Micro influencer là gì? Các xu hướng Influencer Marketing hiện nay

Để biết Micro Influencer là gì, bạn cần hiểu rõ hơn định nghĩa Micro Influencer là gì và các xu hướng Influencer Marketing hiện nay thông việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng.

Nhằm tiết kiệm ngân sách quảng bá thương thiệu của doanh nghiệp, thay vì săn đón các ngôi sao truyền hình nổi tiếng, thì Micro Influencer ra đời giải quyết được gánh nặng chi phí và đảm bảo phù hợp với các tiêu chí khác.

Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu Micro Influencer là gì và những kiến thức hữu ích nhé.

1. Micro Influencer là gì? Phân loại các Influencer.

1.1. Influencer là gì?

Influencer có nghĩa là người có tầm ảnh hưởng, có thể quyết định đến hành vi mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu. Những người này thường có một mức độ nổi tiếng nhất định, hoặc có kiến thức và địa vị đối với nhóm đối tượng khán giả của họ.

1.2. Micro Influencer là gì?

Micro Influencer là gì?
Micro influencer là gì

Bạn từng nghe nhưng chưa rõ Micro Influencer là gì? Micro Influencer là một thuật ngữ chỉ một nhóm người “bình thường” nhưng có sức ảnh hưởng tương đối lớn trong cộng đồng. Và, họ luôn được nhiều người yêu thích, ngưỡng mộ cũng tương tự như một người nổi tiếng, ngôi sao, nhưng độ nổi tiếng không quá phủ khắp rộng rãi và mạnh mẽ

Thường lượng người hâm mộ của nhóm người này chỉ ở mức từ 4.000 – 150.000 người, song độ tương tác được đánh giá là khá tốt. Các Micro Influencer thường sẽ làm được việc hấp dẫn người dùng tương tác và kết nối với họ dễ dàng và đơn giản hơn so với người nổi tiếng nhiều.

Đó là một trong những lý do Micro Influencer hiện nay được lựa chọn nhiều hơn so với việc dùng những nhân vật có ảnh hưởng lớn để tác động người theo dõi.

Chưa kể, trong một vài trường hợp, một lượng nhỏ nhóm người xem của Micro Influencer lại có nhiều mục tiêu cụ thể hơn. Micro Influencer tương tác khá hơn với họ vì họ có chung mục đích để theo đuổi và dễ đồng cảm với nhau hơn.

1.3. Phân loại các Influencer

Sau khi biết được định nghĩa Micro Influencer là gì? Bạn cần hiểu rõ thêm các loại Influencer bao gồm:

Mega-Influencers

Những người có sức ảnh hưởng rất lớn, có khoảng 1 triệu lượt người theo dõi tính trên một nên tảng. Mega-Influencers thường là  ngôi sao mạng xã hội có tầm ảnh hưởng lớn.

Chi phí đầu tư vào những người ảnh hưởng này cũng cực kỳ tốn kém vì mức độ nổi tiếng và lượng fan khá đông, và thường chỉ các thương hiệu lớn như lazada, shoppe sử dụng.

Macro-Influencers

Bạn có thể hiểu Macro-Influencers là những ngôi sao hạng B, dưới một bậc so với Mega-Influencers. Số lượng người theo dõi của nhóm Influencer này dao động trong khoảng 30.000 đến hơn 1,000,000 lượt follow.

Macro-Influencers là nhóm đối tượng dễ tiếp cận cho doanh nghiệp, cùng với đó là có khả năng thay đổi nhận thức của người dùng cao.

Micro-Influencers

Micro-Influencers là những người có lượng người theo dõi khoảng 1.000 – 40.000 người trên một nền tảng xã hội. Tuy có tầm ảnh hưởng ít hơn nhưng nhóm Influencer này lại rất có tiềm năng, bởi họ hoạt động chủ yếu trên các nền tảng internet và rất được chú ý bởi nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Nano-Influencers

Nano-Influencers là nhóm những người có sức ảnh hưởng tương đối nhỏ hơn so với các loại trên, số lượng người quan tâm khoảng dưới 1.000 người. Nhiều doanh nghiệp không coi trọng nhóm Influencer này, tuy nhiên những bạn này lại rất quan tâm đến ý kiến nhóm khán giả của họ, chính vì thế lời nói của họ rất có ảnh hưởng tới nhóm khán giả này.

Hơn nữa, Nano-Influencers còn có xu hướng trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Một số chiến dịch sẽ cần đến hàng trăm Nano-Influencers tham gia.

2. Làm sao để trở thành một Micro Influencer chuyên nghiệp?

Làm sao để trở thành một Micro Influencer chính hiệu
Làm sao để trở thành một Micro Influencer chính hiệu

Để trở thành một Micro Influencer chính hiệu, bạn cần thực hiện những phương thức cụ thể sau đây:

  • Cần biết và hiểu rõ công việc của một Micro Influencer là gì, từ đó xác định điểm nổi bật nhất của bản thân bằng cách tìm kiếm ưu điểm nổi trội của bản thân. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu theo đuổi sự nghiệp Influencer của riêng mình.
  • Thực hiện lên một chiến lược một cách chuyên nghiệp, chi tiết và cụ thể. Bạn có thể tự lên plan hoặc tìm thêm partner nào đó giúp bạn vạch ra hướng đi một cách rõ ràng hơn.
  • Lựa chọn một hoặc nhiều kênh truyền thông phù hợp với sản phẩm để truyền tải thông điệp khách hàng. Một số kênh truyền thông phổ biến đang được yêu thích như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… 
  • Luôn duy trì và tăng trưởng lượng tương tác với khán giả bằng cách thường xuyên tạo các chương trình, các món quà nhỏ nhỏ xinh xinh để những người quan tâm bạn có thể tương tác qua lại cùng nhau.
  • Biết cách tạo sự gắn kết cộng đồng, liên kết những nhóm người cùng chung một lĩnh vực với nhau để dễ dàng chia sẻ.

3. Một số lưu ý khi sử dụng micro-influencer

Micro influencer có những lợi ích vượt trội, mang lại cho chiến lược marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau để có thể hợp tác hiệu quả với micro-influencer:

Follower ảo

Bên cạnh lượng follower thật (những tài khoản thật đang hoạt động hàng ngày của những người ngưỡng mộvà yêu thích về micro-influencer đó), thì sẽ có một số follower, hay tài khoản ảo được chính micro-influencer tạo ra để đánh bóng tên tuổi hay lấy hợp đồng quảng cáo.

Một số người muốn nổi tiếng còn có thể bỏ tiền ra mua follower, mua fan để profile của họ dễ dàng thu hút booking quảng cáo từ các thương hiệu, nhãn hàng.

Bạn cần kiểm tra kỹ danh sách các follower là có thật hay không để xem liệu micro-influencer mà mình định hợp tác liệu có phải là một người chân thật.

Tương tác ảo

Bên cạnh vấn đề về follower ảo, thì bạn cũng nên lưu ý kiểm tra về tỉ lệ tương tác trên profile của họ. Các tương tác ảo sẽ chỉ khiến bạn tốn tiền, công sức, thời gian và không đem lại hiệu quả gì cho bạn cả.

lưu ý khi sử dụng micro-influencer
Lưu ý khi sử dụng micro-influencer

Thiếu thống nhất về thông điệp truyền thông

Trong một số trường hợp, các micro-influencer có thể truyền tải nội dung không đúng ý của bạn. Điều này là dễ hiểu, vì mỗi người đều có một cá tính khác nhau, cách truyền tải nội dung khác nhau. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần làm việc kỹ càng với từng người, và đảm bảo rằng các nội dung hiển thị ra với công chúng mục tiêu đều đã được duyệt, có văn phong và thông điệp phù hợp.

Instagram bot

Một hình thức “che mắt thiên hạ” tinh vi nữa của các micro-influencer xấu tính, đó là cài đặt một con bot Instagram để tự động đẩy like, đẩy comment cho các bài viết của họ lên một cách gian lận. Bạn cần lưu ý phần này nhé

Quản lý nhiều người hơn

So với việc “theo chân” một hay một vài influencer, thì bạn sẽ phải quản lý và theo dõi công việc của vài chục micro-influencer cùng một lúc. Để tránh những sự cố không đáng có khi làm việc với họ, bạn cần lên kế hoạch marketing cụ thể, và dự trù các phương án phòng trừ khi có sự cố không may xảy ra.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn Micro influencer là gì? Các xu hướng Influencer Marketing hiện nay. Rất mong những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn.

Chúc các bạn thành công nhé.

Thông tin liên hệ tư vấn

Một bình luận

Đã tắt bình luận.