Tên miền GOV là gì? 3 quy định về đăng ký và sử dụng

GOV là gì? GOV là một dạng viết tắt của từ government có nghĩa là chính phủ, chính quyền. Tên miền có đuôi .gov được sử dụng cho những cơ quan, tổ chức thuộc chính phủ. 

Các cơ quan, tổ chức này cũng có nhu cầu sử dụng tên miền và xây dựng website riêng. Vì thế tên miền .gov được sử dụng riêng cho những cơ quan nhà nước. 

Bạn đã hiểu rõ về tên miền .gov là gì chưa? Nếu muốn biết thêm những thông tin về điều kiện và đăng ký sử dụng tên miền này mời bạn theo dõi ngay tại bài viết dưới đây. 

Tên miền gov là gì?
Tên miền gov là gì? 3 quy định về đăng ký và sử dụng

Giới thiệu chung tên miền gov là gì?

Tên miền GOV là gì?

Tên miền .gov là gì? Tên miền GOV là tên miền có đuôi là .gov. Tên miền này được sử dụng cho tên website của các cơ quan nhà nước, các cơ quan thuộc chính phủ. Cũng được sử dụng cho các cơ quan hành chính nhà nước thuộc trung ương hoặc địa phương. 

Tên miền gov.vn được dùng cho tổ chức nào?

Như được dịch thì GOV mang nghĩa là chính quyền, chính phủ. Chính vì thế tên miền .gov không được đăng ký tự do như các tên miền khác. Và không phải cá nhân hay tổ chức nào cũng được đăng ký tên miền website GOV. 

Tại Việt Nam hiện nay, đối tượng được đăng ký tên miền .gov.vn là gì? Những đối tượng này được quy định tại Điều 13 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông. Đối tượng cụ thể được quy định như sau:

  • Các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương được thành lập theo quy định tại các Luật về tổ chức Quốc hội, Chính phủ.
  • Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban nhân dân các cấp.
  • Viện kiểm sát nhân dân các cấp. 
  • Tòa án nhân dân các cấp. 
  • Bộ, cơ quan ngang bộ. 
  • Cơ quan thuộc Chính phủ. 
  • Đơn vị nằm trong cơ cấu tổ chức của cơ quan nhà nước.
 đối tượng được đăng ký tên miền .gov
Cơ quan, tổ chức nào thuộc đối tượng được đăng ký tên miền .gov?

Điều kiện đăng ký tên miền website .gov.vn là gì? 

Không phải cơ quan hay tổ chức nào cũng có thể đăng ký tên miền website .gov.vn phải không? Và điều kiện để đăng ký tên miền GOV là gì? Điều kiện này cũng được quy định cụ thể trong Điều 13 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT như sau:

Thuộc đối tượng có thể đăng ký và sử dụng 

Tên miền .gov.vn được dùng cho cơ quan nhà nước. Điều kiện đầu tiên để đăng ký tên miền GOV đầu tiên chính là đối tượng phải thuộc một trong những quy định tại mục trên. 

Tên miền .gov.vn phải được đặt theo tên gọi của cơ quan, đơn vị 

Điều kiện thứ hai được quy định ở Khoản 2 Điều 13 như sau: Tên miền .gov.vn phải được đặt theo tên gọi của cơ quan, tổ chức một cách cụ thể. Mục đích là để dễ dàng phân biệt với tên của các tổ chức khác. 

Và tên gọi phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức thành lập. 

Người đăng ký phải có thẩm quyền 

Điều kiện thứ 3 để đăng ký tên miền GOV là gì? Chính là yếu tố thẩm quyền của người đăng ký. Người đăng ký tên miền GOV phải là người có thẩm quyền, là người đại diện cho cơ quan, tổ chức đăng ký tên miền GOV. 

Nếu người đại diện cho cơ quan tổ chức không thể tự mình đăng ký cần phải có giấy ủy quyền cho người khác đăng ký. Và việc ủy quyền cần phải hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Bản khai đăng ký phải có dấu xác nhận của cơ quan 

Biểu mẫu đăng ký tên miền .gov
Biểu mẫu đăng ký tên miền .gov phải có dẫu xác nhận của cơ quan, tổ chức

Điều kiện cuối cùng để đăng ký tên miền gov là gì? Điều kiện này liên quan đến bản khai đăng ký tên miền .gov.vn. Bản khai này cần có dấu xác nhận của cơ quan muốn đăng ký tên miền GOV. 

Cơ quan tổ chức muốn đăng ký sử dụng tên miền gov cần làm theo biểu mẫu quy định tại Phụ lục 6 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT. 

Sau khi cơ quan, đơn vị hội đủ điều kiện và hoàn tất thủ tục đăng ký tên miền GOV, trong thời hạn 1 ngày làm việc, Nhà đăng ký tên miền .vn tại Việt Nam có trách nhiệm chuyển hồ sơ đăng ký cho VNNIC để xem xét, quyết định.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc VNNIC sẽ thông báo kết quả cho nhà đăng ký, từ đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo để đăng ký tên miền GOV. 

Trong quá trình sử dụng tên miền GOV, việc tạm ngừng, thu hồi các tên miền .gov.vn do  Bộ Thông tin và Truyền thông (VNNIC) trực tiếp xem xét giải quyết.

Kết luận – Gov là gì? 

Tên miền GOV là gì? Tên miền gov hay tên miền .gov.vn (sử dụng tại Việt Nam) là tên miền dành riêng cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước, tổ chức thuộc chính phủ. Theo quy định pháp luật hiện hành được phân tích ở bài viết trên, chỉ có các tổ chức được thành lập theo Luật tổ chức Quốc hội, Chính phủ, cơ quan hành chính khác… 

Chỉ có số ít cơ quan, đơn vị hiện nay có thể đăng ký và sử dụng tên miền này. Việc đăng ký, sử dụng và quản lý tên miền .gov.vn được quy định tại Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về cách đăng ký và sử dụng tên miền .gov hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Thông tin liên hệ tư vấn:

Trả lời