20 Cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Làm sao để content thu hút được người đọc? Cách viết content thu hút khách hàng như thế nào? Đây là câu hỏi mà nhiều bạn đã và đang làm content vẫn còn đang phân vân, chưa tìm được câu trả lời chính xác nhất. Sau đây Hostify.vn sẽ gợi ý cho bạn những cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả nhé.

Thế nào được gọi là Content hay?

20 cách viết content thu thút khách hàng hiệu quả
Content hay là gì?

Thật ra, không có một lý thuyết cụ thể nào cho content hay cả, muốn viết một content hay bạn hãy đặt mình vào khách hàng, tối giản tất cả nội dung và mọi công thức đều nhằm tới mục đích là để khách hàng biết rằng họ đang đọc content đúng với mục đích họ tìm kiếm và dành cho chính mình.

Có 4 yếu tố cơ bản để đánh giá một content hay:

Góc nhìn: Ý tưởng của người viết content được sử dụng ở góc độ nào?

Thời điểm: Người đọc có cần chủ đề này không?

Phân phối: Nội dung content có được tối ưu hóa cho kênh đăng tải không?

Viết: Ý tưởng của bạn được truyền đạt có dễ hiểu và mang lại lợi ích cho người đọc không?

Có thể nói 4 yếu tố này kết hợp với nhau để tạo thành một content hay. Hiểu được 4 yếu tố của việc xây dựng content hay này có thể tăng tỷ lệ thành công của bạn.

Và đương nhiên ngoài lý thuyết thị bạn cũng phải thường xuyên luyện tập viết content, nó sẽ mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm về cách viết content thu hút và ý tưởng hơn để tạo được một content hay.

Content hay mang lại những lợi ích gì?

  • Giúp bạn kết nối với khách hàng
  • Công cụ tăng doanh số bán hàng nhờ chuyển đổi
  • Hỗ trợ xây dựng thương hiệu của cá nhân, doanh nghiệp
  • Tăng lưu lượng ‘traffic” cho trang web của bạn

Cách viết content thu hút có 4 bước đơn giản

Bước 1: Nghiên cứu

Để có thể nghiên cứu tạo được một bài content hay, bạn cần phải có chủ đề. Đây có thể là một công việc khó khăn cho những người mới bắt đầu, sẽ có những ý tưởng tốt và chưa tốt. Bạn hãy thư thả lựa chọn, không nên nóng vội ở bước này. Việc sắp xếp những ý tưởng trong đầu có thể khá mất thời gian, bạn có thể ghi lại những gì mình nghĩ và phân chia chúng thành:

Ý tưởng tốt: Có thể bắt tay vào nghiên cứu và viết bài ngay

20 cách viết content thu thút khách hàng hiệu quả
Cách viết content thu hút

Ý tưởng ổn: Các ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút, bạn hãy thử kết hợp chúng với những thứ xung quanh để có thể trở thành một đề tài hay hơn nhé.

Ý tưởng cần được phát triển thêm: Những ý tưởng chưa hay, cần phát triển hoặc cần kết hợp thêm các yếu tố để hay hơn.

Sau khi đã chọn được ý tưởng, bạn hãy tiến hành nghiên cứu các tài liệu liên quan (các trang học thuật, bài viết của đối thủ, sách vở) để gây dựng kiến thức cho bản thân và có nền móng vững chắc hơn khi viết bài.

Bước 2: Viết bài

Bạn hãy xây dựng outline trước khi bắt tay vào viết content để tránh lạc đề. Có một số vấn đề cần giải quyết khi viết bài như sau:

Từ khoá: Bạn cần xác định người đọc sẽ tìm kiếm bằng từ, cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách thông minh vào bài viết.

Xác định mục đích và đối tượng mà bài viết hướng tới.

Xác định độ dài bài viết để phù hợp với từng đối tượng người đọc.

Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, video để bài viết trở nên sinh động hơn.

Cần lưu ý rằng, content viết ra là dành cho người đọc thì mới đạt được hiêu quả cao.

Cách viết content thu hút khách hàng chính là luôn đặt cảm nhận người dùng lên đầu tiên sẽ được yêu thích. Thêm cảm xúc vào bài viết cũng là một cách tốt để bài viết hay hơn (tuỳ thuộc vào chủ đề và mục đích viết bài).

Bước 3: Kiểm tra lại content

Sau khi hoàn thành bài viết, bạn hãy đọc lại bài viết. Bước này giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa các lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay sử dụng từ ngữ chưa hay. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng mình là người đọc để có thể sửa bài viết hay hơn, phù hợp với đối tượng bạn đang hướng đến.

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây chính là bước cuối cùng cần thực hiện trong cách viết content thu hút khách hàng. Hãy đảm bảo rằng các lỗi được phát hiện ở bước 3 được sửa và hoàn thiện. Quan trọng không kém là bạn đừng quên tối ưu bài viết của mình theo từng mục đích hoặc theo nền tảng đăng tải bài biết. Nếu bài SEO thì bạn nên tối ưu keyword hoặc bài Facebook thì cần xem title đã đủ thu hút người đọc chưa?

8 Cấu trúc Content hay và sáng tạo

Trở thành Content writer có nghĩa là bạn cần tạo ra nội dung hấp dẫn để quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của khách hàng. Đây được coi là một công việc bổ ích và bạn hãy luôn nỗ lực trau dồi kiến thức và phát triển bản thân. Để việc này trở nên dễ dàng hơn, hãy cùng xem qua 8 cấu trúc tạo nội dung sau đây để nâng cao kỹ năng của bạn nhé.

APP (Agree – Promise – Preview)

Đây là một công thức Content đơn giản nhưng lại mang hiệu quả khi bạn chưa có ý tưởng. APP bao gồm ba phần:

Agree: Thừa nhận và đồng ý với vấn đề của người đọc gặp phải và cần tìm hiểu.

Promise: Hứa hẹn với người đọc những kiến thức bạn mang lại

Preview: Hiển thị nội dung đã đề cập trước đó

AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

cách viết content thu thút khách hàng
AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Công thức AIDA giúp bạn dễ dàng tạo, khơi dậy sự tò mò và hướng mọi người hành động theo ý muốn của bạn. Vì vậy, công thức AIDA là sự lựa chọn tốt nhất để đạt được mục tiêu đó một cách nhanh chóng. Công thức này được tạo cho người đọc:

Attention: Tạo sự chú ý người đọc

Interest: Duy trì sự quan tâm

Desire: Kích thích sự mong muốn của người đọc

Action: Chuyển đổi mong muốn thành hành động

FAB (Features – Advantages – Benefits)

Đây là một công thức để người viết sắp xếp thông điệp của họ và truyền tải chúng một cách hấp dẫn và lcuốn hút, đầy tính thuyết phục. Các yếu tố chính của FAB là:

Feature: Tính năng, thông tin của sản phẩm, các thông số, thành phần…

Advantages: Ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ.

Benefits: Lợi ích của sản phẩm, dịch vụ bạn mang lại.

PAS (Problem – Agitate – Solve)

Do khả năng ứng dụng rộng rãi, PAS được coi là công cụ chính thức thống trị mạng xã hội. PAS được sử dụng rộng rãi trong các bài viết PR như email, tờ rơi và blog. Biểu thức này thường được trình bày như sau:

Problem: Xác định vấn đề

Agitate: Khoét sâu vấn đề

Solve: Giải quyết vấn đề

Công thức tạo content này giúp người đọc hiểu rõ lợi ích mà một sản phẩm / dịch vụ có thể mang lại cho cuộc sống của họ.

BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu

Công thức Bridge Model này sẽ giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm, đưa ra lời hứa, đồng thời đề cập đôi nét về nội dung của content. BAB được tiến hành qua 3 bước:

Before: Tạo một viễn cảnh đẹp cho người đọc của bạn.

After: Lời nhắc ở trạng thái hiện tại.

Bridge: Tạo ra một cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế, từ đó cung cấp cho người đọc một giải pháp.

4A (Awareness-Attitude-Action-Act again)

Dựa trên công thức AIDA, công thức 4A đã được cải tiến để cung cấp cho người đọc trải nghiệm mới và giúp họ hành động nhanh chóng và lặp lại hành động của mình.

Aware: Nhận biết

Attitude: Thái độ

Act: Hành động

Act again: Lặp lại hành động

Act again chính là mấu chốt của mô hình 4A, vì thời đại này nay, người đọc luôn có tâm thế nhàm chán khi cứ gặp những content trùng lặp về những góc nhìn khác nhau làm rối loạn sự lựa chọn của họ.

4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C là cấu trúc tiêu chuẩn giúp bạn dễ dàng tạo ra những content hiệu quả thu hút người đọc. Nói cách khác, khi bạn bí ý tưởng, 4C là giải pháp hoàn hảo giúp bạn tạo ra những bài viết hiệu quả. Biểu thức này bao gồm bốn yếu tố quan trọng:

Clear: Rõ ràng

Concise: Súc tích

Compelling: Thuyết phục

Credible: Đáng tin

4P (Picture – Promise – Prove – Push)

20 cách viết content thu thút khách hàng hiệu quả
4P (Picture – Promise – Prove – Push)

4P là một trong những cấu trúc phổ biến dành cho những người viết content chuyên về quảng cáo Facebook. Cấu trúc này có 4 yếu tố:

Picture: Hình ảnh

Promise: Lời hứa hẹn

Prove: Sự cung cấp

Push: Thúc đẩy hành động

12 chiến thuật trong cách viết content thu hút khách hàng.

Để tìm hiều một cách viết bài content thu hút, chúng ta hãy tham khảo các chiến thuật sau đây nhé.

Bài viết hay luôn được bắt đầu bằng câu hỏi

Chiến thuật này đánh vào tâm lý người đọc, khiến họ hứng thú với bài viết ngay lập tức. Khi đọc được câu hỏi khiến người đọc kéo xuống một cách vô thức để tìm câu trả lời, bởi sự tò mò và muốn tìm hiểu kiến thức mới. Đây là chiến thuật được nhiều blogger và copywriter áp dụng để thu hút người đọc.

Thực hiện Split Testing cho title

Khi bạn lựa chọn tiêu đề cho bài viết, hãy thử vận dụng Split Test để kiểm tra độ hiệu quả của chúng. Split Test (hay còn gọi là A/B Testing) giúp bạn so sánh 2 hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện. Phương pháp sau đó sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản nào mang lại hiệu quả. Để sử dụng Split Test, bạn cần cài đặt plugin Title Experiment Free (dành cho wordpress) rồi tạo ra các tiêu đề mình muốn.

Viết content sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản, dễ hiểu.

20 cách viết content thu thút khách hàng hiệu quả
Viết content sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản, dễ hiểu.

Bạn có thể sử dụng các từ ngữ đơn giản như thể bạn đang nói chuyện trong đời thực để tiếp cận người đọc mà không gây mệt mỏi cho họ. Những content khó đọc, hoa mỹ gây khó hiểu sẽ chỉ làm người đọc lướt qua hoặc không cảm thấy hứng thú, ấn tượng, do đó họ sẽ không hành động, không nhớ tới thương hiệu của bạn.

Bạn cần phải sử dụng từ ngữ và văn phong phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình. Không lạm dụng thuật ngữ, giảm câu văn khó hiểu hoặc xóa trực tiếp khỏi bài viết của mình.

Sắp xếp các nội dung quan trọng lên đầu

Có một sự thật là chỉ có khoảng 30% người dùng đọc đến cuối bài viết. Vì vậy, bạn nên đặt nội dung quan trọng lên đầu để thu hút, gây ấn tượng ngay từ ban đầu. Điều bạn cần làm là xác định nội dung quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn và đưa nó lên đầu bài. Tương tự như khi đọc báo, độc giả có thể thu thập thông tin họ cần và rời khỏi trang đó ngay.

Gợi ý về những nội dung sắp đề cập trong bài viết

Một cách viết content thu hút nữa là hãy giữ chân người đọc bằng cách đề cập nội dung kế tiếp. Khi giới thiệu trước nội dung, khách hàng sẽ vô tình nhìn thấy thứ làm họ hứng thú hoặc tò mò về thứ mà bạn đang viết. Việc người dùng đọc lâu và nhiều hơn sẽ tăng time on site, chia sẻ mạng xã hội và những tương tác trên trang của bạn.

Biến đổi từ khoá dài

Long Tail Keyword (từ khoá mở rộng/ từ khoá có hơn 3 chữ) rất hữu ích cho việc tăng traffic website. Nhưng những keyword này không phải lúc nào cũng nghe tự nhiên.

Ví dụ, Long Tail Keyword bạn muốn sử dụng là “sửa loa iPhone X”. Bạn sẽ phải đưa nó vào những đoạn văn với nội dung phù hợp: “Điện thoại xuất hiện tình trạng âm thanh chập chờn, vấn đề có thể do loa. Bạn có thể tham khảo cách sửa loa iPhone X ở đây”.

Cách viết content thu hút
Cách viết content thu hút

Tương tự, bạn hãy tạo ra nhiều biến thể của từ khoá này và chèn chúng vào các đoạn SEO content một cách tự nhiên nhất có thể. Lưu ý khi chèn keyword:

  • Đừng bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra
  • Bạn chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn

Dùng Power Words

Power Word là những từ tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người khác. Khi đọc lên, nó gợi cảm giác, thôi thúc người đọc suy nghĩ, cảm nhận và cuối cùng là hành động. Dùng Power Word là yếu tố tiềm năng thúc đẩy SEO Copywriting. Do vậy, bạn hãy tận dụng chèn những từ này trong headline, văn bản hay nút kêu gọi hành động… cho bài viết của mình.

Sử dụng câu ở thể chủ động

Việc sử dụng câu ở thể chủ động thể hiện được nhiều yếu tố cá nhân hơn khi viết. Ngoài ra, câu ở thể này giúp bài viết có tính thuyết phục cao hơn. Giọng văn ở thế chủ động nghe hùng hồn hơn nhiều so với thể bị động. Nó sẽ giúp người đọc tỉnh táo và hứng thú hơn khi đọc bài viết của bạn.

Kể những câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm của bạn

Có một số lĩnh vực thì người đọc muốn có những kinh nghiệm thực tế, vì vậy cách kể câu chuyện sẽ cực kỳ thích hợp trong những trường hợp như vậy. 

Ví dụ: 

Cách tôi xây dựng những bài viết hàng ngàn lượt thích.

Tôi đã kiếm 100 triệu/tháng bằng việc viết content như thế nào?

Các yếu tố cần thiết cho một Meta Description tốt

Thẻ Meta Description là những gì người dùng nhìn thấy khi page của bạn hiện diện trên Công cụ tìm kiếm.

Thẻ Meta Description là nội dung mà người dùng nhìn thấy đầu tiên, nên cần phải gây ấn tượng và gây sự hung thú với bài viết của bạn. Nó giúp người dùng đưa ra quyết định có nên vào xem trang của bạn hay không.

Các thẻ Meta Description này hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh được. Yêu cầu cho một thẻ Meta Description nên có:

Mô tả: Sơ lược về nội dung bài viết

Thuyết phục: Đưa ra lý do người dùng cần chọn đọc bài viết

Tò mò: Làm người đọc tò mò về nội dung bên trong bài viết

Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng: Cho người dùng thấy bài viết này là những gì mà họ đang cần tìm.

Thẻ Meta Description chứa tối đa 160 kí tự: Không có tiêu chí chính xác nào từ Google, nên tôi khuyên bạn tốt nhất thẻ Meta Description chỉ nên chứa 150 – 160 ký tự, nếu quá số lượng này, đoạn Meta Description của bài viết sẽ bị cắt bớt và hiện dấu “…” ở cuối.

Sử dụng font chữ Serif kiểm soát suy nghĩ của người đọc

Viết content thu hút
Viết content sử dụng ngôn từ cấp độ đơn giản, dễ hiểu.

Phông chữ là ngôn ngữ hình thể của bài viết content. Giờ đây, phông chữ không chỉ thể hiện giai điệu của content mà còn ảnh hưởng đến thời gian người dùng đọc content của bạn.

Những phông chữ này cũng có thể ảnh hướng đến cảm nhận của người đọc về content của bạn.

Chẳng hạn như phông chữ Medium tạo cảm giác nhẹ nhàng nhưng tạo sự tin cậy. Font chữ lớn sẽ dễ đọc hơn, dễ hiểu hơn. Vì vậy, hãy cẩn thận khi lựa chọn font chữ nhé. Lưu ý khi chọn font chữ:

  • Không đặt nhiều font chữ trong cùng một bài viết
  • Không đặt nhiều font chữ khác nhau cho những bài viết trong cùng một website. Những sự khác biệt đó có thể làm website bạn trông thiếu chuyên nghiệp.

Sử dụng Grammarly để check lại lỗi chính tả

Dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, lỗi sai chính tả khiến người đọc cảm thấy khó chịu và thiếu sự tin tưởng. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: 76% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm/ dịch vụ kém chất lượng khi nhận thấy có sai sót trên sản phẩm.

Đó là lý do vì sao toàn bộ bài content nên được kiểm tra kĩ về lỗi chính tả trước khi đăng công khai. Bạn có thể sử dụng tính năng Check Grammar của Microsoft Word hoặc các phần mềm bên ngoài như extension Grammarly tại Cửa hàng Chrome.

Tóm lại, cách viết content thu hút khách hàng cần nắm các yếu tố chính như sau:

Phải xác định dạng content mà bạn cần triển khai: Content Social, Content SEO, Content Email Marketing hay Content Landing Page.

Hãy dành thời gian lựa chọn đề tài hay và được nhiều người quan tâm đến.

Bạn sẽ cần phải nghiên cứu kỹ đề tài mà mình viết, các trang top tìm kiếm Google sẽ là nguồn tham khảo hữu ích, tìm hiều kiến thức và kiểm chứng các kiến thức mà bạn thu thập có chính xác chưa.

Áp dụng các cấu trúc content và áp dụng các chiến thuật thu hút để bài viết có thể đạt được kết quả như bạn mong muốn

Hãy phải kiểm tra lại bài viết sau khi hoàn thành, hãy đảm bảo bài viết không có lỗi chính tả và chuẩn SEO.

Xem thêm>>> Làm mmo là gì? Cập nhật xu hướng kiếm tiền online MMO

Thông tin liên hệ tư vấn