Ubuntu là gì? 5 điểm Ubuntu khác so với Windows

Ubuntu là gì?

Ubuntu là một hệ điều hành trên máy tính, và nó được phát triển dựa trên Linux/Debian GNU. Ubuntu là phần mềm mã nguồn mở tự do, người dùng được tự do chạy, sao chép, phân phối, nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm theo điều khoản của giấy phép GNU GPL

.Lần đầu được giới thiệu vào năm 2004, tính đến năm 2007, Ubuntu là phiên bản chiếm 30% số bản tùy biến của Linux được cài đặt trên máy tính, và cũng là bản tuỳ biến Linux phổ biến nhất. Công ty Canonical đã và đang chịu trách nhiệm trong việc tài trợ Ubuntu, giúp cho hệ điều hành này có thể phát triển trong tương lai.

Có ba loại phiên bản Ubuntu mà người dùng cần biết đến, bao gồm Ubuntu phiên bản thông thường, phiên bản hỗ trợ lâu dài (LTS) và các dự án khác. Thông thường, bạn nên sử dụng phiên bản hỗ trợ lâu dài để nhận được hỗ trợ trong vòng 3 năm đối với máy tính để bàn và 5 năm đối với máy chủ.

ubuntu là gì
Ubuntu là hệ điều hành trên máy tính

Ubuntu và Windows khác nhau như thế nào?

Ubuntu và Windows khác nhau về giao diện

Windows sở hữu giao diện đẹp mắt với khả năng tùy biến cao, ngoài ra còn rất dễ dàng thao tác, điều khiển. Trong khi đó, giao diện của Ubuntu lại khá truyền thống và đơn giản, nhưng các bản cập nhật mới đã cải thiện được phần nào.

Về khả năng hỗ trợ phần mềm và an toàn hệ thống

Hiện nay, hầu hết các phần mềm trên thế giới đều được tạo ra để hỗ trợ hệ điều hành Windows. Nhưng cũng vì điều này đã khiến Windows trở nên kém an toàn, nguy cơ máy tính Windows bị nhiễm các phần mền độc hại như Trojan, Virus, Keylogger, Adware… cũng tăng cao. Ngược lại, Ubuntu không phổ biến bằng Windows nên có rất ít phần mềm virus có thể chạy trên hệ điều hành này. Tính bảo mật và an toàn dữ liệu của người dùng cũng được nâng cao.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi cài đặt Ubuntu vì một số phần mềm sẽ không thể cài đặt.

Về khả năng tiêu hao tài nguyên phần cứng

Ubuntu ít sử dụng nhiều tài nguyên phần cứng hơn so với Windows. Ubuntu có thể nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống, đồng thời tránh các tình trạng máy bị đơ, giật một cách hiệu quả.

Về quá trình cài đặt

Quá trình cài đặt Windows tốn nhiều thời gian hơn vì để có thể sử dụng được, bạn còn phải cài đặt thêm rất nhiều tiện ích và phần mềm đi kèm khác như driver phần cứng, phần mềm diệt virus,…Trong khi đó, việc cài đặt hệ điều hành Ubuntu lại đơn giản hơn nhiều. Người dùng có thể lập tức sử dụng ngay sau khi quá trình cài đặt hoàn tất.

Về bản quyền và chi phí

Windows là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới nhưng bạn phải bỏ ra chi phí khá cao cho bản quyền Windows. Người dùng có thể sử dụng các bản Win crack trên internet nhưng các phiên bản này đôi khi tiềm ẩn các nguy cơ về virus, an toàn bảo mật. Trong khi đó, Ubuntu cho phép người dùng cài đặt miễn phí và bạn hoàn toàn sẽ không phải trả bản quyền.

Ưu điểm của hệ điều hành Ubuntu

Ubuntu toàn toàn miễn phí

Là hệ điều hành được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bạn có thể vào trang chủ để tải ngay phần mềm về và cài đặt vào máy tính. Bạn có thể chỉnh sửa, sao chép hoặc cải tiến phần mềm dưới phép giấy phép GNU GPL.

ubuntu là gì
Cài đặt HĐH Ubuntu hoàn toàn không mất phí

Hệ điều hành sử dụng ít tài nguyên phần cứng

So với Windows thì Ubuntu tỏ ra khá vượt trội trong việc sử dụng ít tài nguyên và tăng hiệu suất hệ thống. Nếu bạn đang sở hữu 1 Laptop hoặc PC với cấu hình yếu, có lẽ Ubuntu là giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

Có tính bảo mật cao

Theo nhận định của nhiều chuyên gia về công nghệ thì cơ chế bảo mật của Ubuntu cao hơn so với Windows. Ubuntu là phần mềm mã nguồn mở và được hỗ trợ bởi một cộng đồng rộng lớn trên thế giới. Chính vì thế nên khi Ubuntu có bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào thì người dùng sẽ lập tức nhận được bản cập nhật vá lỗi trong thời gian ngắn.

Có khả năng tương thích cao

Khi cài đặt Window, vấn đề hàng đầu là phải tìm đầy đủ các Drivers để phần cứng có thể hoạt động ổn định. Vấn đề này sẽ không còn khi cài đặt Ubuntu, bạn sẽ nhận được hầu như tất cả các Driver trên máy tính. Nếu Driver gặp vấn đề, thông qua các bạn Update thường xuyên bạn sẽ khắc phục được một cách dễ dàng.

Kho ứng dụng miễn phí khổng lồ

Ubuntu có một kho ứng dụng đồ sộ và hầu hết các ứng dụng là miễn phí. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để lên các diễn đàn mô tả về phần mềm mình muốn, tất cả được phân chia theo mục đích sử dụng trong ứng dụng Ubuntu Software Center. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể cài đặt tùy chỉnh các phần mềm khác.

Ubuntu chạy được các ứng dụng trên Windows

Với Wine và Steam, Ubuntu thì bạn có thể sử dụng phần mềm hoặc chơi hầu hết các game trên Windows từ hệ điều hành Ubuntu. Tuy có vài hạn chế, điều này cho thấy khả năng mở rộng của Ubuntu là rất lớn và tương lai không xa, Ubuntu có thể chạy được tất cả những thứ mà Windows có.

Đa ngôn ngữ

Với tính chất “Ubuntu” (tình người) kết hợp với mã nguồn mở trên toàn thế giới, Hệ điều hành hướng tới người dùng phổ thông nên được bản địa hóa ngôn ngữ với từng địa phương (có cả tiếng Việt).

Có nên sử dụng Ubuntu không?

Hiện nay, có nhiều người sử dụng chọn sử dụng Ubuntu để làm hệ điều hành chính trên thiết bị của mình vì những ưu điểm đã được kể trên. Và hiện nay, số lượng ứng dụng trên hệ điều hành này cũng bắt đầu có nhiều hơn.

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm như trên, bạn cũng cần cân nhắc trước khi chuyển sang Ubuntu vì vẫn còn một số hạn chế sau:

Khó làm quen và sử dụng

ubuntu là gì
Ubuntu có giao diện khó sử dụng

Đối với hệ điều hành ubuntu bạn cần khoảng vài tuần để thích nghi và nắm được cách sử dụng. Vì là hệ điều hành mã nguồn mở, bạn phải nhớ tương đối nhiều câu lệnh, điều này khó khăn hơn khi bạn đã quen với những click chuột trên windows.

Một số phần mềm không được hỗ trợ trên hệ điều hành

Microsoft office: vì QA phải thao tác rất nhiều trên bộ ứng dụng office, đặc biệt là excel nên đây là một hạn chế rất lớn. Bộ Libre office trên ubuntu rất khó thao tác, mặc dù bạn có thể cài Kingsoft nhưng bộ công cụ vẫn không được phong phú như Microsoft office.

Phần mềm chụp ảnh, quay video màn hình: Việc lấy evidence cực kỳ quan trọng trong quá trình test nhưng những phần mềm trên ubuntu rất hạn chế. Nếu như trên windows chúng ta có thể sử dụng snagit như 1 công cụ tích cực thì trên ubuntu lại không thể cài đặt. Nếu bạn đang dùng ubuntu để test thì có thể dùng thử shutter.

IE: Nếu bạn sử dụng ubuntu và khách hàng có yêu cầu test trên IE với nhiều version thì đây quả thực là một bài toán khó. Việc cài đặt IE trên ubuntu tương đối phức tạp và cần hỗ trợ của đội infra.

Ngoài ra 1 số ứng dụng như skype, webcam, những trình nghe nhac, xem phim, đồ họa đều rất hạn chế.

Hệ điều hành Ubuntu chưa được phổ biết

Số người dùng ubuntu chỉ hơn 1% trên tổng số người dùng máy tính. Vì vậy sử dụng ubuntu để làm môi trường test quả không phải là sự lựa chọn sáng suốt.

Đôi khi sản phẩm của bạn chạy tốt trên môi trường test (ubuntu) nhưng thực tế lại gặp rất nhiều lỗi trên môi trường sử dụng của đa phần người dùng (trên windows, mac OS) mà nguyên nhân là do khác biệt về hệ điều hành.

Khó khăn trong việc cài đặt, nâng cấp và quản lí các ứng dụng.

Xem thêm:  Telnet là gì? Tổng hợp kiến thức về telnet

Một bình luận

Trả lời