Plesk là gì? Tổng hợp kiến thức cần nắm về nền tảng Plesk 2022

Vậy Plesk là gì? Tổng hợp các kiến thức cần nắm về Plesk ra sao? Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Đối với những người không am hiểu về mặt kỹ thuật cũng như không có nhiều quỹ thời gian cho việc quản lý trang web của mình thì những công cụ hỗ trợ quản lý sẽ là lựa chọn tối ưu và tiết kiệm chi phí vận hành rất nhiều. 

Vì vậy đã có rất nhiều phầm mềm quản trị hosting ra đời như: cPanel, DirectAdmin,….Và Plesk Control Panel là một trong những phần mềm quản trị hosting phổ biến nhất hiện nay.

Vậy Plesk là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết bên này nhé!

1. Plesk là gì?

 

Plesk là gì

Plesk là một hệ thống quản lý hosting cấp cao rất được ưa chuộng hiện nay bên cạnh các hệ thống quản trị host khác như: cPanel, DirectAdmin. Đặc tính của Plesk chủ yếu là hỗ trợ các chức năng về quản lý tác vụ liên quan đến website như: tên miền, hosting, email, giao thức FTP, các tệp,..dựa trên hệ điều hành Linux / Unix và Windows.

Plesk là một nền tảng lưu trữ trang web toàn diện có rất nhiều thứ bạn cần — các tính năng kỹ thuật, tùy chọn bảo mật và công cụ tự động hóa…

Plesk Control Panel là một trong hai bảng điều khiển máy chủ phổ biến nhất hiện có, chỉ xếp sau cPanel về mức độ sử dụng rộng rãi của nó. Bảng điều khiển Plesk được sử dụng trên hơn 380.000 máy chủ, giúp chạy hơn 11 triệu trang web.

Plesk được tạo ra bởi Plesk, một công ty của ở Nga vào năm 2001, sau đó được bán cho SWSoft vào năm 2003 và đổi tên thành  Parallels vào năm 2008. 

Plesk là một trong những phần mềm quản lý Hosting duy nhất có được giao diện storefront SaaS lẫn phân hệ Hóa đơn điện tử và thanh toán – Billing.

Vậy giờ bạn đã nắm rõ Plesk là gì chưa nào? Vậy bây giờ hãy cùng Hostify.vn tiếp tục tìm hiểu về các phiên bản của Plesk là: Plesk Onyx là gì?  và Plesk Obsidian là gì?

2. Plesk Onyx là gì?

plesk onyx hero 2 11zon

Plesk Onyx được xem là phiên bản quản lý web cơ bản đầu tiên ra đời của nền tảng quản trị hosting Plesk. Phiên bản này của Plesk bao gồm các tính năng cơ bản gồm:

  • Quản lý dữ liệu file tiêu chuẩn dễ dàng sử dụng
  • Bảo dữ liệu trang web
  • Dễ dàng điều chỉnh hiệu suất hoạt động.
  • Thường xuyên cập nhật dữ liệu và tính năng mới cho phiên bản plesk panel của bạn

3. Plesk Obsidian là gì?

sm blog post obsidian 11zon 2

Phần mềm quản trị máy chủ Plesk đã phát hành bản nâng cấp Obsidian, phiên bản kế nhiệm cho Onyx được phát hành 2019.

Phiên bản mới Plesk Obsidian hứa hẹn một loạt các chức năng mới và hữu ích cùng giao diện người dùng được cải thiện.

Làm việc với người dùng Plesk, giao diện người dùng đã được hiện đại hóa và các vấn đề về trải nghiệm người dùng đã được giải quyết ..

Plesk Obsidian giải quyết các vấn đề phát sinh khác trong quá trình thiết lập trang web và cho phép quản trị nhiều khách hàng sau đó thông qua một bảng chia sẻ. Các cải tiến chủ yếu giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực của phía quản lý.

Dowload miễn phí Plesk cho máy chủ Linux và Windows của bạn!

4. Sự khác nhau giữa Plesk Obsidian so với Plesk Onyx

Plesk Panel phiên bản Obsidian sẽ có những yêu điểm vượt trội hẳn so với phiên bản cũ Plesk Onyx vậy chúng ta cùng nhau đi so sánh sự khác nhau giữa Plesk Obsidian và Plesk Onyx nhé:

4.1.  Giao diện người dùng thân thiện hơn

Tăng tính thân thiện với người dùng

Việc nâng cấp lên Plesk Obsidian hứa hẹn nhiều thay đổi lớn và nhỏ để cải thiện tính thân thiện với người dùng. Ngoài quản lý máy chủ, ứng dụng và trang web, trình quản lý tệp cũng đã được thay đổi và hiện được cấu trúc rõ ràng hơn.

Sự khác nhau mà bạn dễ dàng nhìn thấy ở giao diện người dùng đó chính là màu sắc và kích thước phông chữ mới đã cập nhật xu hướng thiết kế hiện đại trong Obsidian. Tóm lại, giao diện bây giờ nhẹ hơn và dễ xem hơn, tối ưu hóa hơn Plesk Onyx cũ.

4.2 Chứng chỉ số SSL: Plesk Onyx so với Obsidian

Tùy chọn Let’s Encrypt không còn nữa trong Obsidian trong Trang web & Tên miền. Vì vậy, người dùng cũ gặp một chút khó khăn khi tìm cách cài đặt SSL miễn phí. Tuy nhiên, phần mở rộng SSL It đi kèm với tất cả cài đặt mới cũng như nâng cấp. Nó hiện đang hỗ trợ nhiều CA hơn như Symantec, GeoTrust và RapidSSL trả phí SSL cùng với Let’s Encrypt.

Một tính năng khác được giới thiệu trong Plesk Obsidian là SNI cho các dịch vụ email. Với tùy chọn này, chúng tôi có thể bảo mật thư cho miền bằng chứng chỉ SSL riêng lẻ. Mail Enable 10.20 và Postfix 3.4 hiện hỗ trợ SNI cho email

4.3  Bộ sửa chữa: Plesk Onyx so với Obsidian

Plesk Repair Kit là một công cụ tự sửa chữa nổi bật trên Plesk. Với phiên bản Obsidian ngoài các tính năng cũ trên Onyx, chúng ta có thể liệt kê, lọc và loại bỏ các tiến trình.

Ngoài ra chúng ta cũng có thể xem tổng mức sử dụng RAM, CPU và Đĩa.

 4.4 Cải thiện năng suất

Phần mềm quản trị máy chủ có thể được lập trình riêng lẻ và có một webstack được tối ưu hóa với các công cụ triển khai phổ biến như Git, Redis, Memcached, Node.js và các dịch vụ docker được tối ưu hóa.

Với bản nâng cấp Plesk Obsidian, Trình quản lý sao lưu dành cho không gian web đã được làm lại và cải tiến sản xuất đã được thực hiện. So với Onyx, Backup Manager nhanh hơn, năng động hơn và chiếm ít dung lượng ổ đĩa hơn trong Plesk.

4.5 Tăng cường bảo mật

Plesk Obsidian mạnh mẽ hơn so với người tiền nhiệm Onyx, giúp bạn tránh được tình trạng ngừng hoạt động dễ dàng hơn. Một điểm khác biệt lớn giữa Plesk Obsidian và Onyx phiên bản trước là sự tích hợp của các công cụ bảo mật ModSecurity và Fail2ban . Hệ thống Fail2ban, được viết bằng Python, trước đây đã được người dùng đánh giá cao như một phần mềm của bên thứ ba trong Onyx. Nó dọn dẹp dữ liệu đăng nhập không chính xác hoặc không hợp lệ từ các máy chủ chuyên dụng hoặc ảo. Khoảng thời gian cũng có thể được đặt để chặn đăng nhập bằng Fail2ban, ngăn chặn sự xâm nhập của tin tặc.

Plesk Obsidian cho phép thiết lập thêm tài khoản quản trị viên, cho phép phân bổ các quyền cá nhân.

5. Ưu và nhược điểm của Plesk là gì?

Plesk là gì?

5.1 Ưu điểm của Plesk là gì?

Plesk là một trong hệ quản trị host thân thiện nhờ những tính năng nổi bật như sau:

  • Tối ưu trên cả 2 nền tảng phổ biến hiện nay là Window và Linux.
  • Giao quản trị thân thiện với người dùng.
  • Độ bảo mật và ổn định cao
  • Có nhiều phần mềm tích hợp hữu ích
  • Một ưu điểm lớn của phần mềm Plesk là tính linh hoạt và ổn định cao
  • Chưa hầu như là đầy đủ năng từ cơ bản đến nâng cao, hữu ích trong việc quản lý hosting và website.
  • Có khả năng thiết lập nhiều hosting cùng một lúc dễ dàng dựa trên cấu hình định sẵn.
  • Có thể tạo nhiều tài khoản FTP kết hợp với cấu trúc web linh hoạt.

5.2 Nhược điểm của Plesk là gì?

Tất nhiên bất cứ thứ gì cũng có nhược điểm, Plesk cũng không phải là ngoại lệ. Bên cạnh những ưu điểm thì Plesk cũng có một số điểm hạn chế như sau:

  • Vấn đề lỗ hổng bảo mật: Plesk có những trình sửa lỗi khá tốt nhưng  nhưng vẫn có một số vụ việc liên quan đến bảo mật ở nền tảng này.
  • Vấn đề sao lưu và khôi phục: Có thể nói tính năng này đang bị Plesk bỏ quên. Tùy chọn sao lưu và khôi phục cần nhiều dung lượng đĩa trống và hầu hết các trường hợp thì các tệp lớn phải được chuyển sang máy chủ phụ.
  • Phức tạp đối với những người mới bắt đầu: Khác với cPanel, việc cài đặt các tập lệnh trên Plesk khá phức tạp.

6. Tại sao nên sử dụng Plesk?

Nếu câu hỏi Plesk là gì khá được nhiều người quan tâm thì  tại sao nên sử dụng Plesk cùng là một câu hỏi khá lớn và nhận được sự quan tâm rất nhiều hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu nhé: 

  • Có khả năng phân cấp người dùng cao

Plesk giúp việc quản lý hiệu quả 3 cấp độ người sử dụng hệ quản trị host như: Quản trị viên (Administrator), Đại lý (Reseller), Người dùng (End User)

  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Một ưu điểm khá nổi bật để khẳng định bạn nên sử dụng Plesk đó chính là việc xử lý sự cố khách hàng. Chưa hết tính năng dịch vụ khách hàng tự quản trị là một điểm cộng khá lớn được khách hàng ưa chuộng của nền tảng này.

  • Khả năng tự động hóa cao

Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng quản trị website của mình đơn giản và tối ưu chi phí nhờ tính tự động hóa thì không nên bỏ qua Plesk. Nó giúp bạn không mất nhiều thời gian trong việc quản lý, đầu tư thiết bị và nhân lực.

  • Tăng doanh thu

Thông qua Parallels Storefront, đối tác kinh doanh có thể dễ dàng mở rộng các dịch vụ kinh doanh, giúp tăng doanh thu.

  • Cập nhật không ngừng những công nghệ mới

Plesk liên tục cập nhật những công nghệ, tính năng mới để gia tăng khả năng phục vụ khách hàng, những làm mới và phát triển không ngừng để tối ưu hoá chất lượng. 

7. Ai nên sử dụng Plesk?

Phần mềm Plesk thông thường sẽ hướng đến đa dạng các đối tượng hướng như:

  • Quản trị viên website.
  • Khách hàng của doanh nghiệp 
  • Đại lý cung cấp dịch vụ hosting từ các nhà cung cấp chính.
  • Nhà cung cấp hosting.
  • Nhà phát triển kỹ thuật website

Kết lận:

Thông qua bài viết này Hostify.vn đã giới thiệu đến bạn Plesk là gì? Những kiến thức cần nắm trên nền tảng Plesk. Mong rằng với những thông tin hữu ích kể trên bạn sẽ hiểu hơn phần mềm Plesk. 

Nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào từ Hostify.vn chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhé!

Bạn có thể tìm hiểu dịch vụ lưu trữ web tại Hostify.vn như: CPanel HostingHosting giá rẻ, Windows Hosting, Cloud Server

 

 

Trả lời