Google Cloud Platform là gì? Kiến thức liên quan đến Google Cloud Platform

Google Cloud Platform là gì?

Google Cloud platform là gì? Đây là từ được viết tắt GCP hay còn gọi Google Cloud Platform. Đây chính là một nền tảng của điện toán đám mây cho phép các cá nhân hay tổ chức  xây dựng và phát triển các các ứng dụng của mình trên hệ thống phần mềm do google tạo ra. Các ứng dụng phổ biến như trình duyệt Chrome, ứng dụng bản đồ Google Map,…

Google cloud platform là gì? Kiến thức liên quan đến Google Cloud
Google cloud platform là gì? Kiến thức liên quan đến Google Cloud

Một điểm khác biệt nữa mà Google cloud platform mang lại so với các dịch vụ đám mây khác đó chính là hệ thống DataCenter (DC) luôn ổn định và có độ bảo mật dữ liệu cao, bảo vệ dữ liệu người dùng và khách hàng trước sự dòm ngó và xâm nhập trái phép của các hacker công nghệ.

Các dịch vụ của Google Cloud Platform

IOT (Internet of Things): cho phép người sử dụng quản lý và tiêu thụ dữ liệu từ những thiết bị IOT một cách thuận lợi.

Cloud Machine Learning Engine (Tìm kiếm đám mây): dùng để phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (hay còn gọi là AI)

Google Cloud: Cung cấp các dịch vụ như Hadoop và Apache Spark bao gồm Google Cloud Dataproc để dữ liệu được xử lý dễ dàng hơn và nhanh hơn.

Google Cloud Dataflow: Dịch vụ xử lý dữ liệu cho những công việc phân tích, phục vụ cho các dự án tính toán theo thời gian thực tế, trích xuất, chuyển đổi và tải (ETL).

Google BigQuery: nơi cung cấp tài nguyên khổng lồ của Google , bao gồm những dịch vụ xử lý dữ liệu và phân tích. Google BigQuery có chức năng để truy vấn tương tự công cụ SQL truyền thống được thực hiện đối với bộ dữ liệu nhiều terabyte. Tuy nhiên, trên thực tế việc lưu trữ những dữ liệu vô cùng cần thiết và quan trọng.

Dữ liệu không những dừng lại ở những file có kích thước nhỏ mà còn có thể lên đến terabyte.

Tại sao nên sử dụng Google Cloud platform?

Hầu hết các doanh nghiệp khi xây dựng các ứng dụng đều phải chú ý đến tốc độ, khả năng nâng cấp, bảo trì và đặt biệt là tính bảo mật của hệ thống dữ liệu. Để đảm bảo được các vấn đề này doanh nghiệp thường phải tiêu tốn khoản chi phí đầu tư đáng kể vào việc mua phần cứng và nhân sự để xây dựng và quản lý hệ thống.

Đó là chưa kể đến trang thiết bị sau một thời gian sẽ trở nên lỗi thời dẫn đến việc nâng cấp đòi hỏi số tiền lớn và các ứng dụng không còn mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng sử dụng dịch vụ hay hệ thống của doanh nghiệp, những vấn đề này sẽ được giải quyết khi doanh nghiệp chuyển đổi lên nền tảng Google Cloud. 

Google cloud platform là gì? Kiến thức liên quan đến Google Cloud
Tại sao nên sử dụng Google Cloud platform?

Linh hoạt, tốc độ xử lý cao

Google cung cấp 1 đường truyền riêng cho các sản phẩm của mình, nghĩa là khi bạn truy cập bất cứ dịch vụ nào của Google thì tốc độ đường truyền sẽ nhanh hơn hẳn so với các dịch vụ khác. Hệ thống Cable nhanh hơn giúp Google cung cấp tốc độ đường truyền lên tới 10Tbs (Terabit trên giây) cho khách hàng.

Google là một trong 6 thành viên có truy cập đến cáp nằm ở dưới đáy biển Thái Bình Dương bao trùm cả bờ tây của Mỹ và các thành phố lớn trong Nhật Bản và kết nối với các Hub lớn ở Châu Á. Google được biết đến là cung cấp cấu trúc mạng lưới hạ tầng với độ trễ thấp.

GCP cung cấp nền tảng linh hoạt cho phép doanh nghiệp dễ dàng mở rộng nâng cấp các ứng dụng hệ thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế của doanh nghiệp. 

Bảo mật an toàn dữ liệu

Doanh nghiệp sẽ được sử dụng cơ sở hạ tầng của chính Google, nghĩa là trang web của doanh nghiệp bạn sẽ được lưu trữ cùng một chỗ với Youtube, Gmail, Drive,… nên việc kiểm tra lỗi bảo mật và bảo trì, nâng cấp sẽ được thực hiện tự động với tần suất thường xuyên.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng toàn cầu sẽ giúp hệ thống vận hành ổn định đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu trong các trường hợp phát sinh như thiên tai dịch bệnh với cơ chế bảo mật và an ninh đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất cho một hệ thống điện toán đám mây (ISO 27001, FISMA, SSAE 16/SAE 3402 Type II, SAS 70).

Chức năng quản trị vừa đơn giản, thân thiện, vừa đa dạng, nhiều chiều giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực dành cho quản trị.

Tiết kiệm chi phí 

Google cloud platform có rất nhiều gói dịch vụ riêng biệt, tùy vào nhu cầu cũng như ngân sách của khách hàng mà Google có thể đáp ứng trường hợp cụ thể.  Hóa đơn Google tính theo phút (với khoản phí tối thiểu 10 phút) chỉ cần thanh toán theo thời gian sử dụng mà không bị tính thêm bất kỳ một khoản phí hỗ trợ hay dịch vụ nào. 

Ngoài ra, GCP cung cấp dịch vụ dùng thử miễn phí từ 3 -12 tháng sẽ giúp người dùng được trải nghiệm dịch vụ rồi mới quyết định thuê. Nếu bạn lựa chọn thời gian thuê lâu dài, sẽ tiết kiệm tài chính hơn rất nhiều nhờ những combo giảm giá. 

Mặt khác, việc xây dựng chức năng quản trị thân thiện và thông minh sẽ giúp người sử dụng dễ dàng cài đặt và nâng cấp. Tiết kiệm chi phí nhân lực cho doanh nghiệp. 

Hostify đã tổng hợp các thông tin cơ bản cũng như định nghĩa về Google Cloud platform. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp các bạn nhé.

Thông tin liên hệ tư vấn