Referral là gì? Các khái niệm liên quan Referral

Referral là gì? Referral khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “giới thiệu”. Đây là một từ bạn sẽ rất thường gặp khi tìm hiểu về Marketing,  E-commerce, Affiliate.. 

Vậy Referral đối với hoạt động thương mại điện tử  còn có những khái niệm liên quan nào? Ý nghĩa và những lợi ích của Referral sẽ mang lại ra sao? 

Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ  Referral qua bài viết sau đây nhé !

1.Referral là gì?

Trong tiếng anh, Referral được diễn giải : “The act of directing someone to a different place or person for information, help, or action, often to a person or group with more knowledge or power.”

Khi dịch sang tiếng việt, nó có nghĩa là: “Hành động chỉ dẫn ai đó đến một địa điểm hoặc một người khác để khai thác thông tin, trợ giúp hoặc hành động, thường là đối với một người hoặc một nhóm nhằm cho họ nhiều kiến thức hay quyền lợi hơn.” 

Hiểu đơn giản: 

Referral là sự giới thiệu từ một nguồn bất kỳ (cả offline và online). Có nghĩa là ở trường hợp này, khách hàng không trực tiếp biết đến công ty/ doanh nghiệp/ tổ chức của bạn (hoặc sản phẩm/dịch vụ/website…) mà biết đến thông qua lời giới thiệu của ai đó (có thể là người thân,đồng nghiệp, bạn bè hoặc người am hiểu về lĩnh vực nhất định).

 Referral-la-gi-1
Referral là gì?

Referral thường được viết tắt là Ref. Referral hay Ref là từ dùng để chỉ người tham gia và hoạt động trên trang kiếm tiền. Referral là một hình thức truyền miệng, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến nhiều người. Nếu thường tham gia kiếm tiền trên mạng, ở các blog cá nhân hay các trang  kiếm tiền thì nhất định bạn sẽ bắt gặp từ này.

2. Các khái niệm liên quan Referral

2.1 Referral Marketing

Đây là thuật ngữ mà đa số người học hoặc làm marketing đều biết đến. Referral Marketing là một kênh truyền thông đơn giản, hiệu quả.

được gọi là “tiếp thị giới thiệu” hoặc với tên gọi dễ hiểu hơn, chính là tiếp thị “truyền miệng”. Đây là một phương pháp quảng bá, một hình thức tiếp thị mà người tiêu dùng biết đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thông qua sự giới thiệu.

Referral marketing – Tiếp thị giới thiệu có tính lâu đời và rất đáng tin cậy. Ví dụ, bạn đang là sinh viên muốn mua một hosting giá rẻ thì được bạn bè đang dùng giới thiệu đến một nhà cung cấp Hosting uy tín để đăng ký. 

Có hai hình thức tiếp thị phổ biến là: ngoại tuyến và trực tuyến. Với nhiều phương pháp khác nhau như: truyền miệng (giới thiệu sản phẩm trực tiếp), email, mạng xã hội, review các sản phẩm/dịch vụ, bonus các hoa hông, chiết khấu khi mời người dùng mới,…Dù ở hình thức nào thì mục đích chung và phương pháp chung vẫn là việc lan truyền thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến nhiều người dùng mà ở đó mạng lưới người dùng sẽ được nhân rộng ra gấp nhiều lần.

Nếu muốn triển khai kế hoạch Referral Marketing tốt, thì bạn nên mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng để họ hài lòng và chủ động giới thiệu giúp bạn. Sau đó thúc đẩy việc chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ bằng cách tặng quà,khuyến mãi đến khách hàng giới thiệu; khuyến khích khách hàng để lại phản hồi về trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ…

Referral-Marketing
Referral-Marketing

2.2 Referral Search và Referral Traffic

Tiếp đến, Hostify sẽ giới thiệu đến bạn 2 khái niệm: Referral Search và Referral Traffic. Hai khái niệm này thường được nhắc đến khi phân tích lưu lượng truy cập của website.

Referral Search là khái niệm được dùng để chỉ các hoạt động truy cập vào một website nào đó từ một backlink (từ nguồn bên ngoài) mà không dùng đến công cụ tìm kiếm (như Google,Bing,Yahoo..).

Referral Traffic dịch ra tiếng Việt là lưu lượng truy cập giới thiệu. Nó chỉ số lượng người truy cập một trang web thông qua các link liên kết bên ngoài chứ. Chứ không phải bằng cách gõ tên miền website hay bằng cách gõ từ khóa nào đó lên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, người dùng truу cập ᴠào trang ᴡeb A và có đường dẫn ᴠào ᴡebѕite B. 

Referral Search (của người dùng) sẽ mang đến cho website một lượng Referral Traffic. Đây là việc làm khá hữu ích vì nó sẽ đem đến cho bạn một lượng người truy cập vào website tương đối, đồng thời xây dựng cho bạn một hệ sinh thái ổn định.

Tầm quan trọng của Referral Traffic là gì?

Referral Traffic là số lượng người truy cập vào website. Vì thế, bất kỳ cá nhân,công ty, doanh nghiệp hay mô hình kinh doanh nào cũng muốn có và gia tăng nguồn khách hàng tiềm năng này cho mình.

Google sẽ theo dõi thường xuyên Referral Traffic cùng với Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) và Direct traffic (lưu lượng truy cập trực tiếp).Vì thế các doanh nghiệp rất quan tâm đến Referral Traffic.

Từ danh sách số lượng này, bạn có thể biết rõ được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, sở thích cũng như những chủ đề họ đang quan tâm. Những thông tin đó sẽ giúp cho bạn để tối ưu nội dung hấp dẫn, lôi cuốn người đọc hơn. Và biến họ thành khách hàng của bạn.

Đây cũng là điều mà những người làm SEO rất quan tâm. Nó là một trong nhiều tiêu chí ảnh hưởng vị trí của thương hiệu trên bảng kết quả tra cứu trên Google.

Referral Traffic càng cao, càng nhiều lượt xem thì xác suất tạo khách hàng tiềm năng càng cao, càng giúp tăng uy tín, độ tin cậy cho trang web của doanh nghiệp nhiều hơn. Cuối cùng nó sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tối ưu website, đạt được mong muốn cuối cùng là gia tăng doanh thu và nâng tầm thương hiệu hơn.

Vậy làm cách nào để tăng Referral Traffic cho website?

Khách hàng thường bắt đầu truy cập các link với mục đích xem thông tin. Sau đó, họ nhận được các quảng cáo khuyến mại. Từ đó, có thể quan tâm đến các dịch vụ hoặc sản phẩm được quảng cáo. Sau một thời gian, thì có thể đặt hàng hoặc thuê dịch vụ. Vậy làm cách nào để gia tăng được lượng traffic này, Hostify có một số gợi ý giúp bạn:

  • Viết nhiều chủ đề, bài viết hữu ích trên trang
  • Tham gia hoạt động trên các diễn đàn trực tuyến liên quan lĩnh vực
  • Trang web được đánh giá tốt ở những trang review
  • Tăng traffic thông qua video quảng bá, các kênh youtube, tiktok
  • Tăng traffic qua mạng xã hội như Facebook,Zalo, Instagram, Twitter…

Cần lưu ý: Số lượng truy cập tuy quan trọng nhưng chất lượng truy cập vẫn là quan trọng nhất. Doanh nghiệp đều cần những người mua tiềm năng hơn những khán giả đơn thuần. Khách hàng tiềm năng thường sẽ có nhiều chú ý hơn đến việc đăng ký, mua hàng. Thế nên, chất lượng là khía cạnh quan trọng nhất trên khi xây dựng các chiến dịch trực tuyến.

2.3 Referral Code, Referral Link và Referral Program

Đây là thuật ngữ thường được sử dụng một cách thông dụng ở môi trường internet.

Referral Code (mã giới thiệu) đây có thể là một số, chữ cái hoặc vừa là mã chữ và số, được gán cho mọi liên kết giới thiệu để chia sẻ liên kết giới thiệu đó.

Referral-Code
Referral-Code

Mã giới thiệu là mã duy nhất mà mọi người được giới thiệu để chia sẻ với bạn bè trong chiến dịch giới thiệu. Mỗi mã giới thiệu là duy nhất cho các cá nhân đăng ký vào chương trình giới thiệu của một công ty. Mỗi chiến dịch giới thiệu sẽ thường đi kèm với các chiết khấu, hoa hồng hoặc phần thưởng khác nhau.

Chương trình giới thiệu này sẽ hoạt động trơn tru nếu mã giới thiệu đang hoạt động. Vì tất cả các chia sẻ giới thiệu đều cần theo dõi (ai đã chia sẻ liên kết với ai và bao nhiêu lần). Việc thực hiện theo cách thủ công có thể trở nên khó khăn hơn. Vì thế, cung cấp các mã khác nhau cho mọi cá nhân tham gia là điều cần thiết.

Dựa vào những điều đó mà website của bạn sẽ tăng lên đáng kể lượng visit, nó hỗ trợ rất lớn trong SEO

Referral Link (liên kết giới thiệu), là một đường dẫn URL cho phép doanh nghiệp thực hiện được bất kỳ một chức năng nào để quảng bá sản phẩm cho chính doanh nghiệp của họ trên website. Trong link đó có chứa Referral ID, cho phép người dùng có thể theo dõi cách thức khách hàng truy cập vào website đó như thế nào.

Liên kết này thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị giới thiệu để quảng bá thương hiệu và sản phẩm thông qua khách hàng hiện tại. Khiến khách hàng đó trở thành đại sứ thương hiệu cho công ty. Liên kết sẽ được cung cấp cho tất cả những người đăng ký chương trình giới thiệu.

Referral Program (chương trình giới thiệu) được sử dụng để mô tả một quá trình khi bạn giới thiệu và thưởng cho khách hàng vì đã truyền bá về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

2.3 Referral Recruitment và Employee Referral

 Referral-Recruitment
Referral-Recruitment

Đây là phương pháp sử dụng mạng lưới xã hội làm phương tiện tuyển dụng nhân sự thay vì đăng tuyển trên các website tìm việc hay báo chí,…

Thông qua các mối quan hệ khác nhau của đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân,… bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý về ứng viên chất lượng cho những vị trí cần tuyển dụng. Điều này giúp tăng khả năng bạn sẽ tuyển được nhân sự có chất lượng hơn các phương thức ứng tuyển khác.

Còn Employee Referral là hình thức tuyển dụng khá mới,được áp dụng khá rộng rãi trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì chưa phổ biến rộng rãi.

Về cơ bản, đây là hình thức tuyển dụng bằng cách sử dụng chính nhân viên hiện tại trong doanh nghiệp làm cầu nối giữa doanh nghiệp với những người quen biết của nhân viên.

3. Lợi ích khi tham gia Referral

Nói về mặt lợi ích khi tham gia, phải xét trên 2 khía cạnh sau:

3. 1 Lợi ích của Người giới thiệu:

  • Khi giới thiệu người quen bằng các hình thức của Referral, thì thông thường bạn sẽ nhận được số % hoa hồng, chiết khấu hoặc các phần thưởng, quà tặng từ đó.
  • Tùy vào từng website hay các chiến dịch Referral sẽ có các quà tặng hay các quy định số % nhận được cũng sẽ khác nhau. Bạn nên tham khảo các thông tin về chính sách hoa hồng trên các site hay diễn đàn liên quan trước khi tham gia.
  • Mức % chiết khấu, hoa hồng hay quà tặng mà bạn nhận được sẽ liên quan đến số lượng, chất lượng đầu tư của từng dự án Referral.
  • Đối với việc kiếm tiền trên các blog cá nhân, site kiếm tiền, lợi ích rõ nhất bạn có thể thấy đó là lợi ích về mặt tài chính.

3.1 Lợi ích của người được giới thiệu

  • Lợi ích đáng kể nhất chính là: bạn nắm thêm được một số kiến thức về trang kiếm tiền và kinh nghiệm kinh doanh online. Bạn sẽ tham gia cùng với các chính sách, cách thức hoạt động, kinh nghiệm, phương pháp kiếm tiền hiệu quả nhất từ trang của người giới thiệu. Điều này rất quan trọng đối khi bạn tham gia lần đầu và chưa có kinh nghiệm.
  • Ngoài ra, khi kinh doanh online thu được hiệu quả tốt, bạn còn nhận được % hoa hồng từ người giới thiệu. Bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập để tiếp tục.
Loi-ich-cua-Referral
Lợi ích của Referral

 4. Một số dự án Referral uy tín và lưu ý khi tham gia

Nếu đang quan tâm một số dự án uy tín để kiếm tiền online thì dưới đây sẽ là một số gợi ý cho bạn:

  • Kênh thương mại điện tử: Shopee, Lazada..
  • Các kênh truyền thông: Facebook, Zalo, Tiktok, Website, Blog, Diễn đàn,
  • Các sàn Crypto: ETH, Binance, Remitano, VNDC, Coinbase,…

Nếu sắp sửa tham gia Referral sẽ cần lưu ý gì? Sau đây, Hostify sẽ dành cho bạn là một số lời khuyên khi tham gia:

  • Đối với một số website kiếm tiền, bạn cần có người giới thiệu hoặc sẽ được hỗ trợ tìm người giới thiệu uy tín, đáng tin cậy. Số % hoa hồng sẽ được chuyển cho người chủ website nếu bạn không đáp ứng được yêu cầu này.
  • Điều chắc chắn là bạn phải thường xuyên học hỏi từ người đã có kinh nghiệm kiếm tiền từ referral. Có thể những kiến thức đó bạn chưa cần bây giờ nhưng đến một thời điểm nào đó bạn sẽ dùng đến nó đấy nhé.
  • Cần giữ cho mình một cái đầu tỉnh táo khi kiếm tiền qua Internet mà cụ thể là referral. Nếu thiếu hiểu biết hoặc không đủ lý trí vượt qua cám dỗ rất có thể bạn sẽ bị scam (lừa đảo qua mạng) và sẽ mất một khoản tiền vào túi của những scammer.
  • Hãy tìm hiểu thật kĩ chính sách về % hoa hồng để nắm rõ quyền lợi mình được hưởng vì mỗi site sẽ có chính sách khác nhau. Tuy số tiền không nhiều nhưng bạn sẽ cảm thấy khá hay ho với cách kiếm tiền này. Lưu ý là số tiền sẽ phụ thuộc vào số lượng, chất lượng, cùng mức độ đầu tư của bạn và Ref. Bản thân người được giới thiệu cũng sẽ được hưởng một số tiền nho nhỏ vì công việc này.

5. Kết luận

Bài viết trên là toàn bộ thông tin cần để trả lời cho câu hỏi “Referral là gì?” mà Hostify đã cung cấp đến bạn.

Đây là thuật ngữ rất quen thuộc trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Referral là một trong những cách kiếm tiền khá hữu hiệu mang nhiều lợi ích nhưng bạn vẫn cần bạn phải tỉnh táo, lý trí khi tham gia vào hình thức này. Và nếu đang có định hướng muốn thử sức , bạn nên tìm hiểu thật kỹ nhé.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với bạn !

 

 

Trả lời