Nextcloud là gì? Chức năng và ưu điểm của Nextcloud

Nextcloud 1

Nextcloud cho phép bạn quản lý dữ liệu trên máy chủ đám mây của riêng mình, mà không phải trao niềm tin vào những công ty như Google hay Apple. Là sự kết hợp giữa self-hosting (tự lưu trữ và quản lý dữ liệu) với private cloud (đám mây riêng tư), Nextcloud cung cấp nhiều tính năng bảo vệ dữ liệu cao cấp hơn các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thương mại khác. Với Nextcloud, các công ty không sở hữu đội ngũ IT hùng hậu, và cả người dùng cá nhân, đều được tận hưởng những tiện ích của điện toán đám mây trên các máy chủ riêng tư an toàn.

Vậy Nextcloud là gì? Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu tiếp!

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

VPS

Nextcloud là gì?

Nextcloud là một phần mềm đám mây phi thương mại rất mạnh mẽ, phục vụ mục đích self-hosting và cloud computing, phù hợp cho người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Phần mềm này là một nhánh khác của OwnCloud – cả hai đều cung cấp các giải pháp mã nguồn mở cho lưu trữ đám mây thương mại, tương tự các dịch vụ Amazon AWS, Google Drive, Apple iCloud.

Nextcloud là một giải pháp đa nền tảng, có thể sử dụng trên hầu hết các hệ điều hành desktop và di động, gồm Windows, macOS, Android, Linux, iOS. Ngoài ra, Nextcloud có khả năng tích hợp dễ dàng vào các dịch vụ Amazon S3, Google Drive, Microsoft Azure, và Dropbox.

Những ưu điểm của Nextcloud?

Người dùng cá nhân và doanh nghiệp có thể tận hưởng nhiều ưu điểm vượt trội của Nextcloud bao gồm:

– Mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí

– Có thể lựa chọn sử dụng cloud computing với máy chủ riêng tư đặt tại trụ sở doanh nghiệp, hoặc máy chủ remote ở nhiều nơi trên thế giới. Cả hai đều đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt.

– Upload tập tin ẩn danh

– Xác thực hai bước

– Dữ liệu được mã hóa trên máy chủ và mã hóa theo chuẩn SSL/TLS

– Tự chủ dữ liệu

– Cloud computing tập trung, không phụ thuộc vị trí và thiết bị

– Bao gồm các ứng dụng khác của Nextcloud như ứng dụng dành cho Android, iOS, macOS, Windows, để đồng bộ các thư mục cục bộ xuyên thiết bị

– Cộng đồng tích cực, nhanh chóng tung ra các bản vá lỗ hổng bảo mật trong mã nguồn

– Mã nguồn mở giúp ngăn chặn truy xuất dữ liệu thông qua backdoor từ các bên thứ ba

– Phiên bản dành cho doanh nghiệp được hỗ trợ riêng, với các dịch vụ lưu trữ dữ liệu và điện toán theo yêu cầu.

Nextcloud 2

Nextcloud có những tính năng đáng chú ý nào?

Từ chia sẻ dữ liệu linh hoạt và lưu trữ đám mây tập trung, đến các công cụ teamwork trực quan, Nextcloud cung cấp trọn bộ tính năng đáp ứng tốt yêu cầu công việc của bạn, bao gồm:

Upload/Download: giống như Google Drive và các dịch vụ đám mây khác, Nextcloud cho phép upload và download từng tập tin hoặc toàn bộ thư mục.

Nextcloud Files: thiết lập quyền truy cập cho từng tập tin theo ý muốn, tạo URL chia sẻ công khai, cho phép bạn soạn thảo tài liệu theo nhóm và tận hưởng những tính năng như bình luận, cộng tác thời gian thực, tích hợp tài liệu Microsoft Office

Nextcloud Office: giải pháp đám mây này đi kèm với bộ Office trực tuyến của bạn, bao gồm các công cụ cộng tác và hỗ trợ mọi định dạng tập tin phổ biến.

Nextcloud Hub: giao diện người dùng trung tâm của Nextcloud, cho phép bạn tích hợp, kiểm soát, và quản lý 4 chức năng quan trọng nhất của Nextcloud: Files, Talk, Office, Groupware.

Nextcloud Talk: cung cấp công cụ video call, hội thảo trực tuyến, chia sẻ màn hình, và chat cho các nhóm làm việc

Nextcloud Groupware: công cụ quản lý và lên lịch làm việc hiệu quả, bao gồm danh bạ, lịch biểu…

Nextcloud 3

Những ứng dụng và plugin cho Nextcloud

Sức mạnh của Nextcloud nằm ở khả năng tùy biến và mở rộng, thông qua nhiều ứng dụng và plugin Nextcloud. Chúng cho phép bạn tối ưu chức năng của đám mây tùy theo nhu cầu hoặc quy mô nhóm làm việc. Dưới đây là một số ứng dụng và plugin hữu ích nhất:

OnlyOffice: ứng dụng Office tương thích với Microsoft Word, hỗ trợ mọi loại tài liệu phổ biến (văn bản, bảng tính, thuyết trình, form), có chức năng chat, cộng tác, và có cả phiên bản desktop lẫn di động

Reader: ứng dụng đọc ebook và các định dạng tập tin như Epub, PDF, CBR, CBZ… với chế độ trình bày trang linh hoạt, chế độ đêm, cho phép tùy biến font và màu sắc chữ

Nextcloud Deck: ứng dụng tổ chức, hiển thị các cuộc hẹn, tác vụ, deadline, hoặc tình trạng dự án

Passwords: ứng dụng quản lý và chỉnh sửa password

Nextcloud Talk: một trong những tính năng chủ chốt của Nextcloud, bao gồm gọi điện video và audio, live chat, và chia sẻ màn hình

Cookbook: ứng dụng hữu ích để lưu, sưu tập, và quản lý công thức nấu ăn

Nextcloud Calendar (Android/iOS): đồng bộ xuyên thiết bị lịch hẹn, tác vụ, deadline…

News: ứng dụng đọc tin RSS

Nextcloud Notes: ứng dụng hiệu quả để tạo ghi chú, tương tự OneNote của Microsoft

Nextcloud 4

Giá bán Nextcloud

Bạn có thể dùng thử phiên bản miễn phí nhưng vẫn mạnh mẽ của Nextcloud, hoặc chọn bản Enterprise với một khoản phí khá hợp lý:

– Enterprise Basic: 100 người dùng, 38 USD/người dùng/năm

– Enterprise Standard: 100 người dùng, 69 USD/người dùng/năm

– Enterprise Premium: 100 người dùng, 101 USD/người dùng/năm

Nextcloud có phù hợp cho môi trường doanh nghiệp?

Nextcloud có thể được dùng bởi người dùng cá nhân, nhưng quá trình cài đặt khá phức tạp. Đó là lý do tại sao Nextcloud là lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thời gian để tích hợp nó vào đám mây của chính họ, nhằm cải thiện khả năng kiểm soát dữ liệu và bảo mật. Bên cạnh đó, Nextcloud còn mang lại nhiều lợi ích đáng giá cho doanh nghiệp, như:

– Các tính năng Teamwork và Office có thể được tích hợp hoặc mở rộng bởi ứng dụng và plugin

– Lưu trữ tập trung, đồng bộ tập tin xuyên thiết bị

– Bảo mật dữ liệu cao, kiểm soát hoàn toàn dữ liệu riêng tư

– Có thể cấp quyền truy xuất và password cho từng người dùng riêng rẽ

– Mã hóa dữ liệu upload, download, và dữ liệu lưu trên máy chủ

– Có gói Flexible Enterprise, phù hợp cho mọi loại doanh nghiệp với mọi kích cỡ, nhu cầu lưu trữ, cũng như các tính năng tích hợp trong Nextcloud.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

VPS

Bài liên quan