Proxy là gì? Hướng dẫn cài đặt proxy server miễn phí

Proxy là gì?

Proxy đóng vai trò là cánh cửa để kết nối người dùng và Internet. Nó là hệ thống máy tính hoặc một Router được tách biệt kết nối giữa người gửi và người nhận. Proxy có IP riêng và một cổng truy cập cố định.

Các tính năng của Proxy Server

Proxy server cung cấp 3 chức năng chính, đó là:

  • Tường lửa và filtering
  • Chia sẻ kết nối
  • Caching

Các tính năng của Proxy server rất quan trọng trên các mạng diện rộng giống như các mạng nội bộ của công ty và các mạng ISP. Càng nhiều người dùng trong một mạng LAN và càng cần giữ bảo mật cho thông tin riêng tư thì chức năng của Proxy server càng cần thiết.

Tính năng Tường lửa và Filtering

Proxy làm việc ở lớp Application, lớp 7 trong mô hình OSI và hỗ trợ lọc các ứng dụng một cách độc lập. Nếu nó được cấu hình đúng cách sẽ cải thiện được vấn đề bảo mật và hiệu suất cho mạng.

Các Proxy server đều có khả năng mà các tường lửa thông thường không thể cung cấp được.

Tính năng chia sẻ kết nối với Proxy

Proxy server là giải pháp cung cấp sự mở rộng và hiệu quả trong truy cập Internet. Thay cho việc gán cho mỗi máy khách một kết nối Internet trực tiếp thì trong trường hợp này. Tất cả kết nối bên trong đều có thể được cho qua một hoặc nhiều Proxy và lần lượt kết nối ra ngoài.

Tính năng Caching

Có 3 phương pháp caching website, cải thiện chất lượng của mạng internet nhờ vào Proxy là:

  • Cải tiến băng thông và tăng khả năng mở rộng.
  • Tăng khả năng phản hồi đến các máy khách.
  • Tăng khả năng phục vụ các truy cập ngay cả khi offline.

Cách vận hành của Proxy như thế nào?

proxy là gì
Máy chủ Proxy thực hiện mã hóa dữ liệu để chúng không bị đọc trong quá trình vận chuyển

Khi có một yêu cầu truy cập website từ máy khách chuyển đến, việc đầu tiên nó sẽ đến máy chủ Proxy. Tại máy chủ Proxy, dữ liệu sẽ được hệ thống xử lý theo yêu cầu và thu thập các phản hồi từ web server. Sau đó, tất cả dữ liệu được trả về và hiển thị trên trình duyệt của người dùng.

Bên cạnh đó, máy chủ Proxy còn thực hiện mã hóa dữ liệu để chúng không bị đọc trong quá trình vận chuyển. Proxy có khả năng ngăn chặn được các truy cập bất hợp pháp dựa trên địa chỉ IP.

Ưu và nhược điểm của Proxy

Các ưu điểm của Proxy

Proxy kiểm soát việc sử dụng internet của nhân viên và trẻ em: Các công ty và bậc cha mẹ thường sử dụng Proxy để kiểm soát và theo dõi các website nhân viên hoặc con mình truy cập.

Tiết kiệm lưu lượng mạng và cải thiện tốc độ: Proxy sẽ lưu lại bộ nhớ đệm tại các website có lượng truy cập thường xuyên, từ đó cải thiện tốc độ truy cập và tiết kiệm lưu lượng mạng.

Bảo đảm sự riêng tư: Proxy sẽ thay đổi địa chỉ IP của máy tính khi truy cập đến các website và máy chủ chứa dữ liệu website sẽ không biết được chính xác thông tin về nơi truy cập.

Tăng tính bảo mật: Proxy giúp chặn các truy cập từ bên ngoài, hạn chế sự tấn công về đánh cắp dữ liệu từ các nguồn nguy hiểm.

Truy cập đến các nguồn dữ liệu bị chặn: Một số website sẽ hạn chế truy cập và người dùng có thể sử dụng Proxy để thay đổi danh tính và truy cập các website đó.

Các nhược điểm của Proxy

Mặc dù Proxy khá hữu ích, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:

Tốc độ chậm: Đối với những website đã được lưu trữ trước đó caching Proxy sẽ giúp cải thiện thời gian load trang. Tuy nhiên, với Website mới truy cập thì Proxy sẽ khiến tốc độ truy xuất chậm hơn thực tế.

Không ổn định: Có rất nhiều Proxy miễn phí tuy nhiên chúng không có hiệu suất cao, một số trường hợp còn gián đoạn hoặc bị ngắt kết nối đột ngột.

Hạn chế vấn đề về bảo mật: Mặc dù có thể ẩn được địa chỉ IP cùng tường lửa nhưng vẫn có trường hợp không thể mã hóa lưu lượng truy cập khi đó các hoạt động của người dùng có thể bị theo dõi.

Chức năng hạn chế: Proxy server không hoạt động trên từng cơ sở ứng dụng do vậy người dùng chỉ có thể đặt một Proxy cho toàn bộ thiết bị. Điều này gây nhiều bất tiện, khó khăn trong nhiều trường hợp.

Các loại máy chủ Proxy

Transparent Proxy (Proxy trong suốt)

proxy là gì
Transparent proxy server thường được các công ty, trường học sử dụng

Proxy trong suốt sẽ nói cho các website rằng nó là một máy chủ proxy và nó vẫn sử dụng địa chỉ IP của bạn, xác định yêu cầu website. Các doanh nghiệp, thư viện công cộng và trường học thường sử dụng Proxy trong suốt để lọc nội dung vì chúng dễ dạng thiết lập tên máy khách và máy chủ.

Proxy ẩn danh

Một proxy server ẩn danh sẽ tự xác định là proxy, nhưng nó sẽ không chuyển địa chỉ IP của bạn tới trang web – điều này giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính và giữ cho thói quen duyệt web của bạn ở chế độ riêng tư.

Chúng cũng có thể ngăn trang web phân phát nội dung tiếp thị được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí của bạn. Duyệt web ẩn danh sẽ ngăn trang web sử dụng một số kỹ thuật nhắm mục tiêu quảng cáo, nhưng không đảm bảo 100%.

Proxy mạo danh (Distorting proxy)

Một proxy server mạo danh thực hiện chức năng giống với máy chủ vô danh nhưng bằng cách gửi sai địa chỉ IP cho máy chủ website, do đó bạn có thể xuất hiện từ một vị trí khác để có thể truy cập vào nội dụng bị chặn.

Proxy ẩn danh cao (High Anonymity proxy)

Máy chủ proxy ẩn danh cao định kỳ thay đổi địa chỉ IP mà chúng xuất hiện trên máy chủ website, khiến việc theo dõi lưu lượng truy cập thuộc về ai là rất khó khăn. Các proxy ẩn danh cao, giống như mạng TOR, là cách riêng tư và an toàn nhất để sử dụng Internet.

Hướng dẫn cài đặt Proxy server miễn phí

Hướng dẫn cách cài đặt Proxy miễn phí cho trình duyệt Chrome

Bước 1: Mở Chrome và click vào biểu tượng dấu ba chấm (góc trên phải màn hình).  Chọn vào Cài đặt

proxy là gì
Mở Chrome và click vào biểu tượng dấu ba chấm (góc trên phải màn hình)

Bước 2: Khi cửa sổ xuất hiện hãy chọn cài đặt nâng cao. Sau đó tiếp tục kéo thanh trượt xuống dưới.

Bước 3: Click chọn vào Thay đổi thiết lập proxy

Bước 4: Click chọn Connections và cuối cùng click chọn LAN settings để hoàn tất cài đặt.

Phân biệt Proxy và VPN

VPN không chỉ là các “đường ống” mà nó còn là các đường hầm mã hóa. Sở hữu các tính năng bảo mật và bảo vệ chuyên nghiệp. Nó sẽ giúp bạn ẩn đi địa chỉ IP cực hoàn hảo.

Khi bạn kết nối máy khách VPN trên thiết bị với VPN Server thì tất cả các lưu lượng truy cập sẽ được mã hóa. Chúng sẽ được bảo mật khác nhau và mã hóa ở mức độ khá phức tạp.

Khác biệt với Proxy là chỉ sử dụng ở mức độ trình duyệt và dựa vào lỗ hỏng bảo mật. Thì chính VPN sẽ áp dụng cho cả hệ thống máy tính với độ bảo mật rất cao.

Xem thêm:  Digital Platform là gì? 7 loại Digital Platform phổ biến dành cho cho Marketer

Trả lời