Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing

Inbound Marketing là gì?

Inbound marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung có giá trị cao cùng những trải nghiệm được “đo ni đóng giày” cho họ.

Nếu như outbound marketing khiến khách hàng của bạn bị quấy rầy bởi những nội dung không phải lúc nào họ cũng muốn thấy, inbound marketing tạo ra những mối liên hệ mà khách hàng đang tìm kiếm và giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải.

Phương pháp Inbound Marketing là gì?

Inbound là một phương pháp phát triển hoạt động kinh doanh thông qua xây dựng mối quan hệ lâu dài và có ý nghĩa với người tiêu dùng, khách hàng và khách hàng tiềm năng. Mấu chốt của inbound marketing nằm ở việc đề cao giá trị và truyền sự tự tin để những người này đạt được những mục tiêu của họ ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc hành trình của họ với bạn.

Tại sao? Bởi khi khách hàng của bạn thành công, tức là bạn đã thành công.

Phương pháp inbound có thể được áp dụng theo 3 cách:

  1. Thu hút: lôi kéo khách hàng bằng nội dung và những cuộc trò chuyện có giá trị, tạo cho bạn hình ảnh một chuyên gia tư vấn đáng tin cậy mà khách hàng muốn tiếp cận.
  2. Gắn kết: trình bày những thông tin và giải pháp phù hợp với “điểm đau” và những mục tiêu của khách hàng, để làm tăng khả năng họ mua hàng từ bạn.
  3. Làm hài lòng: cung cấp sự giúp đỡ và hỗ trợ nhằm tăng cường sự tự tin của khách hàng, để họ tìm thấy ý nghĩa trong quyết định mua sắm của mình.

Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing

Khi khách hàng tìm thấy ý nghĩa và chia sẻ điều đó với người khác, họ sẽ gián tiếp thu hút khách hàng tiềm năng đến cho cửa hàng của bạn, tạo nên một vòng lặp giúp cửa hàng của bạn duy trì được hoạt động kinh doanh.

Đó chính là cách một doanh nghiệp có được đà tăng trưởng, và là lý do tại sao phương pháp inbound được xem là một nền tảng vững chắc cho bánh đà của bạn.

Bánh đà Flywheel là gì?

Bánh đà flywheel là một mô hình kinh doanh được đưa ra nhằm minh hoạ cho đà tăng trưởng mà cửa hàng của bạn có thể đạt được thông qua ưu tiên và mang lại cho khách hàng trải nghiệm vượt trội.

Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing 3

Bạn có thể xoay và tạo nên đà tăng trưởng trên bánh đà bằng cách đầu tư vào các chiến lược có khả năng mang về và duy trì khách hàng – đây là lực đẩy cho bánh đà của bạn.

Mặt khác, bất kỳ thứ gì khiến bánh đà chậm đi được gọi là lực cản. Thông thường, lực cản xuất phát từ quá trình hợp tác giữa các nhóm, do đó điều chỉnh và tăng cường trao đổi giữa các nhóm là mấu chốt để giữ bánh đà tiếp tục quay.

Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing 455

Khi bánh đà được dựa trên phương pháp inbound, các chức năng tiếp thị (marketing), sale, và dịch vụ của bạn có thể tạo nên lực đẩy và xoá bỏ lực cản xuyên suốt các giai đoạn thu hút, gắn kết, và làm hài lòng. Mọi chức năng kinh doanh cũng góp phần xoá bỏ lực cản khỏi bánh đà của bạn.

Ví dụ, trong giai đoạn thu hút, tiếp thị sẽ có khả năng đóng vai trò lớn nhất thông qua những hoạt động như viết blog, tổ chức các sự kiện quảng bá, và chạy quảng cáo trả phí, nhưng nhóm sale cũng có thể tạo nên lực đẩy bằng cách tham gia bán hàng xã hội, và nhóm chăm sóc khách hàng của bạn có thể tạo nên lực đẩy bằng cách giúp các khách hàng hiện tại dễ dàng hơn trong việc giới thiệu những khách hàng mới tiềm năng.

Một khi đã có đủ khách hàng và tương tác với họ, làm họ hài lòng, họ có thể giúp bánh đà của bạn liên tục quay bằng cách quảng bá cho cửa hàng của bạn và mang khách hàng mới đến cho bạn. Dần dần, bánh đà của bạn sẽ giúp hoạt động kinh doanh đạt được tăng trưởng mà không phải liên tục đầu tư vào hoạt động thu hút khách hàng.

Các chiến lược inbound marketing

Những chiến lược dưới đây sẽ giúp bạn tiếp thị một cách hiệu quả đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. Có nhiều chiến lược cụ thể tương ứng với từng phương thức inbound: thu hút, gắn kết, và làm hài hòng người tiêu dùng để giữ bánh đà flywheel của bạn tiếp tục quay và từ đó giúp hoạt động kinh doanh tăng trưởng bền vững hơn.

Chiến lược thu hút

Các chiến lược inbound marketing nhằm thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu và người mua hàng đều xoay quanh việc tạo và phát triển nội dung.

Để tiếp cận khách hàng, bạn cần tạo và đăng tải những nội dung – như bài viết blog, bài viết theo yêu cầu, và nội dung đa phương tiện trên mạng xã hội – mang đến giá trị thực sự. Ví dụ: hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bạn, thông tin về cách giải pháp của bạn có thể giải quyết những vấn đề của khách, đánh giá của khách hàng, và chi tiết về các chiến dịch khuyến mãi và giảm giá.

Để thu hút khách hàng ở một cấp độ sâu hơn thông qua inbound marketing, cần tối ưu toàn bộ các nội dung nêu trên bằng một chiến lược SEO. Một chiến lược SEO yêu cầu bạn phải nhắm đến các từ khoá và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, những thách thức bạn cần giải quyết cho khách hàng, và những cách mà bạn có thể giúp đỡ nhóm đối tượng mục tiêu.

Điều này sẽ cho phép nội dung và thông tin của bạn xuất hiện một cách tự nhiên trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) đối với những người đang tìm kiếm thông tin này – còn gọi là nhóm đối tượng mục tiêu hoặc nhóm khách hàng phù hợp cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Chiến lược gắn kết

Khi sử dụng các chiến lược inbound để gắn kết với khách hàng, đảm bảo bạn tương tác và quan hệ với các lead và khách hàng theo cách khiến họ muốn xây dựng một mối quan hệ lâu dài với bạn. Khi sử dụng các chiến lược gắn kết, đưa thêm vào những thông tin liên quan giá trị doanh nghiệp có thể giúp thực hiện mục tiêu trên.

Các chiến lược gắn kết cụ thể có thể bao gồm cách bạn xử lý và quản lý các cuộc gặp trực tiếp với khách hàng (sale call). Tập trung vào cách đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn xử lý cuộc gặp ra sao xét từ góc độ những người có hứng thú và khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, đảm bảo bạn luôn bán giải pháp chứ không phải bán sản phẩm, nhằm đảm bảo mọi thoả thuận đều đi đến những kết quả mà đôi bên cùng có lợi – có nghĩa là bạn cung cấp giá trị cho các khách hàng phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.

Chiến lược làm hài lòng

Các chiến lược làm hài lòng đảm bảo khách hàng vui vẻ, thoả mãn, và được hỗ trợ lâu dài sau khi họ đã thực hiện giao dịch với bạn. Chúng bao gồm việc các thành viên trong nhóm tham gia tư vấn và hỗ trợ khách hàng ở bất kỳ thời điểm nào họ muốn.

Sử dụng các chatbot và khảo sát hợp lý để hỗ trợ và yêu cầu phản hồi từ khách hàng là một cách tuyệt vời để làm hài lòng họ. Bot và khảo sát nên được chia sẻ ở những thời điểm cụ thể xuyên suốt hành trình của khách hàng với bạn nhằm đảm bảo tính hợp lý và mang lại giá trị.

Lắng nghe mạng xã hội là một chiến lược quan trọng khác nhằm làm hài lòng khách hàng. Những người theo dõi bạn trên mạng xã hội có thể sẽ dùng một trong số các profile của họ để cung cấp phản hồi, đặt câu hỏi, hoặc chia sẻ trải nghiệm với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Phản hồi lại những tương tác đó với các thông tin có thể hỗ trợ và khuyến khích họ sẽ cho thấy bạn biết lắng nghe và quan tâm đến khách hàng.

Cuối cùng, mục đích của một chiến lược inbound tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng là hỗ trợ họ trong bất kỳ tình huống nào, bất kể bạn có được lợi từ việc đó hay không. Nên nhớ rằng, một khách hàng hài lòng sẽ trở thành đại sứ và người quảng bá thương hiệu, do đó hãy đảm bảo mọi tương tác giữa họ với bạn, dù lớn hay nhỏ, đều được xử lý một cách cẩn trọng.

Sử dụng phương pháp inbound trong marketing

Là một inbound marketer, mục tiêu của bạn là thu hút khách hàng tiềm năng đến với công ty, gắn kết với nhiều người cùng lúc nhưng làm hài lòng từng cá nhân một.

Bạn cũng cần hợp tác với các nhóm sale và chăm sóc khách hàng để giữ bánh đà flywheel quay một cách hiệu quả vè giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Một công việc nặng nhọc, nhưng phương pháp inbound và nhiều công cụ marketing trên mạng sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing 54

Thu hút

Bạn không chỉ muốn mọi người ghé thăm website của mình. Bạn muốn những người có khả năng cao trở thành lead, và cuối cùng là các khách hàng hài lòng. Làm bằng cách nào? Bạn thu hút những khách hàng phù hợp bằng các nội dung liên quan ở thời điểm phù hợp.

Sử dụng những công cụ chiến lược nội dung để cải thiện thứ hạng website của bạn trên các bộ máy tìm kiếm, thông qua các chủ đề được khách hàng tiềm năng quan tâm nhất. Đăng tải các bài viết blog và nội dung video lên mạng xã hội bằng các công cụ social media.

Tạo quảng cáo để tăng độ nhận diện thương hiệu với nhóm đối tượng mục tiêu. Xuyên suốt mỗi giai đoạn, bạn sẽ đánh giá và phân tích những nỗ lực nói trên để biết được những gì hoạt động hiệu quả và những gì cần được cải thiện.

Gắn kết

Sử dụng các kênh liên lạc mà khách hàng tiềm năng yêu thích – email, bot, live chat, hay các ứng dụng nhắn tin. Sử dụng các công cụ chuyển đổi – CTA, form, và lead flow – để thu thập thông tin về các khách hàng tiềm năng ghé thăm website của bạn.

Tận dụng mọi thông tin về khách hàng và khách hàng tiềm năng để cá nhân hoá trải nghiệm website bằng nội dung thông minh, và toàn bộ hành trình của người mua bằng email và workflow. Tạo dựng lòng trung thành với nhãn hiệu bằng cách nhắm đến các đối tượng cụ thể với nội dung truyền thông xã hội hay quảng cáo.

Làm hài lòng

Sử dụng các công cụ tự động hoá email và marketing để cung cấp thông tin phù hợp cho những người phù hợp ở thời điểm phù hợp, mọi lúc mọi nơi. Sử dụng các công cụ liên kết nhóm sale và nhóm chăm sóc khách hàng để mang lại những cuộc trò chuyện phù hợp ngữ cảnh với những người hợp tác kinh doanh với bạn.

Tạo nên những nội dung đáng nhớ mà các khách hàng tiềm năng có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình họ bằng các định dạng nội dung – như video – mà khách hàng tiềm năng ưa chuộng.

Thông tin liên hệ tư vấn:

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Inbound Marketing là gì”

Outbound Marketing la gì
Inbound Marketing và Outbound Marketing
Outbound Marketing Inbound Marketing
Inbound Marketing ví dụ Inbound Marketing HubSpot
Inbound la gì Inbound Methodology la 

Bài viết liên quan

Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing