Bảo mật SSL là gì? Có nên dùng SSL hay không?

Bảo mật SSL là gì? Có nên dùng SSL hay không?

Bảo mật SSL là gì? Có nên dùng SSL hay không? 1

Bảo mật SSL là gì?

SSL (Secure Sockets Layer) là một tiêu chuẩn công nghệ bảo mật và truyền thông mã hoá giữa máy chủ web và trình duyệt. Nó giúp bảo vệ thông tin nhạy cảm khi được truyền qua các mạng máy tính trên thế giới. Các loại chứng chỉ SSL tạo ra một liên kết được mã hóa giữa máy chủ web và trình duyệt, đảm bảo tính riêng tư và an toàn cho dữ liệu. SSL đang dần được thay thế bởi TLS (Transport Layer Security), nhưng thuật ngữ SSL vẫn được sử dụng phổ biến. HTTPS là phần mở rộng bảo mật của HTTP và được sử dụng khi website được cài đặt chứng chỉ SSL/TLS để thiết lập kênh kết nối an toàn tới server.

SSL giúp bảo vệ thông tin truyền qua mạng bằng cách mã hoá dữ liệu trước khi truyền đi, đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho dữ liệu. SSL sử dụng các chứng chỉ số để xác thực danh tính của máy chủ web và đảm bảo rằng thông tin được truyền tới đúng máy chủ web.

TLS là phiên bản mới hơn của SSL và được sử dụng rộng rãi hơn hiện nay. Tuy nhiên, thuật ngữ SSL vẫn được sử dụng phổ biến để chỉ cả hai giao thức này. HTTPS là một phần mở rộng bảo mật của HTTP và được sử dụng khi website được cài đặt chứng chỉ SSL/TLS để thiết lập kênh kết nối an toàn tới server.

Bảo mật SSL là gì? Có nên dùng SSL hay không? 2

SSL/TLS hoạt động như thế nào?

SSL/TLS hoạt động theo mô hình mã hóa khóa công khai (Public Key Infrastructure – PKI), cho phép thiết lập một kênh bảo mật giữa hai bên truyền thông (ví dụ: trình duyệt và máy chủ) trên mạng internet, giúp đảm bảo tính bảo mật trong quá trình truyền thông giữa trình duyệt/ứng dụng và máy chủ, đồng thời bảo vệ thông tin nhạy cảm của người dùng.

Trước khi thiết lập kết nối bảo mật, máy chủ web cần có một chứng chỉ SSL/TLS. Chứng chỉ này chứa thông tin về máy chủ và khóa công khai tương ứng với khóa bí mật (Private Key) tương ứng được giữ bí mật. Khi trình duyệt hoặc ứng dụng client kết nối đến máy chủ bằng HTTPS (hoặc một giao thức khác dựa trên TLS), nó sẽ yêu cầu máy chủ gửi thông tin chứng chỉ SSL/TLS của mình.

Trình duyệt/client của bạn nhận được chứng chỉ SSL/TLS từ máy chủ và kiểm tra xem chứng chỉ có được cấp bởi một tổ chức đáng tin cậy hay không. Nếu chứng chỉ hợp lệ và không có vấn đề gì, trình duyệt/client sẽ tiếp tục quá trình kết nối. Sau khi xác thực chứng chỉ, trình duyệt/client sẽ tạo một khóa bí mật ngẫu nhiên (khóa phiên) để sử dụng trong quá trình mã hóa và giải mã dữ liệu. Khóa phiên này sẽ được mã hóa bằng khóa công khai của máy chủ và gửi lại cho máy chủ.

Máy chủ sử dụng khóa bí mật của mình để giải mã khóa phiên nhận được từ trình duyệt/client. Sau đó, hai bên (trình duyệt/client và máy chủ) đều biết khóa phiên và có thể sử dụng nó để mã hóa và giải mã dữ liệu trong suốt phiên làm việc. Kể từ bước trao đổi khóa phiên, trình duyệt và máy chủ sử dụng khóa phiên này để mã hóa dữ liệu gửi và nhận qua kênh truyền thông. Điều này đảm bảo rằng bất kỳ dữ liệu nào truyền qua mạng cũng sẽ được mã hóa và không thể đọc được nếu bị chặn bởi các bên thứ ba không được ủy quyền.

Có nên dùng SSL/TLS hay không?

Các chuyên gia an ninh mạng khẳng định việc dùng SSL/TLS trong các website và ứng dụng trực tuyến là rất cần thiết và nên được triển khai càng sớm càng tốt.

Một mặt, SSL/TLS giúp mã hóa thông tin truyền tải giữa trình duyệt và máy chủ, làm cho thông tin trở nên khó khăn để đọc hay đánh cắp bởi những kẻ không tốt; qua đó đảm bảo rằng thông tin nhạy cảm của người dùng, chẳng hạn như thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, thông tin thẻ tín dụng, và các dữ liệu khác, được bảo vệ.

Mặt khác, khi trang web sử dụng SSL/TLS, trình duyệt sẽ hiển thị biểu tượng khóa hoặc biểu tượng “https” ở địa chỉ trang web. Điều này cho phép người dùng nhận biết dễ dàng rằng trang web đó là an toàn và đáng tin cậy. Trong khi đó, nếu một trang web không sử dụng SSL/TLS, trình duyệt có thể cảnh báo về việc kết nối không an toàn, dẫn đến người dùng không tin tưởng trang web và có thể từ chối tiếp tục truy cập.

Bảo mật SSL là gì? Có nên dùng SSL hay không? 3

Đáng lưu ý, từ năm 2014, Google đã thông báo rằng việc sử dụng SSL/TLS sẽ có tác động tích cực đến xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm của họ. Điều này nghĩa là trang web sử dụng SSL/TLS có xu hướng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm, giúp tăng lượng truy cập và sự tin tưởng từ người dùng. Chưa kể, tại nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước có quy định về bảo mật và bảo vệ thông tin người dùng như GDPR (General Data Protection Regulation) ở Liên minh châu Âu, việc sử dụng SSL/TLS được coi là bắt buộc để đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu.

Tóm lại, việc sử dụng SSL/TLS không chỉ giúp bảo vệ thông tin của người dùng mà còn tạo niềm tin và đáng tin cậy cho trang web của bạn. Nếu bạn là chủ sở hữu trang web hoặc ứng dụng, nên cân nhắc triển khai SSL/TLS để tăng cường bảo mật và đáng tin cậy trong môi trường trực tuyến.

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “SSL”

SSL certificate
Mua SSL What is SSL  Ssl trong xây dựng la gì 
Ssl website là gì Chứng chỉ SSL Cao độ SSL la gì SSL viblo

Bài liên quan