Deface là gì? Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả

Deface là gì?

Tấn công Deface là hình thức tấn công internet làm thay đổi giao diện trực quan của trang web. Với kiểu tấn công này, các hacker sẽ thông qua một lỗ hỏng hoặc một điểm yếu nào đó để đột nhập vào máy chủ trang web sau đó chỉnh sửa nội dung mà hacker muốn.

Đây là hành động của những hacker chuyên bẻ khoá hệ thống. Chúng đột nhập vào máy chủ của website và thay thế giao diện trang website của chúng ta thành của riêng chúng. Hình thức tấn công Deface phổ biến nhất là sử dụng SQL Injection để đăng nhập vào tài khoản admin.

Hạn chế khả năng truy cập máy chủ
Tấn công Deface là hình thức tấn công internet làm thay đổi giao diện trực quan của trang web

Mục đích của tấn công Deface là gì?

Các hacker tấn công Deface có nhiều mục đích khác nhau và dưới đây là 3 mục đích chính:

  • Mục đích tốt: Hacker cảnh báo cho quản trị viên biết website của họ đang tồn tại lỗ hổng bảo mật để họ có thể khắc phục.
  • Mục đích xấu: Đăng các nội dung bôi xấu nạn nhân hoặc lan truyền đi các quan điểm chống phá nhà nước…
  • Mục đích cá nhân: Chứng tỏ năng lực của hacker.

Các nguyên nhân bị Deface là gì?

Lỗi SQL injection

Deface là gì? Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả
Hình thức tấn công Deface phổ biến nhất là sử dụng SQL Injection

Thông qua lỗ hổng của việc kiểm tra dữ liệu đầu vào trong các ứng dụng website và các thông báo lỗi của hệ quản trị cơ sở dữ liệu trả về thì hacker sẽ thi hành các câu lệnh SQL bất hợp pháp. Bằng việc tận dụng lỗ hỏng lỗi SQL injection, hacker được phép thực hiện các thao tác, delete, insert, update… trên cơ sở dữ liệu của ứng dụng, thậm chí là máy chủ mà ứng dụng đó đang chạy. Đây là kiểu tấn công thường thấy nhất ở hình thức Deface.

Lỗi XSS (Cross Site Scripting)

Kiểu tấn công này cho phép hacker chèn vào các website những đoạn script độc hại (thông thường là javascript hoặc HTML) và sẽ được thực thi ở phía người dùng. Ví dụ tại các form tìm kiếm, comment, form đăng nhập. Đối với hình thức tấn công này thì người bị tấn công là người dùng chứ không phải website chủ với mục đích chính là đánh cắp thông tin.

Lỗ hổng Remote File Include

Thông qua Remote File Include, hacker include và thực thi trên máy chủ mục tiêu một tệp tin được lưu trữ từ xa. Chúng có thể sử dụng RFI để chạy một mã độc trên cả máy người dùng và phía máy chủ. Tác hại của kiểu tấn công này không dừng lại ở việc đánh cắp tạm thời session token hoặc các dữ liệu của người dùng mà còn có thể tải lên các webshell, mã độc nhằm đến xâm nhập hoàn toàn hệ thống máy chủ.

Do mật khẩu yếu và không cập nhật phiên bản

Việc bạn đặt mật khẩu quá yếu, quá đơn giản (không đủ độ dài ký tự, không có các ký tự viết hoa, ký tự đặc biệt…) làm cho website của bạn thiếu cơ chế chống brute force để kẻ tấn công có thể dò mật khẩu admin. Hoặc đơn giản là do mật khẩu của bạn bị đánh cắp.

Một số module, plugin hay extension đã cũ bị dính các lỗi bảo mật hoặc không được cập nhật phiên bản mới khi dùng các mã nguồn mở hiện nay thường là joomla, wordpress…

Cách khắc phục khi bị tấn công Deface

Hình thức tấn công Deface phổ biến nhất là sử dụng SQL Injection
Cách khắc phục khi bị tấn công Deface

Nếu bạn là một người quản trị hệ thống hay website, chắc chắn sau tình huống này bạn sẽ tự hỏi rằng: “Tại sao hacker lại tải lên được đoạn mã chứa trang deface?

Lúc này bạn hãy xem những thông tin nhật ký của máy chủ và truy tìm xem, hacker đã làm gì và làm như thế nào trên hệ thống của mình để vá lỗ hổng đó và đề phòng các trường hợp defacement tiếp theo xảy ra.

Cách phòng chống tấn công Deface hiệu quả

Thay đổi mật khẩu của bạn thường xuyên

Việc thay đổi mật khẩu thường xuyên đôi khi gây ra những khó chịu vì không nhớ mật khẩu quản trị. Tuy nhiên đây là cách đơn giản và hiệu quả để tăng độ an toàn cho website của bạn. Hãy tăng độ khó của mật khẩu máy chủ để hạn chế khả năng hack mật khẩu của hacker.

Quét mã nguồn website

Cách hiệu quả giúp website tránh được sự tấn công của hacker đó chính là quét mã nguồn website. Nếu doanh nghiệp của bạn có nền tảng kỹ thuật hay hay các nhân viên am hiểu công nghệ thì bạn nên thường xuyên kiểm tra website và các phần mềm độc hại để loại bỏ nó.

Hạn chế khả năng truy cập máy chủ

Cách khắc phục khi bị tấn công Deface
Hạn chế khả năng truy cập máy chủ

Xem thêm>>> Hướng dẫn Disable IP Check DirectAdmin

Nếu bạn không thể quản trị máy chủ một mình, bạn hãy phân quyền rõ ràng cho mỗi người truy cập. Đặt bạn là người có quyền cao nhất và hạn chế mọi người với các tính năng nâng cao khi điều hành hệ thống. Tuy vậy, nên có một tài khoản quản trị dự phòng, việc này giúp bạn vẫn có thể truy cập máy chủ khi tài khoản chính của bạn bị khóa.

Chọn lựa plugin cẩn thận

Một trang web được xem là dễ bị tấn công và thu hút được sự chú ý của hacker là một website tích hợp và sử dụng quá nhiều plugin hay tính năng bổ sung bởi nó sẽ cung cấp nhiều tiềm năng hơn cho hacker. Chính vì vậy, bạn cần phải lựa chọn các plugin thật cẩn thận và đảm bảo rằng, nó đem lại những giá trị cần thiết đối với website và doanh nghiệp.

Lưu trữ website trên VPS hoặc máy chủ riêng

Nhằm hạn chế nguy cơ bị tấn công dây truyền từ các website khác thì tốt nhất bạn nên có không gian lưu trữ riêng cho trang web của bạn. Hiện nay máy chủ ảo VPS là biện pháp lưu trữ bảo mật cao nhất. Hơn nữa chi phí cho thuê máy chủ ảo cũng không quá cao. Hãy tham khảo giá máy chủ VPS tại đây nhé.

Cài đặt trình quét web tự động

Mặc dù bạn có thể tự mình kiểm tra website hay loại bỏ phần mềm độc hại, nhưng nó chưa phải là cách hiệu quả nhất. So với cách làm thủ công thì cài đặt trình web tự động lại tốt hơn nhiều. Bởi nó có thể tự động theo dõi file, cơ sở dữ liệu và các lỗ hổng để có thể tự động loại bỏ phần mềm độc hại và spam khi phát hiện ra những hành vi đáng ngờ.

Xem thêm>>> Top 3 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất hiện nay

Chúc các bạn thành công!

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn