HTML là gì? Nền tảng lập trình web cho người mới

HTML là gì?

HTML là chữ viết tắt của Hypertext Markup Language. Nó giúp người dùng tạo và cấu trúc các thành phần trong trang web hoặc ứng dụng, phân chia các đoạn văn, heading, links, blockquotes…

HTML có phải ngôn ngữ lập trình không?

Tuy HTML có chức năng cấu tạo nên những thành phần của website nhưng nó không phải là một ngôn ngữ lập trình. Điều này mang ý nghĩa nó không tạo được các chức năng “động” cho một trang web. Hay có thể hiểu đơn giản, HTML hoạt động như Microsoft Word, tức là chỉ dùng để định dạng và bố cục nội dung hiển thị trên trang web mà thôi.

html là gì
HTML không phải là ngôn ngữ lập trình

Ngoài ra, thao tác làm việc với HTML khá đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng cấu trúc code (tags và attributes) để thực hiện đánh dấu trang web.

Ví dụ: Bạn tạo một đoạn văn bản bằng cách đặt chúng vào trong cặp tag mở, đóng <p> và </p> như sau:

<p>Đây là cách bạn thêm đoạn văn trong HTML.</p>

<p>Bạn có thể thêm nhiều đoạn văn!</p>

HTML hoạt động ra sao?

Các website hoạt động như thế nào?

Khi bạn gõ ra 1 tên miền, trình duyệt mà bạn đang sử dụng (chẳng hạn như Google Chrome) sẽ kết nối tới 1 máy chủ web, bằng cách dùng 1 địa chỉ IP, vốn được thấy bằng cách phân giải tên miền đó (DNS). Máy chủ web chính là 1 máy tính được kết nối tới internet và nhận các yêu cầu tới trang web từ trình duyệt của bạn. Máy chủ sau đó sẽ gửi trả thông tin về trình duyệt của bạn, là 1 tài liệu HTML, để hiển thị trang web!

Một tập tin HTML sẽ bao gồm các phần tử HTML và được lưu lại dưới đuôi mở rộng là .html hoặc .htm. Khi một tập tin HTML được hình thành, việc xử lý nó sẽ do trình duyệt web đảm nhận. Trình duyệt sẽ đóng vai trò đọc hiểu nội dung HTML từ các thẻ bên trong và sẽ chuyển sang dạng văn bản đã được đánh dấu để đọc, nghe hoặc hiểu (do các Bot máy tính hiểu).

html là gì
Một tập tin HTML sẽ bao gồm các phần tử HTML và được lưu lại dưới đuôi mở rộng là .html hoặc .htm

Bạn có thể xem chúng bằng cách sử dụng bất kỳ trình duyệt web nào (như Google Chrome, Safari, hay Mozilla Firefox). Trình duyệt đọc các files HTML này và xuất bản nội dung lên internet sao cho người đọc có thể xem được nó.

Thông thường, trung bình một web chứa nhiều trang web HTML, ví dụ như: trang home, trang product, trang blog…

Ưu và nhược điểm của HTML

Ưu điểm của HTML

HTML được sử dụng để tạo bố cục, cấu trúc trang website. Nó có một số ưu điểm sau:

  • HTML có nhiều tài nguyên hỗ trợ với cộng đồng người dùng vô cùng lớn
  • Có thể hoạt động mượt mà trên hầu hết mọi trình duyệt hiện nay
  • Học HTML khá đơn giản
  • Các markup sử dụng trong HTML thường ngắn gọn, có độ đồng nhất cao
  • Sử dụng mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí
  • Dễ dàng để tích hợp với các loại ngôn ngữ backend (ví dụ như: PHP, Node.js…)
  • HTML là chuẩn web được vận hành bởi W3C

Nhược điểm của HTML

Bên cạnh những ưu điểm trên, HTML cũng có các nhược điểm nhất định. Cụ thể như sau:

  • Chỉ được áp dụng chủ yếu cho web tĩnh. Nếu muốn tạo các tính năng động, lập trình viên phải dùng thêm JavaScript hoặc ngôn ngữ backend của bên thứ 3.
  • Mỗi trang HTML cần được tạo riêng biệt, ngay có khi có nhiều yếu tố trùng lặp như header, footer.
  • Khó để kiểm soát cách đọc và hiển thị file HTML của trình duyệt (ví dụ, một số trình duyệt cũ không render được tag mới. Do đó, dù trong HTML document có sử dụng các tag này thì trình duyệt cũng không đọc được).
  • Một số trình duyệt còn chậm cập nhật để hỗ trợ tính năng mới của HTML

Các thuật ngữ HTML phổ biến

Khi mới bắt đầu với HTML, có thể ai cũng sẽ gặp khó khăn với những thuật ngữ mới và khó hiểu. Dưới đây sẽ là 3 thuật ngữ HTML phổ biến bạn nên biết để phục vụ cho công việc của mình nhé!

Attributes: Các attribute là các thuộc tính được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung về một element. Các Attributes bao gồm tên và giá trị, được xác định sau tên của một thành phần và trong thẻ mở. Attributes có định dạng: tên thuộc tính + dấu bằng + giá trị thuộc tính được trích dẫn. Ví dụ Element <a> gồm một Attribute href: <a href=”http://shayhowe.com/”>Shay Howe</a>. Một số thuộc tính thường được dùng là Attribute Class, ID, SRC, thuộc tính href…

html là gì
Thuộc tính thường được dùng nhiều là Attribute ID

Elements: là các chỉ định xác định nội dung và cấu trúc của các đối tượng trong cùng một trang web. Một số yếu tố được sử dụng thường xuyên hơn bao gồm nhiều cấp độ tiêu đề (được xác định là <h1> đến <h6>) và đoạn văn (được xác định là <p>), danh sách tiếp tục bao gồm <a>, <div>, <span>, <strong>, và <em>, và nhiều hơn nữa. Các element được xác định bằng cách sử dụng dấu ngoặc nhỏ hơn và lớn hơn < > bao quanh tên element.

Tags: Một Element được sử dụng các dấu ngoặc nhỏ và lớn hơn bao quanh < > sẽ tạo ra các thẻ. Thẻ thường xảy ra nhất trong các cặp thẻ mở và đóng. Ví dụ thẻ mở là dấu hiệu cho bạn biết sự bắt đầu của một Element (ví dụ: <div>).

Thẻ đóng sẽ đánh dấu vào cuối của một Element, có hình thức là dấu ngặc nhỏ + dấu chéo + dấu ngoặc lớn (ví dụ: </div>). Ở giữa thẻ mở và thẻ đóng là nội dung của Element

Xem thêm:  Platform là gì? Các loại hình platform mới nhất 2022

Trả lời