Than phiền: 0909 576 798

Tại sao cần gia hạn tên miền? Liệu với tên miền bị đối thủ cạnh tranh cướp mất thì sẽ gặp tổn thất như thế nào?

Tên miền mang đến sự uy tín cho doanh nghiệp, cũng như tạo được sự tin tưởng của khách hàng, giúp phát triển kinh doanh bền vững. Để mất tên miền không chỉ là đánh mất thương hiệu mà còn đánh mất niềm tin và các mối quan hệ khách hàng của bạn. Trong bài đăng này, Hostify.vn sẽ cùng bạn thảo luận về tầm quan trọng của tên miền, tại sao phải gia hạn tên miền?

1. Tầm quan trọng của việc gia hạn tên miền


Khi bắt đầu hiện diện trực tuyến, là lúc phải bắt đầu xác định danh tính để người dùng biết đến bạn nhiều hơn.

Tên miền sẽ là cái tên mà phát triển cùng doanh nghiệp theo thời gian. Tên miền còn mang lại uy tín cho doanh nghiệp và tạo sự khác biệt với các trang web spam. Nó mang đến cho sự tin tưởng của khách hàng, thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị sản phẩm.

2. Tại sao nên gia hạn tên miền đúng hạn?

Tất cả các hoạt động liên quan đến tên miền không bị gián đoạn

Nếu tên miền của bạn tạm ngừng hoạt động thì nó sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan như trang web công ty không hoạt động được, email doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh thưởng. Điều này sẽ kéo theo hoạt động kinh doanh của bạn có thể bị gián đoạn và ảnh hưởng không ít tới doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy để hạn chế rủi ro này hãy gia hạn tên miền đúng hạn.

Tránh nguy cơ đánh mất tên miền thương hiệu

Đánh mất tên miền chính là đánh mất đi một phần quan trọng không thể thiếu trong thương hiệu.

Tên miền không gia hạn sẽ rất có nguy cơ thuộc về đối thủ cạnh tranh. Điều gì sẽ xảy ra nếu đối thủ chuyển hướng người dùng trên tên miền của bạn đến website của họ.

Mất tên miền đồng nghĩa với việc bạn đánh mất thương hiệu vào tay người khác. Bao công sức bỏ ra để tiếp thị, thiết lập trang web và xây dựng niềm tin cho khách hàng không còn nữa. Liệu khi bạn bắt đầu lại, mọi thứ sẽ trở về như trước?

Những kẻ đầu cơ, đối thủ cạnh tranh sẽ săn tên miền hết hạn. Tên miền luôn có giá trị nhất định về mặt thương hiệu, lịch sử lưu lượng truy cập, các liên kết ngược đã được thiết lập trước đó.

Không chỉ đối thủ cạnh tranh, mà còn vấn đề quan trọng hơn: là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm. Các website thông thường sẽ ngưng hoạt động và tụt thứ hạng SEO vì tên miền hết hạn.

Không làm ảnh hưởng đến quá trình SEO website

Nếu bạn gia hạn tên miền kịp thời tên miền của bạn sẽ mất thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nếu tên miền ngừng hạt động thì tất cả các thứ hạng trước đó sẽ mất đi.

Chính vì vậy đừng bao giờ quên gia hạn tên miền nhé. Nếu bạn mua tên miền tại HOSTIFY.VN chúng tôi có chức năng tự động gia hạn tên miền giúp bạn đảm bảo tên miền hoạt động xuyên suốt và không ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh.

3. Vòng đời của tên miền

Vòng đời tên miền thường được chia thành bốn giai đoạn: Đang hoạt động, Đã hết hạn, Thời gian gia hạn tên miền và Tên miền đang chờ xóa.

Vòng đời của 1 tên miền

Đối với tên miền Việt Nam theo Thông Tư số 21/2021/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền Thông ban hành ngày 08/12/2021, có hiệu lực từ ngày 07/02/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015) thay đổi vòng đời tên miền .vn như sau: 

  • Tất cả tên miền .VN có thời gian hết hạn trước 07/2/2022 sẽ vẫn áp dụng vòng đời gia hạn muộn tên miền .VN là 35 ngày (kể từ ngày hết hạn)
  • Tất cả tên miền .VN có thời gian hết hạn đúng từ ngày 07/2/2022 trở đi sẽ áp dụng vòng đời gia hạn muộn tên miền .vn mới là 25 ngày và không còn 5 ngày tên miền được hoạt động kể từ ngày hết hạn. Bắt đầu từ ngày thứ 26 đến khoảng ngày thứ 40, tên miền sẽ không thể gia hạn muộn như quy định trước đây.

Cụ thể như ảnh sau:

Xem chi tiết vòng đời tên miền với bài viết: https://www.hostify.vn/news/kien-thuc-dich-vu/vong-doi-cua-mot-ten-mien-viet-nam-va-quoc-te.html

3.1 Tên miền hoạt động

- Tên miền nếu đang hoạt động bạn có thể thực hiện sửa đổi một vài thông tin của tên miền, nếu tên miền còn hoạt động thì có nghĩa là website của bạn vẫn đang trực tuyến, email doanh nghiệp email chuyên nghiệp của bạn hoạt động.

- Tiến miền sau khi đăng ký có thể hoạt động từ 1 - 10 năm (tùy theo thời gian bạn đăng ký tên miền). Mỗi tên miền được đăng ký tối đa thời gian là 10 năm. Sau 10 năm phải gia hạn tên miền.

3.2 Tên miền đã hết hạn

- Sau 1 ngày đến ngày kết thúc thời gian đăng ký tên miền mà bạn không gia hạn thì tên miền sẽ chính thức hết hạn. Lúc này trang webs của bạn sẽ ngừng hoạt động.

** Lưu ý: Thông thường sau khi tên miền hết hạn, đối thủ của bạn sẽ cố gắng mua bằng được tên miền thông qua việc đấu giá. Tuy nhiên nếu như bạn xác minh được quyền sở hữu tên miền bạn sẽ được ưu tiên mua lại tên miền trong vòng 30 ngày kể từ ngày tên miền hết hạn.

3.3 Tên miền đang chờ xóa

Giai đoạn chờ xóa nghĩ là tên miền không còn được truy xuất nữa. Nó vẫn ở trạng thái hoạt động trong vòng 5 ngày và neesy được đăng ký mới thì tên miền sẽ tiếp tục hoạt động bình thường. Nếu bạn không kịp gia hạn tên miền của mình thì có thể thực hiện mua lại tên miền, và khoảng phí bằng khoảng phí đăng ký mới tên miền đó.

4. Mẹo gia hạn tên miền

Để tránh tình trạng quên gia hạn, Hostify.vn gợi ý một số mẹo giúp quản lý tên miền hiệu quả:

  • Luôn bật thông báo nhắc nhở gia hạn tên miền. (Thông thường email nhắc nhở sẽ được gửi trước 30 ngày, gửi lại trong vòng 5 ngày kể từ ngày hết hạn).
  • Đặt tên miền của bạn tự động gia hạn. Với cách này bạn sẽ không còn lo tới việc có nhận được email nhắc nhở hoặc email rơi vào mục spam.
  • Không nên để bất cứ thông tin thanh toán nào bị lỗi.

5. Gia hạn tên miền

Tên miền không phải vĩnh viễn sẽ chỉ thuộc về một người, chỉ cần bỏ tiền là có thể sở hữu trọn đời. Không phải như thế, đăng ký tên miền nghĩa là bạn mua tên miền đó trong một khoản thời gian nhất định thường là tối thiểu 1 năm. Hết thời hạn :thuê" tên miền sẽ phải tiếp tục gia hạn để có thể sử dụng.

Chính vì vậy nếu bạn muốn đảm bảo tên miền thương hiệu của mình không bị người khác cướp mật thì nên gia hạn tên miền khi tên miền hết hạn. Khi đăng bạn đăng ký tên miền tại Hostify.vn chúng tôi có rất nhiều tùy chọn để bạn gia hạn tên miền của mình. Vì vậy bạn có thể yên tâm không cần lo sợ tên miền hết hạn mà mình không biết.

6. Nguyên tắc thực hiện gia hạn tên miền - Quy trình gia hạn tên miền

  • Tên miền sau khi khi đăng ký và được cấp phát thành công sẽ phải chịu một khoảng phí duy trình cho tên miền hoạt động trên môi trường Internert hằng năm.
  • Chủ thể tên miền có trách nhiệm đóng khoản phí duy trì này và được thục hiện thông quà Nhà đăng ký tên miền.
  • Số năm đăng ký tên miền và duy trì hoạt động: ít nhất là 1 năm và tối đa tùy vào thời gian đăng ký của chủ thể..
  • Chủ thể tên miền có thể thực hiện gia hạn tên miền ở bất cứ thời điểm nào trong vòng đời tên miền, nhưng cần phải tránh các trường hợp sau:
    • Tên miền đang trong quá trình chuyển đổi Nhà đăng ký;
    • Tên miền đang trong trạng thái xử lý thu hồi. 
  • Đối với những tên miền đang bị tạm ngừng hoạt động thì chủ thể có thể 30 ngày để thực hiện gia hạn và khôi phục hoạt động cho tên miền.
  • Chủ thể có thể kiếm tra ngày hết hạn tên miền và những thông tin liên quan bằng WHOIS. 

>> Xem chi tiết Quy trình gia hạn tên miền được quy định bởi VNNIC

7. Thời gian gia hạn tên miền 

- Thời gian gia hạn tên miền Quốc tế:
Theo quy định của Tổ chức Quản lý tên miền Quốc tế (ICANN), khi tên miền quốc tế hết hạn, thông thường bạn sẽ có khoảng 30-45 ngày để gia hạn. Thời gian này cũng có thể ngắn hơn tùy loại tên miền hoặc nhiều tên miền không có thời gian chờ gia hạn. Vì vậy, bạn nên chủ động gia hạn tên miền trước khi hết hạn nhé! 

- Thời gian gia hạn tên miền cấp quốc gia Việt Nam .vn
Theo quy định mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), khi tên miền Việt Nam hết hạn, bạn có 40 ngày gia hạn tên miền để tiếp tục sử dụng nếu không tên miền sẽ rơi vào trạng thái xử lý thu hồi. 

8. Chi phí gia hạn tên miền

Chi phí gia hạn tên miền sẽ khác nhau phụ thuộc vào loại tên miền, tên miền Quốc tế chi phí gia hạn sẽ khác với tên miền Việt Nam, cụ thể như sau:

  • Chi phí gia hạn tên miền cấp quốc gia Việt Nam “.vn” khác chi phí gia hạn của các tên miền quốc tế .com, .net, .xyz, .shop,…
  • Ngay cả đối với tên miền .vn thì các đuôi tên miền khác nhau cũng có sự khác biệt. VÍ dụ: chi phí gia hạn tên miền .com.vn sẽ khác với .name.vn,...
  • Chi phí gia hạn của các đuôi tên miền quốc tế có sự khác nhau. Ví dụ: chi phí gia hạn tên miền .net khác chi phí gia hạn .shop,…

Chi phí gia hạn tên miền tại Hostify.vn đối với một số tên miền phổ biến bạn có thể tham khảo:

Loại tên miền

Chi phí gia hạn

Tên miền Việt Nam

.vn

350.000đ

.com.vn | .net.vn | .biz.vn

250.000đ

.org.vn | .gov.vn | .info.vn  | .edu.vn | .pro.vn | .health.vn | .ac.vn | Tên miền theo giới hạn địa giới hành chính .VN  | .int.vn

 

150.000đ

.name.vn

30.000đ

Tên miền Quốc Tế

.com

 

299.000đ

.net

330.000đ

.org

320.000đ

.xyz

285.000đ

.biz

285.000đ

.info

390.000đ

.site

770.000đ

.online

790.000đ

.click

245.000đ

.top

278.000đ

9. Cách gia hạn tên miền chi tiết

- Cách 1: Chủ sở hữu liên hệ với nhà đăng ký để gia hạn tên miền

  • Bước 1: Chủ sở hữu tên miền liên hệ với nhà đăng ký quản lý tên miền của mình.
  • Bước 2: Yêu cầu nhà đăng ký thực hiện gia hạn tên miền. Nhà đăng ký tiếp nhận yêu cầu, sau đó kiểm tra thông tin tên miền, nếu không có bất cứ vi phạm nào thì có thể hiện gia hạn tên miền trên hệ thống.
  • Bước 3: Sau khi kiểm tra tên miền không có bất cứ vi phạm nào, và thực hiện gia hạn tên miền, nhà đăng ký sẽ thông báo kết quả cho chủ sở hữu.
  • Bước 4: Chủ sở hữu thực hiện kiểm tra thông tin WHOIS về ngày hết hạn mới của tên miền.

- Cách 2: Quý khách có thể kích hoạt tính năng gia hạn tự động tên miền tại domain.hostify.vn (Dành cho khách hàng đăng ký tên miền tại Hostify)

  • Bước 1: Truy cập vào trang quản trị tên miền Hostify Đăng nhập (hostify.vn)> Quản lý dịch vụ >> Tên miền. 
  • Bước 2: Chọn loại tên miền cần gia hạn tự động (Auto Renew)
  • Bước 3: Click vào nút Gia hạn tự động tên miền >> Xác nhận. 

Việc gia hạn tên miền trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ tính năng tự động gia hạn của Hostify.vn giúp website của bạn không bị tạm ngừng, gián đoạn hay mất tên miền do hết hạn.

10. Đăng ký tên miền tại nhà cung cấp uy tín, chất lượng 2022

Mua tên miền là khoản đầu tư vô cùng có ý nghĩa, nó đặt nền móng cho sự phát triển thương hiệu của bạn trên môi trường trực tuyến, giúp đưa doanh nghiệp của bạn đến đông đảo người tiêu dùng trong nước, trong khu vực và thậm chí là vươn tầm thế giới.

Mua tên miền tại một nhà đăng ký uy tín chắc chắn bạn sẽ được nhắc nhở gia hạn tên miền đúng thời điểm, và sẽ không lo về việc hết hạn.

Để đăng ký một tên miền rất đơn giản, thường bạn chỉ mất 5 phút để có thể mua.

Khi bắt đầu việc đăng ký, bạn đều phải kiểm tra tên miền trước, xem đã có ai đăng ký hay chưa. Bạn có thể truy cập vào website của HOSTIFY.VN để kiểm tra tên miền và làm theo các bước như sau:
 

  • Bước 1: Kiểm tra tên miền muốn lựa chọn xem đã được đăng ký hay chưa

  • Bước 2: Thực hiện thủ tục đăng ký

Để biết rõ hơn về thủ tục đăng ký này tại HOSTIFY.VN, bạn có thể tham khảo tại: Hướng dẫn đăng ký dịch vụ.

Hầu hết các nhà đăng ký đều cho phép bạn gõ tên miền mong muốn để kiểm tra tính khả dụng của tên miền. Tại Hostify.vn, chúng tôi còn đưa thêm các gợi ý khác về các tên miền lý tưởng cho bạn lựa chọn. Điều này đặc biệt hữu dụng khi tên miền (domain) bạn muốn đăng ký đã có người sở hữu.

Để đăng ký các tên miền đẹp và gia hạn sớm, hãy liên hệ với Hostify.vn ngay hôm nay qua Số điện thoại (028) 73 086 086  (phím 1) để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn tốt nhất.

**Các bài viết liên quan: Hỏi đáp về tên miền

 

Icon Logo hostify

Web369 - Giải pháp website trọn gói

  •   Chỉ 3 phút có ngay website chuẩn SEO
  •   Gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect
  •   Từ 90.000đ/tháng