CEO là gì? 5 yếu tố nào để trở thành CEO tài năng

CEO là gì?

CEO được viết tắt tiếng Anh là Chief Executive Officer (Giám đốc điều hành). Hiện nay, các công ty tại Việt Nam dùng từ này để gọi: Tổng giám đốc, Giám đốc công ty, hay Giám đốc điều hành.

CEO là gì? Yếu tố nào để trở thành CEO tài năng
CEO là gì? Yếu tố nào để trở thành CEO tài năng

Ngoài ra, CEO chính là “đầu tàu” của doanh nghiệp và luôn giữ vai trò quản lý điều hành của một doanh nghiệp bằng năng lực cũng như kinh nghiệm của bản thân nhằm mục đích đưa công ty phát triển và vượt qua những khó khăn nếu gặp phải.

CEO cũng là người nắm trong tay chìa khóa thành công cho mọi tổ chức, doanh nghiệp.

Vai trò của CEO?

CEO là nhân vật nắm vị trí quan trọng trong việc điều hành của doanh nghiệp. Vì vậy, người đảm nhiệm vị trí này cần có trách nhiệm cũng như có khả năng chịu được áp lực tốt trong mọi tình huống.

CEO cũng Là người vạch ra kế hoạch ngắn và dài hạn cho công ty. Chúng ta không thể chia sẻ được hết những việc  CEO sẽ làm và làm như thế nào. Vì vậy, hostify.vn sẽ liệt kê các công việc nổi bật của một CEO sẽ đảm nhiệm:

  • Đưa ra mục tiêu, kế hoạch và định hướng tương lai của công ty.
  • Người chủ động đứng ra chỉ đạo/hướng dẫn trực tiếp và chịu trách nhiệm các việc thực hiện cũng như xây dựng một cách bài bản, hợp lý.
  • Người chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc doanh thu, lợi nhuận,… và quan trọng là công khai minh bạch, rõ ràng trước công ty.
  • Người đảm bảo/nắm rõ việc hoàn thành các mục tiêu ngắn và dài hạn đã đưa ra ban đầu, từ đó tìm hướng cải thiện và có hướng giải quyết hợp lý.
  • Người đứng ra thẩm định và ký kết các loại hợp đồng, giấy tờ với đối tác công ty.
  • Người đứng ra chịu trách nhiệm đàm phán, thương lượng với các đối tác.
  • Người định hướng ra những phương pháp để xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng như đưa thương hiệu, hình ảnh công ty được nhiều người biết đến nhiều hơn.
  • Người đưa ra các kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp với các vị trí cần thiết. Đồng thời, phê duyệt các chính sách phù hợp của cấp dưới đề xuất

Trên đây, chỉ là một bộ phận nhỏ mà công việc một CEO đảm nhận. Tuy nhiên, tùy theo tính chất, quy mô của từng ngành nghề, từng công ty và khối lượng công việc của từng CEO sẽ khác nhau.

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một CEO tài năng

CEO là một vị trí không phải ai cũng có thể làm được, và đó không phải là một vị trí dễ dàng. Vậy để trở thành một CEO thì cần những yếu tố nào?

  • Hiểu biết đa lĩnh vực: đây là yếu tố quan trọng cũng như cơ bản nhất cho việc trở thành một CEO giỏi, việc hiểu biết đa lĩnh vực sẽ giúp CEO của bạn có tầm nhìn tổng quan, hiểu rõ được vấn đề trung và dài hạn. Do đó, việc CEO cần phải tích lũy kiến thức cũng như không ngừng học hỏi (cả những lĩnh vực không chuyên môn) là vô cùng cần thiết.
  • Nền tảng về quản trị: đây sẽ là yếu tố cơ bản giúp CEO trở thành một nhà điều hành xuất sắc.
  • Kỹ năng, kinh nghiệm: Ngoài trải nghiệm và kỹ năng chuyên môn tốt, CEO cần phải có vốn sống dày dặn, biết cách cư xử các cấp nhỏ hơn, lắng nghe các khuyến điểm cũng như mức độ hài lòng/không hài lòng của nhân viên.
  • Tố chất bẩm sinh: các tố chất thường xuất hiện ở một CEO thành công bao gồm: Chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), khả năng quan sát, tư duy khoa học, phân tích, tổng hợp, thống kê, sáng tạo. Sở hữu tính cách nhạy bén, quyết đoán, có thần thái uy lực của một nhà đứng đầu.

Những tố chất cần có của CEO là gì? 

Trí tuệ cảm xúc

Để một lãnh đạo CEO có thể sáng suốt trong việc đưa ra các quyết định quan trọng của doanh nghiệp, thì bản thân CEO cần rèn luyện cho mình khả năng kiểm soát cảm xúc tốt. Chỉ số EQ cao sẽ giúp khả năng nhận thức tốt.

Vì bản thân Giám đốc điều hành là người có nắm giữ quyền lực cao của một doanh nghiệp, nên rấtcần nhanh chóng ra quyết định nhanh và chính xác để kịp thời nắm bắt cơ hội cho doanh nghiệp ngày càng phát triển tốt hơn.

Ngoài việc tạo động lực cho nhân viên cũng như cấp dưới, CEO cũng cần biết cách tạo cân bằng và động lực cho bản thân tốt hơn

Tầm nhìn chiến lược

Con người luôn là yếu tố nòng cốt của công ty, vì vậy quản trị con người luôn là quan trọng nhất.

Để trở thành một quản lý giỏi, không chỉ là người giỏi trong việc dùng các phần mềm, tính toán nhanh và giỏi mà còn phải hiểu và thực hiện tốt việc quản lý con người, cảm xúc và khối óc của từng nhân viên

Tư duy sáng tạo

Những tố chất cần có của CEO là gì?
Những tố chất cần có của CEO là gì?

Đưa ra ý tưởng hay cho các dự án kinh doanh của công ty. CEO nói riêng và chúng ta nói chung, giám đốc điều hành cần không ngừng học hỏi cũng như đổi mới các loại hình kinh doanh cũng như cải thiện dịch vụ, sản phẩm để không theo sau thị trường và đối thủ

Tuy nhiên, sự sáng tạo cần có kế hoạch và mục đích cụ thể, để mang đến trải nghiệm tốt đến khách hàng, đặt khách hàng là trung tâm cho mọi chiến lược kinh doanh.

Người truyền cảm hứng

CEO là người truyền cảm hứng cho các nhân viên trong doanh nghiệp. Đây là một trong những trách nhiệm chính trong việc tìm kiếm những người đồng hành tư duy tích cực

Người điều hành cấp cao cần “nằm lòng” triết lý: “Nếu muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, nếu muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Sẽ không ai là người bị bỏ lại để một mình đương đầu với sóng gió và cũng chẳng có chiến thắng giòn giã nào thuộc về riêng ai.

CEO được hay nhắc tới như một người chăm vườn tận tâm trong việc gieo trồng và nuôi dưỡng nhân tài của một doanh nghiệp, mở ra tương lai tươi sáng cho từng nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp.

Vì thế, để tạo nên một tập thể/doanh nghiệp mạnh về năng lực cũng như môi trường làm việc được nhân viên hài lòng. Giám đốc điều hành cần liên tục cổ vũ và truyền cảm hứng cho từng bạn bằng việc khen thưởng định kỳ đối với những nhân viên có thành tích nổi bật

Bậc thầy đàm phán, giao tiếp, thuyết phục

Để tạo ra được sự liên kết giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, cũng như độ hài lòng của đối tác mới và lâu năm, CEO cần có khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt.

Ngoài ra, mọi quyết định của CEO rất có sức nặng nên mỗi quyết định bằng văn bản và bằng lời nói đều đã được cân nhắc và tính toán vô cùng chi tiết và tỉ mỉ

Hostify mong rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm và vai trò của bạn khi hướng đến vị trí này

Lộ trình để trở thành một CEO 

Bạn vừa hiểu rõ định nghĩa CEO là gì? Những tố chất để trở thành CEO thì lộ trình để trở thành một CEO cũng là điều quan trọng để bạn quan tâm và cần dành thời gian phấn đấu và nỗ lực nhất định. Thực tế cho thấy con đường để trở thành một CEO không phụ thuộc vào loại bằng cấp hay kinh nghiệm của bạn mà phụ thuộc vào đặc điểm của doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên lộ trình chung để bạn có thể trở thành một CEO thường trải qua các bước sau:

Đầu tư cho việc học tập

Đây là yếu tố khởi đầu và quan trọng cho bước đường hướng đến mục tiêu trở thành CEO. Bạn nên dành thời gian học tại các trường kinh tế như: Đại học Kinh Tế; Đại học Kinh tế-Luật; Đại học Ngân hàng,… để có thể bồ sung kiến thức tốt nhất nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên học thêm các kiến thức về đầu tư, tài chính. Việc hiểu về các hoạt động tài chính sẽ giúp bạn có thể nắm bắt chính xác những cơ hội tốt để mang lại lợi nhuận tối ưu cho các thương vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn cũng nên dành thời gian để học hỏi những kiến thức hoặc kỹ năng còn thiếu sót.

Thiết lập lộ trình sự nghiệp cho từng giai đoạn cụ thể

Không một ai có thể ngay lập tức trở thành một CEO chuyên nghiệp. Theo nhận định của các chuyên gia một người cần trung bình 16 năm để có thể trở thành một CEO. Do đó để có thể kiên định đến cùng trên con đường trở thành một CEO, bạn sẽ cần có lộ trình phát triển rõ ràng và phù hợp với từng giai đoạn cụ thể.

Ban đầu bạn có thể làm việc tại vị trí nhân viên, rồi dần dần tiến tới những vị trí cao hơn của công ty hoặc là một công ty khác. Trong suốt quá trình đó bạn cần biết cách học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và phải biết nỗ lực, sáng tạo để tạo nên những bước tiến nhảy vọt trong sự nghiệp.

Quan tâm đến việc rèn luyện những kỹ năng cần thiết

Một con người có thể thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng của họ.Việc sở hữu những kỹ năng mạnh mẽ sẽ quyết định 75% sự thành công thăng tiến lên vị trí CEO. Do đó, bất cứ ai coi việc trở thành CEO là mục tiêu sự nghiệp đều rất chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng. 

Sau đây là một số kỹ năng cần thiết  cần phải có:

Kỹ năng giao tiếp

Để đảm bảo hiệu quả công việc, giao tiếp luôn rất quan trọng. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn điều hành hoạt động của doanh nghiệp tốt hơn, quản lý nhân sự hiệu quả hơn, đồng thời có thể thuyết phục và thu hút thêm nhiều khách hàng và đối tác cho doanh nghiệp.

Khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh

Để xây dựng được doanh nghiệp bền vững, bạn cần có những chiến lược kinh doanh cụ thể trong ngắn và dài hạn. Trách nhiệm chính là dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm khai thác tối đa những tiềm năng sẵn có của doanh nghiệp, đồng thời có thể đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Kỹ năng quản lý tài chính

Nguồn lực tài chính là yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần biết cách quản lý tài chính sao cho hiệu quả để mang lại nguồn lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Nếu như CEO không có khả năng quản lý tài chính tốt thì rất khó đem lại sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. 

Kỹ năng bán hàng

Để đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài, doanh nghiệp phải bán được các sản phẩm của họ. Vì thế vai trò của bạn là phải tạo dựng thương hiệu và phải biết cách thuyết phục cũng như tạo niềm tin đối với khách hàng và đối tác.

Chúc các bạn thành công nhé!

>> Xem thêm:

B2E là gì? Lợi ích của mô hình B2E mà bạn cần biết

Micro influencer là gì? Các xu hướng Influencer Marketing hiện nay

Thông tin liên hệ tư vấn