USP Là Gì? 4 Bước tạo ra một USP thành công

USP là gì? Đây là thuật ngữ mà bất kì bạn nào làm Marketing hay người quản trị để tìm ra USP cho doanh nghiệp bạn.

Việc xác định và xây dựng USP sản phẩm thành công sẽ giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc phát triển và cạnh tranh với các đối thủ khác, từ đó có thể dễ dàng thu hút khách hàng và bán hàng hiệu quả. Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu định nghĩa về và các bước giúp bạn tạo nên một USP thành công trong bài viết dưới đây nhé.

1. USP là gì?

USP nghĩa là gì? Đây là từ tiếng Anh được viết tắt: Unique Selling Point) là điểm độc đáo hay khác biệt nhất của thương hiệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp phân biệt, tạo nét nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh, bao gồm: chi phí thấp, chất lượng sản phẩm tốt

usp-la-gi01
USP là gì?

Đặc điểm của một USP cần có, bao gồm:

  • Chất lượng, mang lại giá trị thực tế đến khách hàng
  • Thể hiện chính qua các slogan ngắn gọn, xúc tích
  • Độc đáo, sáng tạo và có tính dụ dỗ khách hàng
  • Tạo cảm giác hưng phấn ngay lập tức.

Cách thức tạo ra một USP của sản phẩm là gì

  • Tập trung nghiên cứu và tạo ra một sản phẩm chất lượng
  • Giải quyết một vấn đề của khách hàng
  • Đáp ứng một nhu cầu của khách hàng
  • Hướng dẫn khách hàng về việc mua sản phẩm
  • Đặt ra tiêu chuẩn cao cho sản phẩm

Lợi ích ngắn hạn của USP

USP có thể tạo ra rất nhiều lợi ích. Nhưng có 3 lợi ích nổi bật:

  • Tạo lòng tin: Bạn thực hiện điều này bằng cách thông báo đến khách hàng để họ biết bạn đang cung cấp sản phẩm gì? Điểm nổi bật của bạn so với đối thủ.
  • Truyền tải thông tin sản phẩm đến khách hàng tiềm năng: thông qua việc chia sẻ, truyền thông sẽ giúp bạn phân loại các khách hàng bạn là gì? Điều này sẽ giúp bạn công bố rộng rãi thông tin của doanh nghiệp bạn và vị thế của bạn trên thị trường.
  • Đưa doanh nghiệp của bạn đứng đầu thị trường – Unique Selling Proposition hiệu quả chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đánh bại cả những đối thủ lớn và nhỏ. Do đó, bạn có thể dễ dàng chứng minh với các khách hàng tiềm năng rằng bạn là số một.

Những lợi ích dài hạn của việc xác định, phát triển USP

usp-la-gi-02
Những lợi ích dài hạn của việc xác định, phát triển USP

Định hướng dài hạn cho doanh nghiệp

Để xác định được unique selling point, doanh nghiệp đã phải tiến hành nghiên cứu, phân tích, đánh giá và thử nghiệm rất nhiều trong một giai đoạn nhất định. Doanh nghiệp nên tập trung vào những USP của sản phẩm mình trong định hướng phát triển trong tương lai. Các mục tiêu dài hạn cần hướng doanh nghiệp đi lên nhưng đồng thời vẫn giữ được các giá trị riêng có của thương hiệu.

Xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Bạn nên tận dụng USP để xây dựng các chiến lược truyền thông của mình. Lợi ích của việc quảng cáo mang lại:

  • Giúp khách hàng xem và ghi nhớ lâu hơn sản phẩm kèm theo cần xoáy sâu vào các điểm đặc biệt riêng có của sản phẩm để tác động tới khách hàng. Quảng cáo sẽ giúp người xem ghi nhớ lâu hơn sản phẩm kèm theo những USP của nó. Rất nhiều thương hiệu đã tận dụng USP của mình để xây dựng nội dung cho quảng cáo.

Trong một thị trường cạnh tranh, khán giả sẽ rất khó khăn để phân biệt các sản phẩm nếu chỉ nhìn ở vẻ bên ngoài. Do đó việc nhấn mạnh vào USP sản phẩm sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều ấn tượng về sản phẩm, và qua đó, tỷ lệ chuyển đội tăng lên.

Tăng lợi thế cạnh tranh

Giữa hai sản phẩm cùng loại, sản phẩm có điểm đặc biệt hơn sẽ được nhiều người quan tâm hơn. Thông thường, tỷ lệ mua hàng nếu như chỉ có hai sản phẩm sẽ là 50 – 50. Tuy nhiên, nếu một sản phẩm thành công chỉ ra USP của mình vượt trội so với đối thủ, thương hiệu đó sẽ bán được nhiều hàng hơn.

Tạo chỗ đứng cho thương hiệu

Unique Selling Point là một trong những điểm giúp định vị thương hiệu trên thị trường. Thông qua USP, khách hàng sẽ biết đến bạn là ai và nhớ đến bạn lâu hơn. Qua đó, mức độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên và được nhiều người biết đến h

Vai trò của USP là gì?

USP đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng, tạo niềm tin đến khách hàng. Ngoài ra, USP thường được sử dụng trong suốt thời gian quảng cáo sản phẩm của mình thông qua các kênh truyền thông tới thu hút người tiêu dùng và chuyển đổi mua hàng. 

2. Các bước tạo một USP thành công.

Mục đích chính của USP là trả lời một câu hỏi: Tại sao khách hàng nên mua hàng của bạn?.

Để có thể tạo ra một USP thành công, chúng tôi sẽ gợi ý 4 bước cơ bản sau, bao gồm:

Bước 1: Tìm hiểu chi tiết về nhu cầu của khách hàng

  • Tìm ra điểm chung và điểm riêng của bạn và công ty đối thủ
  • Nắm rõ các điểm nổi bật sản phẩm/ dịch vụ mà khách hàng đang đánh giá cao về bạn
  • Mở rộng mối quan hệ cũng như nhờ người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt trong nghành thảo luận để mở rộng thêm vấn đề
  • Tập trung đào tạo đội ngủ bán hàng, chăm sóc sau khi mua hàng.
  • Tự đặt câu hỏi của từng vấn đề để hiểu được mong muốn của khách hàng

“Thấu hiểu khách hàng là ngọn hải đăng cho việc tìm kiếm USP.”

Bước 2: Nắm bắt thông tin sản phẩm của công ty đối thủ

Các thông tin cơ bản cần nắm

  • Chính sách khuyến mãi, giá cả
  • Chính sách bảo hành sản phẩm, chăm sóc khách hàng.
  • Phân tích rõ USP của công ty đối thủ.
  • Tìm ra được lợi thế cũng như nhiều điểm nổi bật của công ty đối thủ.

Bước 3: Cần tìm hiểu và nắm rõ hành vi mua hàng của khách.

Bạn có thể làm khảo sát để biết thêm hành vi mua hàng của khách. 

Cần xác định đúng khách hàng tiềm năng là phần quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, quyết định tính hiệu quả của các chiến dịch Marketing và hoạt động kinh doanh.

Để làm được điều này, bên cạnh việc nghiên cứu thị trường, bạn cần nghiên cứu hành vi khách hàng một cách kỹ lưỡng để tìm kiếm nhóm khách hàng có nhu cầu, hành vi, tính cách phù hợp với đặc tính của sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 4: Phát huy điểm khác biệt của công ty bạn

Để có thể hiểu rõ điểm khác biệt của công ty bạn so với đối thủ, bạn có thể làm khảo sát gửi đến khách hàng hoặc chia team để các bạn liên hệ trao đổi, nhằm hiểu rõ hơn về cảm nhận của họ đối với sản phẩm của công ty bạn.

3. Những ví dụ từ các thương hiệu nổi tiếng

Để có được thành công, các “ông trùm” đã có những USP khác biệt truyền tải đến khách hàng. Cùng Hostify.vn tham khảo nhé.

3.1 Domino’s Pizza

“Bạn nhận được bánh Pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”. Đây là câu khẩu hiệu của cửa hàng Domino’s Pizza. Đây là câu USP tuyệt vời đem đến thành công cho thương hiệu, giúp hãng tạo được niềm tin cho khách hàng.

usp-la-gi04
Bạn nhận được bánh Pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí

Đây không đơn giản là một câu nói, mà đây được xem như một lời cam kết thể hiện sự bảo đảm về chất lượng của Pizza sẽ nóng khi đến tay bạn. USP này đã giúp hãng Pizza này thành công lớn, tuy nhiên, sau một loạt các tai nạn xe hơi khi lái xe giao hàng, Domino’s đã không còn sử dụng USP này hay cung cấp thỏa thuận này nữa. 

3.2.TIKI

“Giao hàng siêu nhanh – Siêu tiết kiệm chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ”

Đây được xem là một trong những chiến lược vô cùng hiệu quả của sàn thương mại điện tử Tiki NOW để đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết nhất của người tiêu dùng.

Hiện nay, bài toán giao hàng trong vòng 2 giờ chưa sàn nào có thể cam kết tương tự. Đây cũng là điểm nổi bật, gây ấn tượng sâu sắc của TIKI đến khách hàng của họ.

3.3. De Beers

“Kim cương là mãi mãi” 

De Beers đã gán giá trị của tình yêu, hôn nhân cùng kim cương ý nghĩa sẽ tồn tại mãi mãi như tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Điều này không chỉ giúp thương hiệu này được biết đến rộng rãi trên toàn cầu mà còn mang về nguồn doanh thu khổng lồ với các sản phẩm của mình kinh doanh.

3.4. Yakult

“Tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể”

Yakult là một trong những thương hiệu sữa phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Để đạt được thành công này, thương hiệu này đã triển khai những chiến lược Marketing một cách rất hiệu quả.

usp-la-gi-01-yakult
Yakult là một trong những thương hiệu sữa phổ biến tại Việt Nam

Yakult đang hướng đến thức uống với khả năng cải thiện và nâng cao hệ tiêu hóa cho mọi gia đình. 

3.5. Milo

USP của sản phầm là gì? Với chủ đề chính là “Nuôi dưỡng thế hệ Việt Nam năng động và khỏe mạnh” luôn là nền tảng giúp Milo đưa các thông điệp truyền thông và khuyến khích các hoạt động rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.

Kết luận

Nói tóm lại, một USP rõ ràng cụ thể và độc đáo sẽ là vũ khí cực mạnh trong việc tạo dựng thương hiệu và tập trung vào những mục tiêu Marketing để xây dựng sản phẩm thành công, khác biệt hoàn toàn với đối thủ xung quanh bạn.

Bài viết liên quan

Định vị thương hiệu là gì? 6 bước thiết lập định vị

Bộ nhận diện Thương hiệu là gì? Bao gồm những yếu tố nào?

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những lưu ý nên biết

Thông tin liên hệ tư vấn