Cloud storage là gì? Một số cloud storage đáng chú ý hiện nay

cloud storage 1

Nếu bạn từng upload một tập tin hay một video lên mạng internet để chia sẻ với bạn bè hoặc người thân, bạn có lẽ đã một lần sử dụng các dịch vụ Cloud storage (lưu trữ đám mây).

Không như các hình thức lưu trữ dữ liệu truyền thống (như ổ cứng), Cloud storage sử dụng các máy chủ từ xa để lưu trữ dữ liệu, cho phép bạn truy xuất tập tin mọi lúc, mọi nơi, miễn là bạn có một thiết bị kết nối internet.

Trong bài viết này, Hostify.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu khái niệm về Cloud storage, cách thức vận hành của nó, và điểm qua một số dịch vụ Cloud storage đáng chú ý hiện nay!

Gen Cloud Server: Giảm 15% từ nay tới 25/01/2024

Gen Cloud Server với chi phí chỉ từ 7.500đ/ ngày:

Cloud storage là gì?

Nói đơn giản, Cloud storage cho phép bạn lưu trữ và truy xuất dữ liệu và tập tin qua mạng internet mà không cần các thiết bị lưu trữ vật lý như ổ cứng hay USB. Thay vào đó, các tập tin của bạn được truyền đi qua mạng internet để lưu trữ trên các máy chủ thuộc sở hữu và quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ Cloud storage, và bạn có thể truy xuất chung từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Những máy chủ đó thường được gọi ngắn gọn là “đám mây”.

Tự thiết lập máy chủ đám mây riêng để lưu trữ dữ liệu sẽ rất tốn kém và phức tạp, đó là lý do tại sao đa phần người dùng lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ Cloud storage bên thứ ba, như Google Drive, Dropbox, Microsoft OneDrive… Bên cạnh sự tiện lợi, các nhà cung cáp dịch vụ Cloud storage còn tích hợp nhiều tính năng bảo mật nâng cao như mã hóa hay xác thực hai lớp (2FA) để bảo vệ các tập tin của bạn.

Đối với các doanh nghiệp, Cloud storage là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với duy trì các máy chủ vật lý của riêng họ. Nó giúp các doanh nghiệp giảm chi phí phần cứng, cải thiện khả năng mở rộng, và tối thiểu hóa chi phí bảo trì.

Cloud storage hoạt động ra sao?

Khi bạn upload một tập tin lên đám mây, nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ nhân bản nó và gửi các bản sao đến nhiều máy chủ trên toàn thế giới để đảm bảo tính sẵn sàng cũng như đề phòng các tình huống xấu xảy ra. Nhờ đó, bạn có thể truy xuất dữ liệu dù ở bất kỳ đâu.

Truy cập internet có lẽ là hạn chế duy nhất khi sử dụng Cloud storage. Miễn là thiết bị của bạn kết nối đến internet, bạn chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng hoặc trang web của dịch vụ đám mây là có thể download hoặc upload tập tin rồi!

cloud storage 2

Sự khác biệt giữa Cloud storage công cộng và riêng tư

Có 2 loại Cloud storage: công cộng và riêng tư. Dưới đây là một số khác biệt chính giữa chúng:

Quyền sở hữu: đám mây riêng tư sở hữu và vận hành bởi một tổ chức đơn lẻ, và chỉ các thành viên của tổ chức đó có quyền truy xuất nó. Với đám mây công cộng, bạn chia sẻ tài nguyên của dịch vụ đám mây (ví dụ, máy chủ và các thiết bị mạng) với nhiều người khác.

Khả năng mở rộng: Cloud storage công cộng có khả năng mở rộng cao và dễ dàng đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng, hỗ trợ nhiều loại tập tin. Cloud storage riêng tư thường giới hạn trong một phạm vi nhất định và đòi hỏi tài nguyên bổ sung để mở rộng.

Bảo mật: Cloud storage công cộng thường kém bảo mật hơn Cloud storage riêng tư, do phải chia sẻ hạ tầng. Bởi Cloud storage riêng tư chỉ dành cho một tổ chức duy nhất, nó có thể dễ dàng được tùy biến để đáp ứng các yêu cầu về bảo mật.

Chi phí: Cloud storage công cộng thường rẻ hơn Cloud storage riêng tư bởi chi phí duy trì đám mây được chia sẻ cho nhiều người dùng. Cloud storage riêng tư còn đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu khá cao vào các linh kiện phần cứng và tài nguyên.

Ứng dụng của Cloud storage

Cloud storage có nhiều ứng dụng thực tế đối với các cá nhân và doanh nghiệp. Với cá nhân, bạn thường sử dụng Cloud storage cho các mục đích sau: lưu trữ tập tin, xây dựng các website stream video, sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các dịch vụ email, các phần mềm năng suất trực tuyến, các website thương mại điện tử.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sử dụng công nghệ đám mây để cung cấp cho người dùng nhiều loại dịch vụ khác nhau, cũng như phục vụ nhu cầu lưu trữ của chính doanh nghiệp.

Một số dịch vụ Cloud storage phổ biến

Dưới đây là một số dịch vụ Cloud storage phổ biến hiện nay:

cloud storage 3

Google Drive: Dịch vụ này cung cấp tích hợp chặt chẽ với Google Workspace và có ứng dụng di động và máy tính để bàn mượt mà. Google Drive cũng được liệt kê trong danh sách các nhà cung cấp Cloud storage hàng đầu cho cá nhân.

Dropbox: Dropbox nổi tiếng với giao diện dễ sử dụng và là một trong những giải pháp Cloud storage tốt nhất. Dropbox cũng được đề cử là lựa chọn hàng đầu cho việc cộng tác trên đám mây.

Microsoft OneDrive: OneDrive cung cấp tích hợp với Microsoft 365, cũng như các gói dịch vụ cao cấp cho cá nhân, gia đình và doanh nghiệp.

IDrive: IDrive được đánh giá cao vì tính năng, an ninh và giá cả hợp lý. Nó có sẵn trên Windows, macOS, Linux, Android và iOS7.

pCloud: pCloud được đề cử là một trong những dịch vụ Cloud storage tốt nhất cho cá nhân và cũng được đề cử trong danh sách các dịch vụ Cloud storage hàng đầu.

Sync.com: Sync.com được chọn là dịch vụ đám mây tốt nhất, với giá trị xuất sắc, lưu trữ an toàn và dễ sử dụng.

Apple iCloud: iCloud là một dịch vụ Cloud storage tổng quát, cung cấp không chỉ đồng bộ hóa thư mục và tệp, mà còn phát media, đồng bộ hóa thiết bị và sao lưu.

MEGA: MEGA cung cấp dịch vụ rất an toàn với lượng Cloud storage miễn phí lớn nhất (20GB).

Proton Drive: Proton Drive nhấn mạnh về bảo mật.

SugarSync: SugarSync cho phép bạn ánh xạ một thư mục trên một máy tính đến một thư mục cụ thể trên một máy tính khác.

Các dịch vụ này đều có các tính năng và ưu điểm riêng, do đó việc lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn.

Gen Cloud Server: Giảm 15% từ nay tới 25/01/2024

Gen Cloud Server với chi phí chỉ từ 7.500đ/ ngày:

Bài liên quan