Định giá tên miền là gì? Gợi ý cách thẩm định giá tên miền

Định giá tên miền là gì? 4 gợi ý cách thẩm định giá tên miền 1

Một địa chỉ web bao gồm hai phần chính. Trong ví dụ minh họa dưới đây, bạn có thể thấy địa chỉ “MyWebsite.com” có phần tên miền là “MyWebsite” và phần mở rộng tên miền là “.com”. Khi nói về tên miền, chúng ta thực ra đang nói về sự kết hợp giữa tên miền và phần mở rộng.

Định giá tên miền là gì? 4 gợi ý cách thẩm định giá tên miền 2

Tại sao lại định giá tên miền?

Có thể bạn đã sở hữu một tên miền suốt nhiều năm trời, nhưng chưa bao giờ nghĩ về việc định giá nó. Với nhiều chủ doanh nghiệp, doanh nhân, và nhà đầu tư, việc định giá tên miền có lẽ cũng không thường xuyên xuất hiện trong suy nghĩ của họ. Nhưng trên thực tế, định giá tên miền là một vấn đề cần được chú ý bởi một số lý do.

Đầu tiên, biết được giá trị của tên miền có thể tạo ra một sự khác biệt lớn đối với giá trị doanh nghiệp, trong trường hợp bạn có ý định bán doanh nghiệp của mình. Trong một số trường hợp – như Cars.com – một tên miền có thể có giá trị đến gần ⅓ tổng giá trị của doanh nghiệp. Nhiều trường hợp khác, tên miền chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nhưng dù sao đi nữa, biết được giá trị của tên miền vẫn mang lại cho bạn đôi chút lợi thế trong quá trình thương lượng.

Thứ hai, định giá tên miền rất có ý nghĩa xét từ góc độ người mua. Nếu bạn từng tìm kiếm để mua một website, tên miền, hoặc mở rộng doanh nghiệp đến một mức độ nào đó, định giá được tên miền hoặc biết giá trị của tên miền sẽ giúp bạn đưa ra đề nghị hợp lý hơn.

Các yếu tố tác động đến định giá tên miền

Dưới đây là một số nguyên tắc, yếu tố, và đặc tính được xem là quan trọng trong quá trình định giá tên miền:

TLD: tên miền top-level đi cùng với tên miền của bạn có tác động đáng kể lên giá trị tên miền. Trong hầu hết các trường hợp, phần mở rộng “.com” sẽ được săn đón nhất (bởi nó là TLD “mặc định” mà mọi người thường gõ vào trình duyệt, và được biết đến nhiều nhất trên chợ tên miền). Các lựa chọn phổ biến khác bao gồm .net, .org, .edu, và .gov. Một website có tên miền .com có thể đắt gấp 2 – 3 lần các TLD khác!

Lưu lượng: với các tên miền đã có chủ, lưu lượng là điều đáng cân nhắc. Lưu lượng website có thể mang lại lợi nhuận cho bạn dưới nhiều hình thức, bao gồm quảng cáo, nhận dạng thương hiệu, và bán trực tiếp. Một website có 100.000 khách mỗi tháng sẽ mặc định được định giá rất cao so với một website chỉ có 400 khách mỗi tháng.

Liên kết: các website với backlink chất lượng thường sẽ được định giá cao hơn, đặc biệt nếu backlink và nội dung sẵn có giúp website có thứ hạng và lưu lượng cao.

Từ khóa: từ khóa rất quan trọng trong SEO. Một số tên miền hàng đầu trên web bao gồm các từ khóa hấp dẫn bên trong. Dù có từ khóa trong tên miền không đảm bảo website có thứ hạng cao, nó chắc chắn hữu ích trong quá trình xếp hạng đó, và do đó tác động đến định giá của tên miền.

Độ dài: ngắn gọn là yếu tố quan trọng đối với giá trị tên miền. Website.com sẽ có giá cao hơn MyWebsite.com, vốn đã cao hơn MyVeryFirstWebsite.com… Người dùng càng phải gõ nhiều ký tự, càng dễ xảy ra lỗi.

Tuổi: một website hoạt động khoảng 10 năm sẽ giá trị hơn website mới 2 năm tuổi. Đó là bởi các tên miền tồn tại đã lâu thường có SEO tốt hơn, từ đó xếp hạng cao hơn và tạo được lưu lượng lớn hơn.

4 cách thẩm định giá tên miền

Định giá tên miền là gì? 4 gợi ý cách thẩm định giá tên miền 3

Phân tích so sánh

Cách hiệu quả nhất, nhưng lại kém khoa học nhất, để thẩm định giá tên miền là phân tích so sánh tên miền. Nói cách khác, bạn nghiên cứu dữ liệu từ các tên miền được bán gần đây để xem thị trường chấp nhận bỏ ra bao nhiêu tiền cho các tên miền cụ thể.

Thách thức ở đây là dữ liệu có thể bị hạn chế, và các yếu tố tương quan không phải lúc nào cũng so sánh được. Một tên miền tương tự bạn có thể bán được với giá 25.000 USD, nhưng bạn không thể biết tại sao nó lại có giá cao đến vậy. Tên miền của bạn có thể khá sát với TLD, nhưng lại chỉ có giá 200 USD!

So sánh tên miền có thể hữu ích khi muốn tìm hiểu thị trường, nhưng đây không phải cách làm hoàn hảo. Nó mang lại cho bạn thông tin về giá trị tổng quát của tên miền, nhưng không cho biết cụ thể là bao nhiêu.

Sử dụng công cụ thẩm định bằng thuật toán

Một lựa chọn khác là tìm một dịch vụ thẩm định tên miền miễn phí. Các dịch vụ này thường dựa vào các thuật toán và con người để xác định giá trị ước tính của tên miền.

EstiBot là công cụ miễn phí phổ biến nhất, được đánh giá rất cao trong lĩnh vực thẩm định giá tên miền, và có thể được sử dụng để thương lượng trong khi mua hoặc bán.

Một công cụ tốt khác là DomainIndex và Sedo. Bạn nên sử dụng đồng loạt nhiều công cụ từ nhiều dịch vụ khác nhau nếu có thể, sau đó lấy giá trị trung bình để quyết định.

Đưa tên miền ra đấu giá

Tùy chọn thứ ba là rao bán tên miền của bạn trên các nền tảng đấu giá tên miền như Flippa.com chẳng hạn. Dựa trên các yếu tố đã nêu trên, đặt một mức giá khởi điểm và giá tối thiểu. Bạn có thể không bán được ngay lập tức, nhưng sẽ biết được nhiều thông tin quý giá về giá trị tiềm năng dựa trên các phản hồi.

Nếu bạn không muốn bán tên miền, mà chỉ muốn biết thị trường định giá tên miền của bạn ra sao, hãy đặt giá tối thiểu cao khó hiểu và xem có chuyện gì xảy ra.

Thuê dịch vụ thẩm định bên thứ ba

Một tùy chọn nữa là thuê một dịch vụ thẩm định tên miền bên thứ ba. Đó là những công ty chuyên về thẩm định tên miền cho các website. Và dù họ có thể sử dụng các công cụ thuật toán, họ còn kết hợp nhiều yếu tố khác nữa để đưa ra mức giá hợp lý.

Một số tên tuổi phổ biến trong lĩnh vực này bao gồm: SEO.co, NameCorp.com, Sedo.com…

Tên miền .VN chỉ từ 20K | Tên miền quốc tế chỉ từ 25K

Ưu đãi CỰC KHỦNG khi đăng ký tên miền tại Tenten.vn:

  • Tên miền tiếng Việt chỉ 20k/domain khi mua từ 2 domain trở lên
  • .VN -100% giá dịch vụ + hoàn 55k/domain
  • .COM/.NET chỉ còn 98k năm đầu khi mua từ 2 năm, còn 198k khi mua 1 năm
  • Các đuôi tên miền quốc tế khác chỉ từ 25k/domain

NHẬN ƯU ĐÃI TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Một bình luận

Đã tắt bình luận.