Muốn mở shop kinh doanh quần áo thì cần chuẩn bị những gì? Tốn chi phí bao nhiêu? Nếu bạn thực sự có kế hoạch mở shop kinh doanh quần áo thì bạn cần tham khảo những kinh nghiệm mở shop quần áo từ những người đi trước đã thành công trong bài viết dưới đây.
Mục Lục
- Mở shop kinh doanh quần áo cần tốn những chi phí gì?
- Các công việc cần chuẩn bị khi mở shop kinh doanh quần áo
- Một số kinh nghiệm kinh doanh shop quần áo cần chú ý
Mở shop kinh doanh quần áo cần tốn những chi phí gì?

Số vốn mở shop kinh doanh quần áo phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, mô hình kinh doanh, vị trí cửa hàng, nguồn hàng. Với một cửa hàng nhỏ có thể dao động từ 300 – 500 triệu. Với các shop kinh doanh thời trang hàng hiệu hay nhượng quyền có thể lên đến hàng tỷ đồng.
Một số khoản chi phí nhất định bạn cần phải bỏ ra như sau:
Chi phí thuê mặt bằng khi doanh: Bạn có thể bỏ ra từ 5 – 50 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào diện tích, vị trí của mặt bằng. Trước khi thuê mặt bằng bạn cần phải tham khảo giá thuê ở nhiều vị trí khác nhau để tìm được địa điểm có giá phù hợp nhất. Thường bạn sẽ phải đóng cọc từ 2 – 6 tháng tiền thuê, nên bạn cần phải chuẩn bị một khoản dư ra để dự trù.
Chi phí nhập hàng: Thông thường chi phí nhập hàng cho shop quần áo mới sẽ rơi vào khoảng từ 100 – 600 triệu. Nếu mới bắt đầu kinh doanh thì bạn không nên đặt hàng quá nhiều. Nếu dồn quá nhiều tiền vào việc mua hàng thì bạn sẽ không còn vốn để xử lý các vấn đề khác.
Tiền trang trí, mua sắm các trang thiết bị cho cửa hàng như chi phí cho bảng hiệu, đèn, giá kệ treo đồ, móc áo, ma-nơ-canh…
Tiền thuê nhân viên bán hàng: Hiện nay giá thuê trung bình cho một nhân viên bán hàng làm fulltime là khoảng từ 5-7 triệu đồng/tháng. Tùy vào quy mô cửa hàng, nếu cửa hàng nhỏ thì bạn có thể tự quản lí.
Chi phí cho các thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy tính, máy quét mã vạch, phần mềm quản lý bán hàng…
Và chi phí dự trù cho hoạt động kinh doanh.
Các công việc cần chuẩn bị khi mở shop kinh doanh quần áo

Xác định phong cách thời trang
Việc xác định được phong cách thời trang mà bạn sẽ kinh doanh rất quan trọng. Bán quần áo không đơn giản chỉ là bán hàng mà là bán phong cách. Đó là điều quyết định xem cửa hàng quần áo của bạn có gì độc đáo hơn những cửa hàng thời trang khác trên thị trường.
Ngay trong bước lập kế hoạch kinh doanh quần áo hãy cân nhắc xem cửa hàng của bạn muốn đem lại cho khách hàng cảm giác gì: mạnh mẽ, sang trọng, nữ tính hay đài các…
Lựa chọn nguồn hàng quần áo chất lượng, uy tín, giá cả hợp lí
Cửa hàng quần áo của bạn sẽ chẳng thể kinh doanh thành công nếu không có đa dạng mẫu mã quần áo đẹp, có giá bán phù hợp và đáp ứng được thị hiếu hay theo trend của khách hàng.
Bạn nên lựa chọn những mẫu quần áo hợp xu hướng, nhiều kích cỡ… và tìm ra được nguồn hàng chất lượng mà giá lại hợp lý. Có hai hướng để bạn nhập hàng đó là tự thiết kế và nhập hàng sỉ từ các nhà cung cấp.
Các nguồn nhập hàng bạn có thể tham khảo:
- Nhập trực tiếp tại các xưởng may gia công hoặc xưởng sản xuất quần áo.
- Làm đại lý bán hàng của nhiều thương hiệu nổi tiếng.
- Nhập hàng từ các chợ sỉ, chợ đầu mối (nếu bạn có ít vốn trong tay).
- Order hàng từ nước ngoài về bán như hàng Quảng Châu, ở Thái hay Mỹ..
Đặt tên shop
Sau khi lựa chọn phong cách sản phẩm và nơi nhập hàng, một việc bạn không thể bỏ qua là đặt tên shop thời trang của bạn. Tên của cửa hàng bạn nên được đặt ngắn gọn, dễ nhớ, và không được trùng lặp với những shop khác. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và không bị nhầm lẫn với các cửa hàng thời trang khác.
Chọn địa điểm mở cửa hàng

Lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng rất quan trọng trong kế hoạch kinh doanh quần áo, bởi vì vị trí cửa hàng quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng thời trang.
Đó là lí do tại sao nhiều chủ cửa hàng thời trang sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn cho những địa điểm được cho là đắc địa với mong muốn đạt hiệu quả kinh doanh cao. Vậy nên, khi lập kế hoạch kinh doanh quần áo, bạn nên lựa chọn địa điểm mở cửa hàng làm sao cho phù hợp với mục đích và tài chính của mình.
Lựa chọn vị trí cửa hàng ở các khu buôn bán trung tâm
Những khu trung tâm thường tập trung nhiều cửa hàng với đa dạng hàng hóa bày bán, lưu lượng khách qua lại lớn. Nếu mở cửa hàng ở vị trí mặt tiền của đường lớn, tập trung đông dân cư thì hiệu quả kinh doanh của cửa hàng sẽ rất cao.
Tuy nhiên, để có được những vị trí đắc địa đó, bạn cần phải bỏ ra một số tiền khá lớn, tùy thuộc vào số lượng vốn và kế hoạch kinh doanh của mình mà bạn có thể lựa chọn được vị trí phù hợp.
Mở cửa hàng quần áo gần các khu tập trung đông dân cư
Người Việt hay có thói quen mua sắm ở những khu vực buôn bán tập trung dành riêng cho từng mặt hàng. Đặt cửa hàng tại ví trí này thì bạn cần tạo ra sự khác biệt của cửa hàng thì mới có thể thu hút được khách hàng.
Buôn bán ở những khu vực này, bạn nên tập trung vào việc thiết kế những mẫu quần áo thời trang đẹp mắt, độc, lạ, trưng bày sản phẩm đẹp mắt để thu hút sự chú ý của người xem.
Lựa chọn vị trí đặt cửa hàng có cơ sở hạ tầng hợp lý
Cơ sở hạ tầng của cửa hàng là một trong những điều kiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh rất lớn. Các cửa hàng kinh doanh thời trang cần chọn lựa những nơi có trang thiết hiện đại và thuận lợi nhằm trưng bày sả phẩm một cách bắt mắt và thu hút.
Giao thông và lối qua lại của khách hàng cũng là điều cần lưu ý, đảm bảo cửa hàng có nơi đỗ xe thuận tiện. Khách hàng thường thích các cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước rộng rãi, an toàn để họ có thể yên tâm mà tham quan, mua sắm.
Thiết kế và trang trí cửa hàng bắt mắt

Lên ý tưởng thiết kế cửa hàng để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bởi đôi khi khách đến mua sắm tại cửa hàng không chỉ vì quần áo đẹp mà còn bị thu hút bởi cửa hàng đẹp mặt, trang trí độc lạ…
Một cửa hàng trang trí long lanh, xinh xắn với những hình ảnh hay dòng chữ bắt trend chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng và thu hút họ ghé tham quan sản phẩm của cửa hàng.
Bạn nên tránh để trống hàng hóa trên kệ và hãy đảm bảo sản phẩm luôn sẵn sàng trên giá để khách hàng có thể chọn mua, cũng như không nên bày quá nhiều sản phẩm trong cùng một mẫu trên kệ.
Chuẩn bị các thủ tục đăng ký mở shop quần áo
Bất kể bạn mở shop quần áo lớn hay nhỏ, bạn cũng cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Bạn có thể đăng ký giấy này ở những cơ quan như Sở kế hoạch và đầu tư… Và cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như giấy chứng nhận sử dụng đất, giấy an toàn phòng cháy chữa cháy…
Việc đăng ký kinh doanh sẽ giúp bạn hạn chế được việc thu giữ hàng hóa hay tạm dừng hoạt động kinh doanh khi bị kiểm tra nếu có sai sót. Đồng thời, giúp bạn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế và nhận được sự bảo hộ của nhà nước.
Lên kế hoạch tiếp thị shop quần áo hiệu quả
Bạn có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ tết hay khuyến mãi theo tháng, theo tuần như:
- Giảm giá hay tặng thêm sản phẩm cho khách hàng mua nhiều.
- Có chương trình khuyến mãi và tặng quà cho khách hàng cũ.
- Có các chương trình khuyến mãi giảm giá theo giờ vàng hay ngày vàng.
- Đồng thời có thể tạo thêm các chương trình freeship khi bán hàng online.
Một số kinh nghiệm kinh doanh shop quần áo cần chú ý

Lấy hàng với số lượng hợp lý để tránh tồn kho quá nhiều, giam vốn.
Theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo của các chủ shop lâu năm, quần áo luôn sẽ có khoảng thời gian có những sản phẩm được bán khá chạy và nhiều người luôn hỏi đến, tương tự như theo trend.
Tuy nhiên, vì xu hướng luôn dễ dàng mau chóng thay đổi theo từng ngày, nên các nhà sản xuất luôn thay đổi mẫu mã và giá càng rẻ hơn. Vậy nên, kinh nghiệm buôn bán quần áo là khi đi lấy hàng, chủ cửa hàng nên lấy với số lượng nhỏ để thăm dò thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng. Có như vậy, người bán vừa xoay được vốn, lợi nhuận đem lại cao, tạo tâm lý quay trở lại đối với khách hàng.
Tạo sự chuyên nghiệp trong quản lý bán hàng
Dù là bạn mở shop thời trang truyền thống hay mở shop quần áo online, bạn cũng nên xây dựng sự chuyên nghiệp trong bán hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý ngay từ khi bắt đầu.
Sự chuyên nghiệp được thể hiện từ cách trang trí cửa hàng, gắn mác sản phẩm, đến cách bán hàng, thái độ phục vụ của nhân viên hay thanh toán hóa đơn cho khách hàng.
Mở rộng kinh doanh bằng việc bán quần áo đa kênh

Ngày nay công nghệ ngày càng phát triển đã thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng chủ yếu là qua các kênh online. Vì vậy, việc kết hợp với kinh doanh quần áo đa kênh giúp bạn tiếp cận thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Những kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay như:
- Kinh doanh quần áo qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok…
- Kinh doanh quần áo trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…
- Hoặc xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp.
Kinh nghiệm trong ngày khai trương shop quần áo
Một số kinh nghiệm được truyền lại khi khai trường shop quần áo bạn cần chú ý:
- Xem ngày tốt để khai trương cửa hàng.
- Lên danh sách khách mời tham dự buổi khai trương này.
- Chuẩn bị lễ cúng.
- Chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm và nguồn nhân lực.
- Lên các chương trình khuyến mãi, quà tặng cho khách hàng lớn cho dịp khai trương.
- Quảng bá, truyền thông online hoặc offline giới thiệu và thu hút nhiều khách hàng.
Bạn hãy lưu ý đến những điều nhỏ nhất để mọi thứ có thể thuận lợi. Hãy chuẩn bị các chương trình thu hút khách hàng thật tốt nhé để ngày khai trương bán hàng được càng nhiều càng tốt.
Hostify.vn đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích khi kinh doanh quần áo. Hy vọng với những kiến thức trên có thể giúp bạn tự xây dựng cho riêng mình một cửa hàng kinh doanh quần áo hiệu quả.
Thông tin liên hệ tư vấn
- Website: www.hostify.vn
- Liên hệ Kỹ thuật: 0247 1012 369 (Phím 2)
- Facebook: https://www.facebook.com/hostify.vn
2 bình luận
Đã tắt bình luận.