Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO chi tiết nhất

Yoast SEO là gì?

Yoast Seo là một plugin có sẵn trong danh sách những công cụ hỗ trợ ở website code WordPress rất cần thiết. Công cụ này rất quan trọng và giúp ích cho việc tối ưu các chỉ số trong một bài viết chuẩn seo. Và cũng giúp mọi người có thể thông qua Yoast Seo để có thể cài nhiều ứng dụng quản lý web như cài google analytics, google webmaster, sitemap…

Công cụ này được xây dựng và phát triển bởi team Yoast bao gồm 2 loại khác nhau đó là có trả phí và miễn phí. Tuy nhiên, hiện nay mọi người đều sử dụng plugin này ở dạng miễn phí nhiều hơn đồng thời cài thêm một vài ứng dụng khác bù thêm chức năng thiếu so với bản trả phí.

Yoast SEO phiên bản free

Khi bạn chỉ quản lý Website và sử dụng một số tính năng cơ bản về SEO. Thì bạn có thể sử dụng bản miễn phí (Free) mà không cần mua thêm bản quyền.

Tuy là plugin miễn phí, nhưng Yoast SEO được đánh giá là khá đầy đủ tính năng. Bạn có thể thấy, hầu hết các tính năng quan trọng đều có trong phiên bản miễn phí như: tiêu đề, miêu tả ngắn…

Yoast SEO phiên bản Premium

yoast seo là gì
Yoast SEO phiên bản Preminum sẽ tối ưu hơn

Đối với Yoast SEO bản quyền (Premium), người dùng có nhiều thuận tiện hơn trong việc tối ưu bài viết chuẩn SEO trên Website WordPress. Bởi nó có nhiều tính năng hơn, vì vậy bạn phải trả phí để có nó.

Thứ nhất Yoast SEO Premium giúp bạn hoạt động trơn tru, ít gặp lỗi 404 hơn. Thứ hai chúng có tính năng đặc biệt là gợi ý liên kết cho những bài viết liên quan. Điều này giúp bạn tạo link nội bộ nhanh hơn và hợp chủ đề hơn.

Yoast SEO Premium giúp bạn đếm những cụm từ được sử dụng trong bài viết được phân bố thế nào. Ngoài ra còn nhiều tính năng hiệu ích khác như: redirect url, Social Previews, SEO local … Vì vậy Yoast SEO Premium là sự lựa chọn hàng đầu của các SEOer chuyên nghiệp.

Hướng dẫn cài đặt Yoast SEO

Trên thực tế, việc cài đặt Yoast SEO không quá khó khăn. Bạn chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào trang web WordPress của bạn

Sau khi đã đăng nhập xong, bạn sẽ thấy giao diện Dashboard

Bước 2: Nhấp vào plugins

Ở cột bên trái, bạn sẽ thấy một menu gồm nhiều tùy chọn khác nhau. Hãy nhấp vào tùy chọn plugins.

Bước 3: Tiếp theo, bạn nhấp vào Add New (Thêm mới) ở phía trên cùng của màn hình. Nhập “Yoast SEO” vào thanh tìm kiếm.

Bước 4: Sau khi nhấn nút tìm kiếm, bạn sẽ thấy giao diện hiển thị trang kết quả tìm kiếm. Nhấp vào nút Install Now (cài đặt ngay) kề bên plugin Yoast SEO để bắt đầu cài đặt plugin này.

yoast seo là gì
Cài đặt Yoast SEO

Bước 5: Khi đã hoàn tất quá trình cài đặt, hãy nhấp vào nút Activate (Kích hoạt). Nút Active này nằm cùng vị trí với nút Install Now trước đó. Lúc này Yoast SEO đã được cài đặt.

Hướng dẫn cách sử dụng Yoast SEO

Khi cài đặt và activate plugin, Yoast SEO bổ sung một mục mới trên Admin Bar. Ở đây bạn sẽ tìm thấy mục con có tên là nghiên cứu từ khóa (keyword research).

Thực chất, đó là liên kết tới 2 công cụ nghiên cứu từ khóa của Google bao gồm Google Keyword Planner và Google Trend. Và một công cụ nghiên cứu từ khóa khác là SEO Book Keyword Tool.

Tạo nội dung

Yoast SEO có chức năng chính là tạo nội dung, giúp bạn tạo nội dung tối ưu SEO. Sau khi cài đặt, bạn sẽ nhìn thấy một khung có tên Yoast SEO (Yoast Seo Meta box) ở dưới màn hình soạn thảo. Tại đây, có những trường mà bạn có thể cần lưu ý ngay như:

Focus keyphrase (trước gọi là forcus keyword): Đây chính là cụm từ khóa quan trọng, bạn tối ưu cho bài viết.

Snippet Preview: Đây sẽ là mục đích mô phỏng trên Google Search, hiển thị như thế nào (từ tiêu đề đến miêu tả, nhớ chọn trên mobile hoặc pc ở dưới tùy thuộc theo mục đích)

Readability analysis: Hiểu dễ dàng là năng lực dễ đoc của bài đăng ( bài đăng tốt rồi những phải dễ đọc nữa nhé)

SEO analysis: Tất cả các yếu tố một bài viết chuẩn SEO sẽ được, Yoast seo nhắc nhớ bạn ở đây.

Add related keyphrase (trước là multi keyword): Giờ nó có cái tên mới là cụm keyword ảnh hưởng.

Tối ưu bài viết với Yoast SEO Premium

Yoast SEO là một công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO, giúp bạn biết mình cần cải thiện các điều sau:

Cụm từ khóa chính: là keyword có lượng search tương đối cao

SEO title (phải có keyword chính): Hãy đặt tiêu đề bài viết sao cho thật thu hút người đọc, để khách hàng có thể bấm vào xem ngây.

Slug: Đường dẫn cũng cần có từ khóa quan trọng

yoast seo là gì

Meta description: Cần có từ khóa chính và kèm theo các từ khóa liên quan

Phân tích tính dễ đọc (Readability)

Tính năng dễ đọc nằm trong Tab thứ 2 (trong mục Phân tích SEO Analysis). Nó sẽ đánh giá và đưa ra gợi ý giúp bài viết trở nên dễ đọc hơn, tối ưu với trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, cách đánh giá của Yoast SEO đối với tiếng Việt có những hạn chế so với tiếng Anh.

Bạn có thể áp dụng một số quy tắc sau để cải thiện tính dễ đọc của bài viết nhé:

Sử dụng các tiêu đề phụ (subHeading) từ Heading 1 đến Heading 6 trong nội dung bài viết. Cân đối sử dụng các tiêu đề phụ giúp bố cục bài viết thành những phần nhỏ hơn với chủ đề.

yoast seo là gì
Các thông số phần Readalibity

Đoạn văn nên ngắn gọn xúc tích, dài quá làm cho người đọc thấy ngại. Kinh nghiệm của mình thường chỉ để tối đa 2-3 dòng cho mỗi đoạn.

Câu văn không nên dài quá, câu càng dài người dùng càng khó đọc lướt. Bởi người dùng cần hiểu được ngữ nghĩa của đoạn văn trong bộ nhớ của mình. Yoast đưa ra độ dài câu dưới 20 từ.

Các từ nối (transition words) sử dụng hợp lý và đúng chỗ làm đoạn văn trở nên sinh động. Ví dụ: những từ như: nhưng, bởi vì, tuy vậy… làm người đọc dễ hình dung các ý liên kết với nhau. Ngoài ra, từ các từ nối người đọc có thể đoán được ý tiếp theo.

Phân tích SEO (Analysis)

Mục này là tính năng phân tích cấu trúc và nội dung bài viết tự động của Yoast. Nó đánh giá các yếu tố SEO quan trọng, và đưa ra kết quả. Nếu thấy chưa tối ưu, nó sẽ đưa ra đề xuất để bạn có thể cải thiện hoặc khắc phục.

Từ khóa chính xuất hiện ở những vị trí chính hay chưa.

Ví dụ: từ khóa “yoast seo” đã có trong thẻ title, meta description, đoạn cuối đường dẫn (slug), thẻ tiêu đề Heading (1-2 lần), trong đường link, thẻ Alt của ảnh… Khi bạn đưa từ khóa chính vào các mục trên thì bạn đã tối ưu một nửa phần rồi đó.

Phân bổ cụm từ khóa: từ khóa chính đã được phân bố đều hay chưa, các từ khóa đồng nghĩa hoặc liên quan đã có chưa.

Đường dẫn ra ngoài (Outbound link), đường dẫn nội bộ (Internal link): đã thêm vào nội dung để tối ưu SEO OffPage hay chưa.

Thuộc tính Alt của ảnh có đủ text chưa và văn bản đó mô tả tốt hình ảnh hay chưa?

Thông tin liên hệ:

Xem thêm: Rank Math là gì? Hướng dẫn cài đặt Rank Math mới nhất 2022

Trả lời