Thủ tục đăng ký website với Bộ Công thương (cập nhật 2023)

Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm tiến hành đăng ký website với Bộ Công Thương về việc thiết lập website TMĐT sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng, theo quy định trong Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Đây là quy định bắt buộc, cần thực hiện trước khi hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng được thực hiện, đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của chủ sở hữu website và ngăn chặn được rủi ro về mặt pháp lý cho website.

Thủ tục đăng ký website với Bộ Công thương (cập nhật 2023) 1

Những website thương mại điện tử cần đăng ký với Bộ Công thương

Sàn thương mại điện tử

Là website cho phép các thương nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu website tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên website; không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến. Ví dụ: Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn…

Website khuyến mại trực tuyến

Là website do một thương nhân hoặc tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của những thương nhân, tổ chức khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại. Ví dụ: VinID.net, Shopee.vn

Website đấu giá trực tuyến

Là website cung cấp giải pháp cho phép những thương nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên website. Ví dụ: daugiaviet.vn

Những trường hợp nào phải tiến hành đăng ký website với bộ công thương?

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh muốn sử dụng tên miền để đăng ký, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên mạng Internet.
  • Các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ trên mạng Internet, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ hosting, thiết kế website, phát triển ứng dụng web, marketing online, và cần sử dụng tên miền để đăng ký website hoặc chạy dịch vụ trên mạng.
  • Các tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền để phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình trên mạng Internet, chẳng hạn như các cửa hàng trực tuyến, các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ trực tuyến.

Thủ tục đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương

Bạn thực hiện thủ tục trên website quản lý về TMĐT của Bộ Công thương: online.gov.vn.

Điều kiện đăng ký website với Bộ Công thương

  • Có đầy đủ thông tin về Chủ sở hữu website và các thương nhân khác tham gia bán hàng trên website theo quy định của pháp luật
  • Có đầy đủ các tính năng của một website TMĐT
  • Chủ sở hữu website phải là thương nhân hoặc tổ chức có ngành nghề kinh doanh phù hợp

Đăng ký tài khoản

  • Truy cập website www.online.gov.vn
  • Cần chuẩn bị mã số thuế và bản scan giấy đăng ký kinh doanh (hoặc tương đương). Điền đầy đủ thông tin theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc tương đương) vào các trường thông tin được yêu cầu trên hệ thống.
  • Bấm nút Gửi đăng ký. Thời gian đăng ký tài khoản là 03 ngày làm việc.
  • Xác nhận thông tin đăng ký: nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ, website quản lý về TMĐT của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số sẽ gửi email xác nhận đăng ký tài khoản thành công đến địa chỉ email được cung cấp trong hồ sơ. Trường hợp nhận được thông tin yêu cầu sửa đổi bổ sung thông tin người đăng ký cần bổ sung theo thông báo đã nhận được và gửi lại hồ sơ để Cơ quan nhà nước xem xét xác nhận thông tin đăng ký.

Thủ tục đăng ký website với Bộ Công thương (cập nhật 2023) 2

Kê khai thông tin website

Đăng đăng nhập tài khoản đã đăng ký, lựa chọn mục “Đăng ký website CCDV” để kê khai các thông tin về website như:

  • Thông tin về website bán hàng;
  • Thông tin về người chịu trách nhiệm hoạt động của website TMĐT;
  • Thông tin về đầu mối tiếp nhận yêu cầu thông tin trực tuyến;
  • Thông tin kết nối…..

Đính kèm theo hồ sơ đăng ký website TMĐT bản mềm (file jpg, png, jpeg, doc, docx, pdf, rar, zip, xls, xlsx) và dung lượng của mỗi file không vượt quá 5MB. Hồ sơ đính kèm bao gồm:

  • Bản scan Đơn đăng ký cung cấp dịch vụ TMĐT.
  • Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc tài liệu tương đương).
  • Đề án hoạt động.
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ TMĐT (Có thể up bản mềm).
  • Bản scan Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ của website TMĐT với đối tác tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
  • Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Sửa đổi bổ sung hồ sơ khi có yêu cầu

Sau 07 ngày làm việc Bộ Công thương sẽ phản hồi về hồ sơ đã nộp:

  • Trường hợp hồ sơ đã đáp ứng đủ mọi điều kiện theo quy định của pháp luật thì chuyển sang bước tiếp theo.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định pháp luật, Hệ thống online.gov.vn sẽ gửi thông báo chi tiết nội dung cần sửa đổi trên tài khoản của thương nhân/tổ chức và cả email dùng để đăng ký tài khoản của thương nhân/tổ chức.

Thương nhân/tổ chức nhận được thông báo sửa đổi cần tiến hành sửa đổi theo yêu cầu và tiến hành nộp lại hồ sơ đã sửa đổi để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định lại hồ sơ. Quy trình thực hiện hồ sơ sửa đổi giống với hồ sơ nộp lần đầu.

Xác nhận đăng ký thành công từ Bộ Công thương

Sau 07 ngày làm việc, trường hợp hồ sơ/hồ sơ sửa đổi bổ sung của Thương nhận/tổ chức đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật sẽ được xét duyệt, Cục thương mại điện tử và kinh tế số sẽ gửi thông báo Hồ sơ được duyệt bản online đến tài khoản và email của thương nhân/tổ chức.

Nộp hồ sơ giấy đến Bộ Công thương

Sau khi nhận được thông báo hợp lệ/ được duyệt hồ sơ online trên hệ thống online.gov.vn Thương nhân/ tổ chức nộp 01 bộ hồ sơ bản giấy về Bộ công thương. Sau 05 ngày làm việc nếu hồ sơ sửa đổi bổ sung của Thương nhận/ tổ chức đã hợp lệ Cục thương mại điện tử và kinh tế số sẽ cung cấp cho Thương nhân/ tổ chức một mã gán.

Thủ tục đăng ký website với Bộ Công thương (cập nhật 2023) 3

Thương nhân/tổ chức có thể gắn Logo “Đã đăng ký” do Cục thương mại điện tử và kinh tế số cấp lên website, tại logo này khi người dùng chọn vào Logo sẽ dẫn đến website TMĐT của Cục thương mại điện tử và kinh tế số Online.gov.vn và hiển thị thông tin đã đăng ký thành công của website.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “đăng ký website với Bộ Công thương”

những trường hợp nào phải tiến hành đăng ký website với bộ công thương?
Phí đăng ký website với Bộ Công thương  Đăng ký website  Thủ tục đăng ký website thương mại điện tử
Dịch vụ đăng ký website thương mại điện tử Tra cứu Bộ Công Thương Không đăng ký website với Bộ Công thương online.gov.vn là gì

Bài liên quan