Học IT ở đâu? Hướng đi của ngành công nghệ thông tin

Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay, ngành Công nghệ thông tin (CNTT- IT) là một trong những ngành học HOT nhất. Chính vì thế khi các bạn lựa chọn theo học ngành này, bạn sẽ có cơ hội nghề nghiệp và định hướng phát triển trong tương lai khá phong phú.

Hiện nay Ngành CNTT ở Việt Nam là một trong những ngành mũi nhọn đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của đất nước. Chúng ta cùng tìm hiểu học IT ở đâu, thực tập sinh IT ở đâu, làm thế nào để có thể thực tập viên CNTT, đơn vị nào tuyển sinh viên thực tập CNTT qua nội dung bên dưới nhé.

word image 17985 1

1. Học IT là học những gì?

Bước chân vào sự nghiệp IT, bạn cần học những kiến thức nền tảng. Có nghĩa là bạn phải nắm được mọi thứ, dù không nhất thiết phải nắm sâu. Ví dụ, bạn nên thuần thục việc sử dụng các hệ điều hành thông dụng, bao gồm macOS, ChromeOS, Android, và Linux OS. Mọi thứ trong ngành IT diễn ra trên các nền tảng đó, và bạn phải hiểu được cách chúng vận hành trước mọi thứ khác.

Bên cạnh đó, bạn nên tự nghiên cứu các chủ đề dưới đây:

  • Phần cứng: cách xác định, sử dụng, và kết nối các linh kiện
  • Xử lý sự cố phần mềm: cách xử lý các vấn đề bảo mật và malware, xử lý sự cố hệ điều hành
  • Mạng: cách giải thích các loại mạng và kết nối
  • Xử lý sự cố: cách xử lý sự cố thiết bị và các vấn đề mạng
  • Bảo mật: cách xác định và bảo vệ trước các lỗ hổng bảo mật
  • Thiết bị di động: cách cài đặt và cấu hình laptop cùng các thiết bị di động khác
  • Ảo hóa và điện toán đám mây: so sánh giữa các khái niệm
  • Các thủ tục vận hành

Khi bạn đã làm chủ các kỹ năng cơ bản, bạn có thể nhận việc dưới vai trò hỗ trợ kỹ thuật – một công việc cơ bản khá phổ biến trong ngành IT. Bạn cũng có thể làm việc với vai trò quản lý dự án IT với những kiến thức nền tảng nói trên.

Các công việc IT cơ bản có tính cạnh tranh rất cao, và bằng cấp ngày càng có giá trị cũng như tầm quan trọng lớn hơn. Hãy chủ động tìm học các chương trình cấp chứng chỉ IT, bởi chúng giúp bạn chiếm ưu thế trước các ứng viên khác, đồng thời có những kỹ năng cần thiết cho công việc.

2. Lợi ích của việc tự học IT

Lợi ích lớn nhất khi tự học IT là bạn nắm trong tay số phận của chính mình. Bạn quyết định cách thức học tập, tự đặt ra lịch biểu, và tốc độ học. Thông thường, tự học sẽ nhanh hơn nhiều (và tiết kiệm hơn nhiều) so với tham gia vào một chương trình học tiêu chuẩn.

Dù có được tấm bằng khoa học máy tính hoặc hệ thống thông tin sau 4 năm học chính quy là điều cực kỳ giá trị, bạn không nhất thiết phải trải qua quãng thời gian đó, đặc biệt khi công nghệ máy tính luôn thay đổi với tốc độ tên lửa. Nếu chọn được những phương pháp học tập đúng đắn, bạn có thể nhanh chóng nắm được những kỹ năng IT mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Kết hợp với kinh nghiệm sẵn có, bạn sẽ có khả năng cao được phỏng vấn và nhận được công việc mong muốn.

word image 17985 2

3. Những nguồn tài nguyên để tự học IT

Có nhiều con đường cho phép bạn tự học IT – bạn thậm chí còn được hỗ trợ và hướng dẫn bởi các chuyên gia nữa. Bạn có thể tham gia vào các khóa học trực tuyến, tự học với các giáo trình hướng dẫn và nghiên cứu, hoặc học lấy chứng chỉ IT. Giải pháp tốt nhất là kết hợp cả 3 phương thức trên.

Các khóa học IT

Có rất nhiều khóa học IT mà bạn có thể đăng ký học ngoại tuyến lẫn trực tuyến, nhằm nắm bắt được những kỹ năng cụ thể như lập trình máy tính, phát triển web, điện toán đám mây, và mạng máy tính.

CompTIA Live Online Training là một chương trình học trực tuyến với giáo viên kèm cặp. SInh viên sẽ được làm các bài kiểm tra thử từ giáo viên, đồng thời tương tác và thảo luận với bạn học trong thời gian thực.

CompTIA Tech Career Academy (CTCA) giúp bạn vào nghề khi chưa có tí kinh nghiệm nào. Sinh viên CTCA sẽ được huấn luyện và định hướng phát triển ngành nghề, và chương trình này còn kết nối sinh viên tốt nghiệp với các nhà tuyển dụng tiềm năng sau khi khoa học kết thúc nữa.

Pluralsight, một công ty phát triển nhân lực công nghệ, cho biết trong đại dịch, các khóa học IT được chọn nhiều nhất bao gồm Python và JavaScript cho người mới bắt đầu – đây cũng là hai ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu thế giới.

Udemy, nhà cung cấp khóa học trực tuyến, có các lớp dành cho người mới làm quen SQL, phát triển ứng dụng, và kỹ sư phần mềm.

Bởi có rất nhiều lựa chọn, tìm đúng lớp để học có lẽ là phần khó nhất. Hãy dành thời gian làm bài tập và đảm bảo rằng khóa học bạn tham gia sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra.

Tài liệu hướng dẫn và nghiên cứu

Có vô số lựa chọn khóa học IT như đã nói ở trên, và đi cùng với nó là lượng tài nguyên khổng lồ dành cho bạn trên internet. Học bằng cách tận dụng các giáo trình hướng dẫn và nghiên cứu có lẽ là hướng đi phổ biến nhất, bởi chúng ta đều đã quen thuộc với cách học này ở phổ thông.

Có một số lựa chọn khá hữu ích mà bạn có thể tìm thấy trên YouTube hoặc Reddit. Đây là những nơi tuyệt vời để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia IT dựa trên kinh nghiệm học tập của chính họ. Mấu chốt nằm ở chỗ bạn phải đảm bảo nội dung bạn đang sử dụng để học tập được cập nhật mới nhất so với tình hình thực tế.

word image 17985 3

Các chứng chỉ IT

Học để lấy chứng chỉ IT là lựa chọn tuyệt vời vì 2 lý do sau:

  1. Nó giúp bạn có định hướng rõ ràng. Khi tự học để lấy chứng chỉ IT, bạn đang đi theo một lộ trình được vạch sẵn nhằm học được các khái niệm khác nhau, cũng như các tình huống sẽ xuất hiện trong bài thi. Nhờ đó, bạn không phải mò mẫm nữa. Bạn không phải lo lắng về việc nghiên cứu nhầm các tài liệu lỗi thời hoặc học phải một lớp không phù hợp với nhu cầu.
  2. Kết thúc khóa học, bạn có chứng chỉ trong tay. Sau khi hoàn tất nghiên cứu và vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ, bạn sẽ có được bằng chứng không thể chối cãi về những kỹ năng đã tiếp thu được. Nói cách khác, chứng chỉ của bạn xác nhận rằng bạn có kỹ năng mà các nhà tuyển dụng cần.

Nhìn chung, có 2 loại chứng chỉ IT: chứng chỉ do một tổ chức cấp, và chứng chỉ đại trà. Chứng chỉ do tổ chức cấp bao gồm những chứng chỉ của Amazon Web Services (AWS), Cisco, và Microsoft. Chúng chứng minh cho các nhà tuyển dụng biết bạn có bộ kỹ năng để làm việc trên các nền tảng liên quan. Trong khi đó, chứng chỉ đại trà cho thấy bạn có kỹ năng đáp ứng tốt vị trí trên bất kỳ nền tảng nào.

4. Những điều cần tránh khi tự học IT

Dù có nhiều tài liệu nghiên cứu khá tốt giúp bạn tự học IT, lưu ý rằng nếu thứ gì quá tốt, hẳn phải tồn tại vấn đề tiềm ẩn.

Khi đăng ký một khóa IT, đảm bảo lựa chọn khóa học đáp ứng nhu cầu của bạn. Khóa học đó có đào tạo những kỹ năng bạn cần để nhận được công việc mong muốn? Nó có được cung cấp bởi một bên uy tín mà các nhà tuyển dụng ghi nhận? Đừng vội vàng đăng ký khi chưa tìm hiểu những câu hỏi nêu trên.

Khi chọn tài liệu, đảm bảo nội dung của nó được cập nhật đầy đủ. Bạn có thể xem ngày xuất bản, nếu đã quá 3 năm, hãy xem xét lại. Và dù tài liệu miễn phí thì khó lòng chối từ, một số nội dung chất lượng nhất lại đi kèm với một mức giá nhất định – hãy luôn nhớ điều đó.

Khi học chứng chỉ IT, đầu tiên hãy chọn chứng chỉ một cách khôn ngoan dựa trên công việc mong muốn. Sau đó, hãy cẩn trọng trước các tài liệu nghiên cứu hứa hẹn sẽ hoàn tiền hoặc cung cấp đề thi thật – bởi chúng thường lừa đảo đấy!

Kiểm chứng kỹ năng đã học về IT

Bất kỳ chương trình học nghiêm túc nào cũng phải bao gồm các bài kiểm tra và câu hỏi thực hành, giúp bạn đánh giá kỹ năng đã học và xác định cần luyện tập thêm ở phần nào. Nhiều tài liệu tự học cũng bao gồm các bài kiểm tra thực hành như vậy.

Tuy nhiên, làm đi làm lại một bài kiểm tra có thể mang lại cho bạn sự tự tin thái quá. Nên tốt nhất hãy chọn nhiều bài kiểm tra đa dạng, để không chỉ kiểm chứng kiến thức đã học, mà còn học được cách trả lời nhiều loại câu hỏi khác nhau và chuẩn bị cho các bài thi khó hơn, dài hơn trong tương lai.

5. Học IT ở đâu tại TP Hồ Chí Minh?

Nếu bạn đang không biết nên lựa các trường Đại học đào tạo ngành IT – Công nghệ thông tin thì bài viết này sẽ gợi ý cho bạn top những trường đại học đào tạo ngành IT tốt nhất bạn có thể tham khảo.

Năm 2021 vừa qua, các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn ngành Công nghệ Thông tin; để có thể đậu vào ngành CNTT của các trường trọng điểm, mức điểm mà thí sinh cần đạt được có thể lên đến 28.43 điểm. Mức điểm sàn ngành IT khá cao.

học IT ở đâu tại tp Hồ Chí Minh

Một số trường đại học có chất lượng tuyển sinh và đào tạo ngành IT tốt nhất hiện nay là:

Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM

  • Địa điểm: Khu phố 6, P.Linh Trung, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Điểm chuẩn thì trường ở mức khá cao, từ 2019 – 2020 – 2021, ngành Công nghệ thông tin lấy lần lượt là 24.65 – 27 – 27.3, ngành An toàn thông tin là 24.45 – 26.7 – 27 và cao nhất là ngành Kỹ thuật phần mềm với 25.3 – 27.7 – 25.55. Điểm chuẩn cao chứng tỏ cơ hội việc làm đầu ra rất lớn. 

Đại Học Bách Khoa Hồ Chí Minh

  • Cơ sở 1: 268 Lý Thường Kiệt, Quận 10, TP.HCM
  • Cơ sở 2: Làng Đại học, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Chất lượng dạy và học thuộc hàng đầu tại Việt Nam, nên trường Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh lấy điểm chuẩn cũng rất cao.  Để có thể xét tuyển vào trường mỗi môn thi ít nhất bạn phải đạt 7,25 điểm cho mỗi môn cũng như cạnh tranh với nhiều thí sinh giỏi trên cả nước.

Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM

  • Cơ sở 1: 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, TP.HCM
  • Cơ sở 2: Linh Xuân, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Nếu bạn muốn theo học các chuyên ngành hot nhất của Công nghệ thông tin trường đại học Khoa học tự nhiên như: Trí tuệ nhân tạo AI, nghiên cứu chế tạo robot, lập trình điều khiển tự động hóa thì hãy chọn ngôi trường này nhé!

Trường còn đang thành lập các phòng nghiên cứu chuyên về mảng Trí tuệ nhân tạo với AILab hay câu lạc bộ Robotics cực tiên tiến đảm bảo bạn sẽ có khoản thời gian đầy thú vị khi tham gia bên cạnh những giờ học tập.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

  • Học viện cơ sở tại TP.HCM: 11 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1 TP Hồ Chí Minh
  • Cơ sở đào tạo tại TP.HCM: Đường Man Thiện, P. Hiệp Phú, Q.9 TP Hồ Chí Minh

Học viện Bưu chính viễn thông luôn được đánh giá cao và bạn sẽ có nhiều cơ hội xin việc khi ra trường. Do đó điểm chuẩn của trường cũng khá cao. 

Năm 2021, khu vực phía Bắc của trường lấy điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin là 26.9, An toàn thông tin là 26.55. Ở khu vực phía Nam năm 2021, ngành Công nghệ thông tin lấy 25.9 điểm, An toàn thông tin lấy 26.55 điểm.

Học viện Kỹ thuật Quân sự (Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn)

  • Cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở 3: 71 Đường Cộng Hòa, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn là viện đại học kỹ thuật tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ngành công nghệ nhà trường với sứ mệnh là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển, sản xuất chế thử, chuyển giao công nghệ tiên tiến và hội nhập quốc tế, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển ngành khoa học công nghệ quân sự Việt Nam.

Đại học FPT

  • Trụ sở tại TP. HCM: Lô E2a-7, Đường D1 Khu Công nghệ cao, P. Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Nếu bạn muốn theo chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo AI, An toàn thông tin, Internet of Things hay Thiết kế mỹ thuật số, FPT rõ ràng là 1 lựa chọn rất thích hợp.

6. Sinh viên ngành công nghệ thông tin: Có nhiều hướng để phát triển

Theo báo cáo thống kê trong năm 2021 Việt Nam cần đến 450.000 nhân lực Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam (tính đến Q1/ 2021) là 430.000, đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần. Đáng chú ý hơn, với số lượng hơn 55.000 sinh viên IT tốt nghiệp mỗi năm ở Việt Nam hiện nay, chỉ có khoảng 16.500 sinh viên (30%) đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng và chuyên môn của doanh nghiệp.

 Sinh viên ngành công nghệ thông tin: Có nhiều hướng để phát triển
Sinh viên ngành công nghệ thông tin: Có nhiều hướng để phát triển

Một số thông tin vị trí IT Fresher phổ biến hiện nay:

  • Back-end Developer: Lập trình viên chuyên duy trì logic cốt lõi về chức năng và hiệu suất của một phần mềm hoặc hệ thống CNTT bao gồm các thành tố chính như máy chủ, ứng dụng & cơ sở dữ liệu. Back-end Developer cần thông thạo một trong ngôn ngữ lập trình nhất định như PHP, Java, Python, .Net… Tham khảo việc làm Fresher Back-end tại đây.
  • Front-end Developer: Lập trình viên chuyên về tính thẩm mỹ của bố cục website/ ứng dụng và lập trình ra các giao diện trực quan mà người dùng cuối/ khách hàng tương tác/ sử dụng. Front-end Developer cần đảm bảo các kỹ năng & kiến thức về giao diện người dùng (UI – User Interface), CSS, JavaScript, HTML… Tham khảo việc làm Fresher Front-end tại đây.
  • Tester: Vị trí chịu trách nhiệm thử nghiệm, kiểm định một sản phẩm mới, một tính năng mới hoặc tính khả dụng, chất lượng của một dự án… để tìm bugs, errors… hoặc bất kỳ vấn đề nào mà người sử dụng cuối cùng, khách hàng có thể gặp phải và báo cáo cho nhóm phát triển dự án để tiến hành sửa lỗi hoặc cải thiện sản phẩm.

7. Cơ hội cho thực tập sinh IT, thực tập viên CNTT

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, công ty công nghệ thông tin lớn tuyển sinh viên thực tập CNTT, thực tập sinh java, thực tập sinh công nghệ thông tin, tuyển dụng lập trình web, tuyển dụng thực tập sinh IT, thực tập IT tp HCM.

Bạn có thể tham khảo một số đơn vị thường xuyên tuyển thực tập công nghệ thông tin:

  • Hostify.vn – Thương hiệu cung cấp dịch vụ Hosting, Tên miền uy tín, chất lượng của GMO-Z.Com RUNSYSTEM.
  • Công ty TNHH Phần mềm FPT – FPT Software
  • Công ty công nghệ thông tin CMC
  • Công ty về công nghệ thông tin Viettel
  • Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT
  • Công Ty Cổ Phần VNG
  • Công ty cổ phần Bkav

Và còn rất nhiều công ty, doanh nghiệp, startup về công nghệ thông tin. Chính vì vậy cơ hội và việc làm cho sinh viên CNTT mới ra trường chưa bao giờ là khan hiếm trên thị trường. 

Vì vậy để có thể tìm được việc làm ưng ý cũng như thuận lợi sau này ngay từ đầu bạn nên cố gắng tìm hướng đi chuyên môn cho mình và trau dồi hơn nữa các kỹ năng để làm tốt hơn trong tương lai.