Ổ cứng SSD là gì? 5 Điểm khác nhau giữa ổ cứng SSD và HDD

Chắc chắn mỗi khi máy tính của bạn có tốc độ load quá chậm, hay bị đơ thì thì khi mang đến trung tâm bảo hành họ khuyên bạn nên thay ổ đĩa cho máy. Lúc này nhân viên sẽ tư  vấn cho bạn nên chọn ổ SSD hay HDD, nhưng  bạn không biết ổ cứng SSD là gì? hay ổ SSD và HDD là gì.

Vậy hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu bài viết này để có câu trả lời chính xác cho mình nhé!

1. Ổ cứng SSD là gì?

ổ cứng ssd là gì
Ổ cứng SSD sử dụng các bộ nhớ bán dẫn như SRAM, DRAM hay FLASH để lưu trữ thay vì cơ học.

SSD là viết tắt của từ “Solid-State Drive” tạm dịch là ổ đĩa thể rắn. 

Ổ cứng SSD được xem là một loại thiết bị lưu trữ được sử dụng trong máy tính. Ổ cứng này công nghệ mới hơn so với HDD về cả kích thước và hiệu suất.

Nó thực hiện các chức năng tương tự HDD nhưng việc lưu trữ dữ liệu liên tục trên bộ nhớ flash trạng thái rắn. Không cần đĩa quay, SSD có thể giảm xuống hình dạng và kích thước siêu nhỏ (được gọi là hệ số hình thức M.2) hoặc thậm chí nhỏ bằng một con tem bưu chính.

Điều này khiến ổ cứng SSD rất linh hoạt với các thiết bị nhỏ, chẳng hạn như máy tính xách tay mỏng, có thể chuyển đổi hoặc 2 trong 1. 

Ổ cứng SSD nhanh hơn đáng kể so với HDD. Với SSD, hệ điều hành của thiết bị sẽ khởi động nhanh hơn, các chương trình sẽ tải nhanh hơn và các tệp có thể được lưu nhanh hơn.

2. Ổ cứng HDD là gì?

ổ đĩa SSD là gì
Ổ cứng HDD là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu trên bề mặt các tấm đĩa hình tròn phủ vật liệu từ tính.

Còn HDD là viết tắt của Hard Disk Drive là ổ đĩa cứng hoạt động bằng cơ.  Nó có các đĩa quay bên trong, nơi dữ liệu được lưu trữ từ tính. Ổ cứng HDD có một “cánh tay” với một số “đầu” (đầu dò) để đọc và ghi dữ liệu trên đĩa. Nó giống hoạt động của đầu ghi đĩa xoay, với bản ghi LP (đĩa cứng) và kim trên cánh tay (đầu dò). Cánh tay di chuyển các đầu trên bề mặt đĩa để truy cập các dữ liệu khác nhau.

Ổ cứng HDD có chi phí thấp hơn và phù hợp với dữ liệu không cần được truy cập thường xuyên, chẳng hạn như bản sao lưu ảnh, video hoặc tệp doanh nghiệp. 

Ổ HDD có hai dạng phổ biến: 2,5 inch (thường được sử dụng trong máy tính xách tay) và 3,5 inch (máy tính để bàn).

3. Cách kiểm tra ổ cứng là SSD hay HDD

Nếu bạn đã hiểu được SSD, HDD là gì? Thì bây giờ hãy kiểm tra xem máy tính của mình đang xài ổ cứng là SSD hay HDD. Hostify gợi ý cho bạn 2 cách kiểm tra như sau:

3.1 Cách kiểm tra ổ cứng là SSD hay HDD bằng Device Manager

  • Trong Start, tìm “Device manager” và mở lên.
  • Nhấn đúp chuột chọn mục “Disk Drives”. 
  • Lúc này bạn sẽ thấy trên máy tính của bạn có bạn nhiêu ổ cứng, và có thể xem nó là loại SSD hay HDD bằng cách copy tên và kiểm tra bằng Google.

3.2  Cách kiểm tra ổ cứng SSD hay HDD bằng Optimize Drives trên màn hình Explore

  • Nhấn tổ hợp phím Windows + E để mở File Explorer → Nhấn chuột phải ổ cứng bất kỳ chọn Properties
  • Ở màn hình tiếp theo chọn Tools sau đó click vào Optimize để mở cửa sổ Optimize Drives.

4. Sự khác nhau giữa HDD, SSD là gì?

ổ cứng SSD là gì
Sự khác nhau cơ bản giữa HDD, SSD là ổ cứng HDD sử dụng đĩa từ làm bộ lưu trữ, trong khi SSD sử dụng bộ nhớ.

Sự khác biệt chính giữa ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) và ổ đĩa cứng (HDD) là cách dữ liệu được lưu trữ và truy cập. Đối với Ổ cứng HDD là thiết bị lưu trữ truyền thống sử dụng đĩa quay cơ học và đầu đọc/ghi chuyển động để truy cập dữ liệu. SSD là ổ mới hơn, nhanh hơn, lưu trữ dữ liệu trên các chip nhớ có thể truy cập tức thì trong một khoảng thời gian rất ngắn.

  • Sự khác nhau giữa ổ cứng SSD, HDD: Tốc độ

Tốc độ là một yếu tố quan trọng giúp SSD vượt mặt HDD và trở nên ngày càng phổ biến.

SSD vượt xa HDD vì chúng sử dụng mạch điện và không có bộ phận chuyển động vật lý. 

Điều này dẫn đến thời gian chờ ngắn hơn khi bạn khởi động và ít bị trễ hơn khi mở ứng dụng hoặc thực hiện các tác vụ máy tính nặng. 

Ví dụ: SSD Intel D5-P5316 là SSD cấp doanh nghiệp 15,36TB cung cấp băng thông hơn 7000 MB / s. Seagate Exos 2×14 14TB, một ổ cứng tương thích, chỉ cung cấp băng thông lên đến 500 MB / s. Đó là một sự khác biệt của 14 lần! 

  • Độ bền

Độ bền của SSD nhỉnh hơn hẳn so với HDD. Điều này được lý giải vì cấu tạo vật lý của SSD là cố định. Còn ổ cứng HDD sẽ phải hoạt động liên tục trục quay và đĩa từ.

Tốc độ: là ưu điểm tuyệt đối của SSD khi so sánh với HDD. SSD chỉ mất vài giây để có thể khởi động máy tính thì HDD mất đến 1 phút hoặc nhiều hơn, tốc độ này cũng đúng trong các chương trình trên máy, chơi game hay sử dụng đồ họa.

  • Dung lượng

Ổ cứng SSD cho máy tính có dung lượng từ 120GB đến 30,72TB, trong khi ổ cứng HDD có thể từ 250GB đến 20TB. 

Tổng chi phí sở hữu SSD thấp hơn so với HDD cho 2 ổ cứng có dung lượng như nhau.

  • Độ ổn định

Vì SSD không chứa các bộ phận chuyển động nên chúng ít bị hư hỏng nếu bạn làm rơi hoặc va đập máy tính. Điều này cũng làm cho SSD đáng tin cậy hơn trong các môi trường khác nhau và nhiệt độ cao hoặc thấp. 

  • Tiếng ồn

Vì sử dụng ổ đĩa quay cơ học vậy nên HDD sẽ khá rung và có tiếng ồn khi thực hiện các thao tác lưu/xuất dữ liệu, nếu bạn sử dụng ổ HDD thế hệ mới tiếng ồn có thể giảm xuống.

Ở ổ cứng SSD hoạt động cực kì mượt và êm ái.

  • Hình thức

SSD được đánh giá cao về hình thức cũng như sự linh hoạt trong thiết kế hơn nhiều so với HDD (bắt buộc là đĩa từ và phải có một trục xoay).

  • Mức chi phí

Đến đây thì bạn đã thấy quá nhiều lợi ích của SSD so với HDD rồi đúng không, vậy thì mức giá của ổ cứng SSD chắc chắn cũng sẽ cao hơn HDD là điều dĩ nhiên rồi. 

Lấy một ví dụ dễ hiểu nhé: 1 ổ đĩa HDD với dung lượng 1TB bạn chỉ mất khoảng hơn 1 triệu đồng nhưng với ổ cứng SSD 1TB sẽ là 10 triệu đồng, giá thành cao xấp xỉ 10 lần.

  • Bảo mật và khôi phục dữ liệu

Nếu ổ đĩa của bạn bị lỗi, bạn thường có thể khôi phục dữ liệu trên đó. Điều này đều có thể với HDD và SSD, mặc dù có một số khác biệt chính.

Vì ổ SSD mới hơn, nhiều dịch vụ khôi phục dữ liệu tính phí cao hơn để làm việc với chúng. Nhưng vì chúng nhanh hơn, bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình nhanh hơn so với ổ cứng.

SSD sử dụng lệnh TRIM để hủy dữ liệu khi tệp bị xóa. Đây là một phần của cách SSD cân bằng độ mòn trên tất cả các ô, nhưng nó cũng khiến việc khôi phục các tệp đã xóa khó khăn hơn. Việc khôi phục dữ liệu cho ổ SSD được xử lý tốt nhất bởi các chuyên gia trong phòng thí nghiệm với thiết bị và phần mềm chuyên dụng.

Cho dù bạn sử dụng loại ổ nào, cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của bạn là sao lưu thường xuyên vào thiết bị lưu trữ bên ngoài hoặc lưu trữ đám mây. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc khôi phục dữ liệu SSD khi bạn đã có một bản sao mới.


Kết luận
:

Hi vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu được ổ cứng SSD là gì, ổ cứng HDD là gì, biết được sự khác nhau giữa ổ cứng HDD, SSD là gì? Nếu bạn chưa biết máy tính mình sử dụng ổ đĩa gì thì có thể tham khảo cách kiểm tra ổ cứng là SSD hay HDD.

Thông thường ổ đĩa SSD sẽ nhanh hơn và ổn định hơn nhưng chi phí lại cao hơn so với HDD. 

Bạn nên sử dụng ổ cứng SSD trong trong trường hợp sử dụng dịch vụ yêu cầu sự đọc ghi (in/out) lớn của ổ cứng.

Những trường hợp khách hàng nên sử dụng ổ cứng SSD để lưu trữ dữ liệu như: Lưu trữ và truy xuất cơ sở dữ liệu (database), lưu trữ các dịch vụ file dung lượng vừa phải và yêu cầu truy cập với mức độ thường xuyên.

Hi vọng với những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm được một ổ cứng lưu trữ phù hợp với nhu cầu của mình nhé!

 

**Xem thêm những bài viết liên quan:

Trả lời