WWW nghĩa là gì? Nó có ý nghĩa gì với kết quả SEO

WWW nghĩa là gì?

Hiện nay có rất nhiều người dùng internet tuy nhiên vẫn chưa biết www nghĩa là gì? WWW là viết tắt của cụm từ World Wide Web (dịch nhanh là Mạng lưới toàn cầu), là một không gian thông tin nơi chứa các tài liệu và nguồn tài nguyên khác của website. Nó được xác định bởi URL và liên kết với nhau bởi các siêu liên kết và truy cập thông qua Internet.

WWW nghĩa là gì? Nó có ý nghĩa gì với kết quả seo
WWW là viết tắt của cụm từ World Wide Web

World Wide Web ra đời như thế nào?

Năm 1989, WWW được phát minh bởi Sir Tim Berners – Lee trong khi ông cố gắng tìm một cách mới để các nhà khoa học có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu, kết quả từ các thí nghiệm và nghiên cứu của họ.

Vào thời điểm đó, siêu văn bản và Internet đã tồn tại nhưng không ai nghĩ đến cách sử dụng Internet để liên kết trực tiếp một tài liệu này với một tài liệu khác.

Tim đã để xuất ba công nghệ chính để tất các các máy tính có thể hiểu nhau (đó là HTML, URL và HTTP). Tất cả các công nghệ này vẫn còn được sử dụng ngày nay. Ông cũng là người đã phát triển ra trình duyệt web và web server đầu tiên trên thế giới! Ngày nay, bạn vẫn có thể truy cập trực tuyến từ web server đầu tiên này.

Tầm quan trọng của WWW là gì?

Tầm quan trọng của www được thể hiện qua các yếu tố như sau:

  • Www đã mang Internet, thông tin đến với tất cả mọi người. Không chỉ dành cho các nhà khoa học như mục đích nghiên cứu ban đầu.
  • Www kết nối thế giới theo cách không thể thực hiện được trước đây và giúp mọi người dễ dàng nhận thông tin, chia sẻ thông tin và giao tiếp với nhau.
  • Www cho phép mọi người chia sẻ công việc và suy nghĩ của họ thông qua các trang mạng xã hội, blog và video như hiện nay.
WWW nghĩa là gì? Nó có ý nghĩa gì với kết quả seo
Www kết nối mọi người trên thế gới với nhau

Các thuật ngữ liên quan đến www là gì?

Đi kèm với www là ba công nghệ HTML, HTTP và URL. Bên cạnh đó, sự phát triển vượt trội của Web Server là nền tảng thúc đẩy www phát triển theo. Chi tiết về các công nghệ này như sau:

HTML – Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản: Là ngôn ngữ xuất bản dành cho website. HTML bao gồm khả năng định dạng tài liệu và liên kết với các tài liệu và tài nguyên khác. HTML ban đầu chỉ hỗ trợ các tài liệu văn bản, nhưng với sự cải tiến năm 1990, chúng có khả năng xử lý thêm các frames, bảng và plugin.

HTTP – Giao thức truyền siêu văn bản: Là công cụ cho phép các tài liệu HTML truyền giữa các trình duyệt và máy chủ web thông qua Internet. Sau 20 năm, HTTP mới được nâng cấp lên phiên bản 2.0. Điều này cho thấy giao thức này đáp ứng tốt thế nào đối với sự phát triển của Website.

Máy chủ Web Server: Là một máy tính lưu trữ các tập tin có thể được truy cập thông qua Internet bằng cách sử dụng HTTP. Netscape ban đầu đã nhường chỗ cho nhiều ứng dụng trình duyệt web khác. Nhưng các khái niệm tương tự về giao thức Client – Server vẫn được áp dụng.

URL – Uniform Resource Locators: URL là một loại ‘địa chỉ’ duy nhất cho mỗi tài nguyên trên web. Đó có thể là địa chỉ của trang web hoặc file hình ảnh.

Sự khác nhau giữa WWW và Non-WWW là gì?

Non-www thường được gọi là miền rỗng. Trong khi đó www có thể hoạt động như một tên máy chủ và gắn liền với một số miền phụ.

Khi internet lần đầu tiên ra đời, các URL của trang web thường bắt đầu bằng www, đây chỉ là một tên miền phụ khác. Dần dần theo thời gian, mọi người bắt đầu nhập tên trang web mà không phải gõ thêm chữ www. Và các quản trị viên web đã chú ý đến xu hướng này và dần dần có rất nhiều người trong số họ đã loại bỏ www ra khỏi địa chỉ web (URL).

Vì vậy, từ góc độ thực tế, không có sự khác biệt nào giữa URL có www và URL không có www (non-www). Nó chỉ là một sở thích cá nhân hoặc liên quan đến thương hiệu.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ kỹ thuật, có một chút khác biệt giữa hai loại hình này. Các trang web www có thể điều chỉnh theo DNS và hạn chế cookie khi sử dụng các miền khác. Đối với non-www, thì mọi người sẽ không thể nhận được lợi ích kỹ thuật nào như vậy.

WWW nghĩa là gì? Nó có ý nghĩa gì với kết quả seo
Sự khác nhau giữa WWW và Non-WWW

Ngoài ra, mặc dù thực tế không có sự khác biệt giữa tên miền www và non-www, nhưng các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá 2 loại hình này là khác nhau. Cụ thể, Google sẽ xem www.abc.com và abc.com là hai trang web hoàn toàn khác nhau. Điều này tạo ra vấn đề liên quan đến việc nội dung bị trùng lặp giữa hai trang web và các doanh nghiệp cần phải tránh điều đó khi làm tối ưu SEO.

Tầm quan trọng của WWW đối với SEO là gì?

Về cơ bản, sẽ tồn tại hai khái niệm là www và non-www như ở trên chúng tôi vừa nói. Giống như bạn thường thấy sẽ có hai định dạng website là https://www.abc.com và https://abc.com là hai địa chỉ website riêng biệt nhưng có nội dung hoàn toàn giống nhau. Nên khi tối ưu SEO thì bạn cần đặc biệt chú ý đến định dạng URL của website mình. Do đó, để đảm bảo SEO hoạt động tốt thì bạn cần phải đảm bảo nội dung của hai website là hoàn toàn khác nhau, và tất nhiên, hãy cố gắng tối ưu ở định dạng www.

Vì về mặt hình thức thì người dùng và khách hàng sẽ đánh giá cao các website sử dụng www hơn, từ đó giúp các website sử dụng www có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Phân biệt WWW với Internet

Rất nhiều người nhầm tưởng rằng www chính là Internet. Thực tế thì không phải như vậy, tuy chúng có mỗi quan hệ chặt chẽ với nhau nhưng Internet và www lại là 2 hệ thống khác nhau.

Internet là một mạng lưới các máy tính được kết nối với nhau. Còn www chỉ là 1 tập hợp các trang web được tìm thấy ở trên mạng máy tính này. Các trình duyệt web sử dụng Internet để có thể truy cập vào web. Vì vậy, đừng nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này nhé!

Mặc dù trên thực tế có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai định nghĩa này nhưng vẫn phải nhấn mạnh một điều đó là: Web là hai trong các ứng dụng Internet đầu tiên và không phải là Internet. Ngoài ra còn một số ví dụ điển hình khác nữa được xây dựng trên mạng Internet hoàn toàn tách biệt với www bao gồm:

  • Email
  • P2P (Peer to peer) – Mạng ngang hành như BitTorrent
  • TOR và những hệ thống Dark Web (darknet)

Thông tin liên hệ tư vấn

Xem thêm:   Bảo mật website là gì? Cách để bảo mật wesbtie đơn giản và hiệu quả cao

Trả lời