USP Là Gì? Hướng dẫn chi tiết cách tạo USP thành công

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, bạn phải luôn tìm cách để doanh nghiệp của mình nổi bật so với phần còn lại của thị trường. Bạn cần tạo được sự khác biệt với các đối thủ và thuyết phục được nhóm đối tượng mục tiêu rằng doanh nghiệp của bạn là lựa chọn số 1 của họ. Muốn làm được điều đó, bạn cần có lợi thế bán hàng độc đáo (Unique Selling Proposition, USP). Vậy USP là gì? Tầm quan trọng ra sao? Làm sao để tạo ra USP?

USP là gì?

USP là một tuyên bố trong đó chỉ rõ yếu tố khiến doanh nghiệp của bạn độc đáo so với đối thủ, và tại sao nhóm đối tượng mục tiêu của bạn nên chọn bạn thay vì các đối thủ khác.

USP là gì? 6 bước tạo USP thành công 1

Tại sao USP lại quan trọng?

USP là nền móng cho những chiến dịch tiếp thị mà bạn sẽ thực hiện, và nên được đặt ở vị trí trung tâm trong tất cả các hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp của bạn với khách hàng. Nói USP có tầm quan trọng đặc biệt bởi:

  • Tạo sự khác biệt: USP giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa đám đông. Trong một thị trường với vô vàn các doanh nghiệp tương tự nhau, USP sẽ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt và dễ nhớ hơn.
  • Tạo sự tập trung: USP giúp bạn tập trung mọi nỗ lực tiếp thị vào một mục tiêu chung. Nó cung cấp một định hướng rõ ràng cho các thông điệp mà doanh nghiệp đưa ra, và đảm bảo mọi hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp đi đúng trọng tâm.
  • Tạo ưu thế cạnh tranh: USP mang lại cho bạn ưu thế cạnh tranh. Nó giúp bạn diễn đạt được những lợi điểm độc đáo của doanh nghiệp và thuyết phục nhóm đối tượng mục tiêu chọn bạn thay vì các đối thủ.

USP là gì? 6 bước tạo USP thành công 2

6 bước xây dựng USP

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu:

Bước đầu tiên trong xây dựng USP là xác định được nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Bạn cần biết doanh nghiệp muốn tiếp cận những ai trước khi có thể đưa ra một thông điệp phù hợp với họ.

Phân tích đối thủ:

Bước tiếp theo là phân tích đối thủ của bạn. Bạn cần biết đối thủ của bạn cung cấp những gì, họ giao tiếp với đối tượng của mình ra sao, và điều gì khiến họ trở nên độc đáo.

Xác định tuyên bố giá trị độc đáo (Unique Value Proposition, UVP):

Dựa trên phân tích, bạn cần xác định UVP của doanh nghiệp mình. Điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ? Bạn mang lại gì mà họ không có? Những lợi ích mà bạn mang lại vượt trội so với họ ra sao?

Xây dựng USP:

Khi đã xác định được UVP, đã đến lúc xây dựng USP. Tuyên bố USP cần ngắn gọn, dễ nhớ, nêu bật được UVP của bạn.

Thử nghiệm USP:

Trước khi chính thức công bố USP, bạn cần thử nghiệm trước. Hãy hỏi nhóm đối tượng mục tiêu những suy nghĩ của họ về USP của bạn. Nó có phù hợp với họ không? Có rõ ràng và dễ hiểu không?

Tích hợp USP:

Khi đã thử nghiệm USP và thực hiện những tinh chỉnh cần thiết, đã đến lúc tích hợp nó vào các nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp. USP nên là trung tâm của mọi hoạt động giao tiếp, từ các bài viết trên website cho đến các bài viết mạng xã hội.

USP là gì? 6 bước tạo USP thành công 3

USP của PipCorn: “Delicious Mini Popcorn”

Một số USP đáng nhớ:

Hãng kẹo M&M: “Tan chảy trong miệng bạn, không phải trên tay bạn”, nói lên điểm đặc biệt của kẹo M&M là chỉ tan khi cho vào miệng, chứ không tan khi cầm trong tay.

Apple: “Nghĩ khác”, nói lên hướng đi độc đáo và sáng tạo của chiến lược tiếp thị và ra mắt sản phẩm của Apple.

Nike: “Cứ làm đi”, khuyến khích người tiêu dùng hành động và năng nổ, thể hiện động lực và nguồn cảm hứng đằng sau các sản phẩm của Nike.

Những ví dụ trên là minh chứng cho tính hiệu quả mà USP có thể mang lại, giúp tạo sự khác biệt giữa một doanh nghiệp với các đối thủ và cho người tiêu dùng biết được UVP của họ. Một USP dễ nhớ và hấp dẫn có thể góp phần xây dựng khả năng nhận diện và lòng trung thành thương hiệu, từ đó tăng doanh số và đảm bảo cho sự thành công của doanh nghiệp.

Tóm lại, xây dựng USP là một bước quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật trên thị trường. Bằng cách tuân theo 6 bước đã nêu trên, bạn có thể xây dựng cho mình một USP tương thích với nhóm đối tượng mục tiêu và mang lại cho doanh nghiệp ưu thế cạnh tranh.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “USP là gì

Usp la viết tắt của từ gì
USP là nước nào  Usp trong marketing la gì Ví dụ về USP
USP dược điển Mỹ USP của Vinamilk USP sản phẩm USP Marketing

Bài liên quan