Có nên thiết kế web bằng wordpress?

Hầu hết các trang web hiện nay đều được xây dựng trên nền tảng wordpress. Bởi vì đây là CMS mã nguồn mở, khi sử dụng để thiết kế website hay thi công triển khai xây dựng web sẽ trở nên nhanh chóng và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là có nên thiết kế web bằng wordpress hay không?

WordPress là gì?

Có nên thiết kế web bằng wordpress?
WordPress là gì?

WordPress là một hệ thống mã nguồn mở dùng để xuất bản blog/website được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. WordPress được biết đến như một CMS miễn phí nhưng tốt, dễ sử dụng và phổ biến nhất hiện nay trên thế giới.

Trước đây, wordpress là CMS và thường được sử dụng nhằm hỗ trợ việc tạo blog cá nhân.Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài phát triển, wordpress đã thu hút được rất nhiều người sử dụng và dần trở thành một CMS thông dụng. WordPress được sử dụng để thiết kế nhiều loại website khác nhau như web tin tức, web bán hàng, thương mại điện tử. Với WordPress, bạn có thể tạo trang web thương mại điện tử, cổng thông tin, portfolio online, diễn đàn thảo luận và những web tuyệt vời khác.

Ưu nhược điểm khi thiết kế web bằng wordpress

Ưu điểm

Khi viết website bằng wordpress, người dùng sẽ nhận được những lợi ích mà mã nguồn mở này mang lại như sau:

  • Sử dụng dễ dàng: Lý do đầu tiên làm cho nhiều người chọn sử dụng wordpress là việc sử dụng dễ dàng. Khi sử dụng wordpress mọi người có thể thiết kế web với những thao tác vô cùng đơn giản, nhanh gọn. Chỉ với vài thao tác click chuột đơn giản đã thành công tạo ra một trang web với wordpress.
  • Dễ quản trị: WordPress sở hữu một hệ quản trị vô cùng dễ dàng, tất cả các thư mục như giao diện, bài viết, cài đặt… đều được bố trí một cách khoa học, hợp lý. Giúp tất cả mọi người đều quản trị trang web một cách dễ dàng.
  • Mã nguồn mở miễn phí: Một trong những ưu điểm khiến cho wordpress được nhiều người sử dụng là do mã nguồn mở này hoàn toàn miễn phí. Mọi người có thể sử dụng wordpress mà không phải bỏ ra bất cứ một khoản chi phí nào.
  • Dễ tối ưu SEO: Ngay tại giao diện để thiết kế web bằng wordpress đã có sẵn các công cụ giúp cho việc tối ưu SEO trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nhờ vậy mà khi sử dụng để thiết kế web mọi người chỉ cần cập nhật lại các yếu tố như thẻ mô tả, thẻ tiêu đề, từ khóa… là hoàn thành.
  • Thiết kế web nhanh chóng: Bởi wordpress là một mã nguồn mở lên việc xây dựng thiết kế web với công cụ wordpress này cũng hết sức nhanh chóng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, người lập trình cũng không cần phải có hiểu biết quá nhiều về những ngôn ngữ lập trình.
Có nên thiết kế web bằng wordpress?
Ưu điểm khi sử dụng wordpress
  • Hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ: Hỗ trợ 52 ngôn ngữ trong đó có cả tiếng Việt.
  • Cộng đồng sử dụng rộng lớn: Có thể học hỏi các mẹo vặt và thủ thuật dành cho WordPress từ những người khác trên Internet.

Nhược điểm

  • Cài đặt template và plugin: Cài đặt không đơn giản, nếu bạn cài đặt không đúng cách có thể dẫn đến nhiều xung đột xảy ra khi sử dụng.
  • Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ: Có hiệu suất thấp trong việc xử lý các cơ sở dữ liệu dung lượng lớn nên sẽ không phù hợp với các doanh nghiệp có dung lượng máy chủ lớn.
  • Khả năng bảo mật kém: Nhược điểm lớn nhất của mã nguồn mở chính là khả năng bảo mật không cao. Do có hệ thống bảo mật không chặt chẽ nên trang web của mọi người sẽ dễ bị mất kết nối, bị tấn công bởi các hacker và bị lỗi. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên cập nhật phiên bản mới của wordpress để tăng tính bảo mật cho web.
  • Dễ gây lộn xộn, rối rắm trên web: Do có quá nhiều plugin và theme nên việc định hướng cụ thể cho web một cách khoa học và thống nhất sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, các plugin cũng sẽ không được đặt đúng chỗ.
  • Tốc độ tải chậm: Dung lượng quá lớn sẽ khiến cho tốc độ tải trang bị chậm đi. Thậm chí trong nhiều trường hợp còn phải mất tới vài phút để tải được trang web.
  • Dung lượng web không lớn: Thường việc thiết kế web bằng wordpress thích hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, với những trang web bán hàng lớn thì sẽ bị hạn chế khi sử dụng về cả mặt data truy cập cũng như các chức năng chuyên nghiệp như bán hàng theo nhóm sản phẩm khuyến mãi, theo deal.

Có nên thiết kế web bằng wordpress?

Có nên thiết kế web bằng wordpress?
Có nên thiết kế web bằng wordpress?

Vậy có nên tạo web bằng wordpress hay không?

Câu trả lời sẽ không thể đúng hoàn toàn bởi nhu cầu sử dụng của mỗi người, mỗi đơn vị lại sẽ có sự khác biệt. Nếu là một người am hiểu về code, các loại ngôn ngữ lập trình và nền tảng mở này thì bạn có thể tự tìm hiểu để thiết kế web bằng wordpress để có thể tiết kiệm chi phí và giúp cho việc quản trị trở nên dễ dàng hơn. Còn đối với những người bận rộn, không có thời gian để nghiên cứu cũng như thiết kế web thì có thể thuê các đơn vị thiết kế web bằng wordpress uy tín. 

Thực sự, wordpress là một công cụ lý tưởng dùng để thiết kế website. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, wordpress cũng không phải là hoàn hảo về mọi mặt, nó vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Nhu cầu sử dụng khác nhau nên quyết định đưa ra cũng sẽ có sự khác biệt. Do đó, việc trước tiên mà mọi người cần làm đó là xác định nhu cầu sử dụng web của bản thân. Tiếp theo đó thì hãy đối chiếu các yêu cầu ấy với những ưu điểm của wordpress mà chúng tôi đã kể ra ở trên xem có phù hợp không, nếu như wordpress có thể đáp ứng tốt những yêu cầu đó thì mới đưa ra quyết định.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đều sở hữu một Website được code dựa trên nền tảng wordpress, vừa có thể tùy chỉnh theo ý của mình, vừa bảo mật thông tin cũng vừa kế thừa được những tính năng ưu việt của wordpress.

WordPress là một công cụ lý tưởng để thiết kế web bằng wordpress hiện đang được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau. Với công cụ này, việc thiết kế web của mọi người sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng mọi người cần phải tìm hiểu rõ nhu cầu sử dụng web của mình để có thể đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Chúc bạn thành công!

—> Bài viết tham khảo:  Top 6 Plugins Editor WordPress dễ dàng sử dụng nhất

Thông tin tư vấn

 

Trả lời