6 Tips tối ưu hình ảnh WordPress chuẩn SEO hiệu quả 2023

6 tips tối ưu hình ảnh WordPress chuẩn SEO hiệu quả 1

Hơn 200 triệu website trên toàn thế giới hiện đang giành giật nhau từng lượt truy cập tự nhiên, và bất kỳ ai sở hữu website cũng hiểu được tầm quan trọng của SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng đánh giá đúng, hoặc chưa biết đến, sự “lợi hại” của SEO hình ảnh.

Nếu bạn có thói quen upload ảnh mà không quan tâm đến những thứ cơ bản như kích cỡ tập tin, định dạng, độ phân giải, thẻ alt, và thẻ title… thì đã đến lúc cần thay đổi rồi! Khi Google mò mẫm trên các trang web để lập chỉ mục, nó quan sát mọi thứ, từ văn bản, ảnh, đến video. Bất kỳ ảnh nào bạn đưa lên website cũng cần được tối ưu để giúp bộ máy tìm kiếm hiểu được giá trị mà ảnh mang lại cho nội dung của bạn. Nếu làm đúng cách, bạn nhiều khả năng sẽ thu hút được lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn đến với website của mình.

Tin tốt là tối ưu hình ảnh chuẩn SEO không hề khó. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu 6 tips tối ưu hình ảnh WordPress chuẩn SEO hiệu quả.

Dùng ảnh nguyên bản

Bất kỳ lúc nào có thể, bạn nên sử dụng ảnh của chính mình bởi điều đó cho thấy nội dung của bạn là nguyên bản, và hiển nhiên đây là điểm cộng cho SEO. Mặt khác, ảnh stock có thể khiến website của bạn trông khá “chung chung”, và có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Nếu có quá nhiều ảnh stock trên website thì hiệu suất SEO tổng thể có thể bị ảnh hưởng.

Do đó, tốt nhất bạn nên tạo ảnh và hoạt hoạ riêng, phản ánh trực tiếp nội dung. Đối với các website thương mại điện tử, bạn nên sử dụng ảnh chụp sản phẩm. Đối với các trang blog và nội dung khác, ảnh nguyên bản có thể là infographics, screenshots, ảnh nhóm viết bài…

Sẽ có những tình huống bạn buộc phải sử dụng ảnh stock hoặc ảnh chụp từ đâu đó, và như vậy cũng chẳng sao miễn là bạn được cấp phép sử dụng những ảnh đó. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thêm credit và liên kết đến ảnh gốc cùng giấy phép CC.

Tối ưu tên tập tin ảnh

Khi bộ máy tìm kiếm phân tích website WordPress của bạn, chúng sẽ tìm cách thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về nội dung website. Tên các tập tin là một trong những thành phần đầu tiên được quét, do đó tối ưu hoá tên tập tin ảnh là một bước quan trọng nhằm tối ưu hình ảnh chuẩn SEO. Thao tác này sẽ cải thiện khả năng ảnh được nhìn thấy trên Google Image Search và các trang kết quả tìm kiếm thông thường.

Tên tập tin ảnh chuẩn phải nêu được nội dung và tránh sử dụng khoảng trắng hoặc ký tự in hoa. Ví dụ:

  • ảnh áo thun cho nam màu xanh = blue-tshirt-men.jpg
  • ảnh thể hiện các dịch vụ bạn cung cấp = services-table.png
  • ảnh về New York = new-york-skyline.gif

Để tên tập tin ảnh mặc định, như “IMG 001.jpg” khiến bộ máy tìm kiếm rất khó để hiểu được ảnh thể hiện điều gì.

Giảm kích cỡ ảnh

Tốc độ là một trong những yếu tố then chốt quyết định thứ hạng website. Không may là, ảnh lớn sẽ khiến thời gian nạp trang tăng lên, gây ảnh hưởng đến UX và chiến lược SEO của bạn. Hãy dùng ảnh nhẹ nhàng thôi!

Tập tin ảnh không nên vượt quá 200kb. Nặng hơn, tốc độ website sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các trang có nhiều ảnh. Để giữ ảnh luôn nằm trong phạm vi cho phép, tập trung vào 3 điểm sau:

  • Định dạng: JPEG (.jpg) là loại tập tin tốt nhất đối với ảnh tĩnh. Loại tập tin này không hỗ trợ ảnh có nền trong suốt, nhưng nén mạnh hơn các loại khác nên sẽ cải thiện được thời gian nạp trang. JPEG còn được sử dụng rộng rãi trong thế giới số, có nghĩa là chúng có thể mở được dễ dàng trong bất kỳ trình duyệt hoặc thiết bị nào. Sử dụng PNG nếu bạn cần ảnh có nền trong suốt.
  • Kích cỡ ảnh: các theme WordPress được tối ưu để hiển thị ảnh ở những kích cỡ cụ thể, trong đó 1024×1024 pixel là độ phân giải phổ biến nhất. Đổi kích cỡ ảnh nhưng vẫn giữ nguyên tỷ lệ, bằng cách dùng một công cụ miễn phí như Image Resizer, sẽ giúp giảm được kích cỡ tập tin mà không làm giảm chất lượng của ảnh.
  • Nén ảnh: nén ảnh là lựa chọn hợp lý để SEO hình ảnh, bởi nó khiến kích cỡ tập tin giảm đi đáng kể mà không làm giảm chất lượng xuống dưới mức chấp nhận được. GimpJPEG Optimizer là hai công cụ phù hợp nhất cho mục đích này. Plugin Imagify cho WordPress cũng là một lựa chọn thú vị.

Sử dụng thẻ Alt và thẻ Title miêu tả ảnh

Thẻ Alt và Title là hai loại thẻ bổ sung chức năng cho nhau. Chúng giúp nội dung dễ tiếp cận hơn đối với những người mắc bệnh thị giác, bởi họ có thể sử dụng phần mềm đọc màn hình để “xem” ảnh thông qua miêu tả âm thanh. Ngoài ra, chúng cũng giúp ảnh được tối ưu hoá bởi các thẻ này cho công cụ tìm kiếm biết ảnh có nội dung gì.

Thẻ Alt còn đóng vai trò tương tự anchor text khi liên kết ảnh. Bạn nên sử dụng các từ khoá trong thẻ Alt để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ảnh trong bối cảnh trang mà nó xuất hiện. Tuy nhiên, nên tránh nhồi nhét từ khoá, mà chỉ cần viết một câu ngắn gọn, súc tích.

Bạn có thể thêm thẻ Alt vào ảnh trong media gallery của WordPress trong quá trình upload ảnh, hoặc bằng cách bấm vào các block ảnh trong bài viết.

6 tips tối ưu hình ảnh WordPress chuẩn SEO hiệu quả 2

Thẻ Title cũng quan trọng trong SEO, và giống thẻ Alt, nó là một cách để Google hiểu ảnh bạn nói về vấn đề gì. Bạn có thể chỉnh sửa thẻ Title cho từng ảnh trong WordPress trong media gallery – chỉ cần bấm vào ảnh muốn chỉnh sửa, bạn sẽ thấy tuỳ chọn chỉnh sửa Title và các chi tiết khác (như ảnh trên). WordPress sẽ tự động tạo Title dựa trên tên tập tin, nhưng bạn nên chỉnh sửa để Title trở nên cụ thể hơn.

Thêm ảnh vào XML Sitemaps

XML Sitemaps về cơ bản là một danh sách các trang mà bạn muốn được lập chỉ mục trên bộ máy tìm kiếm. Thêm ảnh vào XML Sitemaps sẽ giúp Google biết bạn muốn chúng được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Khi đã thiết lập tên tập tin, thẻ Alt, và điều chỉnh kích cỡ ảnh hợp lý, ảnh của bạn sẽ có khả năng cao được xuất hiện trong Google Image Search. Công cụ SEOPress có thể giúp bạn thêm ảnh vào XML Sitemaps, hỗ trợ ảnh tiêu chuẩn, gallery ảnh, và ảnh sản phẩm WooCommerce.

6 tips tối ưu hình ảnh WordPress chuẩn SEO hiệu quả 3

Làm ảnh responsive

Ảnh chuẩn SEO cần có khả năng responsive – tức là linh hoạt thay đổi phù hợp với mọi thiết bị, trình duyệt, và kích cỡ màn hình. Ảnh cần hiển thị đầy đủ trên di động, bởi chúng sẽ được các thuật toán ưu tiên di động lập chỉ mục trước.

WordPress là một CMS rất thân thiện với người dùng, có chức năng thay đổi kích cỡ ảnh bất kể bạn đang sử dụng theme nào. Mỗi khi upload một ảnh vào CMS, WordPress sẽ tự động tạo ra các bản sao ảnh với kích cỡ:

  • thumbnail: 150×150 pixels
  • medium: 300×300 pixels
  • large: 1024×1024 pixels.

Bên cạnh việc tối ưu ảnh cho bộ máy tìm kiếm, điều này đồng nghĩa trang của bạn cũng sẽ duy trì được thiết kế hấp dẫn. Dù việc làm ảnh responsive không phải là mối quan tâm lớn đối với người dùng website WordPress do khả năng tự động hoá của nó, bạn nên đảm bảo theme và bài viết có thiết kế hấp dẫn.

Mẹo cuối là nên sử dụng lazy loading. Tức là ảnh sẽ nạp khi người xem cuộn xuống trang thay vì nạp tất cả một lần, từ đó giúp trang nạp nhanh hơn nhiều, đặc biệt khi có nhiều ảnh. Bounce rate có thể tăng đến 32% khi thời gian nạp trang tăng từ 1 giây lên 3 giây!

Bài liên quan:

Tối ưu SEO Onpage là gì? Các tiêu chí cần có trong SEO Onpage

Seo Entity là gì?11 gợi ý triển khai Entity hiệu quả 2022

Hướng dẫn chọn theme WordPress tối ưu SEO

Thông tin liên hệ tư vấn