Than phiền: 0909 576 798

Ngay sau khi đăng ký thành công Web369 - Giải pháp website trọn gói của Hostify.vn, chứng chỉ SSL sẽ được tự động kích hoạt. Điều này giúp website của bạn bảo mật hơn và dễ dàng On Top Google. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu SSL là gì? Vì sao cài đặt SSL lại tốt cho quá trình SEO trang web của bạn?

Xem nhanh nội dung

1. SSL là gì?
2. Vì sao website cần phải có SSL?
3. Lợi ích của chứng chỉ bảo mật SSL đối với SEO web trên Google?
4. SSL hoạt động như thế nào?
5. Lợi ích của SSL đối với Website doanh nghiệp
6. Các loại chứng chỉ bảo mật SSL và một số thuật ngữ
7. Làm sao để biết được website của bạn đã bảo mật và an toàn?

1. SSL là gì?

Khi bạn truy cập một website, bạn sẽ thấy xuất hiện dòng chữ HTTPS và hình ổ khóa xuất hiện trong URL. Đó là dấu hiệu nhận biết khi một trang web được bảo mật bằng chứng chỉ SSL. Bạn có thể xem chi tiết của chứng chỉ, bao gồm cơ quan cấp và tên công ty của chủ sở hữu trang web bằng cách nhấp vào biểu tượng ổ khóa.

Đầu tiên, HTTPS chính là phần mở rộng bảo mật của HTTP. Chữ “s’’ là viết tắt của “secure”. Hay nói đơn giản, nó có nghĩa là: Những kết nối trên Internet của bạn, những dữ liệu khi bạn nhập vào và chia sẻ với các trang web đó đều được mã hóa an toàn. Công nghệ cho chữ “s” nhỏ đó được gọi là SSL.

  • Biểu tượng ổ khóa hiển thị bên trái của URL có thể có màu xanh hoặc có theo thông tin của doanh nghiệp tùy thuộc vào trình duyệt, cũng như loại chứng chỉ mà trang web đã cài đặt.
  • Các trình duyệt máy tính hiện đại cũng thường có các cảnh báo người dùng truy cập về các trang web không an toàn, không có SSL. Hình ảnh bên dưới là mô tả của một trang web không an toàn khi truy cập bằng trình duyệt Firefox và hiển thị một ổ khóa bị gạch chéo ở bên trái của URL: 


Nếu bạn thấy URL trang web của bạn chỉ bắt đầu bằng http:// nghĩa là website đó chưa được bảo mật. HTTP không an toàn và là đối tượng của các cuộc tấn công an ninh mạng vì dữ liệu được chuyển từ trình duyệt web đến máy chủ web hoặc giữa các điểm cuối khác, được truyền dưới dạng bản rõ. Điều này có nghĩa là những kẻ tấn công có thể chặn và xem dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như chi tiết thẻ tín dụng và thông tin đăng nhập tài khoản. Khi dữ liệu được gửi hoặc đăng qua trình duyệt sử dụng HTTPS, SSL đảm bảo rằng thông tin đó được mã hóa và bảo mật khỏi bị đánh chặn.

Chứng chỉ bảo mật SSL hiện nay là một tiêu chuẩn bảo mật của hàng triệu website trên thế giới


Vậy tóm lại, SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer - tiêu chuẩn công nghệ bảo mật, cho phép thiết lập kết nối mã hóa an toàn cho dữ liệu được truyền tải giữa máy chủ (Web server) và trình duyệt của người dùng (browser).

Chứng chỉ bảo mật SSL cho phép truyền thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng, mã số BHXH và thông tin đăng nhập một cách an toàn. Thông thường, dữ liệu được gửi giữa các trình duyệt và máy chủ web được gửi ở dạng văn bản thuần túy - khiến bạn dễ bị nghe trộm. Nếu kẻ tấn công có thể chặn tất cả dữ liệu được gửi giữa trình duyệt và máy chủ web, chúng có thể xem và sử dụng thông tin đó.

Cụ thể hơn, SSL là một giao thức bảo mật. Các giao thức mô tả cách sử dụng các thuật toán. Trong trường hợp này, giao thức SSL xác định các biến mã hóa cho cả liên kết và dữ liệu được truyền.

SSL hiện tại cũng là tiêu chuẩn bảo mật cho hàng triệu website trên thế giới, giúp bảo vệ dữ liệu truyền đi trong môi trường Internet được đảm bảo.

2. Vì sao website cần phải có SSL?

Nếu không có chứng chỉ bảo mật SSL (SSL Certificate), website của bạn sẽ như “nhà không khóa cửa”. Các hacker sẽ như những tên trộm “lấy cắp tài sản quý giá trong nhà” - đánh cắp toàn bộ dữ liệu trong quá trình trao đổi thông tin giữa website và máy chủ.

Chính vì thế, chứng chỉ bảo mật SSL cài trên website cho phép khách hàng khi truy cập có thể xác minh tính xác thực của doanh nghiệp đó, độ tin cậy của website, đảm bảo mọi dữ liệu, giao dịch trực tuyến, thông tin trao đổi giữa website và khách hàng được mã hóa, tránh nguy cơ bị can thiệp.

SSL hỗ trợ bảo mật thông tin theo các nguyên tắc:

3. Chứng chỉ bảo mật SSL có lợi ích gì đối với SEO Web trên Google?

Google rất coi trọng SSL

“Gã khổng lồ” đã đưa ra một thông báo, nỗ lực khuyến khích Internet an toàn hơn bằng cách tăng thứ hạng SEO cho các trang web sử dụng chứng chỉ bảo mật SSL. Chỉ bấy nhiêu thôi bạn đã thấy SSL có ảnh hưởng như thế nào đến SEO web rồi đúng không nào? 

SSL mang đến trải nghiệm tích cực cho người dùng

Chứng chỉ bảo mật SSL giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng theo hướng tích cực. Ngày nay các vụ việc mất an toàn an ninh mạng, lừa đảo qua mạng quá nhiều, điều này khiến người dùng e ngại việc giao dịch trực tuyến tại các trang web. Nếu một website không an toàn, không có HTTPS bạn sẽ nhận được cảnh báo ngay.

Không những vậy, SSL còn giúp bạn nâng cao vị thế thương hiệu trong mắt Khách hàng, đối tác. Một website nhanh, bảo mật, ổn định và luôn an toàn sẽ ghi điểm tuyệt đối.

SSL ảnh hưởng tới tỷ lệ thoát trang (bounce rate)

Bạn nghĩ sao về việc Google cảnh báo trang bạn muốn truy cập không an toàn? Tất nhiên là bạn sẽ thoát ngay và tìm kiếm 1 website khác đúng không nào? Điều này vô tình làm khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng của website giảm xuống đáng kể. Nếu một website có tỉ lệ thoát trang cao, cũng như lượng truy cập quá thấp thì không có cách nào để trang web ấy có thể lọt TOP trang kết quả tìm kiếm được.

Giải pháp cho bạn là kích hoạt mã khóa bảo mật SSL cho trang web. Việc này sẽ giúp bạn tăng thứ hạng SEO và tạo dựng niềm tin cho khách hàng một cách tốt nhất!

Đăng ký Web369 - Giải pháp website trọn gói cho doanh nghiệp của Hostify.vn chỉ trong 3 giây bạn sẽ ngay 1 website chuẩn SEO để kinh doanh online, bao gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect, khi đó chứng chỉ bảo mật SSL cũng sẽ được tự động kích hoạt để bảo vệ website của bạn!

Tham khảo bảng giá và Đăng ký ngay dịch vụ Web369 - Giải pháp website trọn gói với nhiều ưu đãi cực hấp dẫn, tiết kiệm chi phí chỉ từ 90.000đ/tháng: https://www.hostify.vn/


4. SSL hoạt động như thế nào?

Chứng bảo mật SSL là một tập hợp các thuật toán được chuẩn hóa để thực hiện nhiệm vụ bảo mật cho website


Giao thức SSL ban đầu được phát triển tại Netscape để cho phép bảo mật giao dịch thương mại điện tử trên Web, yêu cầu mã hóa để bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng, cũng như xác thực và đảm bảo tính toàn vẹn để đảm bảo giao dịch an toàn.

SSL không phải là một giao thức đơn lẻ, mà là một tập các thuật toán đã được chuẩn hoá để thực hiện các nhiệm vụ bảo mật sau:

  • Xác thực server: Máy chủ sẽ xác thực danh tính server muốn kết nối. Khi đó, phía browser sử dụng các kỹ thuật mã hóa công khai để chắc chắn rằng certificate và public ID của server là có thực và được cấp phát bởi một CA (certificate authority) nằm trong danh sách các CA đáng tin cậy. Điều này đặc biệt quan trọng với người dùng, chẳng hạn như khi gửi mã số thẻ ngân hàng thông qua một trang web thì người dùng chắc chắn muốn kiểm tra liệu server nhận được thông tin này có đúng là server mà họ định gửi đến không.
     
  • Xác thực Client: Server sẽ tiến hành xác thực danh tính người dùng muốn kết nối. Sử dụng các kỹ thuật mã hóa công khai để kiểm tra xem certificate và public ID của server có giá thực không và được cấp phát bởi một CA đáng tin cậy hay không. Đảm bảo thông tin không thể bị truy cập bởi đối tượng thứ ba. Điều này rất quan trọng đối với các nhà cung cấp. Nó thể hiện rõ ở mảng tài chính ngân hàng, khi họ muốn gửi các thông tin mang tính bảo mật đến cho khách hàng của mình, ví dụ như:  như mã OTP tới khách hàng thì họ rất muốn kiểm tra định danh của người nhận. Toàn bộ dữ liệu phải được mã hoá để không thể bị đọc được bởi những người khác ngoài người gửi và người nhận.
     
  • Mã hoá kết nối: Tất cả các thông tin trao đổi giữa client và server được mã hoá trên đường truyền tải nhằm nâng cao khả năng bảo mật. Điều này tuyệt đối quan trọng khi 2 bên phát sinh giao dịch mang tính riêng tư và đòi hỏi độ bảo mật cao. Đảm bảo thông tin truyền tải giữa người dùng và máy chủ không bị sai lệch. Thể hiện chính xác thông tin gốc gửi đến. 

Giao thức SSL bao gồm 2 giao thức con:

  • Giao thức SSL record: xác minh định danh người dùng, các định dạng dùng để truyền dữ liệu.
  • Giao thức SSL handshake: sử dụng SSL record protocol để trao đổi một số thông tin giữa server và client vào lần đầu tiên thiết lập kết nối SSL.


Khi người dùng yêu cầu truy cập website của bạn, thì cũng là lúc SSL bắt đầu hoạt động:

SSL là một tập hợp các thuật toán và giao thức để xác thực và đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu


(1) Trình duyệt gửi yêu cầu kết nối với máy chủ web (trang web) đã được bảo mật bằng SSL (https). Lúc này trình duyệt yêu cầu máy chủ tự nhận dạng trình bảo mật của chứng chỉ số SSL.

(2) Sau đó, Máy chủ gửi bản sao Chứng chỉ SSL (bao gồm cả bản mã khóa public).

(3) Tiếp đến, Trình duyệt sẽ tiến hành kiểm tra gốc chứng chỉ bảo mật SSL dựa trên danh sách CA đáng tin cậy và kiểm tra thời hạn của chứng chỉ; Tên chủ thể đăng ký có trùng với thủ thể đăng ký tên miền của trang web mà nó đang kết nối hay không? Thông qua bước xác thực này, trình duyệt sẽ tạo ra một bản mã hóa và gửi lại chứng chỉ bảo mật SSL phiên đối xứng đến Máy chủ.

(4) Lúc này, Máy chủ sẽ tiến hành giải mã khóa đối xứng bằng việc gửi lại một xác nhận.

(5) Cuối cùng, cả Máy chủ webTrình duyệt cùng hiện mã hóa kết nối, đảm bảo dữ liệu truyền đi giữa các phiên mã hóa được toàn vẹn không sai lệch thông tin đến cả 2 phía người dùng và máy chủ.

5. Lợi ích của SSL đối với Website doanh nghiệp

Một website dễ dàng bị đánh cắp thông tin sẽ là thời cơ để hacker tận dụng đánh sập bất cứ lúc nào, còn người dùng sẽ liên tục bị hacker spam mỗi ngày trên Internet nhằm vào mục đích bất chính.

Do đó, mục đích của việc cài đặt SSL là giúp người truy cập trang web có thể yên tâm các vấn đề sau: 

  • Hạn chế bị hacker tấn công
  • Bảo mật dữ liệu, các giao dịch trực tuyến, thông tin của người truy cập
  • Xây dựng niềm tin cho thương hiệu của doanh nghiệp
  • Bảo mật webmail và các ứng dụng như Outlook Web Access, Exchange, và Office Communication Server
  • Tăng thứ hạng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm, tốt cho quá trình SEO website
  • Cải thiện lưu lượng truy cập website và thúc đẩy chuyển đổi. Nếu website của bạn an toàn, chắc chắn tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ gia tăng theo thời gian đấy!
Chứng chỉ bảo mật SSL là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình SEO web trang của bạn


SSL có thể được sử dụng để bảo mật:

  • Giao dịch, thanh toán thẻ tín dụng trực tuyến.
  • Chia sẻ thông tin, tệp tin nội bộ, và kết nối cơ sở dữ liệu.
  • Máy chủ email trực tuyến như Outlook Web Access, Exchange và Office Communications Server.
  • Kết nối giữa ứng dụng email như Microsoft Outlook và máy chủ email như Microsoft Exchange.
  • Chuyển tệp qua các dịch vụ HTTPS và FTP, chẳng hạn như chủ sở hữu trang web cập nhật giao diện mới cho trang webs của họ hoặc chuyển gói Hosting cao hơn.
  • Hệ thống đăng nhập vào các ứng dụng và bảng điều khiển: Parallels, cPanel và các ứng dụng khác.
  • Các ứng dụng ảo hóa: Citrix Delivery Platforms hoặc các nền tảng điện toán dựa trên đám mây.

6. Các loại chứng chỉ bảo mật SSL và một số thuật ngữ

Hiện nay có rất nhiều loại SSL, Hostify.vn sẽ liệt kê những thuật ngữ của chứng chỉ SSL mà người dùng thường gặp:

DV SSL (Domain Validation)

DV SSL là chứng chỉ bảo mật chỉ dành cho một website


Là Chứng chỉ số SSL chứng thực cho tên miền - website. Khi 1 website sử dụng DV SSL thì sẽ được xác thực tên miền (domain), website đã được mã hoá an toàn khi trao đổi dữ liệu.

Yêu cầu xác minh dịch vụ SSL này rất đơn giản, nó chỉ xác minh quyền sở hữu tên miền.

OV SSL (Organization Validation)

Là Chứng chỉ số SSL chứng thực cho website và xác thực doanh nghiệp đang sở hữu website đó. Đúng với tên gọi của mình, chứng chỉ SSL chỉ dành cho các doanh nghiệp uy tín và có độ tin cậy cao.

Ngoài việc xác minh chủ sở hữu trang web, chứng chỉ này còn yêu cầu xác minh sự tồn tại cũng như vẫn còn hoạt động của doanh nghiệp.

Wildcard SSL (Wildcard SSL Certificate)

Wildcard SSL là lựa chọn hoàn hảo cho những website thương mại điện tử


Các website TMĐT thường có thể tạo ra các trang e-store dành cho các chủ cửa hàng trực tuyến. Mỗi e-store là một subdomain và được chia sẻ trên một địa chỉ IP duy nhất.

Khi đó, để triển khai giải pháp bảo mật giao dịch trực tuyến (khi đặt hàng, thanh toán, đăng ký và đăng nhập tài khoản,...) bằng SSL, chúng ta có thể dùng duy nhất một chứng chỉ số Wildcard cho tên miền chính của website và dùng chung một địa chỉ IP duy nhất để chia sẻ cho tất cả mọi subdomain.

Nói dễ hiểu, chỉ một chứng chỉ Wildcard SSL duy nhất có thể được cấp cho vô số các tên miền phụ không giới hạn.

EV SSL (Extended Validation)

Đây là một chứng chỉ xác thực mở rộng, nó chứng minh cho khách hàng của bạn thấy website đang sử dụng chứng chỉ SSL có độ bảo mật cao nhất và được rà soát pháp lý kỹ càng thông qua thanh địa chỉ sáng màu xanh lá, hiển thị đầy đủ thông tin của công ty, cung cấp một cấp độ tin tưởng cao hơn cho website của bạn.

SANs SSL (Subject Alternative Names)/UC SSL

Chứng chỉ SSL này còn có tên gọi khác là UC SSL. Nhiều tên miền hợp nhất trong một chứng thư số. Lựa chọn SANs cho phép bảo mật tới 40 tên miền và máy chủ chỉ với một chứng thư số.

SANs SSL/UC SSL cho phép bạn bảo mật tới 40 tên miền chỉ với 1 chứng chỉ SSL duy nhất


SANs mang lại sự linh hoạt cho người sử dụng, dễ dàng hơn trong việc cài đặt, sử dụng và quản lý chứng thư số SSL. Ngoài ra, SANs có tính bảo mật cao hơn Wildcard SSL, đáp ứng chính xác yêu cầu an toàn đối với máy chủ và làm giảm tổng chi phí triển khai SSL đến tất cả các tên miền và máy chủ cần thiết.

Chứng thư số SSL SANs có thể tích hợp với tất cả các loại chứng thư số SSL bao gồm: Chứng thực tên miền (DV SSL), chứng thực tổ chức doanh nghiệp (OV SSL) và Chứng thực mở rộng cao cấp (EV SSL).

Đây là chứng chỉ được thiết kế dành riêng cho các ứng dụng Communication của Microsoft như Microsoft Exchange Server, Microsoft Office Communications. Ngoài ra, chứng chỉ SAN SSL còn được xem là giải pháp tiết kiệm dành cho Share Hosting & QA Testing.

Ngoài ra khi nhắc đến SSL, bạn còn cần biết thuật ngữ CA - Certificate Authority. Đây là tổ chức phát hành và chứng thực các loại chứng thư số SSL cho người dùng, doanh nghiệp, máy chủ (server), mã code, phần mềm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Nhà cung cấp chứng thực số tại đây

Nhà cung cấp chứng chỉ bảo mật SSL đóng vai trò là bên thứ ba (được cả hai bên tin tưởng) để hỗ trợ cho quá trình trao đổi thông tin an toàn.


Một số thuật toán mã hóa và xác thực chứng chỉ bảo mật SSL thường được sử dụng là: 

  • DES (Data Encryption Standard: thuật toán mã hoá có chiều dài khoá là 56 bit.
  • 3-DES (Triple-DES): thuật toán mã hoá có độ dài khoá gấp 3 lần độ dài khóa trong mã hoá DES.
  • DSA (Digital Signature Algorithm): chuẩn về xác thực số đang được được Mỹ sử dụng.
  • KEA (Key Exchange Algorithm: một thuật toán trao đổi khoá được chính phủ Mỹ sử dụng.
  • MD5 (Message-Digest algorithm): được phát triển bởi Rivest.
  •  RSA: đây là thuật toán mã hóa công khai dùng cho cả quá trình xác thực và mã hoá dữ liệu: Rivest, Shamir, Adleman. 
  • RSA key exchange: thuật toán trao đổi khoá dùng trong khóa bảo mật SSL dựa trên thuật toán RSA.
  • RC2 and RC4: là các thuật toán mã hóa dùng cho RSA Data Security.
  • SHA-1 (Secure Hash Algorithm): thuật toán băm.

7. Làm sao để biết được website của bạn đã bảo mật và an toàn?

Khi website gửi cho trình duyệt một chứng chỉ SSL, trình duyệt sẽ gửi chứng chỉ này đến một máy chủ lưu trữ các chứng chỉ số đã được phê duyệt. Các máy chủ này được thành lập bởi những công ty uy tín như GlobalSign.

Cách đơn giản và trực quan nhất để nhận biết trang web đang được bảo mật bởi SSL đó là hình ổ khóa tại URL trang web


Một cách trực quan thường dùng để nhận dạng website của bạn đã được kích hoạt chứng chỉ bảo mật SSL đó chính là nhìn vào icon trong hình ổ khóa màu xanh trong URL ngay trong thanh địa chỉ.

Nhưng như vậy thôi chưa đủ, bạn cần phải dùng một trong những công cụ dưới đây để kiểm tra xem SSL đã được cài đặt đúng chưa, và có đáng tin cậy đối với trình duyệt không? Các công cụ này cung cấp cho bạn một số thông tin như: Tên miền đang được dùng để kích hoạt chứng chỉ bảo mật SSL, SSL đã được cài đặt đầy đủ và chính xác các mã CA hay chưa.

Bạn chỉ cần nhập tên miền đang sử dụng để đăng ký chứng chỉ bảo mật SSL và nhấn nút tìm kiếm để kiểm tra: 

Đến với Hostify.vn, khi bạn sử dụng dịch vụ Web369 - Giải pháp website trọn gói, mỗi lần bạn tạo một trang web, chúng tôi sẽ tự động đăng ký SSL, tặng kèm theo website. Giúp bạn gia tăng độ bảo mật cho trang web và tăng độ uy tín thương hiệu đối với người dùng.

Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư cho việc xây dựng trang web. Chưa hết với dịch vụ Web369 của Hostify.vn sau khi bạn khởi tạo trang web sẽ có ngay trọn bộ 6 tiện ích của một website chuẩn SEO bao gồm: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect.

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong vấn đề cài đặt và kích hoạt SSL bộ phận kỹ thuật của Hostify.vn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn 24/7.
 

Nếu bạn đang muốn tìm một giải pháp website trọn gói để kinh doanh online tiết kiệm chi phí thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với bộ phận tư vấn của chúng tôi: 0247 1012 369 (phím 1). Hoặc kết nối ngay tư vấn viên để được hỗ trợ nhanh nhất:
 ● Inbox: m.me/hostify.vn
 ● Email: hotro@hostify.vn

 

Icon Logo hostify

Web369 - Giải pháp website trọn gói

  •   Chỉ 3 phút có ngay website chuẩn SEO
  •   Gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect
  •   Từ 90.000đ/tháng