hiện thông qua các NFT.

Những yêu cầu trong quá trình phát triển metaverse có thể được đảm bảo nhờ công nghệ blockchain, đặc biệt là Blockchain 4.0, bao gồm:

  • Tính phi tập trung
  • Quản lý dữ liệu không tập trung
  • An toàn
  • Bằng chứng quyền sở hữu
  • Thu thập tài sản trong thế giới số
  • Cơ chế mã hóa tương thích nhau để truyền tải giá trị.

Cách mạng công nghiệp 4.0

Xét Blockchain 4.0 như một conccept định hướng cho quá trình chuyển đổi số, nó cũng sẽ là một động lực lớn đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Các cuộc cách mạng công nghiệp từ lâu đã được xem là cần thiết nhằm làm mới thị trường và mở cánh cửa đưa những ý tưởng độc đáo vào thế giới. Blockchain là yếu tố thúc đẩy cách mạng công nghiệp thứ 4. Blockchain sẽ là trụ cột thứ 4 trong cuộc cách mạng internet!

Bài liên quan