5 bước tạo portfolio online.Top 5 website portfolio hot nhất

Theo nghiên cứu mới đây của tạp chí Forbes thì có đến 56% nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với các portfolio online hơn bất cứ công cụ nào khác.Nhưng hiện nay chỉ khoảng 7 – 10% ứng viên là thật sự đầu tư một portfolio ấn tượng và chuyên nghiệp. Vậy làm cách nào để tạo portfolio như thế nào chuyên nghiệp, thu hút được đối tác hoặc nhà tuyển dụng ? Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu chi tiết 5 bước tạo portfolio online ấn tượng cùng top 5 trang website portfolio hot nhất hiện nay.

5 bước tạo portfolio online chuyên nghiệp, ấn tượng và hiệu quả nhất

Sau khi tìm hiểu Portfolio là gì? thì bạn đã biết Portfolio rộng hơn CV. Portfolio dễ dàng truy cập nhờ vào Internet. Nó là công cụ giúp bạn tổng hợp các sản phẩm đã từng làm như: CV, giấy chứng nhận, bài báo, thư giới thiệu…Đây chính là hồ sơ năng lực giúp chinh phục các nhà tuyển dụng hay đối tác về khả năng và kinh nghiệm của bạn. Nó cũng quan trọng không riêng gì với các ngành nghề sáng tạo mà còn ở nhiều lĩnh vực khác. Cùng đi vào tìm hiểu chi tiết cách làm portfolio chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nhé !

5 bước tạo portfolio online nhanh chóng, đơn giản nhất
5 bước tạo portfolio online nhanh chóng, đơn giản nhất

Khi tạo portfolio online trên website, bạn cần thực hiện 5 bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký tên miền cho Website Portfolio

Đối với một portfolio website thì tên miền rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng họ và tên của mình hay lĩnh vực theo đuổi để làm tên miền. Sau đó kiểm tra tính khả dụng để chọn tên miền phù hợp nhất.

Có thể check thêm các domain tại đây  để tìm và tham khảo thêm các biến thể và loại tên miền khác nhau.

Lưu ý: Bạn sử dụng các tên miền đăng ký được với .com Top-Level Domains (TLDs). Nếu làm portfolio cá nhân thì nên chọn tên của bạn, vì tên miền sẽ khó trùng lặp và giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cá nhân của bạn hơn. Còn về Portfolio doanh nghiệp thì bạn hãy chọn các tên miền riêng làm nổi bật thương hiệu, hình ảnh uy tín của các công ty, doanh nghiệp hơn. Đặc biệt hãy chọn tên miền dễ đọc dễ nhớ nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn 05 mẹo chọn tên miền đẹp và hay – Hostify

Bước 2: Tìm web hosting uy tín để tạo portfolio

Có nhiều nhà cung cấp hosting khác nhau để bạn có thể tạo portfolio website. Bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn một web host uy tín,ổn định, giá thành rẻ, chăm sóc khách hàng 24/7.

Bạn có thể lựa tham khảo dịch vụ tại Hostify – đơn vị cung cấp domain/hosting uy tín hiện nay. Tại Hostify luôn có mức giá hợp lý cùng nhiều gói dịch vụ, giao diện thân thiện đảm bảo cho portfolio website của bạn hay doanh nghiệp có được độ bảo mật an toàn nhất.

Chọn một web host uy tín,ổn định, giá thành rẻ, chăm sóc khách hàng 24/7
Chọn một web host uy tín,ổn định, giá thành rẻ, chăm sóc khách hàng 24/7

Bước 3: Lựa chọn nền tảng để tạo Portfolio

Các website portfolio dạng online cũng không cần đến quá nhiều tính năng nâng cao. Nhưng bạn phải chú ý là mẫu portfolio phải thể hiện được các dự án cũng như sản phẩm của bạn/ doanh nghiệp để các đối tác/ nhà tuyển dụng cân nhắc cũng như đánh giá, xem xét hợp tác.

Vì vậy bạn nên lựa chọn các nền tảng cho phép hỗ trợ tạo portfolio. Điển hình nhất chính là WordPress với hệ quản trị nội dung có giao diện tùy chỉnh trực quan, đơn giản để những bạn không biết về thiết kế cũng dễ dàng sở hữu một mẫu portfolio chuyên nghiệp.

Khi chọn WordPress để làm Portfolio bạn không cần các bước lập trình phức tạp, vì wordpress đã có sẵn các theme với giao diện chuẩn, chỉ mất 1 click là cài đặt xong. Bạn có thể chọn cho mình các nền tảng có sẵn khác như như: Adobe Portfolio , FabrikBehance, Joomla

Bước 4: Tùy chỉnh và thiết lập mẫu portfolio của riêng bạn

Sau khi chọn các giao diện (theme) cơ bản ưng ý cho website portfolio doanh nghiệp hoặc mẫu portfolio cá nhân thì  bạn hãy bắt đầu tùy chỉnh và thiết lập portfolio

VÍ dụ, nếu bạn chọn nền tảng WordPress sẽ là các bước như sau:

  • Cài đặt giao diện
    Đăng nhập vào bảng điều khiển của WordPress. Chọn Appearance => chọn mục Themes. Nhấp vào phần Add New => Upload giao diện.
  • Tải tập tin Zip lên trang của bạn
    Chọn Choose File và tải lên tập tin zip của giao diện mà bạn vừa chọn => nhấp vào Install Theme.
  • Kích hoạt giao diện (Theme)
    Nhấp vào Active để kích hoạt theme vào trong web của bạn.
  • Tạo danh mục portfolio
    Là bước bạn chọn cài đặt giao diện Portfolio của mình. Ví dụ như với theme WP Blog for Writers and Journalists, bạn có thể cài đặt danh mục bài viết hoặc dự án của mình như sau:

+ Chọn Posts => Categories => Add New và đặt tên cho danh mục cho những bài viết mô tả về bạn.

+ Kéo đến dưới cùng trang => chọn tab Blog & Single.

+ Tìm đến tuỳ chọn Unlock Blog

+ Chọn bố cục phù hợp

  • Thêm các mẫu portfolio
    + Vào Posts => chọn Add New và đặt tên sản phẩm hoặc bài viết tương ứng những viết nội dung của bài viết.

+ Trong cột bên phải, tìm mục Categories => Portfolio.

+ Thiết lập hình ảnh đại diện, sau đó lưu bài viết.

Xem thêm: Thay đổi giao diện WordPress

Bước 5: Thêm các thông tin khác về bạn hoặc doanh nghiệp như mô tả, liên hệ,…

Để thêm phương thức liên hệ này, bạn cần có plugin tạo contact form giúp mẫu portfolio để người xem dễ dàng nhắn tin cho bạn. Mục đích chính của tạo portfolio là thu hút nhà truyển dụng và các đối tác trong tương lai. Nếu sử dụng nền tảng WordPress thì bạn dễ dàng tìm được các  plugin cho phép tạo contact form online cho website portfolio của mình

Hãy chú ý là bạn không nhất thiết phải viết tất cả tiểu sử của bạn trên portfolio website mà hãy tập trung vào những thông tin quan trọng nhất, ví dụ như:

  • Giới thiệu ngắn về bản thân bạn, công việc của bạn là gì.
  • Dịch vụ bạn cung cấp có những điểm chính nào hoặc những điểm nổi bật, những kết quả thành tựu bạn đã đạt được
  • Một tấm ảnh chụp cận mặt dạng chân dung để người xem có thể hình dung về bạn
  • Một vài thông tin quan trọng liên quan khác

Top 5 Website Portfolio online được ưa chuộng và hot nhất hiện nay

Với những công cụ tiện ích hiện nay thì việc tạo Portfolio sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn nhiều. Bạn hãy lưu lại  Top 10 Website Portfolio online đang được ưa chuộng nhất hiện nay để

#1 Adobe Portfolio 

1 Adobe Portfolio
#1 Adobe Portfolio

Với Adobe Portfolio  (AP) chỉ trong vài phút, không cần biết về HTML hay CSS bạn có thể tạo website cá nhân theo dạng Portfolio đẹp và đơn giản. Nó còn được đồng bộ hóa trên mọi thiết bị. AP còn có rất nhiều Portfolio Template ở nhiều lĩnh vực khác nhau để các bạn thoải mái lựa chọn, như: Chụp ảnh, UI/UX design,Thiết kế Đồ họa,…

Adobe Portfolio hỗ trợ được tính năng tạo tên miền riêng, cài đặt password cho toàn bộ hay từng phần của portfolio nhằm đảm bảo quyền riêng tư của bạn. Nó còn đặc biệt là có tính năng ngăn chặn người xem sao chép, lưu sản phẩm của bạn về máy tính.

Nếu có tài khoản Creative Cloud từ Adobe, bạn có thể sử dụng AP với mức giá ưu đãi. Hệ thống Typekit (phông chữ) của AP cũng rất phong phú, giúp bạn lựa chọn phong cách phù hợp nhất với cá tính Portfolio cá nhân.Bạn còn có thể lấy ảnh từ Lightroom với tài khoản Creative cloud.

Không những có thể tạo Portfolio đẹp từ các mẫu giao diện có sẵn, bạn còn có thể tham khảo nhiều tips hướng dẫn, kinh nghiệm chia sẻ cách làm Portfolio cá nhân từ các chuyên gia trên thế giới nữa. Thế nên, với Adobe Portfolio sẽ là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn xây dựng sự hiện diện trực tuyến nếu được sử dụng đúng cách.

#2 SquareSpace

#2 Tạo Portfoli với SquareSpace
#2 Tạo Portfoli với SquareSpace

Squarespace (SS) được thành lập từ năm 2003 và đã có hàng triệu website được thiết kế dưới “bàn tay phù thủy” của đội ngũ Squaspace. Tuy Squarespace không hẳn là một công cụ chuyên tạo portfolio mà nó là trang chuyên cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ sáng tạo trên mạng xã hội. Nhưng với việc được tự chọn giao diện và sắp xếp layout thì SS sẽ giúp bạn thể hiện được nhiều tính cách cá nhân hơn khi tạo.

Ngoài tạo Portfolio, các bạn còn có thể tạo website phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trên SquareSpace: blog, bán hàng… cùng nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau để người dùng có thể lực chọn.Một số tiện ích tại SquareSpace: công cụ Typekit, công cụ SEO…SquareSpace cũng cho phép người dùng trải nghiệm miễn phí dịch vụ trong 14 ngày. Sau đó sẽ tính phí duy trì cùng với các gói dịch vụ khác nhau.

#3 Behance

#3 Behance
#3 Behance

Behance là công cụ tạo Portfolio miễn phí được tích hợp Creative Cloud, sẽ giúp bạn sử dụng được cả Photoshop, Illustrator, Indesign…Với hàng triệu lượt tạo Portfolio, Behance là một trong các website hướng dẫn làm Portfolio đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Behance hỗ trợ công cụ làm Portfolio ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trên Behance có rất nhiều các mẫu thiết kế hấp dẫn từ người dùng khác để bạn có thể tham khảo cho Portfolio của mình. Ngoài ra, tại Behance bạn còn có thể tìm việc làm Design ở Việt Nam, cùng nhiều quốc gia trên thế giới.

Nền tảng Behance được ví như một mạng xã hội của Designer, giúp bạn dễ dàng đăng tải sản phẩm cũng như được tham khảo được nhiều projects của mọi người. Thông qua đường dẫn của Behance, các khách hàng, nhà tuyển dụng có thể tìm tới portfolio của bạn nhanh chóng hơn.

#4 Dribbble

#4 Dribbble
#4 Dribbble

Dribbble là nền tảng hỗ trợ tạo và chia sẻ các sản phẩm của bạn dựa vào lập trình công cụcó sẵn tương tự như Behance. Với giao diện đơn giản, danh mục phân chia rõ ràng, đa dạng cùng các tiện ích như tạo Portfolio Video, tạo tên miền riêng, nhận việc trực tiếp trên nền tảng,… các sản phẩm của bạn sẽ được chia vào đúng các danh mục để có thể được featured nhiều hơn trên trang web. Từ đó sẽ giúp portfolio được nổi bật và nhiều chú ý hơn.

Có hàng ngàn Portfolio mẫu từ những người khác trên Dribbble , bạn có thể tham khảo để tìm nguồn cảm hứng.

#5 WordPress

#5 WordPress
#5 WordPress

Nền tảng WordPress là một cái tên đã quá quen thuộc với những người thường hay sử dụng Internet. Khi tạo portfolio trên nền tảng WordPress thì điểm cộng lớn nhất là website này bạn kết nối bạn với hàng triệu bloggger khác. Điều này sẽ giúp bạn các sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn. Đây là một cách đơn giản, hiệu quả nhất để quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy lưu ý và tham khảo nên tảng tuyệt vời này.

Hi vọng rằng sau 5 bước khởi tạo portfolio và  5 website tạo Portfolio online phổ biến nhất hiện nay Hostify vừa giới thiệu, bạn sẽ có cho mình một hồ sơ năng lực chuyên nghiệp và ưng ý nhất. Chúc bạn thành công nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo blog cá nhân bằng wordpress