Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu nhanh và đơn giản 2022

Theo quy định mới của nhà nước, mỗi người dân là công dân Việt Nam đều phải có một số định danh cá nhân riêng và được in trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Vậy số định danh cá nhân là gì, mã định danh là gì, cách tra cứu mã định danh cá nhân online như thế nào? Thẻ định danh điện tử là gì? Tài khoản định danh điện tử dùng để làm gì? Cách tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử ra sao?

Cùng Hostify.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé! 

1. Số định danh cá nhân là gì? (Mã định danh là gì)

số định danh cá nhân là gì
Số định danh cá nhân là gì?

Số định danh cá nhân (mã định danh) là một dãy số tự nhiên có 12 số có cấu trúc bao gồm: 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc mã Quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên theo thứ tự.

Theo đó mã định danh cá nhân sẽ được bộ Công An quản lý và cấp cho mỗi công dân Việt Nam từ khi được bố mẹ đăng ký khai sinh và gắn bó với họ đến suốt đời, không trùng lặp ở người khác.

Theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP mã định danh cá nhân được cấp khi: 

  • Đăng ký và làm Giấy khai sinh.
  • Chuyển từ CMND 9 số, Căn cước công dân (CCCD) mã vạch sang CCCD gắn chip.
  • Làm CCCD mới cho người đủ độ tuổi.

Số định danh cá nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Hệ thống quản lý dân cư là hệ thống thông tin chủ đạo kết nối với các hệ thống thông tin chuyên ngành khác của bộ, ngành thông qua mã số định danh cá nhân.

Giờ chúng ta sẽ tìm hiểu cách tra cứu mã định danh cá nhân online như thế nào nhé!

2. Ý nghĩa của mã định danh cá nhân (số định danh)

số định danh cá nhân là gì

Sau khi bạn đã biết được số định danh cá nhân là gì (mã định danh là gì) thì bạn cũng nên cần phải hiểu rõ về cấu trúc và ý nghĩa của nó.

Hình ảnh cấu trúc mã định danh cá nhân

Cấu trúc mã định danh cá nhân:

3 số đầu: Là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (TTTƯ) nơi công dân đăng ký khai sinh hoặc là mã của quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh. Ví dụ: Sinh Hà Nội mã là 001, Khánh Hòa là 056, Đà Nẵng là 048, TP. Hồ Chí Minh là 079,…

1 số tiếp theo: Là mã thế kỷ sinh + giới tính của công dân. Được quy ước như sau:

  • Thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến hết năm 1999): Nam 0, nữ 1;
  • Thế kỷ 21 (từ năm 2000 đến hết năm 2099): Nam 2, nữ 3;
  • Thế kỷ 22 (từ năm 2100 đến hết năm 2199): Nam 4, nữ 5;
  • Thế kỷ 23 (từ năm 2200 đến hết năm 2299): Nam 6, nữ 7;
  • Thế kỷ 24 (từ năm 2300 đến hết năm 2399): Nam 8, nữ 9.

2 số tiếp theo: Là mã năm sinh của công dân. Ví dụ: 95: Sinh năm 1995

6 số còn lại: Là dãy các số ngẫu nhiên.

Cách tra cứu mã số định danh cá nhân online tại nhà rất đơn giản. Nếu bạn vẫn chưa biết cách tra mã định danh cá nhân, kiểm tra số định danh cá nhân, tra cứu mã định danh, xin mã định danh ở đầu, tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em như thế nào thì hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

3. Cách tra cứu mã số định danh cá nhân online

Câu hỏi “xin mã định danh ở đâu” thu hút rất nhiều người quan tâm, việc xin mã định danh hiện nay không cần có CCCD gắn chíp mới có mã định danh cá nhân, mỗi công dân mặc định sẽ được cấp mã định danh khi họ chưa làm CCCD. Việc tra cứu mã định danh cá nhân hiện nay rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện online tại nhà trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú với các bước đơn giản như sau:

mã định danh
Cách tra cứu số định danh cá nhân

Cách tra cứu mã số định danh cá nhân online

Đối với những người chưa có căn cước công dân thì bạn có thể tra cứu xem mã định danh cá nhân của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú của Bộ triển khai. Chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể biết được mã định danh cá nhân của mình dù chưa có CCCD gắn chip.

Cách tìm kiếm số định danh cá nhân, tìm mã định danh cá nhân online cực nhanh, bạn tham khảo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú trên Internet > Chọn Đăng nhập

mã định danh cá nhân
Cách kiểm tra mã định danh cá nhân

 

Bước 2: Tiến hành Đăng nhập bằng tài tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia của bạn.

cách tra cứu số định danh cá nhân online

Bước 3: Sau khi đăng nhập hãy chọn biểu tượng LƯU TRÚ tại homepage để tiến hành tra cứu mã định danh cá nhân của chính mình.

mã định danh
Cách tra cứu mã định danh cá nhân online

Bước 4: Sau khi hoàn thành bước thứ 3 thì Mã định danh cá nhân của bạn sẽ hiển thị mục THÔNG TIN NGƯỜI THÔNG BÁO như hình ảnh bên dưới:

Sau khi hoàn thành bước này bạn đã hoàn thành cách tra cứu mã số định danh cá nhân online rồi đấy!

Nếu là người cao tuổi không rành về internet cũng như không biết cách tra mã định danh online thì có thể xin mã định danh ở đâu? Nếu không thể thực hiện tra cứu mã định danh cá nhân trực tuyến thì chúng ta có thể xin mã định danh ở trụ sở công an phường, xã nơi mình cư trú.

4. Cách đăng ký tài khoản số định danh cá nhân điện tử

số định danh cá nhân là gì
Hướng dẫn các bước đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Nếu bạn vẫn chưa được cấp mã định danh cá nhân thì khi bạn đến làm CCCD gắn chíp cán bộ làm thủ tục sẽ thông báo bạn phải làm hồ sơ xin cấp tài khoản mã định danh điện tử, bạn phải cung cấp các thông tin sau: SĐT, Email, thông tin người phụ thuộc,… 

Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử

**Có một lưu ý nhỏ: Nếu bạn muốn đăng ký các loại giấy từ tích hợp cùng tài khoản mã định danh cá nhân thì cần phải có hồ sơ gốc. Những thông tin được tích hợp vào tài khoản mã định danh cá nhân là: giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,..

Sau đó cán bộ thực hiện hồ sơ CCCD sẽ hẹn bạn ngày mai lên lại để hoàn tất các thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm: thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

5. Cách xin mã định danh học sinh

Mã định danh học sinh là gì? Thông thường mỗi công dân khi sinh ra đều sẽ được cấp ngay một mã định danh cá nhân trong giấy khai sinh.

Nhưng đối với một số học sinh sẽ không thể tìm thấy mã định danh cá nhân thì các bậc phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp với Công an xã, phường nơi học sinh đó đăng ký hộ khẩu thường trú để được cấp mã số định Đối với học sinh, nếu không thể tìm thấy mã định danh cá nhân trên giấy khai sinh thì phụ huynh có thể liên hệ Công an huyện, thị xã nơi mà học sinh đăng ký hộ khẩu thường trú để được cung cấp số định danh cá nhân.

Chính mã định danh cá nhân này sẽ là số CCCD gắn chip sau này của các bạn học sinh luôn nhé các bậc phụ huynh.

Bất cứ là học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông thì đểu có thể xin tại công an xã phường nơi sinh sống.

số định danh cá nhân là gì
Cách xin mã định danh học sinh

6. Tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em

Mỗi đứa trẻ ngay sau khi được sinh ra khi bố mẹ đi làm giấy khai sinh thì mã định danh cá nhân mã số định danh cá nhân sẽ được in trên Giấy khai sinh của trẻ. Thông thường đối với những trẻ sinh khoảng thời gian gần nhất với quyết định của nhà nước về căn cước công dân gắn chíp thì sẽ có số định danh cá nhân trên giấy khai sinh.

số định danh cá nhân là gì
Tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em

Trong trường hợp nếu không tìm thấy số định danh cá nhân thì cha mẹ hãy liên hệ trực tiếp với công an khu vực nơi mình sinh sống để được cấp lại.

Thủ tục xin cấp mã định danh cá nhân cho trẻ em gồm: hộ khẩu và giấy khai sinh của con. 

7. Số định danh cá nhân dùng để làm gì?

Theo nội dung quy định tại Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CPĐiều 7 Thông tư 07/2016/TT-BCA:

Số định danh cá nhân sẽ được xác lập từ CSDL quốc gia về dân cư. Mã số này được sử dụng để kết nối, cập nhật, chia sẻ và khai thác thông tin của công dân trong CSDL quốc gia về dân cư và các CSDL chuyên ngành. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền sẽ được phép sử dụng mã số định danh cá nhân trên thẻ CCCD để thực hiện kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong CSDL quốc gia.

 

Hiện nay bạn có thể quản lý mã số định danh thông qua tài khoản số định danh cá nhân trực tuyến và tích hợp một số thông tin cá nhân quan trọng như sau: bản sao thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, …

Từ 01/07/2021, Luật Cư trú 2020 bắt đầu có hiệu lực. Các thủ tục như: sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ được thay thế và tích hợp sẵn trong thẻ CCCD gắn chip.

8. Xin mã định danh ở đâu?

so dinh danh ca nhan 3
Cách tra cứu mã định danh cá nhân online

8. Bạn có thể lấy số định danh cá nhân ở đâu?

Xin mã định danh ở đâu là chính xác và nhanh nhất? Kiểm tra số định danh cá nhân bằng cách nào? Cùng Hostify.vn tìm hiểu nhé! 

xin ma dnh danh o dau
XIn mã định danh ở đâu.

Với công dân đã có CCCD gắn chip thì mã số định danh cá nhân của người đó chính là mã số được in trên thẻ căn cước công dân.

Còn đối với học sinh, trẻ em ba mẹ của trẻ có thể xem mã định danh ở giấy khai sinh. Hoặc nếu không có trong giấy khai sinh thì cầm hộ khẩu và bản sao khai sinh lên công an xã phường, huyện, quận nơi mình sinh sống để xin mã định danh học sinh, hoặc tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em nhé!

9. Mã định danh điện tử là gì? Xác thực định danh điện tử là gì?

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã bắt đầu bắt đầu tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 25/2/2022. 

Thế mã định danh điện tử là gì? Xác thực định danh điện tử là gì?

Theo khoản 7 Điều 2 của Quyết định 34/2021/QĐ-TTg: “Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an”

Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.

tai khoan dinh danh dien tu
Tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử cũng chính là tài khoản giao dịch trên các Cổng dịch vụ công Quốc gia, cũng chính là tài khoản thực hiện các thủ tục hành chính truyện tuyến khi bạn cần.

10. Đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu? Cấp tài khoản định danh điện tử  như thế nào?

Tại Điều 6, Quyết định 34/2021/QĐ-TTg quy định về định danh và xác thực điện tử trên CSDLQG về dân cư, CCCD và xuất nhập cảnh, quy định về đối tượng được đăng ký tài khoản định danh điện tử: 

  1. Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử.
  2. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.
  3. Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.
  4. Các thông tin cần khai báo được thực hiện trên thiết bị điện tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm:

a) Số định danh cá nhân; số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài);

b) Họ, tên đệm và tên;

c) Ngày, tháng, năm sinh;

d) Giới tính;

đ) Quốc tịch (đối với người nước ngoài);

e) Số điện thoại, email;

g) Trường hợp đăng ký cho người chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì kê khai thêm thông tin quy định tại điểm a, b, c, d và đ khoản này của người đó.

Các bước mở tài khoản định danh online, thủ tục cấp số định danh điện tử bao gồm các bước sau:

Sau khi có được tài khoản định danh, xác thực định danh điện tử, bộ công an sẽ cấp tài khoản định danh online cho bạn. Bạn có thể vào app định danh điện tử để kích hoạt định danh điện tử và đăng nhập để sử dụng.

so dinh danh ca nhan 11

Hy vọng bài viết trên đây của Hostify.vn đã giúp bạn hiểu được số định danh cá nhân là gì, mã số định danh cá nhân là gì, mã định danh học sinh là gì, cách tra cứu mã số định danh cá nhân online, tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em, xin mã định danh học sinh, nên tra cứu số định danh cá nhân ở đâu. 

Cảm ơn bạn đã luôn đọc những bài viết của Hostify.vn!