Tên miền .io là gì? 4 Lợi ích mà tên miền .io mang lại 

Bạn đã từng nghe đến tên miền io bao giờ chưa? Tên miền .io là tên miền cấp nào? Nó thuộc một lĩnh vực đặc biệt không? Nếu bạn là một nhà kinh doanh hay người thiết kế website, thường nghiên cứu về các đuôi tên miền thì  bạn đã từng nghe đến tên miền .io. 

Vậy tên miền .io là gì? Khi mới xây dựng website thì có nên đăng ký đuôi tên miền io hay không? Tên miền io có những lợi ích nào cho website của bạn. Giờ đây hãy cùng khám phá câu trả lời cùng với Hostify.vn nhé. 

tên miền .io
Tên miền .io là gì? 4 Lợi ích mà tên miền .io mang lại

Giới thiệu chung về tên miền io

Tên miền io là gì? 

Tên miền io là tên miền quốc gia cấp cao nhất (ccTLD – country code Top Level Domain) thuộc lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh. IO là viết tắt của Indian Ocean hay còn được gọi là British Indian Ocean Territory

Năm 1997, tên miền ban đầu thường chỉ được sử dụng ở một vùng nhỏ trên thế giới. Nhưng theo thời gian phát triển, nó lại trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, công ty công nghệ trên toàn thế giới sử dụng và đăng ký. Nếu làm trong ngành công nghệ, phát triển phần mềm bạn có tinh ý nhận ra IO còn chính là viết tắt của Input/Output (đầu vào/đầu ra). 

Ý nghĩa tên miền io 

Những năm gần đây, với sự phát triển thì .io được sử dụng phổ biến như là tên miền mở rộng hay được hiểu là tên miền quốc tế mở rộng.

Bạn cần biết: ”Tên miền mở rộng/ tên miền quốc tế mở rộng hay tên miền mở rộng mới (New gLTD- General Top Level Domain) là tên miền quốc tế cấp cao nhất được cấp phát bởi ICANN vào những năm sau này –  để bổ sung cho các tên miền quốc tế truyền thống ra đời từ trước đó, như: .com, .net, .org, .info. Trong đó, tên miền mở rộng được phát hành bao gồm rất nhiều đuôi tên miền theo nhiều lĩnh vực, ngành nghề cụ thể khác nhau. Người dùng sẽ có nhiều lựa chọn để sử dụng phù hợp đa dạng hơn.”

Ví dụ: một số tên miền mở rộng ngày nay như .top, .site, .tech, .space,..

Trong hàng loạt tên miền mở rộng mới thì tên miền .io sẽ có đặc điểm, ý nghĩa liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì IO còn được hiểu là 2 ký tự viết tắt của cụm từ Inputs/Outputs như được giải thích trên định nghĩa. Tên miền này đang được sử dụng rất rộng rãi, dễ dàng như các tên miền quốc tế truyền thống phổ biến .com, .net, .org, .info. 

Đối tượng nên đăng ký tên miền .io

tên miền io
Những đối tượng nào được đăng ký tên miền io

Tên miền .io không phải là loại tên miền đăng ký có điều kiện. Vì thế cũng không có đối tượng đăng ký đặc biệt hay bắt buộc.

Nói một cách dễ hiểu thì ai cũng có thể đăng ký tên miền này. Tuy nhiên, trên thực tế việc đăng ký tên miền .io cho thấy rõ đặc điểm của tổ chức, cá nhân đăng ký. 

Và vì thế, tên miền io sẽ phù hợp hơn với các tổ chức và cá nhân sau đây:

  • Doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực phần mềm, lập trình. 
  • Các cá nhân hoạt động độc lập, dự định khởi nghiệp kinh doanh liên quan đến lĩnh vực phần mềm, lập trình website. 
  • Cá nhân, tổ chức hoạt động thương mại liên quan đến thị trường Ấn Độ Dương có nhu cầu sử dụng tên miền .io để gửi nội dung đến khách hàng ở vùng này. 

4 Lợi ích mà tên miền io mang lại 

#1 Giúp website trở nên nổi bật hơn 

Khi đăng ký tên miền .io bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khác nhau. Lợi ích đầu tiên mà Hostify muốn giới thiệu chính là: Giúp website trở nên nổi bật hơn.

Các tên miền phổ biến khác như: .net, .com, .biz,… đã quá quen thuộc với người dùng Internet. Và khi nhìn thấy một tên miền có đuôi io chắc hẳn người dùng sẽ thấy lạ và thích thú. 

Tên miền io là một tên miền thực sự mới mẻ, sẽ có ít người sở hữu. Vì lý do này, nếu sở hữu tên miền io bạn có thể tạo nên ấn tượng, sự khác biệt cho cá nhân và doanh nghiệp của mình hơn. 

#2 Tên miền .io làm cho URL ngắn hơn 

tên miền io
Những lợi ích thực tế mà tên miền io mang lại

Tên miền .io chỉ có hai ký tự, vì vậy sẽ giúp cho URL của bạn ngắn hơn các tên miền khác.

Ví dụ: tên miền .com, .net sẽ có 3 ký tự, tên miền .com.vn có 5 ký tự. Khi có quá nhiều ký tự ở tên miền thì rất khó để rút ngắn URL của các bài viết cần đẩy SEO.

URL được rút ngắn sẽ mang lại hiệu quả đáng kể hơn cho các công cụ chấm điểm SEO. Sở hữu tên miền .io giúp bạn thực hiện được điều này cách dễ dàng hơn. 

#3 .io tên miền cấp cao nhất được Google đánh giá cao 

Tên miền .io là tên miền cấp cao nhất. Bạn cũng không cần phải trả một khoản phí quá cao để sở hữu. Chi phí dành cho tên miền này tương đối hợp lý nên với một mức giá thấp mà được sở hữu tên miền cấp cao nhất thì quá tốt phải không nào. 

Google cũng sẽ đánh giá website của bạn có chất lượng cao, là tên miền tạo nên sự uy tín. Người dùng cũng sẽ nhận thấy đơn vị của bạn là đơn vị lớn, mang tầm quốc tế. 

Bạn có thể tham khảo chi phí đăng ký tên miền io tại đây

#4 Có tính khả dụng cao hơn tên miền khác

Lợi ích cuối cùng của tên miền .io là gì? Đó chính là tính khả dụng khi đăng ký tên miền này.

Tên miền io là một tên miền mới, chưa có nhiều người dùng đăng ký. So với các tên miền khác đuôi khác như .com, .vn, .net thì tên miền io là một tên miền mới lạ chưa có quá nhiều người sử dụng. 

Chính điều này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một tên miền hay và ý nghĩa hơn. Bạn cũng không cần mất nhiều thời gian tìm kiếm và kiểm tra xem tên miền đã được đăng ký, sở hữu hay chưa. Ngoài ra, bạn còn được thoải mái chọn được một tên miền ưng ý, độc đáo và không sợ bị gần giống với đơn vị khác. 

Với tính khả dụng cao hơn, thị trường rộng mở và chưa quá chật chội này còn giúp mức giá để có được một website với tên miền .io cũng không quá cao như các tên miền đắt giá khác. 

Kết luận về tên miền .io 

Trên đây là bài viết giới thiệu tới bạn về tên miền .io, ý nghĩa của tên miền .io là gì. Hostify cũng đã phân tích thêm đối tượng mua tên miền io cũng như những lợi ích hấp dẫn không thể bỏ qua khi sở hữu tên miền đuôi .io.

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Cùng đón chờ những bài viết hữu ích khác tại website của Hostify.vn nhé !

Xem thêm

Hướng dẫn cách xác minh quyền sở hữu tên miền cho website

Hướng dẫn 3 cách tạo email theo tên miền miễn phí

Trả lời