Top 8 công việc Freelancer Hot có thu nhập tốt nhất Việt Nam hiện nay

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 1

Nếu bạn là người yêu thích làm việc tự do, và muốn chọn một con đường phù hợp để vừa phát triển sự nghiệp, vừa có được thu nhập tốt, thì hãy biết rằng đó là điều không hề đơn giản. Đôi lúc, một kỹ năng được săn đón hoặc trả phí cao hơn những kỹ năng khác không đồng nghĩa bạn nên lựa chon con đường đó.

Hiển nhiên có những lý do giải thích tại sao một số freelancer được trả chỉ 5 USD trên Fiverr để viết một bài dài 1.000 từ, trong khi số khác có thể kiếm hơn 100 USD cũng với công việc tương tự nhưng ở một nơi khác.

Thu nhập tốt hay không tuỳ thuộc vào mức độ kỹ năng, kinh nghiệm, cũng như chất lượng công việc của bạn. Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải nắm rõ thị trường, thấy được những loại công việc nào được trả lương tốt nhất, để có thể nhanh chóng học hỏi những kỹ năng mới hoặc hoạch định tương lai sự nghiệp freelancer của mình.

Dưới đây là một số công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay!

Kỹ sư viết prompt AI

Đây là một trong những công việc mới nhất, với tốc độ tăng trưởng cực nhanh trên các chợ freelance.

Kỹ sư viết prompt AI, đúng như tên gọi, là người chuyên viết các câu lệnh (prompt) để các công cụ AI làm công việc bạn muốn. Bạn phải biết cách kiểm soát những công cụ AI bằng cách viết đúng prompt hoặc ra câu lệnh phù hợp nhằm tận dụng được tối đa tiềm năng của AI.

Ở thời điểm hiện tại, thu nhập của các kỹ sư viết prompt AI có thể lên đến hơn 100.000 USD/năm! Vì là một loại công việc khá mới mẻ, nên số lượng nhà tuyển dụng cần tìm kỹ sư viết prompt AI cũng tương đối ít. Nhưng đừng vội bỏ qua bởi đây được dự báo sẽ là một trong những công việc được săn đón nhất trong tương lai gần.

Lập trình viên và phát triển phần mềm

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 2

Các coder freelance có thể kiếm được hơn 1.000 USD/giờ. Nghề lập trình, đặc biệt là phát triển phần mềm và ứng dụng di động, được trả lương cao nhất trong số các nghề freelance. Lý do là lập trình không phải điều dễ dàng, và số lượng coder thực sự giỏi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, nhu cầu đối với coder là khá cao.

Muốn đi theo con đường này, bạn cần học code – không phải những khoá cơ bản, miễn phí trên CodeAcademy hay Udemy – mà phải đầu tư tiền bạc và thời gian để học và rèn luyện các kỹ năng code nghiêm túc.

Tất nhiên, bạn sẽ chưa thể ngay lập tức đòi hỏi được mức lương 1.000 USD/giờ, mà cần xây dựng uy tín từng chút một. Nếu giỏi các ngôn ngữ lập trình cho iOS và WebGL, bạn có thể kiếm được khoảng 150 USD/giờ hoặc hơn. Các nhà phát triển Bitcoin hiện đang rất được chào đón, hầu hết có mức lương hơn 200 USD/giờ.

Marketing video xã hội

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 3

Đây là công việc mới xuất hiện gần đây, nhưng đã nhanh chóng nhận được sự chú ý đặc biệt từ các freelancer. Nó được UpWork xếp hạng 3 trong danh sách những công việc có mức tăng trưởng nhanh nhất vào Quý II/2019. Mức lương của một marketer chuyên về video xã hội là hơn 150 USD/giờ.

Không hề ngạc nhiên khi nhu cầu đối với marketing video xã hội là rất cao, đặc biệt trong bối cảnh thị trường marketing thông qua nội dung video đang ngày một nóng hơn. Sự bùng nổ của các mạng xã hội như TikTok, Instagram video, và YouTube, chắc chắn sẽ là điều kiện để marketing video xã hội tiếp tục thăng hoa trong những năm sắp tới.

Để làm công việc này, bạn cần kỹ năng về xây dựng nội dung video, tối ưu video cho SEO, và thu hút người xem bằng các ý tưởng cũng như chiến dịch marketing mới mẻ.

Thiết kế và phát triển web

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 4

Thiết kế web xếp vị trí số 1 trong danh sách những công việc được săn đón nhất thế giới. Tuy nhiên lưu ý rằng ngành công nghiệp thiết kế web freelance hiện đã khá đông đúc vì học thiết kế web và bắt đầu code website là điều rất dễ dàng.

Chiến lược tốt nhất là hãy tìm một ngách trong lĩnh vực này. Ví dụ, xây dựng web với WordPress và làm theme cho chúng.

Viết và tiếp thị nội dung

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 5

Nhờ sự bùng nổ của xu hướng tiếp thị trực tuyến và sự xuất hiện của nhiều phương thức mới, như Inbound Marketing, viết nội dung được xem là một trong những lĩnh vực hot nhất đối với các freelancer.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể viết được những nội dung chuyên nghiệp. Bạn cần thực hành đọc, viết thật nhiều. Quan trọng hơn, phải có tư duy sáng tạo để “sản xuất” được những bài viết hấp dẫn, mang về thu nhập “khủng”. Và khi làm việc trực tuyến, bằng cấp hay kỹ năng viết luận siêu việt từ thời đại học nhiều khả năng chẳng giúp ích lắm đâu!

Thiết kế đồ hoạ

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 6

Thiết kế đồ hoạ xếp hạng 10 trong danh sách những công việc được săn đón nhất năm 2022. Dẫu vậy, đây vẫn là một trong những công việc tốt có khả năng mang lại thu nhập đều đặn cho bạn. Một số freelancer có thể kiếm được khoảng 85 USD/giờ khi thiết kế theo hợp đồng.

Thị trường nhìn chung có nhu cầu cao hơn đối với thiết kế infographic; nhưng thiết kế logo, icon, và vẽ minh hoạ cũng được trả lương rất khá. Giống như viết nội dung, để trở thành một nhà thiết kế đồ hoạ giỏi, bạn cần có một cặp mắt tinh tế.

Copywriters

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 7

Copywriter khác với viết và tiếp thị nội dung. Các freelancer chuyên về copywriting thường viết nội dung cho các trang web, miêu tả các sản phẩm/dịch vụ… Mức lương của copywriter tuỳ thuộc vào mức độ kinh nghiệm và kỹ năng. Các freelancer kinh nghiệm có khả năng kiếm được đến 250 USD/giờ.

Biên tập video

Top 8 công việc freelance có thu nhập tốt nhất hiện nay 8

Các freelancer chuyên biên tập video có thể kiếm được hơn 81.000 USD/năm, và dân chuyên nghiệp đôi lúc đạt được con số 105.000 USD/năm.

Nhu cầu đối với các freelancer chuyên biên tập video đã tăng lên trong vài năm qua, chủ yếu nhờ sự trỗi dậy của TikTok, YouTube, Facebook, Instagram… Nếu giỏi cắt ghép các clip và tạo nội dung video thú vị, đây có thể là con đường sáng lạn mà bạn nên lựa chọn.

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY