Linux là gì? Cùng Hostify.vn tìm hiểu về hệ điều hành Linux

Hiện nay, các hệ điều hành mã nguồn mở được nhiều người lựa chọn sử dụng phổ biến nhất như Windows, macOS và không thể không nhắc đến Linux. Vậy Linux là gì? Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu nhé.

1. Linux là gi?

Linux là gì? Cùng Hostify.vn tìm hiểu về hệ điều hành Linux
Linux là một hệ điều hành máy tính
Linux là gi

Linux là một hệ điều hành máy tính được phát triển từ năm 1991, dựa trên hệ điều hành Unix, được viết bằng ngôn ngữ C. Với nhiều ưu điểm vượt trội Linux được chia ra làm nhiều nhánh như: Ubuntu, Linux Mint, Fedora… nhưng phổ biến nhất hiện nay đang là Ubuntu.

2. Hệ điều hành Linux hoạt động như thế nào?

Linux được thiết kế tương tự UNIX. Nhưng đã phát triển để chạy trên nhiều loại phần cứng từ điện thoại đến siêu máy tính.

Linux là gì? Cùng Hostify.vn tìm hiểu về hệ điều hành Linux
Hoạt động của hệ điều hành Linux

Hệ điều hành Linux bao gồm một số thành phần cốt lõi như công cụ GNU và một số thành phần khác, các công cụ này cung cấp cho người dùng quản lý tài nguyên do nhân cung cấp, cài đặt thêm phần mềm, định cấu hình và bảo mật,vv… Tất cả chúng được kết hợp với nhau tạo nên hệ điều hành chức năng. Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở cho nên sự kết hợp của phần mềm có thể khác nhau giữa các bản Linux khác nhau đọc phần mềm máy tính là gì để hiểu thêm các loại phần mềm hoạt động trên Linux.

Mọi hệ điều hành dựa trên Linux đều liên quan đến nhân Linux. Quản lý tài nguyên phần cứng và một bộ gói phần mềm tạo nên phần còn lại của hệ điều hành.

3. Ưu và nhược điểm của Linux là gi?

Ưu điểm

  • Chi phí bản quyền bỏ ra bằng 0.
  • Dễ dàng thay đổi chỉnh sửa theo nhu cầu sử dụng.
  • Có thể sử dụng tốt trên hệ điều hành yếu, không cần nâng cấp phiên bản thường xuyên.
  • Tính bảo mật cực cao vì nên tất cả các phần mềm mã độc, virus,… đều không thể hoat động trên Linux.

Nhược điểm

  • Hạn chế ứng dụng sử dụng được trên Linux
  • Một số nhà sản xuất driver không hổ trợ và phát triển cho hệ điều hành Linux
  • Khó tiếp cận, là một hệ điều hành khác xa nếu bạn đã sử dụng Windows cần có thời gian làm quen.

4. Các phiên bản nổi bật của hệ điều hành Linux

Linux là gì? Cùng Hostify.vn tìm hiểu về hệ điều hành Linux
Phiên bản nổi bật của hệ điều hành Linux

Hệ điều hành Linux có nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với nhiều người dùng như:

Ubuntu

  • Ubuntu là hệ điều hành trên máy tính, và nó được phát triển dựa trên Linux/Debian GNU. Ubuntu là phần mềm mã nguồn mở tự do, người dùng được tự do chạy, sao chép, phân phối, nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm theo điều khoản của giấy phép GNU GPL

CentOS Linux

  • CentOS có khả năng vận hành tốt, mượt mà trên các mainframe, đặc biệt là GUI, KDE, GNOME,…có tính ổn định với nhiều cấp độ bảo mật khác nhau, vì vậy nó là sự lựa chọn an toàn nhất để bảo mật thông tin kinh doanh cho doanh nghiệp.

Fedora – Red Hat

  • Fedora – Red Hat thường được tối ưu cho server, là một phiên bản tốt dành cho lập trình viên bởi nó hỗ trợ sẵn một số công cụ, nền tảng để lập trình. Ưu điểm của Fedora là khả năng dễ dàng tùy biến về giao diện.

Linux Mint

  • Linux Mint là bản phân phối Linux dựa trên nền tảng Ubuntu. Linux Mint có thêm nhiều tính năng mà Ubuntu không có như nhiều phần mềm được cài đặt sẵn, kể cả các phần mềm không phải mã nguồn mở như Java và Adobe Flash, và một số phần mềm được tạo ra bởi Linux Mint, như mintInstall, mintUpdate, mintNanny,…

Debian

  • Debian nổi tiếng với hệ thống quản lý gói APT chính sách nghiêm ngặt đối với chất lượng các gói và bản phát hành, cũng như tiến trình phát triển và kiểm tra mở. Cách thức làm việc này đã giúp cho việc nâng cấp giữa các bản phát hành và việc cài đặt hay gỡ bỏ các gói phần mềm được dễ dàng hơn.

OpenSUSE

  • OpenSUSE là hệ điều hành mã nguồn mở xây dựng dựa trên nhân Linux. Trọng tâm của sự phát triển của OpenSUSE là tạo ra các công cụ nguồn mở có thể sử dụng được cho các nhà phát triển phần mềm và quản trị viên hệ thống, đồng thời cung cấp một môi trường máy chủ thân thiện với máy tính và giàu tính năng

Mỗi bản phân phối có một cách khác nhau để phục vụ người dùng. Ubuntu là một lựa chọn phù hợp vào giai đoạn mới bắt đầu tiếp xúc với Linux.

5. Tài liệu tham khảo

  • Linux Weekly News: Cung cấp những thông tin hàng đầu về cộng đồng mã nguồn mở.
  • Wikipedia: Bách khoa toàn thư mở, chứa nhiều thông tin cần thiết về Linux.
  • Linux.com: Nguồn thông tin phong phú về Linux, bao gồm các thông tin được cập nhật thường xuyên về phần mềm, phần cứng, các thiết bị nhúng,… Nhiều bài hướng dẫn, tài liệu, hay video học Linux. Trang web còn chứa một “thư mục” về sách, phần mềm, ứng dụng hay các thiết bị cầm tay chạy Linux hoặc liên quan đến Linux.
  • How to force: Diễn đàn hỏi đáp và hướng dẫn về Linux – Linux Tutorial.

Thông tin tư vấn

Trả lời