HTML CSS Javascript là gì? Giải đáp 3 câu hỏi thường gặp

Html css javascript là gì? Đây là tên của một loại ngôn ngữ lập trình. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hiện nay có nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Mỗi một ngôn ngữ lập trình lại được sử dụng cho mục đích và nhóm ngành khác nhau. 

Ngôn ngữ lập trình html css javascript là một loại mã hóa phổ biến và không thể thiếu để thiết lập nên một website. Bạn đã nắm được những thông tin về html css javascript là gì chưa? Hãy cùng Hostify.vn tham khảo ngay bài viết dưới đây để xem javascript la gi bạn nhé. 

HTML CSS Javascript là gì
HTML CSS Javascript là gì? Giải đáp 3 câu hỏi thường gặp

Tổng quan HTML CSS Javascript là gì? Vai trò của html css javascript là gì ?

HTML là gì?

HTML là tên viết tắt của HyperText Markup Language. Trong chương trình của môn tin học thuộc trung học phổ thông, HTML được giới thiệu là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản.

Và thay vì sử dụng ngôn ngữ lập trình để thực hiện các chức năng, HTML sử dụng các thẻ để xác định các loại nội dung khác nhau và mục đích phục vụ cho trang web. HTML là ngôn ngữ được sử dụng cho các tài liệu website.

HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình. HTML giống như một ngôn ngữ đánh dấu có vai trò xác định đâu là ý nghĩa, mục đích và cấu trúc của một tài liệu. Cùng với CSS và JavaScript, HTML kết hợp tạo nên bộ ba nền tảng kỹ thuật cho hoạt động của website. 

  • HTML cung cấp cấu trúc cơ bản của các trang web, được cải tiến và sửa đổi bởi các công nghệ khác như CSS và JavaScript.
  • CSS được sử dụng để kiểm soát trình bày, định dạng và bố cục .
  • JavaScript được sử dụng để kiểm soát hành vi của các yếu tố khác nhau.

Vai trò của html là gì?

Một website sẽ chứa nhiều trang web con hay các trang web vệ tinh. Mỗi một trang web nhỏ sẽ có một tệp tin HTML riêng. Cho dù bạn tiến hành các bước lập trình bằng ngôn ngữ nào, trên Framework nào thì đều được biên dịch ra HTML. 

Đa số các trình soạn thảo văn bản hiển thị trên website sẽ có hai chế độ xem đó là xem dưới dạng HTML hoặc xem dưới dạng văn bản thường. 

Chức năng chính của HTML là xây dựng cấu trúc siêu văn bản trên web, khai báo tập tin media (hình ảnh, video, file âm thanh). HTML dùng để phân chia các đoạn văn bản, heading, blockquotes, links ….

HMTL có thể thực hiện những thao tác nào?

Html css javascript là gì
Html css javascript là gì? HTML có vai trò và chức năng nào?

Khi sử dụng HTML, bạn có thể:

  • Thêm tiêu đề, định dạng đoạn văn, ngắt dòng điều khiển. 
  • Tạo danh sách, nhấn mạnh văn bản, tạo ký tự đặc biệt, insert hình ảnh, tạo link liên kết. 
  • Hoặc xây dựng bảng, điều khiển một số kiểu mẫu và hơn thế nữa.

Như phần giới thiệu trên, thì HTML không phải là ngôn ngữ lập trình, có nghĩa là HTML không thể tạo ra các chức năng ở dưới dạng hoạt động được.  HTML giống như các chức năng của trình soạn thảo văn bản như Microsoft Word, chỉ dùng để chỉnh bố cục, định dạng văn bản trên website. 

Nhìn tổng quan nhất, HTML là ngôn ngữ markup, dễ học, dễ hiểu và có thể dễ áp dụng trực tiếp, dễ dàng. Nếu là người mới, bạn có thể bắt đầu học nó để xây dựng website đơn giản với bố cục và nội dung. 

Một website được viết bằng HTML thì rất đơn giản, đơn điệu và không có sự đột phá và có thể là nhàm chán đối với người dùng. Vì thế, nếu muốn gây hứng thú hơn với người truy cập, thì website cần có sự hỗ trợ của CSS và JavaScript.

Vì HTML cung cấp cấu trúc cơ bản của các trang web, thế nên để làm cho website sinh động hơn cần có sự hỗ trợ của CSS và JavaScript giúp cải tiến và sửa đổi. 

Làm thế nào để xây dựng một website cơ bản bằng HTML? 

Xây dựng một website bằng HTML rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

  • Mở notepad trong máy tính, nhập vào dòng code HTML đơn giản, bạn có thể nhập theo hoặc tự gõ lại từ đầu sẽ chính xác hơn. 

 

This is a Heading

 

This is a paragraph.

 

  • Tiếp theo đó hãy lưu lại file với đuôi “.html”. Nhấp đúp vào file vừa lưu để trình duyệt tự động bật lên.Vậy là bạn đã có một website đơn giản bằng HTML rồi đó. 

Giờ đây hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin về CSS bạn nhé. 

CSS là gì? 

CSS là từ viết tắt của “Cascading Style Sheets”. Nếu dịch theo word by word thì có nghĩa là ngôn ngữ tạo phong cách của website. Ngôn ngữ lập trình này quy định các thành phần HTML sẽ xuất hiện trên website như thế nào. 

HTML sẽ cung cấp các công cụ thô cần thiết để cấu trúc nội dung trên một trang web. Còn với CSS sẽ giúp định hình kiểu nội dung này để trang web đó xuất hiện trước người dùng theo một cách đẹp hơn. Hiểu đơn giản thì HTML sẽ là tường gạch thô, còn CSS sẽ giúp bạn sơn lên để trang trí cho tường gạch đó.

Phân loại style CSS hiện nay

Có 3 loại CSS hiện nay muốn giới thiệu với bạn đọc. 

  • Style CSS Internal: là style được tải lên mỗi lần người dùng khởi động lại website. 
  • Style CSS Inline: là style dùng để chỉnh sửa một số yếu tố nào đó không cần truy cập vào file CSS.
  • External style: tạo phong cách ở file khác và sau đó áp dụng CSS vào trang mà bạn muốn. Khi sử dụng Style CSS Internal bạn có thể cải thiện thời gian người dùng tải trang. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng Style CSS Internal để tạo style cho nhiều trang cùng nhau.

Vai trò của CSS là gì? 

Với CSS bạn có thể thực hiện được nhiều thao tác như sau:

  • Tạo style và định dạng cho những nội dung được viết dưới dạng văn bản của HTML.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức của lập trình viên nhờ điều khiển định dạng. 
  • Phân biệt cách hiển trị của trang web và nội dung của trang qua việc căn chỉnh bố cục, màu sắc cũng như font chữ.

CSS gần như giúp bạn tạo nên bộ mặt của một website. Nếu trang web ưa nhìn thì sẽ giúp hấp dẫn và lôi cuốn được người dùng hơn.

CSS sẽ có vai trò giúp cho webmaster xác định được phong cách và định nghĩa nội dung web. CSS kết hợp với HTML để thiết kế website hoàn chỉnh. Các ngôn ngữ này thường được giữ riêng biệt để đảm bảo các trang web được xây dựng chính xác trước khi chúng được định dạng lại.

Để có một trang web đẹp, hoàn hảo thì bạn không chỉ dựa vào CSS. Mà các ngôn ngữ phải được thực hiện dựa trên sự sáng tạo với các bản thiết kế bạn tạo ra trước đó. Ngoài ra, bạn cần phải kết hợp nó với nhiều hơn các ngôn ngữ khác nữa.

JavaScript là gì (HTML css javascript là gì?)

html css javascript là gì
JavaScript trong html css javascript là gì? Vai trò của JS

JavaScript được viết tắt JS, là một ngôn ngữ lập trình được Brendan Eich ra mắt vào năm 1995. Ban đầu JS có tên là LiveScript. 

LiveScript có tác dụng chuyển đổi trang web từ một trạng thái tĩnh sang trạng thái động. LiveScript có khả năng tạo tương tác để cải thiện hiệu suất của máy chủ, nâng cao trải nghiệm website của người dùng. LiveScript là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi khi phối hợp với HTML và CSS để thiết kế website chuyển động. 

 JavaScript hiểu theo nghĩa đơn giản hơn , nó chính là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi khi kết hợp với HTML/CSS để thiết kế web động.

Vai trò của JavaScript

Khi sử dụng JavaScript, bạn sẽ làm được những thao tác như: 

  • Bắt đầu chỉnh sửa với thư viện ảnh để tạo nên một bố cục chuyển động. 
  • Tạo các trò chơi, hoạt hình 2D hoặc 3D, ứng dụng cơ sở dữ liệu toàn diện để hoàn thiện website. 
  • Tăng cường các hành vi người dùng và kiểm soát mặc định trình duyệt. 

JavaScript là ngôn ngữ lập trình cho phép các nhà phát triển web thiết kế các trang web tương tác. Hầu hết các hành vi động mà bạn sẽ thấy trên một trang web đều có được là nhờ JavaScript.

JavaScript giúp tăng cường các hành vi và kiểm soát mặc định của trình duyệt. Ngôn ngữ lập trình này có thể làm rất nhiều thứ trên trang web của bạn, làm cho mọi thứ trở nên tiện nghi hơn bao giờ hết.  Vì thế, đây sẽ là một ngôn ngữ phức tạp và khó học. Bạn cần phải thật kiên trì. 

Kết luận html css javascript là gì

Trên đây là bài viết phân tích và trả lời câu hỏi html css javascript là gì. Chúng tôi đã gửi đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về HTML, CSS và JS. Hostify hy vọng đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích về css javascript là gì. Chúc bạn nắm được nhiều thông tin để chuẩn bị hành trang cho công việc của mình. 

Xem thêm: MySQL là gì? Chi tiết kiến thức MySQL cho người mới bắt đầu 2022

Trả lời