WordPress là gì? Tại sao bạn nên chọn WordPress để làm website?

Nếu bạn muốn tìm hiểu WordPress là gì, những thông tin cũng như cách sử dụng nó; thì bài bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết để bạn có thể hiểu về WordPress, những tính năng khiến cho WordPress nổi bật và được ưa chuộng nhé! Cùng Hostify.vn tìm hiểu ngay nào!

1. WordPress là gì?

Wordpress là gì

Bạn đang tìm hiểu và bắt đầu tạo lập website bán hàng của mình? Vậy bài viết này sẽ rất hữu ích cho bạn đấy! 

Hiện tại, WordPress đang chiếm hơn 40% tổng các website trên toàn thế giới. Theo ước tính, cứ sau hai phút, lại có 10 triệu trang web khác bắt đầu sử dụng WordPress.

WordPress là hệ thống mã nguồn mở (Open Source Software) dùng để xuất bản Blog hoặc Website viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. Ngoài ra, vì mức độ phổ biến của WordPress, nhiều nhà cung cấp còn đặc biệt tạo ra những gói WordPress Hosting để hoàn thiện tốc độ, hiệu năng và độ ổn định cho website WordPress.

Đây được xem như là hệ quản trị nội dung là một ứng dụng giúp bạn quản lý  trang web và xuất bản nội dung, thực hiện các hoạt động thương mại mà không cần tới kiến thức lập trình.

Nói một cách đơn giản thì nó là một công cụ giúp bạn làm một trang web, blog hoặc tin tức cho riêng cho mình.

2. Ưu và nhược điểm của website WordPress

2.1 Ưu điểm vượt trội của WordPress

website wordpress
                            Sở hữu một trang web WordPress mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế

WordPress hiện đang là mã nguồn được sử dụng nhiều nhất hiện nay, chính vì thế những lợi ích mà loại mã nguồn mở này là điều không cần phải bàn cãi. Những lợi ích nổi trội mà mã nguồn này mang lại cho người dùng:

  • Chi phí thấp

Đây được xem là một điểm cộng rất lớn của mã nguồn này khiến nó trở nên phổ biến như hiện nay. Bạn chỉ mua tên miềnthuê hosting phần mềm quản lý và  theme WordPress sẽ là miễn phí.

  • WordPress dễ dàng sử dụng và quản trị

Lại thêm một ưu điểm khiến người dùng lại “yêu” hệ quản trị nội dung này đến vậy. Bạn không cần bất kỳ cấu hình đặc biệt nào, và bạn có thể cập nhật trong 1 click, ngay cả những người không có kiến thức về WordPress vẫn có thể dễ dàng quản lý và sử dụng. Bạn không cần biết kiến thức lập trình khi tạo website bằng WordPress. Các tác vụ thường ngày của bạn chỉ xoay quanh việc, viết và chỉnh sửa bài viết, upload và sửa hình ảnh, quản lý người dùng, thêm menu, và cài đặt plugin hoặc themes.

  • Có sẵn gói giao diện wesite wordpress có sẵn

Nền tảng này cho phép người dùng có thể sử dụng nhiều miễn phí với nhiều mẫu giao diện đẹp cũng là một lựa chọn tối ưu cho các Blog hay startup, doanh nghiệp nghiệp nhỏ. Chỉ cần bạn chịu khó bỏ thời gian nghiên cứu các thủ thuật thiết kế website. 

Mẫu giao diện website WordPress

Bạn có thể tạo lập cho mình một website riêng với giao diện bắt mắt, độc đáo. Tuy nhiên, bản tính phí sẽ chứa nhiều giao diện lung linh và chuyên nghiệp hơn hẳn.

  • Hỗ trợ nhiều plugin với những tính năng riêng

Cùng giống như các mẫu giao diện phần Plugin hỗ trợ cũng có loại miễn phí và tính phí. Dựa vào nhu cầu thực tế của website mà bạn có thể chọn những Plugin phù hợp. Nhờ lượng người dùng đông đảo, thư viện plugin của WordPress rất phong phú. 

  • Dễ phát triển cho lập trình viên

Nếu là một lập trình viên thành thạo HTML, CSS, PHP thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mở rộng, phát website WordPress với vô vàng các tính năng hữu ích vì ưu điểm mã nguồn mở của nó.

Với hàng nghìn hàm (function) có sẵn bạn có thể tha hồ sử dụng, thay đổi cấu trúc hàm với filter hook.

  • Cộng đồng hỗ trợ 

WordPress có một cộng đồng toàn cầu lớn nhất. Dù ở bất cứ đâu, bạn đều có thể được hỗ trợ bởi cộng đồng đông đảo sử dụng WordPress. Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào, bạn có thể dễ dàng nhận trợ giúp. Nhờ vậy, công cụ tìm kiếm Google sẽ vô cùng có ích cho bạn khi cần giải đáp thắc mắc.

  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ

Hiện nay, WordPress hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Bên trong mỗi giao diện hay plugin đều cho phép người dùng chuyển đổi nhiều loại ngôn ngữ khác nhau nhằm phục vụ tốt nhất cho người dùng. 

2.2 Nhược điểm của WordPress

  • Vấn đề bảo mật 

Vì có số lượng người dùng lớn nhất thế giới nên đây cũng là mục tiêu của giới hacker. Để khắc phục tình trạng này, phần cốt lõi của WordPress và plugins phải được cập nhật liên tục.

  • Khả năng quản lý người dùng

WordPress còn nhiều chế trong khả năng quản lý người dùng và phân chia vai trò. Hãy cải thiện bằng cách 

sử dụng các WordPress Multisite Plugins và phân tách trò quản lý.

  • Tốc độ tải trang 

Khi bạn bắt website của mình chưa quá nhiều thứ thì chúng trở nên chậm chạp là điều dĩ nhiên. Hãy tối ưu trong vựa lựa chọn plugin và cài đặt caching plugin sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề site chậm. 

3. Những loại website nào có thể sử dụng WordPress?

Thiet ke khong ten 12 1


WordPress là một mã nguồn mở rất linh hoạt nó phục vụ rất nhiều nhu cầu khác nhau của bạn về mục đích kinh doanh, loại hình website. Đối với WordPress website khả năng tùy chỉnh của bạn gần như không giới hạn. 

Nó hoàn toàn có thể tạo ra: 

  • Blog chia sẻ cá nhân
  • Portfolios
  • Website chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp
  • Cửa hàng Online
  • Những website thương mại điện tử nhỏ

Blogs được tạo từ WordPress

Khởi đầu của WordPress là một công cụ blogging. Và cho đến bây giờ nó vẫn khá phổ biến với mục đích tạo Blog cá nhân hoàn toàn miễn phí. Nhưng với phiên bản tốn phí sẽ giúp Blog của bạn phổ biến hơn, được nhiều người biết đến hơn. Hãy cân nhắc mục đích sử dụng để đưa ra lựa chọn phù hợp nhé. 

Portfolios (danh mục sản phẩm)

Đây được xem là nền tảng để thể hiện sự sáng tạo của các Freelancers, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế thời trang,…và những công việc có sự sáng tạo khác. Có nhiều loại portfolio themes trên WordPress.org, với nhiều themes có đủ tính năng bạn cần như: thư viện ảnh, lightboxes, và portfolio grids.

Điều gì khiến WordPress được chọn làm Website doanh nghiệp

Chắc hẳn điều đầu tiên cần quan tâm của một doanh nghiệp nhỏ đó chính là số tiền đầu tư. Vậy thì WordPress sẽ là một giải pháp hoàn hảo cho website với chi phí tiết kiệm. Nhưng nhiều tập đoàn lớn cũng sử dụng WordPress làm website cho công ty họ. 

Wesbite WordPress từ thiện

Vì có giá thành rẻ, đi kèm là việc quản lý và sử dụng khá dễ dàng nên WordPress rất được tổ chức phi lợi nhuận ưa thích. 

Dùng WordPress để tạo cửa hàng online

Bạn có thể tạo một website bán hàng online bằng WordPress mà không cần kiến thức lập trình. Hãy thêm plugin thương mại điện tử WooCommerce trên WordPress sẽ giúp bạn tạo một cửa hàng online với các tính năng quan trọng như shopping carts, và giao diện quản lý đơn hàng, trang thanh toán, một click hoàn phí, và nhiều yếu tố nữa cho WordPress website của bạn.

4. Khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com là gì?

t k225186191 kh195180ng t195170n 10


Khi bạn search keyword “WordPress” trên thành tìm kiếm của Google, sẽ trả về cho bạn 2 kết quả là
WordPress.org và WordPress.com, vậy sự khác nhau của 2 trang này và mục đích của chúng là gì?, chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

4.1 WordPress.org

Nếu bạn đang muốn tự tạo một website WordPress theo ý muốn của mình thì WordPress.org sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực chọn bạn. Trang WordPress.org là địa chỉ để bạn có thể download source code wordpress, đây là phần source code cơ bản với với giao diện quản trị và theme mặc định. 

Sau đó muốn website của bạn hoạt động được bạn cần đăng ký tên miền và thuê một gói Hosting WordPress. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy plugin miễn phí tại đây để bổ trợ thêm tính năng cho web, thay đổi giao diện tùy thích.

4.2 WordPress.com

WordPress.com là một nền tảng sử sử dụng mã nguồn WordPress để làm website cho người dùng của họ. 

Bạn hoàn toàn có thể tạo blog miễn phí, các phần mềm và giao diện theme, plugin đều được cài đặt mặc định chung cho mọi tài khoản. Nếu website của bạn sử dụng tên miền giống: myblog.wordpress.com thì sẽ miễn phí, nếu bạn sử dụng tên miền riêng mang dấu ấn thương hiệu thì bạn sẽ mất phí đăng ký.

Với WordPress.com là bạn không tải bất dữ liệu nào, nhưng WordPress.org hoàn toàn có thể. 

Với WordPress.com thì gần như người dùng không thể sử dụng, cài đặt thêm các plugin, theme từ bên ngoài, khác với wordpress.org cài đặt trên hosting riêng để bạn có thể cài đặt mọi thứ. Đa phần người dùng sử dụng wordpress.com chỉ có thể sử dụng những plugin và theme do WordPress phát hành hoặc đã qua kiểm tra chặt chẽ.

5. Các website hàng đầu trên thế giới sử dụng wordpress

Không chỉ có những Blog cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng mà WordPress còn phổ biến với nhiều website cho doanh nghiệp hoặc tổ chức nổi tiếng khác.

watl disney

Một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp truyền thông của Mỹ, Công ty Walt Disney sử dụng WordPress cho trang web của công ty mình. 

sony music

Sony Music được xem website chính thức cho thương hiệu âm nhạc toàn cầu nhằm giới thiệu nghệ sĩ của họ, nhãn hiệu, và các tin tức từ ngành công nghiệp âm nhạc.

Đây là một chính là minh chứng hoàn hảo cho sự thành công của website WordPress. 

time com

Time.com là một trong những trang web tin tức và tạp chí lâu đời nhất của Mỹ. Trang web sử dụng WordPress để đăng tin tức, các video trên YouTube, và xuất bản tạp chí hàng tuần.

6. Một số Plugin hữu ích cho WordPress website

  • WooCommerce

WooCommerce là plugin giúp cho việc các bán hàng của các doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng và quản lý hàng hoá hiệu quả hơn.Thêm plugin WooCommerce vào bất kỳ trang web WordPress nào và thiết lập một cửa hàng mới trong vài phút. Nó giúp các phương thức thanh toán an toàn, tùy chọn vận chuyển có thể định cấu hình và hơn thế nữa. 

  • Yoast SEO

Đây là plugin có thể giúp bạn nâng thứ hạng SEO hơn đối thủ trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization). Yoast SEO giúp ưu hoá các nội dung bài viết, đưa ra những thông tin chất lượng, tiếp cận người dùng tìm kiếm hiệu quả mang đến cho bạn một website chuẩn SEO, đánh bại đối thủ. 

  • W3 Total Cache

Đây là plugin giúp tối ưu hóa tốc độ load của trang web, site của bạn sẽ load nhanh hơn với những ai thường truy cập.

  • Jetpack

Jetpack Security cung cấp giải pháp bảo mật trang web WordPress toàn diện, dễ sử dụng. Nó còn giúp cải thiện hiệu suất tức thì và trải nghiệm người dùng, tự động theo dõi khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn để tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên bạn phải trả phí nếu muốn tăng sự bảo mật và backup bên cạnh những tính năng miễn phí. 

  • Key Two Factor Authentication (2FA)

Đây là phương thức bảo mật qua 2 phương thức, cho phép bạn phê duyệt đăng nhập trên Website qua điện thoại cá nhân.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu và cài đặt thêm các plugin như: Broken link checker (phát hiện link lỗi), Contact Form 7 (quản lý liên hệ), Google Analytics Dashboard for WP (phân tích hoạt động website), Wordfence Security (bảo vệ trang web), Imagify Image Optimizer (tối ưu kích thước hình ảnh),

Ngoài ra còn có một số Plugin thông dụng khác: Installation path: Đường dẫn website, Version: Chọn phiên bản WordPress, Interface language: Ngôn ngữ giao diện, Search Engine Visibility: Công cụ tìm kiếm khả năng hiển thị…

7. Những hiểu lầm về WordPress

  • Có thể làm mọi thứ với WordPress

Đúng vậy, WordPress chỉ là một phần mềm nguồn mở được viết bằng PHP & MySQL để giúp bạn tạo được website như blog, trang tin tức, trang bán hàng, trang đặt phòng khách sạn,….nhanh hơn. Nhưng đó không có nghĩa là nó sẽ giúp bạn tạo được một website bất kỳ chỉ với các thao tác đơn giản. Đầu tiên bạn nên hiểu mã nguồn WordPress và làm quen với nó, ngay cả với một số giao diện hoặc plugin có sẵn nhưng việc sử dụng nó cũng khá phức tạp và cần thời gian tìm hiểu để quen cách sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cần phải có kiến thức về PHP, HTML, CSS, Javascript,…và tất cả các kỹ thuật liên quan tới website để có thể tự tùy biến website WordPress mình tốt hơn. Không phải tự nhiên mà có nhiều công ty thường hay tuyển lập trình viên có kinh nghiệm với WordPress

  • WordPress chỉ dành cho người không biết code

Hoàn toàn sai lầm, nếu bạn đã nghe ai đó nói với bạn rằng WordPress chỉ dành cho những người không chuyên lập trình sử dụng thì điều này hoàn toàn không chính xác.

Dĩ nhiên những người không biết lập trình sẽ dùng WordPress bằng cách sử dụng các tính năng có sẵn, thư viện giao diện phong phú và các plugin hỗ trợ cũng đã đủ để làm được website. Nhưng nếu bạn biết code thì càng tốt vì WordPress có phần lõi mã nguồn rất mạnh để bạn áp dụng kỹ năng không giới hạn, nếu bạn cho rằng WordPress chỉ dành cho người không biết lập trình thì hãy xem qua WordPress Nâng cao nhé!

Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản đủ để bạn hiểu về WordPress là gì? Cũng như ưu điểm, nhược điểm của website WordPress để khi bạn có ý định tạo trang web riêng cho doanh nghiệp của mình thì sẽ có sự lựa chọn đúng đắn nhé!

Hãy liên lạc ngay với HOSTIFY.VN nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào về WordPress website!

Trả lời