UTM Code là gì? Tạo Mã UTM hiệu quả cho chiến dịch Marketing

UTM Tracking là một khái niệm thường được nhắc đến trong Digital Marketing. Vậy UTM code là gì? và cách tạo UTM code thế nào? Hãy cùng Hostify theo dõi bài viết sau dưới đây nhé.

UTM Code là gì?

UTM là viết tắt của Urchin Tracking Module, đây là đoạn mã mà bạn thêm vào đường dẫn URL để bổ xung thông tin cho URL ấy. Có nghĩa là với mỗi URL có sẵn trên website, UTM sẽ giúp bạn chèn thông tin thông tin cho URL ấy để Google Analytisc hiểu. Các thông tin này sẽ giúp chúng ta biết được traffic đã click vào link đến website của chúng ta đã đến từ nguồn nào.

UTM Code là gì?
UTM Code là đoạn mã

Vì sao nên sử dụng UTM tracking code?

Sử dụng mã UTM tracking code giúp bạn biết chính xác traffic đổ vào website của bạn đến từ đâu thông qua các thông số như source, campaign, medium, term… Ngoài ra bạn có thể xem trực tiếp các lượt traffic đổ về thông qua Google Analytics. Từ đó sẽ có những theo dõi và phân tích marketing như sau:

Theo dõi hiệu suất Email marketing

Bạn có thể nối thẻ UTM vào URL của mình trong chiến dịch email marketing và nhận thông tin chi tiết về hiệu suất của chúng. Nếu một bản tin tạo ra nhiều lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là mọi người đã thích nó và thấy nó chưa những thông tin mà họ muốn biết.

Mặt khác, nó giúp bạn xác định những email hoạt động không tốt. Vì vậy, bạn có thể tránh sử dụng các bản sao và mẫu email đó trong tương lai.

Theo dõi hiệu quả CTA

lợi ích của utm là gì
Lợi ích của utm là gì

Một cách hữu ích khác để sử dụng các tham số UTM tracking code là tìm ra lời kêu gọi hành động (CTA) nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bằng cách thêm các thông số UTM vào các CTA khác nhau, bạn có thể tìm hiểu về văn bản sẽ sử dụng, màu sắc để chọn, thiết kế và kích thước của CTA cũng như vị trí của nó. Sau đó, sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa và thúc đẩy chuyển đổi.

Tiến hành kiểm tra A/B

Nếu bạn đang tiến hành thử nghiệm A/B trên trang web của mình, thì các thông số UTM tracking code sẽ giúp phân biệt các liên kết trỏ đến cùng một sản phẩm hoặc trang web.

Thẻ nội dung (utm_content) dành riêng cho thử nghiệm A/B. Bạn có thể cho công cụ phân tích của mình biết vị trí đặt liên kết, như trong biểu trưng hoặc trong văn bản.

Đo lường ROI trên mạng xã hội

Bằng cách thêm thông số UTM code vào các liên kết chiến dịch truyền thông của mình, bạn sẽ biết được chiến dịch nào hiệu quả nhất trong việc tạo lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Cách tạo UTM code là gì?

Có 2 cách để tạo UTM tracking code:

Tạo thủ công

Đây là cách đơn giản nhất bởi bạn chỉ cần thêm các thông số vào cuối mỗi đường dẫn của bạn. Tuy là cách đơn giản nhưng rất dễ xảy ra sai sót do các mã UTM thường rất dài vì vậy dễ gây nhầm lẫn cấu trúc trong quá trình nhập.

Ví dụ: nếu bạn muốn theo dõi số lượng lượt click vào đường link bạn để trên fanpage facebook thì bạn có thể thêm mã UTM vào đường dẫn URL như sau:

http://tenwebsite/?utm_source=social&utm_medium=fanpage&utm_campaign=flashsale20/10

Sử dụng Campaign URL Builder

Campaign URL Builder là công cụ do Google Analytics cung cấp giúp người dùng nhanh chóng tạo ra đường dẫn có gắn mã UTM mà không bị sai sót.

Tạo mã UTM
Tạo mã UTM code

Đây là giao diện để bạn tạo mã UTM, bây giờ mình sẽ cùng tìm hiểu các thuộc tính ở đây.

Website URL: đây là nơi bạn điền URL mà bạn muốn đo lường. Ví dụ như: https://www.hostify.vn/

Campaign Source:  Xác định nhà quảng cáo, trang web, ấn phẩm,… đang gửi lưu lượng truy cập đến trang của bạn. Ví dụ cho utm_source có thể là: Google, Facebook ads, blog,…

Campaign Medium:  Phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị, ví dụ: cpc, banner, bản tin email. Nếu như Source xác định nguồn truy cập đến từ đâu thì Medium sẽ xác định cách thức truy cập đến từ kênh đó. Ví dụ Source = facebook thì Medium có thể là fanpage, cpc, group, mẫu quảng cáo, bài post,…

Campaing Name: Tên chiến dịch riêng lẻ, khẩu hiệu, mã khuyến mãi… cho sản phẩm. Ví dụ: bạn có một chương trình khuyến mãi dịp lễ noel, sẽ đặt là bung_no_noel…

Campaign Ter: Campaign Term được dùng để ghi lại các từ khóa cho quảng cáo đó, sử dụng cho quảng cáo trả phí. Ví dụ: ten+mien…

Campaign Content: Được sử dụng để phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo. Ví dụ: nếu có hai liên kết gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì bạn có thể sử dụng utm_content và đặt các giá trị khác nhau cho từng liên kết để có thể biết phiên bản nào có hiệu quả hơn. Ví dụ: logolink, textlink…

Kết quả ta có link UTM:

lợi ích của utm là gì
Mã UTM đã được tạo

https://www.hostify.vn/?utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_campaign=bung_no_noel&utm_id=google&utm_term=ten%2Bmien&utm_content=textlink

Những lưu ý khi tạo UTM tracking code

Khi tạo mã UTM bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không được sử dụng dấu cách “ ”.
  • Sử dụng dấu gạch dưới (_) để nối các thông số.
  • Mã UTM có thể phân biệt được chữ in hoa và chữ in thường. Vì vậy cần cân nhắc cách đặt mã để không nhầm lẫn.

Công cụ giúp theo dõi hiệu quả hoạt động Website từ Google Analytics

Sau khi sử dụng UTM code, bạn cần một công cụ có thể giúp bạn theo dõi được tổng quan hiệu suất của các chiến dịch Marketing từ các kênh ảnh hưởng như thế nào đến traffic của website. Và Google Analytics – chính là công cụ mà bạn đang tìm kiếm. Nó cung cấp cho bạn các số liệu về hiệu suất Website từ các nguồn mà bạn đang thực hiện chiến dịch marketing.

lợi ích của utm là gì
Google Anakytics 4

Sau khi kết nối các dữ liệu từ Website và Google Analytics, bạn đã có thế ngay lập tức quan sát được tình hình hoạt động, và hành vi của người dùng trên trang web của bạn ở trong 1 màn hình duy nhất.

Với Báo cáo về lưu lượng truy cập website trên Google Analytics, bạn sẽ có thể:

  • Cập nhật số liệu một cách hoàn toàn tự động.
  • Tùy chỉnh các thiết kế và các chỉ số trên Dashboard tùy theo ý thích của bạn.
  • Khả năng chia sẻ, lưu trữ và truy xuất ngay trên cùng 1 nền tảng duy nhất.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết được UTM Tracking là gì, cách tạo và sử dụng nó như thế nào? Hy vọng với việc ứng dụng UTM Tracking vào chiến dịch Marketing, bạn sẽ đưa ra những chiến lược đúng đắn và đạt được hiệu quả cao nhất.