Concert nghĩa là gì? 4 Bước tổ chức live concert hiệu quả

Trong thời gian gần đây, hình thức tổ chức live concert đang ngày càng được các doanh nghiệp, đơn vị truyền thông ưa chuộng và chú trọng đầu tư. Tuy nhiên thuật ngữ Concert vẫn còn xa lạ với một số bạn trẻ. Bài viết này Hostify sẽ giải thích cho bạn Concert nghĩa là gì? Các bước để tổ chức live Concert hiệu quả.

Concert nghĩa là gì?

Concert nghĩa là gì
Concert hiểu đơn giản là một sự kiện diễn ra trực tiếp

Concert hiểu đơn giản là một sự kiện diễn ra trực tiếp với quy mô lớn từ hàng trăm đến hàng nghìn người. Concert có thể được biểu diễn bởi một nghệ sĩ hay nhạc nổi tiếng.

Phạm vi và quy mô của sự Concert rất đa dạng tùy vào đối tượng khán giả và nội dung chương trình. Concert thường được tổ chức tại các nơi có sức chứa lớn như nhà hát chuyên dụng, sân vận động hay ở các trung tâm giải trí…

Các bước tổ chức Live Concert hiệu quả

Xây dựng ý tưởng (concept)

Để có thể tổ chức một live concert để lại ấn tượng tốt cho khán giả, việc lên ý tưởng là một điều vô cùng quan trọng. Khi lên ý tưởng cho buổi live concert, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

Loại hình sự kiện: Bạn cần xác định live concert sẽ được tổ chức theo thể loại nào để có thể đánh giá tổng quan cũng như chi tiết về hướng thực hiện. Trên thị trường có nhiều thể loại concert khác nhau, thông thường sẽ dựa vào phong cách nghệ thuật (nhạc trẻ, nhạc bolero, đại nhạc hội, cải lương, múa rối…) hay mục đích tổ chức (gây quỹ, quảng bá thương hiệu hay kỷ niệm thời gian hoạt động nghệ thuật…).

Thành phần khán giả: Tuỳ từng độ tuổi, giới tính hay phân khúc khán giả, bạn sẽ xác định được concept phù hợp. Với giới trẻ, bạn cần có concept mang tính đột phá, bất ngờ, có sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ nổi tiếng, thu hút lượng fan ở độ tuổi tương tự.

Với khán giả trung niên hoặc phân khúc khán giả yêu thích sự sang trọng, bạn cần mang đến những thông điệp ý nghĩa, chọn những nghệ sĩ trong dòng nhạc phù hợp. Chính vì vậy, việc xác định thành phần khán giả đóng vai trò rất quan trọng trong việc chọn concept.

Mục đích, thời gian, địa điểm, kinh phí khi tổ chức: Mỗi live concert cần huy động nguồn nhân lực rất lớn, cộng thêm các nghệ sĩ nổi tiếng nên chi phí cho sự kiện khá cao. Bạn cần xem xét kinh phí để đưa ra những ý tưởng phù hợp. Về địa điểm, bạn cần chọn những nơi chứa được lượng khán giả lên đến hàng nghìn, chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người.

Concert nghĩa là gì?
Sự kiện dành cho bạn trẻ sẽ có phong cách sôi động

Với khách trung niên hay phân khúc khách đặc biệt, ban tổ chức còn cần lưu ý đến diện tích để đặt ghế ngồi xem chương trình hay thời điểm tổ chức để thu hút lượng lớn khán giả. Ví dụ để thu hút đối tượng khán giả trẻ là học sinh, sinh viên, sự kiện nên tổ chức vào cuối tuần, tránh mùa thi cử…

Sau khi xác định được những điều này, bạn mới có thể sáng tạo những ý tưởng độc đáo, mới mẻ, không bị lặp lại, có tính thực tế cho live concert của mình.

Xây dựng kịch bản chi tiết (Planning) cho sự kiện

Sau khi đã có được ý tưởng để tổ chức live concert thì bước quan trọng tiếp theo đó chính là viết kịch bản. Việc viết được một kịch bản dựa trên ý tưởng đã có cũng chẳng dễ thực hiện. Có rất nhiều điều mà bạn nên chú ý như thiết kế hình ảnh, sân khấu, lên danh sách khách mời, quảng bá…

Ngoài ra, việc này còn bao gồm cả nhiệm vụ chọn người chịu trách nhiệm sản xuất, danh sách tiết mục, âm thanh, hiệu ứng ánh sáng. Thêm vào đó là dự đoán những rủi ro xảy ra cũng là một việc vô cùng quan trọng để có thể tránh những sự cố không đáng có.

Triển khai thực hiện các công việc

Sau khi lập kế hoạch tổ chức triển khai và lên ngữ cảnh cụ thể cũng như ý tưởng sáng tạo, concept cho chương trình thì bước sau cuối trong tiến trình tổ chức triển khai live concert đó là tiến hành thực thi những việc làm. Đây là quy trình cần nhiều thời hạn để chuẩn bị sẵn sàng nhất và cần được kiểm tra một cách cẩn trọng, chu đáo .

Một số việc làm cần triển khai trước sự kiện : Thiết kế, xây đắp, setup sân khấu, in banner, băng-rôn, lên kế hoạch tiếp thị quảng cáo cho sự kiện, xin giấy phép tổ chức triển khai, liên hệ những ca sĩ, nhóm nhảy, tập luyện tổng duyệt chương trình…

Truyền thông sau sự kiện

Concert nghĩa là gì?
Bước cuối cùng là truyền thông cho sự kiện

Khi kết thúc chương trình, cần có những bài tổng kết sự kiện, bài viết trên các kênh truyền thông ngay sau đó để cảm ơn và để lại dấu ấn trong lòng khán giả. 

Mạch truyền thông từ đầu trước khi chương trình diễn ra sẽ phải được liền mạch đến giai đoạn sau chương trình.

Các bài báo chí, truyền thông nên đẩy bài liên tục để khắp nơi đều biết đến sự kiện. Có thể là tóm tắt nội dung chương trình, cắt những đoạn viral nhất để đem đi quảng bá. Khéo léo lồng ghép các thông điệp của nhãn hàng vào trong bài viết truyền thông sau sự kiện. 

Những bài viết tri ân khán giả, tri nhân đối tác, nhà tài trợ… cũng là một cách làm hiệu quả sau mỗi Live Concert.

Hi vọng, qua bài viết này sẽ giúp bạn sẽ hiểu rõ hơn về concert là gì? Các bước để tổ chức Live Concert thành công. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan:

Google my business là gì? Hướng dẫn cài đặt GG My Business

Google adsense là gì? Cách kiếm tiền với google adsense

Google form là gì? Hướng dẫn cách tạo Google form đơn giản

Thông tin liên hệ tư vấn