Tên miền được phân cách bởi dấu gì?

Tên miền được phân cách bởi dấu gì? Đây là một trong những câu hỏi cơ bản trong đề thi của môn tin học được dạy tại trường học. Nghe thì có vẻ rất đơn giản nhưng liệu bạn có trả lời chính xác câu hỏi này không?

Bạn định nghĩa thế nào về việc phân cách phần tên và phần mở rộng bởi dấu chấm? Và bạn đã nắm được mục đích chính của việc đưa ra tên miền chưa?

Tại bài viết hôm nay Hostify.vn sẽ giải đáp cho bạn câu trả lời cho câu hỏi Tên miền là gì? Tên miền được phân cách bởi dấu gì?

Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Tên miền được phân cách bởi dấu gì?
Tên miền được phân cách bởi dấu gì?

Tên miền là gì?

Tên miền là gì? Tên miền có tên tiếng anh là Domain hoặc Domain name. Tên miền chính là địa chỉ của một trang web mà bạn cần nhập vào thanh truy cập URL để tìm kiếm trang web đó. 

Ví dụ tên miền của Website Hostify chính là Hostify.vn. 

Trong hệ thống không gian mạng, con người chỉ sử dụng tên để truy cập vào một website. Nhưng hệ thống máy tính lại sử dụng các dữ liệu là những con số. Hay máy tính sẽ sử dụng các địa chỉ IP còn chúng ta sẽ sử dụng tên miền. 

Vậy trên không gian mạng, địa chỉ IP chính là tọa độ của website, tên miền chính là địa chỉ của website đó. Nhờ có tọa độ hoặc địa chỉ, máy chủ sẽ dẫn bạn đến đúng trang web đang tìm kiếm. 

Tên miền được phân cách bởi dấu gì?

Tên miền gồm có các thành phần được xếp liền nhau. Không có phân cách bởi dấu cách hay dấu gạch ngang. Giữa các thành phần của tên miền sẽ được phân cách bởi dấu chấm. 

Một số ví dụ cho thấy tên miền được phân cách bởi dấu chấm như sau:

Cấu trúc của tên miền là gì?

Một tên miền thường có cấu trúc chính xác như sau: 

Chúng tôi lấy ví dụ về tên miền Hostify.vn nhé. Trong tên miền này có hai thành phần chính. 

Thành phần đầu tiên: Hostify – thường là tên của máy chủ.

Thành phần thứ hai: .vn – là tên miền mức cao nhất (hay gọi là Top Level Domain Name).

Ngoài ra một số tên miền có thêm thành phần thứ ba. Ví dụ tên miền hostify.com.vn có thành phần “.com” là tên miền mức một, “.vn” là tên miền mức hai (Second Domain Name).

Tên miền mua càng lâu – Giảm càng sâu tại tại Hostify.vn

  • .VN -100% giá dịch vụ năm đầu » Mã coupon: [ VN100GDV ]
  • .VN Giảm 50% giá dịch vụ các năm khi mua từ 2 năm » Mã coupon: VN50GDV2
  • .COM chỉ còn 98k năm đầu khi mua từ 2 năm » Mã coupon: [ COM98 ]; còn 198k khi mua 1 năm (Không cần nhập mã)
  • .NET chỉ 198/năm đầu (Không cần nhập mã)

NHẬN ƯU ĐÃI TẠI ĐÂY

Tên miền mức cao nhất 

Tên miền cấp cao
Tên miền được phân cách bởi dấu gì? Tên miền cấp cao của các quốc gia

Tên miền mức cao nhất là thành phần được mở rộng sau dấu chấm cuối cùng của tên miền. Tên miền mức cao nhất gồm có hai loại sau đây.

Tên miền – ccTLD 

ccTLD tên tiếng Anh là country code top level domain. Là tên miền cao cấp nhất phân loại theo quốc gia. Tên miền ccTLD là các mã quốc gia của các nước tham gia vào hệ thống Internet. Và thường được quy định là hai chữ cái theo tiêu chuẩn của ISO-3116.

Một số ví dụ về tên miền ccTLD như:

Tại Việt Nam: tên miền được phân cách bởi dấu chấm là “.vn

Tại Anh Quốc: tên miền được phân cách bởi dấu chấm là “.uk

Tên miền – gTLD 

gTLD được viết tắt bởi từ generic Top Level Domain. Là tên miền cao cấp chung được sử dụng theo các lĩnh vực đặc thù. Ví dụ như trong lĩnh vực kinh doanh, giáo dục, chính trị,… Các tên miền này không phụ thuộc hay phân loại theo quốc gia mà theo ngành nghề của chúng.

Một số ví dụ về tên miền cấp cao gTLD như sau:

– Tên miền được phân cách bởi dấu chấm trong ngành giáo dục là “.edu

– Tổ chức phi lợi nhuận là “.org

– Tổ chức thuộc chính phủ là “.gov”… 

Tên miền mức hai

Tên miền mức hai được phát hành bởi Tổ chức quản lý mạng của quốc gia sở tại. Tại Việt Nam, cơ quan quản lý tên miền là Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) trực thuộc Bộ Thông tin và truyền thông quản lý. 

Ở Việt Nam hiện hay có quản lý các tên miền mức hai như .com.vn, .net.vn hoặc .org.vn…  

Mục đích chính của việc đưa ra tên miền là gì?

Tên miền được phân cách bởi dấu chấm để người dùng và máy tính có thể hiểu
Tên miền được phân cách bởi dấu chấm để người dùng và máy tính có thể hiểu nhau hơn

Mục đích của việc đưa ra tên miền là cung cấp một thông tin đại diện. Các hệ thống máy tính thường liên lạc với nhau qua địa chỉ số. Ngược lại chúng ta là những người có giới hạn về trí nhớ nên chỉ nhớ được các địa chỉ đơn giản. 

Con người không thể nhớ được tất cả các địa chỉ IP của những website mà mình truy cập. Vậy làm thế nào để con người và máy tính có thể hiểu nhau để cùng đi đến một website?

Đó chính là nhu cầu để đưa ra một cái tên trung gian, tên đại diện cho website. Bằng cách chuyển đổi địa chỉ IP của website thành tên miền, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào website đó. 

Ngược lại, máy tính với hệ thống phân giải tên miền sẽ nhận ra tên miền đó là địa chỉ IP nào. Và sẽ dẫn người dùng đến đúng website mà họ muốn tìm kiếm. 

Vậy là qua bài viết vừa rồi bạn đọc đã tìm hiểu các thông tin về Tên miền là gì? Tên miền được phân cách bởi dấu gì rồi phải không nào? Hostify hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. 

>> Xem thêm:

Trả lời