KOC là gì? Phân biệt giữa KOC và KOL

Cùng với sự bùng nổ của internet thì ngành quảng cáo cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng cho các thương hiệu. Bên cạnh các ngôi sao ca sĩ, chuyên gia, KOL thì những KOC cũng có tầm ảnh hưởng nhất định tronv ngành quảng cáo. Vậy KOC là gì? KOC khác với KOL là gì? Các bạn theo dõi các thông tin chi tiết về KOC dưới đây nhé.

KOC là gì?

KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer. Giống với KOL thì KOC là những người có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường. Công việc của họ là nhận sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng, sau đó trực tiếp thử nghiệm và đưa ra những đánh giá, nhận xét mang tính khách quan.

KOC là gì?

Tiếp theo, họ sẽ làm video hoặc đăng tải các bài viết và chia sẻ thông tin đến những người đang theo dõi họ. Số lượng người theo dõi của KOC đa số sẽ nhỏ hơn nhiều so với các KOL. Tuy nhiên nó vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Xu hướng KOC đang được đánh giá mang đến tác động mạnh mẽ với người tiêu dùng hơn KOL.

Sự khác biệt của KOL và KOC là gì?

Mức độ phổ biến

KOL: Khi gõ tên KOLs, bạn sẽ thấy rất nhiều từ khóa xuất hiện, đi kèm với đó là mức giá và dịch vụ khác nhau. Các nhãn hàng thường chủ động tiếp cận KOL và mời họ dùng thử sản phẩm free, sau đó quảng bá chúng tới người tiêu dùng. 

KOC: Khác với KOL, các KOC sẽ là những người tự bỏ tiền của mình ra để mua các sản phẩm hoặc sẽ được nhận các sản phẩm để trực tiếp trải nghiệm từ nhãn hàng. Sau đó, KOC sẽ bắt đầu review và chia sẻ cho người xem về ưu nhược điểm của sản phẩm mà họ đã trải nghiệm.

Các KOC có thể được nhận tiền hoa hồng việc dẫn link Affiliate hoặc nhận được các hoa hồng booking từ nhãn hàng. KOC sẽ tiếp cận được khách hàng mạnh mẽ hơn, có độ uy tín lớn hơn so với KOL thời điểm hiện tại

Quy mô khán giả

KOC là gì?
Khác biệt giữ KOC và KOL

KOLs sẽ được phân cấp dựa trên tầm ảnh hưởng, số lượng người theo dõi họ trên các nền tảng sáng tạo nội dung số như: YouTube, Facebook, Instagram hoặc Tiktok. Số lượng Followers có thể dao động từ 50.000 người đến hàng triệu người.

Đối với KOC, lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định, chủ yếu là dựa vào sự tin tưởng của khách hàng. Với các KOC mới bắt đầu, bạn có thể không có nhiều người theo dõi. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của họ tới hành vi mua hàng của người khác vẫn có những tác động nhất định.

Người có tầm ảnh hưởng càng lớn, giá booking càng cao vì vậy tùy vào từng chiến dịch mà thương hiệu có thể lựa chọn những KOL có mức giá booking hợp lý, đem lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động marketing.

Yêu cầu chuyên môn

KOL: KOL đòi hỏi phải có kiến thức và chuyên môn sâu về ngành nghề, lĩnh vực cụ thể mà họ theo đuổi.

Ví dụ: Trong lĩnh vực thời trang, KOL là các Fashionista, người mẫu, nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL có thể là các bác sĩ da liễu, các beauty blogger nổi tiếng. Trong lĩnh vực công nghệ, KOL là các IT chuyên thiết kế website, phần mềm,…

KOC: Các Key Opinion Consumer không cần phải quá am hiểu về sản phẩm, KOC sẽ là những người đứng trên cương vị người mua hàng, người tiêu dùng thực tế để trải nghiệm sản phẩm, sau đó sẽ đưa ra các đánh giá của bản thân sau khi đã trải nghiệm qua sản phẩm.

Tính xác thực

KOC là gì?
Sự tin tưởng của khách hàng

Tính xác thực nghĩa là người dùng có thể tin họ nhiều hay ít dựa vào thông tin mà họ cung cấp. 

KOL: Nhãn hàng chủ động liên hệ với KOL để quảng bá thương hiệu do đó độ xác thực không cao. Nhất là người dùng hiện nay khá thông minh, họ có thể phân biệt được các nội dung review, PR cho thương hiệu, thậm chí là trên các bài báo, do đó KOL đang được các thương hiệu rất cân nhắc khi sử dụng. 

KOC: Khách hàng tự tiêu dùng, rút ra đánh giá và review sản phẩm. Do đó, độ tin cậy của khách hàng về thương hiệu sẽ cao hơn. 

KOC kiếm tiền như thế nào?

KOC sẽ là người nhận sản phẩm từ nhãn hàng hoặc bỏ tiền mua và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.

Sau đó họ chia sẻ đánh giá cá nhân của mình tới người tiêu dùng. Hoa hồng KOC thu được sẽ phát sinh từ hình thức dẫn link sản phẩm, tiếp thị liên kết với các cổng thương mại điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee. Lượng đơn phát sinh càng nhiều thì hoa hồng KOC thu được càng cao.

Tại sao nên làm marketing với KOC

KOC hiện nay đang là một hình thức Marketing vô cùng hiệu quả. Mặc dù là nhóm đối tượng khá mới mẻ trên thị trường.

Tuy nhiên, do đứng trên cương vị người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm nên nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng, khách hàng có cảm tình với thương hiệu. Không chỉ vậy, KOC đóng vai trò quan trọng trong vòng đời của khách hàng

Trước khi ra mắt: KOC với những hiểu biết của mình về sản phẩm sẽ thu thập phản hồi của các khách hàng. Dựa trên những phản hồi đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các cuộc thử nghiệm sản phẩm với chi phí thấp mà đem lại hiệu quả cao.

KOC là gì?
Lí do nên chọn KOC là gì?

Sau khi ra mắt: KOC có thể đề xuất các phương hướng để xây dựng niềm tin của khách hàng với thương hiệu. Từ đó làm tăng nhận biết của khách hàng về thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Giai đoạn trưởng thành của sản phẩm: KOC có chức năng giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, liên tục cập nhật xu hướng.

Dựa trên vai trò của KOC trong vòng đời của khách hàng, có thể thấy trong tương lai việc kết hợp giữa KOC và CRM sẽ đem đến cơ sở dữ liệu người dùng chính xác và chân thực. Góp phần nâng cao tính hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Làm sao để đánh giá được chất lượng KOC?

Chỉ nói suông thì chúng ta không thể đo lường hiệu quả của các KOC mang lại. Thường các KOC được đánh giá dựa trên 3 nguồn chính là:

Relevant

Đây là chỉ số đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Mỗi Influencer có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn với tần suất hoạt động, chia sẻ thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer. Độ phù hợp này được đánh giá trên Audience của KOL và Brand cùng Content KOL xây dựng tại kênh của họ.

Performance

Đây là chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên content mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được coi là có tác động lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ những nội dung thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp. 

Growth

Không chỉ gói gọn vào những thông tin có sẵn về sản phẩm, các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để có một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm, có ảnh hưởng lớn đến đối tượng khách hàng họ nhắm đến để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo. 

Kết luận

KOC đang dần khẳng định vai trò của mình trong ngành Marketing cũng như đối với sự phát triển của các nhãn hàng. Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ về KOC là gì sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình tìm hiểu về tiếp thị sản phẩm. 

Bài viết liên quan:

Kiếm tiền online affiliate marketing liệu khó hay dễ?

Micro influencer là gì? Các xu hướng Influencer Marketing hiện nay

Thông tin liên hệ tư vấn