Các loại ví tiền điện tử hiện nay

Ví tiền điện tử là gì?

Các loại ví tiền điện tử hiện nay rất đa dạng, ví tiền điện tử hay ví tiền ảo là một phần mềm giúp cho việc lưu trữ, gửi, nhận và theo dõi số dư các đồng tiền điện tử như coin/token bên trong đó. Có thể hiểu đơn giản hơn thì ví tiền điện tử cũng giống như một tài khoản ngân hàng. Điểm khác biệt của nó là ví này có tính bảo mật cao hơn nhờ cơ chế mã hóa thông tin, không định danh người sở hữu ví và tiền lưu trữ trong ví là tiền điện tử.

Các loại ví tiền điện tử hiện nay
Ví tiền điện tử là gì?

Thành phần của Ví tiền điện tử

Khi tạo một ví tiền điện tử thì sẽ có 3 thành phần: Address, Private Key, Passphrase

Address

Address (địa chỉ ví) là chuỗi ngẫu nhiên các ký tự gồm chữ và số. Địa chỉ ví cũng giống như số tài khoản ngân hàng của bạn, khi ai đó gửi tiền điện tử vào ví của bạn, họ sẽ gửi vào địa chỉ ví này. 

Public Key được coi như địa chỉ định danh của người dùng trên mạng lưới blockcha là tương ứng với địa chỉ ví (Address).

Địa chỉ ví của các Blockchain khác nhau sẽ có một số cấu tạo khác nhau. Ví dụ như Binance Smart Chain và Ethereum đều là EVM Compatible, nên sẽ bắt đầu bằng 0x…, nhưng với Solan hay BTC sẽ là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên.

Private Key

Private Key là khoá cá nhân cũng là chuỗi ngẫu nhiên các ký tự gồm số và chữ để kết nối với ví. 

Nếu như địa chỉ ví được ví như là số tài khoản ngân hàng, thì Private Key sẽ được xem là mật khẩu để đăng nhập vào ví tiền ảo. Điểm khác biệt ở đây chính là mật khẩu ngân hàng có thể thay đổi được, còn Private Key thì không thay đổi được.

Khi thiết lập ví trên bất cứ nền tảng tiền ảo nào, bạn cũng sẽ được yêu cầu lưu trữ lại Private Key, do đó hãy lưu trữ nó thật cẩn thận, vì đây là chìa khóa duy nhất giúp bạn truy cập vào ví tiền điện tử của mình.

Khác với Address, Private Key sẽ không có bất kỳ cấu trúc nào, mà chỉ là chuỗi các ký tự không theo quy luật, dù có cùng cấu trúc Blockchain hay không.

Lưu ý quan trọng:

Bảo vệ và không tiết lộ mã private key cho bất kỳ ai, bạn viết ra giấy và cất ở nơi an toàn.

Làm mất Private Key thì sẽ không mở được ví và coi như mất tiền vĩnh viễn.

Passphrase

Passphrase cũng là một dạng khóa cá nhân, bao gồm 12 hoặc 24 từ tiếng anh ngẫu nhiên, tuy nhiên tùy thuộc vào cơ chế giải mã ở các ví khác nhau, passphrase sẽ cho địa chỉ ví khác nhau. 

Vì 2 ví có cơ chế giải mã khác nhau nên sẽ cho ra địa chỉ ví khác nhau, nên các bạn phải nhớ Passphrase của mình được tạo ra từ ví nào. Lời khuyên là nên lưu trữ cả passphrase và private key để phòng mọi tình huống có thể xảy ra.

Để giải quyết sự phức tạp trên, một số ví đã được lập trình để có thể giải mã Passphrase đúng với một ví khác. Điển hình là Coin89 Wallet, khi nhập Passphrase của ví Sollet trên Solana vào, vẫn có thể truy xuất được đúng địa chỉ ví của Sollet mà không phải tạo ra ví mới.

Tuy nhiên, để giải quyết được việc này đòi hỏi phải biết được cách hoạt động của các ví khác, nên không dễ để cập nhật được.

Các loại ví tiền ảo hiện nay

Ví nóng

Ví nóng là ví luôn được kết nối trực tiếp với internet. Với ví nóng người dùng có thể truy cập và theo dõi các tài sản của mình cũng như thực hiện các giao dịch ngay lập tức. Tài sản được quản lý cục bộ trên máy tính hoặc các thiết bị điện tử có kết nối internet.

Các ví này có ưu điểm là dễ thiết lập, dễ  sử dụng và thuận lợi cho các trader thường xuyên giao dịch tiền điện tử. Trong đó ví phần mềm cũng là một dạng của ví nóng.

Ưu điểm của Ví nóng

  • Người dùng có thể truy cập nhanh chóng, ở bất cứ đâu và dễ dàng giao dịch. Vì những đặc điểm đó, nếu nhà đầu tư muốn đầu tư trong ngắn hạn thì ví nóng là lựa chọn thích hợp.
  • Có thể lưu trữ đa dạng được nhiều loại tiền ảo.

Nhược điểm của ví nóng

  • Tính bảo mật thấp, dễ bị tấn công, khi bạn lướt web nếu vô tình bấm vào link chứa mã độc thì có thể bị lưu và đọc được thông tin trong ví.
  • Internet là điều kiện bắt buộc khi sử dụng ví tiền ảo nóng.
Các loại ví tiền điện tử hiện nay
Ví nóng và ví lạnh

Xem thêm>>> Đầu tư bitcoin là gì? Có nên đầu tư bitcoin hay không?

Ví lạnh

Ví lạnh còn được gọi là ví trữ lạnh, là ví không được kết nối với Internet. Ví này khá giống với tài khoản ngân hàng, nó sẽ tự động nhận tiền khi có người gửi tiền vào ví cho bạn mà không cần kết nối Internet. Nếu như bạn muốn thực hiện chuyển tiền hoặc theo dõi số dư, bạn cần kết nối ví với Internet. Ví lạnh có khả năng chống lại các cuộc tấn công trực tuyến và là giải pháp lưu trữ an toàn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Ưu điểm ví lạnh

  • Ví tiền ảo lạnh có tính bảo mật cao. Trong ví có một con chip là Secure Element, nó sẽ bảo vệ ví không bị hacker hay các mã độc tấn công.
  • Luôn ở chế độ offline, tách rời với internet. Chỉ khi cần giao dịch mới mở chế độ online.

Nhược điểm của ví lạnh

  • Giá cao, từ 2 triệu – 3 triệu đồng/thiết bị.
  • Tốc độ giao dịch của ví lạnh hơn vì nhiều thao tác
  • Dễ bị thất lạc, mất trộm và tốn thêm chi phí mua mới.

Ví phần mềm

Ví phần mềm là một dạng của ví nóng. Nghĩa là các loại ví mềm được được kết nối Internet. Ví tiền ảo này có ưu điểm là sử dụng tiện lợi, giao dịch nhanh chóng. Nhược điểm là ví dễ bị tấn công bởi các hacker mạng.

Ví web 

Ví web hoạt động trên hệ thống đám mây nên nó hoạt động 24/24. Bạn có thể sử dụng ví web để truy cập vào blockchain thông qua giao diện trình duyệt web mà không cần tải về hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm gì. Ví web gồm ba loại phổ biến là:

Ví sàn giao dịch: như ví sàn Binance, ví sàn Bitfinex, ví sàn Kraken… Hầu như những người mới sẽ chọn giải pháp lưu trữ tiền mã hóa trên các sàn giao dịch.

Các loại ví tiền điện tử hiện nay
Sàn Binance

Ví hoạt động: như một tiện ích mở rộng (extensions) của trình duyệt web như ví Metamask, Math Wallet, Binance Chain Wallet…

Ví được tạo trên các trang web dịch vụ lưu trữ: như ví Coinbase, ví Blockchain…

Ví web sử dụng rất tiện lợi nhưng có độ an toàn không cao. Xét về mặt kỹ thuật, người dùng không thực sự kiểm soát tiền của mình. Lưu ý là một số nhà cung cấp dịch vụ sẽ thay mặt bạn giữ khóa riêng tư. Điều này nghĩa là bạn đang tin tưởng và giao tiền của mình cho người khác.

 Ví desktop (ví máy tính)

Loại ví tiền ảo này giống như một phần mềm có thể tải về và hoạt động trên máy tính. Ví tiền ảo này được đánh giá là ít tiện lợi hơn ví web nhưng an toàn hơn vì người dùng được quản lý khóa riêng tư của họ. Tuy nhiên nếu như máy tính của bạn bị đánh cắp hoặc hư hỏng thì tài sản của bạn cũng sẽ bị mất theo. Một lưu ý quan trọng là trước khi thiết lập và sử dụng ví desktop, bạn nên đảm bảo máy tính của bạn sạch virus và phần mềm độc hại.

 Một số ví cài trên PC/laptop như: Electrum, Exodus, Bitcoinarmory.com…

Ví di động

Ví di động hoạt động tương tự với ví desktop nhưng chúng được thiết kế dưới như các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Một số ví di động cài trên điện thoại nổi bật như: Trust Wallet, Bitcoin Wallet, Edge…

Ví phần cứng

Ví phần cứng là một dạng của ví lạnh. Các loại ví tiền điện tử này cho phép người dùng lưu trữ Private Key trên một thiết bị vật lý giống như USB.

So với ví mềm thì cách sử dụng ví cứng ít thân thiện với người dùng hơn. Nếu bạn muốn thực hiện giao dịch thì bạn cần kết nối ví với các thiết bị có kết nối Internet khác (như laptop, smartphone…).

Ví cứng được coi là một trong những lựa chọn lưu trữ an toàn nhất. Thuộc tính offline của ví cứng có thể ngăn cản sự tấn công của hacker vào tài khoản của bạn. Việc này sẽ gây bất tiện cho những người thường xuyên giao dịch tiền mã hóa. Bạn nên xem xét việc sử dụng ví phần cứng nếu có kế hoạch lưu trữ tiền mã hóa trong thời gian dài hoặc nếu bạn đang nắm giữ một lượng lớn tiền mã hóa.

Một vài thương hiệu ví cứng được sử dụng phổ biến như: Ledger, Trezor và KeepKey.

Các loại ví tiền điện tử hiện nay
Ví phần cứng

Ví giấy

Ví giấy là một tờ giấy mà trên đó có chứa khóa công khai và khóa cá nhân được in dưới dạng mã QR. Một số dịch vụ tạo ví giấy cho phép bạn tải xuống mã QR và sử dụng khi cần giao dịch tiền điện tử. Do đó, những ví này có khả năng cao chống lại các cuộc tấn công mạng và được coi là một giải pháp thay thế cho ví lạnh.

Một số dịch vụ tạo ví giấy miễn phí tại: Myetherwallet, BitAddress.org, BitcoinpaperWallet.com, BitcoinAddressUtility và OfflineAddress.co hay SafePaperWallet.com.

Ví giấy dễ bị rách nát hoặc mất nếu không giữ cẩn thận, bên cạnh đó việc sử dụng ví giấy để giao dịch cũng bất tiện. Khi dùng ví giấy, bạn không thể gửi một phần tiền trong tài khoản mà chỉ có thể gửi toàn bộ số dư trong ví một lần. Hiểu đơn giản là ví giấy của bạn sẽ trống không sau khi bạn gửi tiền. Do đó, ví giấy không được khuyến khích sử dụng nếu người dùng thiếu kiến thức kỹ thuật.

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn

 

Một bình luận

Đã tắt bình luận.