Pingback là gì? Phân biệt Pingback và Trackback trong WordPress

Liên kết chéo là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào thành công của một website. Mở rộng phạm vi tiếp cận đến độc giả có thể là điều rất khó khăn nếu không có sự hợp tác và hỗ trợ từ các đối tác, và các website khác.

Hãy thử đăng tải nội dung dưới dạng bình luận của khách, hoặc liên kết đến các website khác, bạn có thể sẽ khá ngạc nhiên khi biết nó sẽ tác động tích cực ra sao đến số lượng khách ghé thăm website của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể cho phép khách đăng tải nội dung từ bên ngoài lên website! Biết đâu sau này, nó lại là một nguồn cảm hứng cho nội dung của chính bạn thì sao.

Pingback là gì? Pingback khác gì Trackback? 1

Một phương pháp phổ biến để tạo dựng những mối liên kết giữa các website là tận dụng hai kỹ thuật liên kết: pingback và trackback.

Chúng cho phép bạn liên kết nội dung liên quan từ website của chính mình trong phần bình luận của website khác, bằng cách chia sẻ ý kiến của bạn, hoặc cung cấp thông tin bổ sung.

Quy trình liên kết này diễn ra hoàn toàn tự động với sự trợ giúp của pingback, trong khi trackback – và nhúng liên kết từ một website bên ngoài vào một trong các bài viết của bạn – được thực hiện thủ công.

Một lợi ích phụ khác của quy trình này là độc giả có thể truy cập thông tin bổ sung về chủ đề họ đang xem, có nghĩa là mọi bên đều được hưởng lợi.

Pingback là gì? Trackback là gì?

Trackback ban đầu được phát triển cho phần mềm blog Moveable Type và lần đầu được triển khai vào năm 2002. Trong những năm sau đó, phương pháp này đã xuất hiện trên các phần mềm blog khác. Chức năng của nó có thể được giải thích bằng một ví dụ dễ hiểu.

Về cơ bản, trackback cho phép chủ website A thông báo với chủ website B mỗi khi họ đề cập đến một trong các bài viết của B. Để làm điều đó, chủ website A chèn một thông báo vào phần bình luận của bài viết gốc, nói rằng họ cũng có một số nội dung khá thú vị về chủ đề này.

Trong quá trình đó, chủ website A còn gắn URL trackback của họ, và độc giả có thể đọc được nó trong bài viết của chủ website B. Nhìn chung, chủ website A còn phải chèn một liên kết đến website B trong bài viết trên website của chính mình. Để đặt trackback, cả hai phải hỗ trợ và kích hoạt chức năng này.

Pingback là gì? Pingback khác gì Trackback? 2

Pingback là phiên bản mới hơn và tự động hóa của trackback, và chúng được đặt thông qua phần mềm blog mỗi khi một chủ website đề cập đến nội dung bên ngoài trong một trong các bài viết của họ.

Tác giả của nội dung gốc, được liên kết, cũng tự động nhận được một thông báo về liên kết đặt trong phần bình luận. Để quy trình này hoạt động được, cả hai hệ thống website cần hỗ trợ và cho phép pingback; một số cái tên phổ biến hỗ trợ tính năng này là SilverStripe, Drupal, và WordPress.

Chưa hết, các bài viết trong trang cũng được liên kết bằng pingback. Những pingback này, còn gọi là “self-ping”, có thể được tắt bất kỳ lúc nào nếu người dùng không muốn nữa.

Tại sao pingback lại tốt hơn trackback

Khi so sánh trực tiếp giữa pingback và trackback, bạn sẽ thấy tại sao ngày nay, pingback lại đóng một vai trò lớn hơn đáng kể so với trackback.

Chỉ riêng bản chất tự động của pingback đã là một ưu điểm lớn: với vai trò là người phản hồi lại bài viết, pingback giải phóng bạn khỏi việc theo dõi các URL trackback, vốn rất mất thời gian, và giúp bạn tránh quên mất việc liên kết nội dung.

Việc người dùng thích pingback hơn cũng dễ hiểu nếu bạn nhìn lại một trong những đặc tính khó chịu của trackback: nó đòi hỏi người dùng phải tự đặt liên kết, do đó đặc biệt hấp dẫn đối với các spammer muốn đề cập đến các nội dung không mấy liên quan đến chủ đề của một website nhất định.

Phức tạp hơn nữa là những liên kết này không tạo ra bất kỳ giá trị nào về mặt backlink cho tác giả bài gốc cả. Loại bỏ những trackback spam đó có thể rất tốn thời gian và đòi hỏi sự hỗ trợ từ các plugin bổ sung.

Tuy nhiên, trackback lại có một ưu điểm quan trọng – ít nhất là đối với chủ website được đề cập đến: không như pingback, trackback chỉ đóng vai trò một thông báo cho các website bên ngoài mà chúng được chèn vào, và hiển thị cả tên, URL website, và một trích đoạn của nội dung liên quan; trackback mang lại nhiều cơ hội quảng cáo hơn.

Về nguyên tắc, những bình luận bổ sung này còn có ý nghĩa đóng góp nội dung cho chủ website. Nhưng nó cũng đi kèm nguy cơ về an ninh mạng, khi kẻ gian có thể sử dụng phương pháp này để chèn mã độc vào phần bình luận.

Chỉ có liên tục cảnh giác mới giúp bạn ngăn chặn được những nguy cơ nói trên!

Bài liên quan