Docker là gì? Kiến thức cơ bản về Docker

Docker là gì?

Docker là một nền tảng cung cấp cho các lập trình viên cách building, deploying và running ứng dụng một cách dễ dàng bằng biện pháp sử dụng containers (nền tảng ảo hóa). Các containers này cho phép bạn đóng gói tất cả các phần cần thiết và phụ thuộc của ứng dụng như một thư viện và gửi những phần đó dưới dạng một package.

Docker ban đầu được viết bằng Python nhưng hiện tại đã được chuyển sang viết bằng Golang.

Các kiến thức cơ bản về Docker

Các công cụ và điều khoản của Docker

Một số thuật ngữ bạn sẽ gặp khi sử dụng Docker bao gồm:

DockerFile

Dockerfile là tệp văn bản đơn giản chứa hướng dẫn về cách tạo hình ảnh vùng chứa Docker. DockerFile tự động hóa quá trình tạo hình ảnh Docker. Về cơ bản, DockerFile là một danh sách các hướng dẫn giao diện dòng lệnh (CLI) mà Docker Engine sẽ chạy để lắp ráp hình ảnh.

Docker Hub

Docker là gì? Kiến thức cơ bản về Docker
Docker Hub có chứa khoảng hơn 100.000 image container

Được biết đến là kho lưu trữ công khai của Docker image, hay nó còn có một tên gọi khác là “thư viện và cộng đồng lớn nhất thế giới về image container”. Docker Hub có chứa khoảng hơn 100.000 image container, những image container này được lấy từ các nhà cung cấp phần mềm thương mại, các nhà phát triển cá nhân, các dự án có mã nguồn mở.

Docker container

Docker container là phiên bản live hay running instance của một Docker image. Cụ thể, ta thấy docker image là file dùng để đọc trong khi đó docker container là phiên bản live, executable mà tại đây người dùng hoàn toàn có thể tương tác với chúng. Bên cạnh đó, quản trị viên hoàn toàn có thể điều chỉnh cài đặt để phù hợp với các yêu cầu, quy định mà họ mong muốn. Tại docker container, lập trình viên hoàn toàn có thể thực hiện các bước như create, start, stop, move or delete container dựa trên Docker API hoặc Docker CLI.

Docker Client

Đây là một công cụ hỗ trợ người sử dụng giao tiếp với Docker host. Docker host chính là thành phần mà thông qua command line có thể giúp chúng ta kết nối, giao tiếp với Docker host. Thông tường, Docker client sẽ thực hiện bằng cách thông qua REST API gửi lệnh tới Docker Daemon.

Docker Daemon

Đây là nơi lắng nghe các yêu cầu đến từ Docker client với mục đích quản lý các đối tượng thông qua REST API như image, container, Network hay Volumes. Bên cạnh đó, các Docker Daemon cũng giao tiếp với nhau nhằm quản lý các Docker Services.

Docker Engine

Nếu bạn chỉ chạy một vài vùng chứa thì khá đơn giản để quản lý ứng dụng của bạn trong Docker Engine, thời gian chạy trên thực tế của ngành. Nhưng nếu việc triển khai của bạn gồm hàng nghìn vùng chứa và hàng trăm dịch vụ, thì gần như không thể quản lý quy trình làm việc đó mà không có sự trợ giúp của các công cụ khác. Docker Engine có chức năng như một công cụ dùng để đóng gói ứng dụng.

Docker Compose

Docker là gì? Kiến thức cơ bản về Docker
Docker Compose

Thực hiện chạy ứng dụng thông qua các định nghĩa cấu hình các Docker Container, thực hiện thông qua file cấu hình

Sử dụng Docker Compose, bạn cũng có thể xác định khối lượng liên tục để lưu trữ, chỉ định các nút cơ sở, lập tài liệu và định cấu hình các phụ thuộc dịch vụ.

Quy trình thực hiện của một hệ thống sử dụng Docker 

Một hệ thống Docker thường được thực thi dựa theo 3 bước chính như sau: 

Bước 1: Build

Việc đầu tiên bạn cần làm chính là tạo một dockerfile bởi nó có chứa code mà bạn cần. Bạn có thể xây dựng được dockerfile trong một máy đã được cài sẵn docker engine. Khi hoàn tất, bạn sẽ có được các containers có chứa ứng dụng và bộ thư viện của riêng bạn.

Docker là gì? Kiến thức cơ bản về Docker
Quy trình thực hiện của một hệ thống sử dụng Docker

Bước 2: Push

Khi đã có được containers, bạn thực hiện push container này lên cloud và lưu nó ngay tại đó.

Bước 3: Pull, Run

Để sử dụng được container trong hệ thống docker, bạn sẽ cần kéo chúng về máy tính đã được cài đặt docker engine và sau đó chạy container để hoàn tất các bước. 

Vì sao nên sử dụng Docker? 

Docker là một công cụ mang lại khá nhiều lợi ích cho quản trị viên hệ thống và developer. Giúp bạn hiểu hơn về docker, chúng tôi đưa ra một số ưu điểm để các bạn tham khảo nhé.

Dễ dàng sử dụng: Mọi đối tượng từ các lập trình viên cho đến sysadmin đều có thể dễ dàng sử dụng bởi docker biết cách tận dụng những lợi thế của containers để xây dựng và kiểm tra các ứng dụng nhanh chóng. Ngoài ra, với câu thần chú là “Build once, run anywhere”, bạn có thể dễ dàng đóng gói các ứng dụng trên laptop và chạy được trên public cloud.

Docker là gì? Kiến thức cơ bản về Docker
Docker sử dụng dễ dàng

Xem thêm>>> Cách cài đặt WP Rocket nhanh chóng nhất

Tốc độ: Bạn có thể tạo và chạy docker containers chỉ trong vòng một vài giây vì tốc độ của nó khá nhanh và nhẹ.

Khả năng mở rộng: Với Docker thì bạn sẽ dễ dàng liên kết các containers riêng lẻ đã được chia nhỏ từ những chức năng của ứng dụng để tạo thành một ứng dụng khác có thể update hay scale các thành phần độc lập đó với nhau.

Tạo môi trường chạy: Chỉ với vài dòng lệnh đơn giản bạn bạn đã có thể tạo được một môi trường ảo hoá với đầy đủ tất cả những chức năng và những cài đặt cần thiết cho dự án một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, những hệ thống lớn đang có xu hướng chuyển dịch sang microservices. Vì vậy, nghiễm nhiên, docker trở thành một bộ phận cực kỳ quan trọng và là một thành phần không thể thiếu của nhiều công cụ DevOps.

Hy vọng, với những kiến thức được cung cấp trong bài viết, bạn đã hiểu được docker là gì cũng như thuật ngữ liên quan và quy trình thực hiện docker. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký Website mới tại đây >>> Giải pháp website trọn gói Hostify

Thông tin liên hệ tư vấn

Một bình luận

Đã tắt bình luận.