Lỗi 403 forbidden là gì? Tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa lỗi

Khi truy cập vào một trang web bằng máy tính hay điện thoại , bạn sẽ hay gặp lỗi trang web hiện không thể truy cập do bị chặn và hiện lên lỗi 403 forbidden. Vậy lỗi này là gì?Nguyên nhân gây ra lỗi này là gì? Cách sửa nó ra sao?

Qua bài viết sau đây, Hostify.vn sẽchia sẻ để bạn tìm hiểu rõ khái niệm, các nguyên nhân gây lỗi này cũng như các cách hỗ trợ bạn khắc phục vấn đề này

Lỗi 403 Forbidden” hay “Lỗi HTTP Error 403 Forbidden”  là một lỗi mã trạng thái HTTP (HTTP status code). Có nghĩa rằng trang web hoặc nguồn bạn đang truy cập vào bị chặn hoặc cấm vì một lý do nào đó. Hoặc do địa chỉ đó không có dữ liệu hoặc bạn không có đủ quyền truy cập web hay bị chặn bởi hosting.

lỗi 403 forbidden là gì
Lỗi 403 forbidden là gì

Lỗi 403 cũng giống như tất cả các lỗi kiểu này có thể xuất hiện ở bất cứ trình duyệt nào và trên tất cả các hệ điều hành,và xảy ra khi truy cập trang web cả điện thoại lẫn máy tính.

2. Cách nhận biết lỗi 403 Forbidden Error

Những máy chủ web khác nhau sẽ có báo cáo lỗi 403 theo nhiều cách khác nhau. Thậm chí một số doanh nghiệp/chủ sỡ hữu trang web còn hiệu chỉnh lỗi HTTP 403 theo ý họ. Tuy nhiên điều này thường không phổ biến.

Có nhiều dạng lỗi forbidden khác nhau tùy trường hợp. Đôi khi, lỗi cũng có thể phát sinh do công ty dịch vụ hosting cập nhật thay đổi trên hệ thống. Tuy nhiên, thực tế có một số dạng lỗi forbidden phổ biến sau. Tóm lại, khi thấy các hiển thị thông báo tương tự sau, thì bạn đã biết website đang gặp lỗi 403:

  • 403 Forbidden
  • 403 forbidden request forbidden by administrative rule
  • Error 403
  • Error 403 – Forbidden
  • HTTP 403
  • HTTP Error 403 – Forbidden
  • HTTP Error 403.14 – Forbidden
  • Forbidden
  • Forbidden: You don’t have permission to access [directory] on this server (Cấm: Bạn không có quyền truy cập [thư mục] trên máy chủ này)
  • Access Denied You don’t have permission to access

Thêm vào đó, một số trang web sử dụng phần mềm Microsoft IIS thì có thể hiển thị lỗi cụ thể hơn như sau:

Tên mã

Nội dung

403.1

Execute access forbidden

403.2

Read access forbidden

403.3

Write access forbidden

403.4

SSL required

403.5

SSL 128 required

403.6

IP address rejected

403.7

Client certificate required

403.8

Site access denied

403.9

Too many users

403.10

Invalid configuration

403.11

Password change

403.12

Mapper denied access

403.13

Client certificate revoked

403.14

Directory listing denied

403.15

Client Access Licenses exceeded

403.16

Client certificate is untrusted or invalid

403.17

Client certificate has expired or is not yet valid

403.18

Cannot execute request from that application pool

403.19

Cannot execute CGIs for the client in this application pool

403.20

Passport logon failed

403.21

Source access denied

403.22

Infinite depth is denied

403.502

Too many requests from the same client IP; Dynamic IP Restriction limit reached

403.503

Rejected due to IP address restriction

Lỗi 403 Forbidden hiển thị bên trong cửa sổ trình duyệt, giống như các trang web.

Vậy thì lỗi 403 forbidden này đến từ nguyên nhân nào? Hãy cùng Hostify tìm hiểu tiếp nhé.

Nguyên nhân gây ra lỗi 403 forbidden
Nguyên nhân gây ra lỗi 403 forbidden

Lỗi 403 forbidden xảy ra do địa chỉ đó không có dữ liệu hoặc bạn không có đủ quyền truy cập hay bị chặn bởi hosting.

Lỗi này có thể gây ra bởi một số tác nhân như cấu hình file .htaccess sai, sai phân quyền file hoặc folder lỗi plugin hay do plugin không tương thích.

Lỗi 403 xảy ra khi bạn bị chặn truy cập vào địa chỉ đó hoặc do địa chỉ trang đó không có dữ liệu. Vậy chúng chúng chỉ có thể là do một số tác nhân như:

  • Cấu hình file .htaccess sai
  • Sai phân quyền file hoặc folder
  • Lỗi plugin hoặc do plugin không tương thích
  • Lỗi 403 forbidden xuất hiện còn có thể do công ty hosting của bạn có cập nhật thay đổi gì đó ở hệ thống.

Khi thấy lỗi 403 Error trong quá trình phát triển web, bạn sẽ cảm thấy rất phiền. Nhưng giờ bạn đã biết lý do gây ra lỗi, bạn khoan hãy lo lắng, hầu hết các nhà làm web đều đã phải gặp lỗi này. Bấy giờ bạn chỉ cần tìm cách sửa lỗi 403 forbidden này và cách sửa cũng khá đơn giản.

  • Tải lại trang web

Đầu tiên, để khắc phục lỗi 403 này, bạn có thể thử tải lại trang web bằng cách nhấn Ctrl + R (đối với máy Windows) và Command + R (đối với máy Mac) hoặc nhấn phím F5.

  • Kiểm tra lại đường link (URL)

Nếu gặp lỗi khi truy cập trang web nên kiểm tra lại đường link mình nhập đã đúng hay chưa, có bị lỗi chính tả gì hay không. Còn khi copy URL từ một nơi khác, bạn cần kiểm tra lại xem mình đã copy đủ hay chưa.

kiểm tra lại đường link
Kiểm tra lại đường link
  •  Xóa bộ nhớ cache của trình duyệt

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện xóa bộ nhớ đệm/ bộ nhớ cache của trình duyệt. Vì đối khi vấn đề với bộ nhớ cache của trang web có thể gây ra sự cố 403 Forbidden. 2 bước sau đây sẽ giúp bạn bạn xoá bộ nhớ đệm của Chrome một cách dễ dàng :

Bước 1: Ở trên cùng, bên phải của trình duyệt Chrome, bạn click vào biểu tượng dấu 3 chấm => More Tools (Công cụ khác) => Chọn Clear Browsing Data… (Xóa dữ liệu duyệt…).

 Bước 2: Tại mục Time range (Phạm vi thời gian), bạn tùy chọn khoảng thời gian muốn xóa. Sau đó tick chọn cả 3 ô. Cuối cùng, chọn Clear data (Xoá dữ liệu) để hoàn tất.

Để xem thêm chi tiết cách xoá bộ nhớ đệm/ xóa cache trên tất cả các thiết bị, bạn có thể tham khảo bài viết: Cache là gì ? Hướng dẫn xóa cache trên các thiết bị

  • Kiểm tra quyền truy cập link, URL

Để kiểm tra kỹ lưỡng hơn, bạn cần phải xem đường link/URL đó được công khai hay không hoặc bạn đã được cấp quyền truy cập hay chưa.

Một số trang web yêu cầu bạn phải đăng nhập ở trang chủ, sau đó mới có thể truy cập tiếp tục. Vì thế, một số trường hợp người dùng muốn thực hiện truy cập  phải bổ sung các thông tin  đăng nhập vào trang web trước khi có thể xem trang. Thao tác này có thể giúp bạn khắc phục lỗi 403. Thông thường, một trang web sẽ tạo lỗi 401 Unauthorized khi có yêu cầu quyền đặc biệt. Nhưng đôi khi lại được thay thế bằng lỗi 403 Forbidden.

  • Sửa lỗi 403 forbidden với cách chờ và quay lại trang web lúc khác

Nếu không muốn xoá dữ liệu hay cookies trên web, bạn có thể quay lại trang web lúc khác vì lỗi này có thể chỉ xảy ra tạm thời, bạn có thể chờ lập trình viên của trang web khắc phục (fix) lỗi hoặc số người truy cập tại thời điểm đó giảm rồi có thể quay trở lại truy cập trang web.

  • Bạn có thể liên hệ trực tiếp với quản trị viên của trang web để thông báo về tình trạng lỗi để được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng.
  • Sửa Error 403 Forbidden với cách liên hệ với bên cung cấp dịch vụ Internet

Ngoài ra, nếu bạn bè hay người thân của bạn vẫn có thể truy cập được vào trang web đó, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet để check thử nếu gặp lỗi 403. Nguyên nhân này, có thể do địa chỉ IP công cộng hoặc ISP của bạn đã bị cấm hoặc nằm trong danh sách đen làm tạo nên Error 403 Forbidden.

3.2 Đối với quản trị viên website

  • Sửa lỗi 403 forbidden với cách kiểm tra file .htaccess

File .htaccess là file cấu hình server. Nó chủ yếu hoạt động là để tinh chỉnh cấu hình các cài đặt của web server Apache. Để xác minh nguyên nhân lỗi 403 forbidden có phải là do file .htaccess gây nên hay không, bạn có thể xóa hoặc di chuyển file sau đó tiến hành tải lại trang web một lần nữa. Nếu trang web đã hoạt động được bình thường, nguyên nhân gây ra lỗi chính là do file .htaccess.

  • Xử lý phân quyền

Một nguyên nhân khác có thể là do bạn thiết lập sai quyền cho phép các file hoặc thư mục trên máy chủ, những quyền này bao gồm đọc, viết và thực thi khi sử dụng. Để khắc phục, bạn có thể xem lỗi hiển thị trên URL và xác nhận lại quyền cho phép các file và thư mục.

  • Vô hiệu hóa plugin

Ngoài ra, bạn có thể thử vô hiệu hoá plugin để kiểm tra xem đây có phải là nguyên nhân gây nên lỗi HTTP Error 403 Forbidden hay không bằng cách vô hiệu toàn bộ plugin và kích hoạt lại từ từ. Với bước này, bạn có thể xác định plugin nào gây lỗi để đưa ra giải pháp tốt nhất. Sau mỗi lần thử, bạn nên truy cập lại website, nếu truy cập được tức là plugin đó bị lỗi.

Qua bài hướng dẫn chi tiết trên, Hostify đã giúp bạn hiểu được và sửa được lỗi 403 forbidden nhanh chóng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi. Để tìm thêm các bài hướng dẫn khác về công nghệ, hãy xem thêm qua trang này

Trả lời