Inbound Marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing

Chiến lược Inbound Marketing là một hình thức tiếp thị đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích từ xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín đến nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng. Vậy Inbound Marketing là gì và có lợi ích gì? Bạn hãy theo dõi bài viết sau để hiểu thêm về Inbound Marketing nhé.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược marketing với mục tiêu tạo ra các giá trị hữu ích và khiến khách hàng tìm tới các sản phẩm của doanh nghiệp một cách chủ động. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận, chăm sóc và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các nhóm khách hàng này.

Inbound Marketing là gì
Inbound Marketing là gì

Lợi ích của Inbound Marketing 

Inbound Marketing giúp tiết kiệm chi phí tiếp thị: nó phụ thuộc vào khả năng sáng tạo và SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) của bạn trên trang web, khoản chi phí phải chi nhiều đó là chạy Ads khi cần len vào nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Inbound đem đến cho bạn một tệp khách hàng thật và có chọn lọc hơn.

Tạo ra quan hệ tốt với khách hàng: thông qua các lượt chia sẻ, thông tin hữu ích người dùng sẽ nán lại lâu hơn và trở thành khách hàng tiềm năng của công ty.

Cải thiện chỉ số lợi nhuận (ROI): vì đặc trưng tốn ít chi phí hơn so với Outbound Marketing thêm vào đó nó còn cung cấp cho bạn những chỉ số đo lường hiệu suất của chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp điều chỉnh lại kế hoạch cho phù hợp giúp tỷ số lợi nhuận thay đổi tích cực hơn.

Các giai đoạn trong chiến dịch Inbound Marketing

Phương pháp Inbound Marketing có thể được áp dụng theo 3 giai đoạn: 

Giai đoạn Attract – Thu hút

Muốn thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới, bạn cần “chạm được điểm đau” (Pain Point) của khách hàng, sau đó hãy đưa ra những phương pháp có giá trị “xoa dịu và chữa lành”. Để làm được điều này, bạn cần có chiến lược xây dựng nội dung (Inbound Content) và sử dụng những kênh quảng bá đúng đắn.

Bạn hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung – chẳng hạn như viết bài trên blog, website, viết bài và chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Linkedin…). Bạn cần phải nhớ rằng content cần mang lại giá trị nào đó cho khách hàng. Bạn có thể tạo ra một số nội dung như:

Viết bài hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm trên website.

Đưa ra một số giải pháp để giải quyết những khó khăn và trăn trở của khách hàng về một vấn đề nào đó.

Bài viết chi tiết về chương trình khuyến mại/giảm giá của doanh nghiệp, hoặc bài viết hướng dẫn khách hàng tham gia nhận thưởng…

Để việc thu hút khán giả của bạn trở nên hiệu quả hơn thông qua Inbound Marketing, hãy sử dụng chiến lược SEO. Bạn có thể nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hay những vấn đề mà khách hàng quan tâm.

Inbound Marketing là gì
Thu hút khách hàng

SEO sẽ giúp nội dung của bạn xuất hiện tự nhiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) khi có người tìm kiếm thông tin này. Đây chắc chắn sẽ là những khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm một giải pháp nào đó.

Giai đoạn Engage – Tiếp cận

Khi sử dụng các chiến lược Marketing Inbound, hãy đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp với khách hàng tiềm năng theo cách khiến họ muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp. Bạn nên cung cấp những thông tin về giá trị mà doanh nghiệp sẽ mang tới cho họ.

Trong giai đoạn Engage bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như:

Sử dụng Landing Page: Cách này giúp doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm trước khi quyết định có mua hàng hay không. Hãy thông qua nội dung hấp dẫn mà bạn đã xây dựng để khéo léo “lôi kéo” khách hàng về Landing Page bán hàng. Trên Landing Page, bạn nên thiết kế nội dung và bố cục thật thu hút, mang tính thúc đẩy người dùng mua hàng.

Sử dụng biểu mẫu, form đăng ký thông tin: Đây là cách phổ biến để khách hàng có thể đăng ký nhận tư vấn được gắn trực tiếp trên website, áp dụng với những người đang có nhu cầu muốn tìm hiểu và mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Sử dụng CTA – Call to action: Đây là lời kêu gọi hành động có thể ứng dụng ở bất kỳ nơi nào mà bạn muốn kêu gọi khách mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. 

Inbound Marketing là gì
Tiếp cận khách hàng

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn luôn bán giải pháp hơn là bán sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang cung cấp và mang lại giá trị thực sự cho những khách hàng phù hợp.

Các chiến lược trong giai đoạn này cần hướng đến việc đảm bảo khách hàng luôn vui vẻ, hài lòng và nhận được sự hỗ trợ lâu dài sau khi họ mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Những chiến lược này liên quan chặt chẽ tới việc nhân viên của bạn trở thành cố vấn và chuyên gia hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Giai đoạn Delight – Làm hài lòng

Với những người dùng đã để lại thông tin liên hệ như số điện thoại hay địa chỉ email tại form đăng ký, hoặc trên các kênh mạng xã hội, bạn có thể bắt đầu triển khai chiến lược chốt sale trong giai đoạn này.

Hãy liên hệ để tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn thông qua chatbox cho khách hàng. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi không phải lúc nào cũng đạt 100%, vì vậy bạn cần có một hệ thống CRM (hệ thống quản lý khách hàng) giúp theo dõi và quản lý được từng giai đoạn trong tiến trình mua hàng của khách.

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing là gì
Inbound và Outbound Marketing

Outbound Marketing

Triển khai Outbound Marketing, doanh nghiệp có thể chủ động truyền tải những thông điệp một chiều đến với người tiêu dùng – chẳng hạn như doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến người tiêu dùng. Khi đó, dù không cảm thấy hứng thú hay không có mong muốn, nhu cầu, người tiêu dùng vẫn phải bị bắt buộc tiếp nhận những thông tin này từ phía doanh nghiệp.

Thông thường, khi áp dụng Outbound Marketing, doanh nghiệp sẽ chủ yếu sử dụng các kênh nhằm truyền thông, PR sản phẩm – dịch vụ của mình cho mọi đối tượng khách hàng một cách rộng rãi nhất. Các hình thức triển khai có thể là telesales, truyền thông, PR qua báo chí, Tivi, banner…

Inbound Marketing

Inbound Marketing lại tiếp cận khách hàng từ chính nhu cầu của họ. Quá trình tương tác sẽ diễn ra theo kiểu hai chiều: khi người tiêu dùng có nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để đáp ứng cho họ. Doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ tạo ra những nội dung hữu ích nhằm phục vụ được mong muốn và nhu cầu tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ thuyết phục được người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Inbound Marketing sẽ được thực hiện dưới các hình thức như: SEO trang website, content marketing, email marketing theo hành trình của khách hàng.