Hạ tầng đám mây là gì? Hạ tầng đám mây vận hành ra sao?

hạ tầng đám mây 1

“Hạ tầng đám mây” – một khái niệm không còn xa lạ trong thế giới công nghệ hiện đại, đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ và tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu hạ tầng đám mây, các thành phần của nó, lợi ích mà nó mang lại, cũng như những khía cạnh cần lưu ý trong triển khai và sử dụng hạ tầng đám mây nhé!

Hạ tầng đám mây là gì?

Hạ tầng đám mây (Cloud infrastructure) là sự kết hợp giữa các yếu tố phần cứng và phần mềm tạo nên đám mây, bao gồm sức mạnh điện toán, mạng, hệ thống lưu trữ, và các tài nguyên ảo hóa khác – tất cả đều là những thành phần tối quan trọng đối với điện toán đám mây nói chung.

Trên đám mây, tài nguyên ảo có thể được xem là “bản sao” của hạ tầng vật lý, và chúng cũng bao gồm các thành phần như bộ nhớ, mạng, switch, máy chủ, và hệ thống lưu trữ. Các tài nguyên này cần thiết cho việc tạo ra những ứng dụng mà người dùng có thể truy xuất thông qua đám mây, hoặc sử dụng qua mạng internet, các dịch vụ viễn thông, và các hệ thống mạng WAN. Hạ tầng đám mây mang lại nhiều lợi ích, như tính linh hoạt cao, khả năng mở rộng dễ dàng, và chi phí sở hữu thấp.

Hạ tầng đám mây cho phép doanh nghiệp truy xuất dữ liệu và sử dụng sức mạnh điện toán theo nhu cầu ở bất cứ thời điểm nào và từ bất cứ đâu. Thay vì xây dựng hạ tầng IT ngay tại trụ sở (on-premises) hoặc thuê các trung tâm dữ liệu, doanh nghiệp có thể thuê hạ tầng đám mây và tận dụng sức mạnh điện toán mà họ mong muốn thông qua các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Hạ tầng đám mây có thể được sử dụng cho các hệ thống đám mây private, public, hoặc hybrid. Nó cũng được cho thuê bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, thông qua nhiều mô hình phân phối hạ tầng đám mây khác nhau.

Hạ tầng đám mây vận hành ra sao?

Hạ tầng và nền tảng đám mây vận hành thông qua một quy trình trừu tượng, như ảo hóa chẳng hạn, để phân chia tài nguyên từ phần cứng vật lý dùng để cài đặt đám mây vào bên trong đám mây. Những tài nguyên ảo này được kiểm soát trong môi trường đám mây bằng các công cụ như phần mềm tự động hóa và quản trị, cho phép người dùng truy xuất tài nguyên khi cần, bất cứ khi nào, bất cứ đâu.

Có 4 thành phần cơ bản của hạ tầng đám mây: hệ thống lưu trữ dữ liệu, mạng, phần cứng xử lý, và ảo hóa.

hạ tầng đám mây 2

Phần cứng xử lý

Bất cứ hạ tầng đám mây nào cũng cần phần cứng vật lý, có thể đặt ở nhiều địa điểm địa lý khác nhau. Phần cứng này bao gồm các thiết bị sao lưu, tường lửa, bộ cân bằng tải, thiết bị mạng, router, và hệ thống lưu trữ.

Một bộ phận chủ chốt của phần cứng là máy chủ – các máy tính hoặc thiết bị được lập trình để cung cấp dịch vụ cho khách hàng hoặc người dùng. Máy chủ web, chuyên cung cấp các tập tin HTML hoặc PHP, sử dụng giao thức HTTP. Máy chủ tập tin lưu trữ một lượng lớn thông tin. Trong khi đó máy chủ email đảm nhiệm chức năng gửi email qua internet.

Đối với các private cloud, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều máy chủ chuyên biệt phục vụ lưu trữ thông tin. Ngược lại, public cloud thường đi theo mô hình đa chức năng, tức là một máy chủ cung cấp nhiều dịch vụ cho nhiều khách hàng.

Ảo hóa

Ảo hóa rất quan trọng đối với hạ tầng đám mây, bởi nó trừu tượng hóa hệ thống lưu trữ dữ liệu và sức mạnh điện toán từ phần cứng, cho phép người dùng tương tác với hạ tầng đám mây từ phần cứng thông qua giao diện đồ họa người dùng (GUI). Ảo hóa thường diễn ra trên hệ thống lưu trữ dữ liệu và tài nguyên điện toán, giúp người dùng dễ truy xuất chúng hơn.

Hệ thống lưu trữ

Hệ thống lưu trữ đám mây cho phép doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu trong các máy chủ tập tin trên mây thay vì trong các trung tâm dữ liệu của riêng họ. Các nhà cung cấp bên thứ ba, như Microsoft Azure, Amazon Simple Storage Service, và Google Cloud Storage, đảm nhiệm việc quản lý và duy trì dữ liệu, cũng như cung cấp các công cụ sao lưu từ xa. Dữ liệu mà doanh nghiệp lưu trữ trên mây có thể được truy xuất thông qua internet hoặc các ứng dụng đám mây.

Mạng

Mạng cho phép tài nguyên đám mây mà người dùng cần truy xuất được truyền tải đến họ qua internet. Việc truyền tải này được thực hiện thông qua phần cứng vật lý, như switch, dây, router, và các bộ cân bằng tải, rồi đến các mạng ảo xây dựng bên trên tài nguyên vật lý. Tài nguyên đám mây sau đó được đưa đến người dùng thông qua một hệ thống mạng, thường là mạng internet, cho phép họ truy xuất các ứng dụng và dịch vụ đám mây từ xa mỗi khi cần thiết.

Mạng đám mây thường cấu thành từ nhiều mạng con và có thể được sử dụng để xây dựng các mạng LAN ảo (VLAN).

hạ tầng đám mây 3

Những lợi ích của việc sử dụng hạ tầng đám mây

Hạ tầng đám mây mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm:

– Tiết kiệm chi phí: Điện toán đám mây giúp giảm chi phí vận hành bằng cách loại bỏ chi phí vốn mua phần cứng và phần mềm, cũng như chi phí thiết lập và chạy các trung tâm dữ liệu tại chỗ. Bạn chỉ cần thanh toán cho những tài nguyên mà bạn thực sự sử dụng.

– Quy mô linh hoạt: Điện toán đám mây cho phép bạn tăng hoặc giảm quy mô tài nguyên CNTT theo nhu cầu, giúp bạn xử lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh ở mức cao nhất.

– Tính sẵn sàng cao: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây duy trì trung tâm dữ liệu toàn cầu với hàng nghìn thành phần cơ sở hạ tầng, giúp đảm bảo tính sẵn sàng và độ tin cậy cao cho dịch vụ của bạn.

– Dễ dàng quản lý: Với các mô hình như Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) và Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS), bạn không cần phải quan tâm đến việc duy trì dịch vụ hoặc quản lý cơ sở hạ tầng. Thay vào đó, bạn chỉ cần tập trung vào việc sử dụng phần mềm hoặc xây dựng ứng dụng của mình.

– Tính đổi mới linh hoạt: Điện toán đám mây giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với thay đổi và đổi mới, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh.

– Tính bảo mật cao: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây thường cung cấp các giải pháp bảo mật mạnh mẽ, giúp bảo vệ dữ liệu và ứng dụng của bạn khỏi các mối đe dọa.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng hạ tầng đám mây cũng có thể đặt ra một số thách thức, như việc kiểm soát truy cập, quản lý danh tính, bảo mật mạng, và xác thực.

Gen Cloud Server: Giảm 15% từ 11 – 31/12/2023

Gen Cloud Server với chi phí chỉ từ 7.500đ/ ngày:

      • CPU: từ 1-72>
      • RAM: từ 1 – 432 GB, tùy chọn mua thêm
      • Miễn phí 20GB SSD OS Linux, 40 GB SSD OS Window

    ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI

        • Hotline: (024) 71 089 999
        • Email: info@tenten.vn

Bài liên quan