Lỗi the disk is write protected là gì?5 Cách khắc phục lỗi nhanh

Lỗi the disk is write protected là gì?

Lỗi “The disk is write protected. Remove the write protection or use another disk” hay còn gọi là “write protected”. Lỗi này thường xuất hiện khi USB ở trạng thái bảo toàn dữ liệu, và nó không cho phép các dữ liệu chứa bên trong bị thay đổi. Khi đó, bạn không thể sao chép bất kỳ dữ liệu nào từ máy tính sang USB và ngược lại.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi “The disk is write protected”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi “The disk is write protected” như:

  • Vô tình bật chế độ read-only
  • USB, thẻ SD bị nhiễm virus
  • USB của bạn có chức năng khóa vật lý và bạn vô tình bật lên
  • USB của bạn đã bật chế độ BitLocker

5 cách khắc phục Lỗi the disk is write protected.

Kiểm tra USB có đang ở chế độ khoá không

USB được sử dụng rất nhiều nên hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, mẫu mã, thông số, chức năng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Lỗi the disk is write protected là gì?
Kiểm tra USB có đang ở chế độ khoá không

Có một số mẫu USB được thiết kế có phần khóa file dữ liệu ở thanh gạt bên hông, nhằm bảo vệ cho trẻ em nhỏ hoặc người khác cắm vào máy tính vô tình làm mất đi dữ liệu bên trong. Khi thanh gạt này ở chế độ khóa thì USB cũng sẽ ở chế độ Write Protect dẫn đến lỗi the disk is write protected.

Vì vậy, để sửa lỗi này bạn chỉ cần thay đổi trạng thái khóa dữ liệu bên hông USB là được.

Kiểm tra và quét virus cho USB

Để kiểm tra usb, bạn có thể sử dụng các phần mềm diệt virus miễn phí như:

  • Windows Defender
  • Kaspersky
  • Bitdefender
  • AVG AntiVirus

Và rất nhiều phần mềm diệt virus bản quyền bạn có thể tải miễn phí từ trang chủ của các nhà cung cấp phần mềm diệt virus này.

Bạn chỉ cần tải phần mềm diệt virus về => chạy cài đặt => mở phần mềm => bấm nút quét. Đây là những thao tác nhỏ, nhưng chúng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho bạn.

Vì có một số virus khiến thiết bị USB, máy tính của bạn sẽ hiển thị lỗi “The disk is write protected”.

Sau khi kiểm USB tra xong, bạn nên thử lại xem lỗi đã được giải quyết hay chưa nhé!

Khắc phục lỗi The disk is write protected bằng cách sử dụng công cụ dòng lệnh DiskPart

Các bước hướng dẫn sử dụng Diskpart để xóa trạng thái read-only như sau:

Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R và gõ lệnh CMD trong hộp thoại.

Lỗi the disk is write protected là gì?
Sử dụng tổ hợp phím Windows + R

Bước 2: Trong Command Prompt, bạn gõ diskpart và nhấn nút Enter.

Bước 3: Tiếp tục gõ vào dòng chữ: list disk và nhấn Enter để xem danh sách ổ đĩa cùng các thiết bị lưu trữ đang kết nối với máy của bạn.

Bước 4: Gõ select disk x và thay số 0 vào thiết bị nào đang bật chế độ write-protected. Trong đó, x là ổ đĩa, thiết bị bạn đang muốn xóa trạng thái write-protected.

Bước 5: Gõ vào attributes disk clear readonly sau đó nhấn Enter.

Bước 6: Sau khi quá trình gỡ bỏ “write protection” hoàn tất, bạn nhấn exit để thoát khỏi diskpart một cách an toàn.

Sau khi thực hiện xong, bạn có thể khởi động lại máy tính và thử kiểm tra lại thiết bị đã gỡ được lỗi chưa nhé!

Khắc phục lỗi The disk is write protected bằng cách tắt BitLocker

Lỗi the disk is write protected là gì?
Khắc phục lỗi The disk is write protected bằng cách tắt BitLocker

Nếu bạn đang sử dụng BitLocker, hãy đảm bảo rằng nó đã được tắt trước khi cố gắng thực hiện thay đổi đối với file trên các phân vùng hoặc ổ bị khóa.

Bạn truy cập vào My Compute và Mở File Explorer, nhấp chuột phải vào ổ hoặc phân vùng BitLocker và chọn Manage BitLocker.

Trong cửa sổ BitLocker Drive Encryption, hãy chọn ổ bị lỗi và nhấp vào Turn off BitLocker. BitLocker sẽ bắt đầu giải mã. Khi hoàn tất, bạn có thể chỉnh sửa và lưu file mà không thấy thông báo lỗi xuất hiện lại.

Khắc phục lỗi The disk is write protected bằng cách Format USB

Format USB là phương án cuối cùng. Nhưng cách làm này sẽ giúp bạn có thể đọc và ghi được dữ liệu vào USB.Trước khi format USB, bạn hãy xem loại file hệ thống là NTFS hay FAT32 và format USB về dạng đó.

Lưu ý: Bạn hãy chắc chắn rằng là mình đã backup tất cả tài liệu trên USB vào một USB khác hay chép chúng vào máy tính trước khi format.

Bạn nhấn phím Windows + E hoặc mở một thư mục bất kỳ, ở khung bên tay trái, duyệt đến This PC (Windows 8/8.1), My PC (Windows 10), Computer (Windows 7 trở xuống), chọn ổ USB của bạn, chuột phải lên nó, chọn Properties, nhìn File system là NTFS hay FAT32.

Đóng cửa sổ Properties và nhấp chuột phải vào ổ đĩa USB một lần nữa, rồi chọn Format. Cửa sổ Format chứa một số tùy chọn, chẳng hạn như File system, Allocation unit size, Volume Label và Quick Format.

Thay đổi nhãn Volume thành một cái tên nào đó bạn muốn. Nếu nghi ngờ USB có vấn đề về phần cứng, hãy bỏ chọn Quick Format. Điều đó sẽ buộc quá trình format kiểm tra ổ USB bên cạnh việc xóa các tập tin. Ví dụ: nếu có một bad sector trên ổ đĩa USB này, quá trình format sẽ báo lỗi.

Format sẽ không mất nhiều thời gian, nhưng ổ USB càng lớn, bạn càng phải chờ lâu. Giả sử không có sự cố về vật lý, ổ USB của bạn sẽ được định dạng, làm sạch và sẵn sàng để sử dụng.

Xem thêm: Platform là gì? Các loại hình platform mới nhất 2022

Trả lời