Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất

eBay là nền tảng khá tốt để bán gần như mọi thứ: từ những món đồ thủ công cổ điển, cho đến hàng đã qua sử dụng, và những sản phẩm hot giá trên trời được nhiều người săn đón. Với người mới, việc bán hàng trên eBay có thể khá khó khăn, nhưng nếu bạn có định hướng rõ ràng cùng một chiến lược phù hợp, cơ hội kiếm lợi nhuận cao từ việc kinh doanh online trên eBay là hoàn toàn khả thi.

Tổng quan về bán hàng trên eBay

eBay là gì?

Các nền tảng đấu giá và các website mua sắm là hai ưu tiên chính của eBay ngay từ những ngày đầu. Đấu giá một món hàng để nhận được một mức giá chấp nhận được, hoặc chọn mua ngay mà không chút ngần ngại hiện đã là thói quen mua sắm online phổ biến đối với hơn 150 triệu người dùng eBay trên toàn cầu.

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 2

Theo Webinterpret, 61% người dùng eBay có độ tuổi từ 35 – 64. Gen X và Baby Boomer là hai nhóm nhân khẩu học lớn nhất trên eBay, trong đó 32% người mua thuộc nhóm 35 – 49 và 29% thuộc nhóm 50 – 64.

Do đó, nếu bạn dự định bán hàng trên eBay, hãy tập trung vào nhóm khách hàng này thay vì nhóm Millennial (Gen Y).

Những ưu và nhược điểm của việc bán hàng trên eBay

Ưu điểm

Nhược điểm

Cực dễ mở cửa hàng mới trên eBay

Phí người bán cao

Lượng khách hàng khổng lồ

Hạn chế trong việc kiểm soát hàng hóa

Có thể bán được giá cao nhờ kiểu bán đấu giá

Tính cạnh tranh cao

Chính sách bảo vệ người bán rõ ràng

Thường xuyên gặp phải những người mua thích mặc cả

4 bước để bán hàng trên eBay

Nếu từng bán hàng ở các kênh khác và nay muốn mở một gian hàng nữa trên eBay, bạn có lẽ đã quen với quy trình bán hàng. Nhưng tìm được những món hàng dễ sinh lời trên eBay lại là câu chuyện khác, bởi khách hàng của eBay khá độc lạ.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu toàn bộ quy trình, từ tìm kiếm sản phẩm, nghiên cứu thị trường, và chọn một đối tác tin cậy từ Alibaba – một trong những công ty thương mại điện tử và bán lẻ lớn nhất thế giới. Alibaba hiện bán rất nhiều sản phẩm với số lượng siêu khủng và giá siêu rẻ.

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 3

Bước 1: Chọn sản phẩm và tìm nhà cung ứng

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi quyết định bán hàng trên eBay có lẽ là nên bán sản phẩm nào cho khách hàng? Một món đồ gia dụng, một sản phẩm thuộc một thương hiệu nổi tiếng, một món đồ thủ công, hay những món hàng đắt đỏ?

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 4

Để đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn, bạn cần đảm bảo 4 tiêu chí sau:

  • Ít cạnh tranh: nếu mới làm quen với eBay, bạn nên biết điều này: bạn càng chọn thị trường ngách ít cạnh tranh, lợi nhuận thu về từ việc bán một món hàng cụ thể càng cao.
  • Giải quyết được vấn đề thực tế: khi đã bán hàng trong một thời gian dài, bạn sẽ nhận ra rằng để đạt được kết quả tốt, không chỉ khách hàng mà cả bạn cũng phải thích sản phẩm bán ra. Tại sao? Bởi nó thực sự hữu dụng và giải quyết được vấn đề của khách hàng. Do đó, người mua sắm sẽ trở lại thường xuyên hơn và bạn có thể giúp nhiều người hơn, cũng như tạo ra giá trị thực tế nữa!
  • Mức lợi nhuận cao: trung bình, bạn sẽ mất khoảng 15% phí bán hàng và 3-5% phí hoa hồng cho eBay, do đó lưu ý rằng sản phẩm của bạn nên có giá từ 10 – 75 USD/sản phẩm.
  • Luôn bán nhiều hơn một sản phẩm: việc này sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời còn xây dựng được sự tin tưởng với người mua, và cải thiện khả năng nhận biết thương hiệu nữa. Chưa hết, bán nhiều sản phẩm là phương pháp hiệu quả để chia đều rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư – nó sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn có kế hoạch đầu tư dài hạn.

Nghiên cứu thị trường trước khi bán hàng trên eBay

Sau khi chọn được sản phẩm để bán trên eBay, hãy sang bước tiếp theo và bắt đầu nghiên cứu thị trường. Cách làm như sau:

  • Kiểm tra trên eBay: đây là một phần quan trọng trong khâu nghiên cứu sản phẩm. Bạn sẽ muốn xem thị trường ngách mà mình định tấn công trông ra sao trên eBay. Các đối thủ của bạn như thế nào. Nhóm khách hàng của bạn có đông đảo và hoạt động thường xuyên hơn tại các thị trường Trung Quốc và Malaysia hay không? (ví dụ vậy). Một thị trường ngách được đánh giá là tốt nếu các đối thủ của bạn bán được ít nhất 10 món hàng/30 ngày. Hãy kiểm tra giá “mua ngay” (Buy It Now) xem có hơn 10 USD hay không – điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ có xu hướng quay lại để mua thêm.
  • Kiểm tra trên Alibaba: sau khi chọn được một danh sách hàng ưng ý, hãy tìm chúng trên Alibaba.com. Có rất nhiều người bán trên Alibaba, nhưng bạn cần tìm được một đối tác phù hợp, có thể mang lại cho bạn thứ bạn cần. Chúng ta sẽ đề cập đến cách tìm nhà cung ứng tốt trong phần dưới.
  • Tính toán chi phí và lợi nhuận: đây là lúc toán phát huy hiệu quả! Bạn cần mua từ các nhà cung ứng với giá rẻ, để có thể nhanh chóng x2 hoặc x3 lợi nhuận.

Tìm nhà cung ứng

Cực kỳ quan trọng khi bán hàng trên eBay! Bởi có quá nhiều nhà cung ứng trên Alibaba, và bạn cần hiểu đôi chút về công ty bán lẻ khổng lồ này trước khi chọn được một nhà cung ứng phù hợp.

Có 3 loại nhà cung ứng:

  • Các công ty thương mại: tập trung vào một số danh mục chuyên biệt
  • Các công ty bán sỉ: bán gần như mọi thứ
  • Các nhà sản xuất: cung cấp nhiều lựa chọn tùy biến theo ý khách hàng hơn

Tùy thuộc vào sản phẩm và nhu cầu, nếu bạn là một người mới bán hàng trên eBay, hãy chọn các công ty bán sỉ, bởi sẽ được giá rẻ hơn nhiều với một lượng hàng nhỏ. Nếu cần các món hàng thủ công với số lượng lớn, hãy chọn các nhà sản xuất.

Bạn có thể kiểm tra mức độ tin cậy của các nhà cung ứng bằng 3 tiêu chuẩn sau:

  • Nhà cung ứng được xác nhận (Verify) hoặc hạng vàng (Gold)
  • Ít nhất 2 – 3 năm kinh nghiệm trên Alibaba
  • Chấp nhận bảo hiểm thương mại (với Alibaba là đối tác)

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 5

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Alibaba RFQ để yêu cầu trợ giúp từ Alibaba dành cho người bán hàng eBay

  • Vào https://rfq.alibaba.com và điền đơn đăng ký
  • Alibaba sẽ gửi cho bạn danh sách các nhà cung ứng tốt nhất trên nền tảng của họ.

Và cuối cùng, chọn một phương thức vận chuyển hàng hiệu quả sẽ đóng góp rất lớn vào thành công của bạn, bởi ai cũng biết việc vận chuyển hàng ra nước ngoài phức tạp thế nào mà!

  • Sử dụng Alibaba Shipping: bạn có thể sử dụng Alibaba Shipping, tức là nhà cung ứng của bạn sẽ vận chuyển hàng cho bạn. Với phương thức này, thời gian vận chuyện thường khá dài (từ 3 – 4 tuần hoặc hơn) – không hề tốt chút nào khi xét theo tiêu chuẩn của eBay. Tuy nhiên, do chi phí rẻ hơn nhiều và bạn có thể thu về lợi nhuận cao hơn, nên đôi lúc áp dụng phương thức này cũng xứng đáng.
  • Sử dụng dịch vụ vận chuyển bên thứ ba: phương thức này chắc chắn sẽ tốn kém hơn bởi bạn phải trả tiền thuê ngoài, nhưng bù lại thời gian vận chuyển sẽ ngắn hơn và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn. Đây là lựa chọn hợp lý xét về dài hạn.

Bước 2: thiết lập tài khoản eBay

#1. Chọn tài khoản eBay doanh nghiệp hay cá nhân

Từ trang chủ eBay, bấm Register ở góc trên bên trái để tạo tài khoản.

Trang này mặc định sẽ cho phép bạn đăng ký tài khoản cá nhân, phù hợp cho những ai muốn bán một số lượng nhỏ hàng hóa, ở một thời điểm cụ thể. Ngược lại, bạn có thể chọn tài khoản doanh nghiệp nếu muốn thường xuyên bán số lượng lớn sản phẩm.

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 6

Việc tạo tài khoản khá đơn giản. eBay sẽ hướng dẫn bạn từng bước một, bạn chỉ cần điền vài thông tin cơ bản mà thôi. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký bằng tài khoản Google, Facebook, hoặc Apple.

#2. Tạo ID người dùng

Tiếp theo là tạo một ID người dùng. ID sẽ hiển thị với mọi người dùng xem danh sách hàng hóa của bạn, hoặc tương tác với bạn. Do đó, bạn nên chọn một ID người dùng thật chuyên nghiệp, miêu tả được hoạt động kinh doanh của bạn.

#3. Thiết lập phương thức thanh toán tự động

Khi đã tạo ID người dùng, bạn phải thiết lập các phương thức thanh toán, như Paypal, tài khoản séc, hoặc thẻ credit/debit.

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 7

Từ thông tin này, eBay sẽ sử dụng phương thức thanh toán đã chọn để thu tiền bạn trong những tình huống cụ thể liên quan đến hoạt động bán hàng, hoặc đền bù tiền cho người mua.

#4. Thiết lập cửa hàng eBay

Khi bán hàng trên eBay, diện mạo gian hàng sẽ đại diện cho nhãn hiệu của bạn, do đó hãy tạo một profile bán hàng thật xịn, bao gồm ảnh đại diện và miêu tả đầy đủ, sau đó bấm Save.

word image 17445 8 3

Ngoài ra, hãy vạch ra một cách rõ ràng các chính sách liên quan cửa hàng của bạn, bởi đây sẽ là yêu cầu mà các khách hàng phải tuân theo khi mua hàng. Bạn nên đưa vào đó các tùy chọn thanh toán, hoàn trả hàng, và vận chuyển hàng.

Bước 3: tạo danh sách hàng để bán trên eBay

Đã đến lúc lên danh sách các sản phẩm rao bán trên eBay!

Hướng dẫn cách bán hàng trên ebay từ Việt Nam mới nhất 8

Đăng nhập vào tài khoản người bán eBay của bạn và bấm Sell ở góc trên bên phải trang để bắt đầu.

#1. Xác định sản phẩm

Có 2 cách khác nhau để đăng bán một món đồ trên eBay: dùng công cụ đăng bán nhanh của eBay, hoặc form đăng bán chi tiết.

Công cụ đăng bán nhanh

Đây là lựa chọn tốt nếu lần đầu bạn đăng bán trên eBay, bởi nó cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách định giá và vận chuyển hàng hóa dựa trên các đơn hàng trước đó của cùng món hàng, hoặc các món hàng tương tự.

Với công cụ đăng bán nhanh, bạn có thể xác định các sản phẩm của mình bằng cách nhập từ miêu tả chính xác nhất về sản phẩm, hoặc mã UPC/ISBN, vào thanh tìm kiếm. eBay sẽ tự động đề xuất các thông số liên quan tin đăng dựa trên các món hàng tương tự đã từng được bán.

Ví dụ, nếu bạn đăng bán một đôi giày Nike cho nam, công cụ đăng bán nhanh sẽ bắt đầu điền thông tin cho bạn:

word image 17445 10 3

Nếu bạn thấy một tin đăng trùng với sản phẩm mà bạn đang bán, bấm Select.

word image 17445 11 3

Lúc này, eBay sẽ điền thông tin từ tin đăng bạn đã chọn vào tin đăng của bạn. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ trường nào để phù hợp với sản phẩm của bạn.

Form đăng bán chi tiết

Tùy chọn này phù hợp nếu bạn có nhiều món hàng, hoặc muốn bán hàng thường xuyên trên eBay. Nó sẽ cung cấp cho bạn thêm một số tính năng không có khi đăng bán nhanh.

Để xác định một sản phẩm bằng form đăng bán chi tiết, nhập từ khóa về sản phẩm vào thanh tìm kiếm và bấm Get started. Nếu chưa chắc từ khóa chính là gì, bạn có thể xác định sản phẩm bằng cách bấm Browse categories và chọn danh mục và danh mục con phù hợp nhất với món hàng của bạn.

Ví dụ, nếu bạn bán sách, bạn có thể chỉ định rõ thể loại:

word image 17445 12 3

Khi đã lựa chọn xong, sẽ có một form với nhiều trường hiện ra để bạn điền thông tin về món hàng, bao gồm: tiêu đề, mã hiệu sản phẩm (UPC, ISBN), thông số món hàng (kích cỡ, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc…), 12 hình ảnh độ phân giải cao của sản phẩm, miêu tả sản phẩm.

Sau khi đã điền thông tin xong, hãy sang bước tiếp theo.

#2. Chọn kiểu bán đấu giá hay giá cố định

Bạn phải lựa chọn cách bán mà bạn muốn trên eBay: đấu giá sản phẩm, hay giá cố định.

word image 17445 13 3

  • Đăng bán kiểu đấu giá: người mua sẽ đặt giá muốn mua đối với các sản phẩm cho đến trước hạn cuối mà bạn đặt ra. Bạn có thể bao gồm tùy chọn Accept Best Offer, tức cho phép người mua đề nghị giá bán. Bạn cũng có thể đặt một mức giá cố định, nhưng phải cao hơn 30% so với giá khởi điểm. Kiểu bán đấu giá này phù hợp nhất nếu bạn chưa chắc về giá trị món hàng, muốn bán nhanh, hoặc món hàng của bạn hiếm có và độc lạ.
  • Đăng bán giá cố định (Buy It Now): cách này phù hợp khi bạn biết rõ muốn thu về bao nhiêu từ món hàng, hoặc có nhiều hàng, hoặc muốn tin đăng bán của bạn hiện ra trong kết quả tìm kiếm nhiều hơn 10 ngày.

#3. Định giá mặt hàng

Khi bán hàng trên eBay, đặt một mức giá cạnh tranh không chỉ tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến khả năng xuất hiện của món hàng trên trang kết quả tìm kiếm của eBay.

word image 17445 14 3

Định giá không phải là việc dễ dàng, do đó hãy thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm ra một con số cạnh tranh cho sản phẩm của bạn bằng cách tìm kiếm các danh sách hàng đã bán trên eBay, từ đó xem có bao nhiêu món hàng tương tự đã được bán và ở mức giá nào.

Muốn làm điều đó, cuộn xuống ở cột bên trái của trang kết quả tìm kiếm cho đến khi thấy mục Preferences. Dưới Show only, chọn ô Completed Items.

word image 17445 15 3

Nghiên cứu giá của cả những món đồ đã bán và chưa bán, và đánh giá việc giá bán của một sản phẩm đóng vai trò ra sao trong chuyện đó. Thông tin này còn có thể được sử dụng để xác định số lượng trung bình đã bán của một món hàng, và liệu những người bán khác có bán được món hàng đó nhiều hơn khi dùng chế độ giá cố định so với đấu giá hay không.

Lưu ý rằng nếu bạn bán một món hàng giá cao, như đồ cổ hay đồ sưu tầm, bạn có thể đính kèm những đánh giá của giới chuyên môn, hay tài liệu chứng thực, vào phần hình ảnh của bài đăng bán. Việc này có thể giúp bạn giải thích tại sao món hàng lại có giá cao, và thu hút được nhiều người đấu giá hơn.

#4. Thiết lập các tùy chọn vận chuyển

Một chính sách vận chuyển hợp lý sẽ làm tăng sức hút của các sản phẩm khi bán trên eBay. Người mua có thể sắp xếp các sản phẩm dựa trên thời gian vận chuyển đáp ứng các tiêu chí trong bộ quy tắc vận chuyển của eBay (EGD) thông qua bộ máy tìm kiếm của chợ này. Một bài đăng bán phải có thời gian xử lý đơn là ngay trong ngày, hoặc sau một ngày, mới đạt chứng nhận EGD.

word image 17445 16 3

Để thiết lập các tùy chọn vận chuyển, điền thông tin như sau:

  • Loại phí: chọn một mức phí thống nhất đối với mọi người mua, hoặc phí được tính toán dựa trên vị trí của người mua, vận chuyển bằng tàu đối với các món hàng cỡ lớn nặng hơn 70kg, và không vận chuyển mà đến tận nơi lấy (No shipping: Local pickup only”
  • Các dịch vụ vận chuyển: bạn có thể chọn nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm USPS, FedEx, và UPS.

Nếu vận chuyển quốc tế, bạn cũng phải chọn mức giá, nhưng lúc này chỉ còn 2 lựa chọn: phí thống nhất, hoặc phí được tính toán dựa trên vị trí của người mua.

word image 17445 17 3

Nếu cần trợ giúp để gửi đơn đi đúng lịch trình, hãy đăng ký chương trình vận chuyển toàn của của eBay (GSP).

Bước 4: quản lý danh sách đăng bán trên eBay

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn sẽ nhận được một email thông báo danh sách đăng bán của bạn đã được hiển thị, nhưng chưa đến lúc ngồi chơi xơi nước đâu. Bạn vẫn cần trả lời các câu hỏi từ người mua, quảng bá sản phẩm, và hoàn tất giao dịch khi bán trên eBay.

Bạn cũng có thể quản lý sản phẩm bằng cách đăng nhập vào eBay và bấm vào My eBay ở góc trên bên phải menu. Bạn có thể xem các danh sách đang đăng, xem có bao nhiêu người đang xem hàng của bạn hoặc đã đề nghị một mức giá đối với nó, và trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác của người mua từ trang này.

#1. Xây dựng uy tín tích cực

Duy trì sự uy tín khi bán hàng là điều tối quan trọng. Việc này sẽ giúp tăng độ tin cậy nơi người bán, khuyến khích người mua mua hàng, và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn khi bán hàng trên eBay.

Để xây dựng uy tín tích cực, bạn cần:

  • Đưa ra giá bán và các tùy chọn vận chuyển hợp lý
  • Phản hồi nhanh các yêu cầu của người mua
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng chu đáo
  • Theo dõi kho hàng để tránh khách đặt nhưng hết hàng
  • Theo dõi các món hàng đã vận chuyển và cung cấp ngày giao hàng cho khách hàng.
  • Báo cáo bất kỳ vấn đề nào mà bạn gặp với người mua ngay khi có thể
  • Để lại phản hồi tích cực cho người mua và đề nghị họ làm điều tương tự.

Như bạn thấy, xây dựng uy tín tích cực là hoạt động diễn ra ở mọi giai đoạn của quy trình bán hàng, từ đăng bán cho đến vận chuyển một sản phẩm.

#2. Hoàn tất giao dịch

Khi bán hàng trên eBay, bạn sẽ ngay lập tức nhận được thông báo khi có người mua hàng. Khi nhận được tin nhắn, hoàn tất giao dịch càng sớm càng tốt và càng chính xác càng tốt để duy trì uy tín người bán.

Một vài lời khuyên hữu ích để hoàn tất giao dịch eBay một cách an toàn và thân thiện:

  • Vận chuyển sản phẩm ngay khi đã xác nhận đơn hàng
  • Lên tiếng nếu bạn chưa nhận được thanh toán trong vòng vài ngày

#3. Quảng bá các món hàng

Bởi có hàng tỷ món hàng được đăng bán trên eBay, việc mua bán có thể không thuận lợi như mong đợi. Bằng cách quảng bá món hàng trên eBay, bài đăng của bạn sẽ có cơ hội trở nên nổi bật hơn và thu hút được người mua.

Khi một người mua tìm một sản phẩm cụ thể của bạn, những bài đăng bán được quảng bá sẽ hiện ra ở trên cùng của trang kết quả tìm kiếm. Và nó sẽ được gắn nhãn Sponsored.

word image 17445 18 3

Bạn phải đăng ký dịch vụ trả phí của eBay để quảng bá bài đăng bán hàng. Để tạo quảng cáo, vào pls.ebay.com và chọn: tạo chiến dịch quảng cáo với từng món hàng đơn lẻ, hay quảng cáo hàng loạt.

word image 17445 19 3

Sau khi đã chọn xong, một quảng cáo sẽ được tự động tạo ra. Bạn cần quyết định muốn trả bao nhiêu tiền để quảng bá.

EBAY HOẠT ĐỘNG RA SAO?

word image 17445 20 3

Làm chủ hệ thống là việc không quá khó khăn khi bán hàng trên eBay. Dù sẽ mất đôi chút thời gian để làm quen với quy trình, bạn sẽ sành sỏi nó nếu thường xuyên sử dụng nền tảng. Bây giờ, hãy tìm hiểu cách vận hành của eBay, từ định dạng bán, kho hàng, đơn hàng, phương thức thanh toán, và cơ chế bảo vệ người bán của eBay.

#1. Định dạng bán hàng

Kiểu đấu giá: là kiểu bán đã mang lại danh tiếng cho eBay từ lâu. Khi đăng bán một sản phẩm trên eBay, bạn cần đặt giá khởi điểm để người mua có thể đặt các mức giá cao hơn. Khi cuộc đấu giá kết thúc, bạn bán cho người đặt giá cao nhất.

word image 17445 21 2

Tùy thuộc loại sản phẩm, bạn có thể thiết lập thời gian duy trì đấu giá. Với những món hàng giới hạn thời gian, như vé xem phim hay thực phẩm, bạn có thể đặt 1 ngày. Dưới đây là một số mẹo bán hàng khác:

  • Khởi điểm ở mức giá thấp có thể giúp thu hút thêm khách hàng
  • Đảm bảo thêm giá mua ngay (Buy It Now) vào bài đăng bán (giá này sẽ hiển thị cho đến khi có người đầu tiên tham gia đấu giá). Giá mua ngay phải cao hơn ít nhất là 30% so với giá khởi điểm.
  • Dùng giá dự phòng – tức mức giá thấp nhất mà bạn sẵn sàng bán để đảm bảo bán được món hàng ở mức giá mong muốn.

Mua ngay: đặt giá cố định là cách đơn giản nhất để bán hàng trên eBay. Kiểu bán này cho phép người mua mua ngay sản phẩm mà không cần chờ đợi.

word image 17445 22 2

Điều này cho phép khách hàng mua sản phẩm ở một mức giá cố định, không cần đấu giá. Kiểu bán này rất hiệu quả và tiện lợi, bởi khách hàng không cần phải đợi mới mua được sản phẩm. Bạn nên lưu ý rằng giá mua ngay sẽ hiển thị mặc định. Món hàng của bạn sẽ được đăng bán lại trên eBay mỗi tháng (với giá mua ngay) cho đến khi bạn bán nó hoặc kết thúc đăng bán.

  • Giá mua ngay phải cao hơn giá khởi điểm 30%
  • Trong trường hợp không có ai đấu giá trong vòng 12 giờ, bạn có thể thay đổi giá cố định
  • Thêm giá tốt nhất (Best Offer) vào bài đăng để khách hàng biết bạn sẵn sàng thương lượng.

#2. Quản lý kho hàng eBay

Quản lý kho hàng luôn là một vấn đề lớn khi bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Có thể nói nó là trái tim của hệ thống quản lý cửa hàng. Tại sao? Bởi nếu quản lý kho hàng kém, bạn có thể rơi vào tình trạng bán quá mức (không đủ hàng để đáp ứng đơn) hoặc hàng quá nhiều so với đơn thực tế, gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh, như phải hoàn tiền, nhận than phiền từ khách hàng, hay thậm chí đánh mất các khách hàng trung thành.

Nếu bạn bán một sản phẩm mà không hề có trong kho hàng, thì khách hàng có thể khiếu nại về giao dịch họ đã thực hiện với bạn, khiến eBay tịch thu số tiền của khách trong quá trình điều tra. Có nghĩa là bạn vừa không có tiền để trả cho nhà cung ứng, vừa không có tiền để thực hiện các hoạt động khác. Tiền là thứ cực kỳ quan trọng, đừng phạm sai lầm!

word image 17445 23 2

Khi bán trên eBay, nền tảng này cung cấp cho người bán một hệ thống quản lý hàng hóa tuyệt vời, có thể làm mọi thứ chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

  • Bộ lọc bài đăng bán: bạn có thể dễ dàng tìm bất kỳ bài đăng bán nào bằng bộ lọc. eBay cho phép bạn sắp xếp các bài đăng theo danh mục, định dạng (đấu giá, giá cố định, giá tốt nhất…), trạng thái, và thậm chí là tiêu đề.
  • Tóm lược bài đăng: bạn có thể thấy thông tin tóm lược về bài đăng của mình, từ giá mua ngay, giá đấu giá, số lượng bài đăng đang kích hoạt, số lượng bài đăng có người tham gia đấu giá chờ bạn phản hồi, và những câu hỏi mà người mua đặt ra với bài đăng của bạn.
  • Tạo bài đăng mới: eBay còn cho phép bạn tạo một bài đăng mới từ trung tâm quản lý bán hàng nữa.

#3. Quản lý đơn hàng eBay

Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm của bạn, đã đến lúc thực hiện đơn hàng để chúng đến tay người mua đúng hạn. Quản lý tốt đơn hàng sẽ mang lại cho người mua thêm sự tự tin khi mua hàng từ bạn vào lần sau. Trên eBay, bạn có thể theo dõi các món hàng đã bán và hủy các đơn hàng khi cần thiết.

  • Theo dõi đơn hàng: eBay cho phép bạn upload thông tin chi tiết về đơn hàng để bạn và người mua có thể theo dõi hành trình của nó, từ lúc xuất kho cho đến lúc giao hàng. Việc này sẽ rất hữu ích, bởi sẽ giảm được tỉ lệ khách hàng phàn nàn chưa nhận được hàng.

word image 17445 24 2

Dù món hàng của bạn được mua bởi thành viên eBay hay chỉ đơn thuần là khách, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa hoặc xóa chi tiết về hành trình trong cùng một trang. Với mỗi đơn, bạn có thể thêm tối đa 6 mã vận đơn. Một khi đã tự thêm mã vận đơn, món hàng sẽ được đánh dấu là “đã vận chuyển”, bạn có thể sử dụng thông tin này làm bằng chứng khi khách hàng khiếu nại chưa nhận được hàng.

  • Hủy đơn hàng: khi bán trên eBay, bạn có nghĩa vụ hoàn tất đơn hàng với người mua. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn phải hủy đơn. Trong trường hợp đó, eBay cho phép bạn tự hủy đơn hàng.

Khi một khách hàng đề nghị xóa đơn, bạn có 3 ngày để chấp nhận hoặc từ chối đề nghị từ Seller Hub hoặc từ mục Sold trong My eBay. Khi đơn đã bị hủy, bạn có thể bắt đầu quy trình hoàn tiền và eBay sẽ tặng lại bạn một khoản phí nhỏ.

#4. Các phương thức vận chuyển và thanh toán trên eBay

Vận chuyển luôn là một trong những phần phức tạp nhất của việc bán hàng online, bởi khi đó người bán như bạn không thể kiểm soát quy trình, mà hoàn toàn dựa vào đối tác vận chuyển. May thay, eBay cung cấp khá nhiều lựa chọn vận chuyển được đảm bảo như:

word image 17445 25 2

Thay vì dựa vào một bên thứ ba, sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển trên sẽ đảm bảo cho bạn không gặp vấn đề khách báo “chưa nhận hàng” nữa, giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian và công sức, đồng thời quy trình vận chuyển cũng mượt mà hơn nhiều.

Bạn có thể sử dụng phương thức thanh toán nào với eBay? Câu trả lời là PayPal, PayPal Credit, Credit Card hoặc Debit Card, Apple Pay, Google Pay, và thanh toán khi nhận hàng.

word image 17445 26 2

Một số tùy chọn thanh toán khác:

  • Chuyển khoản ngân hàng
  • Séc
  • Phiếu chuyển tiền
  • Các dịch vụ thanh toán trực tuyến (Escrow.com, Allpay.net, CertaPay, Fiserv, Nochex.com, XOOM)

#5. Chế độ bảo vệ người bán của eBay

Giống các chợ thương mại điện tử khác, eBay cũng có chính sách riêng đối với người bán. Tìm hiểu chính sách này là điều rất quan trọng, bởi bạn có thể vi phạm một trong số đó mà không hề biết, khiến bị xóa bài đăng bán hàng hoặc đối mặt với các rắc rối khác từ eBay.

Là người bán, bạn cần:

  • Giải quyết phàn nàn của người tiêu dùng càng nhanh càng tốt
  • Vận chuyển hàng đúng thời hạn, trong khoảng thời gian bạn đã đặt ra
  • Kiểm soát kho hàng và luôn có sẵn các sản phẩm đang bán
  • Phí vận chuyển và giao hàng cần hợp lý
  • Trong bài đăng, cung cấp đầy đủ phí vận chuyển và thời gian xử lý đơn
  • Thực hiện tốt chính sách hoàn trả
  • Phản hồi câu hỏi của người mua càng sớm càng tốt
  • Trong quá trình giao dịch, hãy giúp đỡ người mua và tỏ ra chuyên nghiệp
  • Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng đúng như miêu tả

eBay sử dụng chính sách này để đảm bảo bạn mang lại trải nghiệm chăm sóc khách hàng đủ tốt. eBay sẽ đánh giá cửa hàng của bạn hàng tháng nếu thực hiện hơn 400 giao dịch trong 3 tháng, nếu không sẽ đánh giá mỗi năm một lần. Khi vi phạm các quy định, tài khoản của bạn có thể bị hạn chế.

CHI PHÍ TRÊN EBAY

Cấu trúc giá của eBay có thể khiến người mới hơi bỡ ngỡ, nhưng bạn sẽ quen dần khi sử dụng nền tảng này một thời gian. eBay thu của bạn 2 loại phí chính: phí niêm yết khi bạn đăng bán sản phẩm, và phí giá trị cuối cùng khi sản phẩm của bạn được bán ra.

Các mức phí có thể dao động tùy thuộc giá bán sản phẩm, định dạng bài đăng, danh mục, các cập nhật thực hiện với mỗi bài đăng, cách ứng xử và hiệu suất bán hàng. Tuy nhiên, phí eBay có thể chia làm 5 loại chính:

word image 17445 27 2

Phí đăng ký cửa hàng

Bạn không cần có cửa hàng eBay mới bán được, và eBay chia phí thành nhiều gói khác nhau, phù hợp với bất kỳ loại người bán nào, từ nhỏ, vừa, đến cấp doanh nghiệp. Bạn càng trả nhiều phí đăng ký, bạn càng hưởng được nhiều lợi ích và ưu đãi từ eBay.

word image 17445 28 2

  • Starter: 4.95 USD/tháng – nếu bạn thỉnh thoảng bán hàng
  • Basic: 21.95 USD/tháng – phù hợp cho các cửa hàng đang phát triển
  • Premium: 59.95 USD/tháng – phù hợp cho doanh nghiệp vừa và lớn
  • Anchor: 59.95 USD/tháng – phù hợp cho doanh nghiệp lớn
  • Enterprise: 2999.95 USD/tháng – phù hợp cho các thương hiệu lớn.

Phí niêm yết

Một phần quan trọng trong cấu trúc phí của eBay là phí niêm yết. Nếu bạn thắc mắc bán hàng trên eBay có miễn phí không, thì câu trả lời là không, bởi họ cũng cần doanh thu để duy trì và phát triển nền tảng.

Tuy nhiên, eBay vẫn cung cấp nhiều deal hời cho người bán. Đối với các cửa hàng không đang ký gói trả phí (tư nhân và doanh nghiệp), eBay cho phép đăng bài miễn phí 50 lần/tháng. Người bán có thể sử dụng điều này để trả cho các sản phẩm đấu giá hoặc mua ngay.Sau đó, phí này sẽ là 35c mỗi bài đăng.

Đây là bảng phí cho người đăng ký dịch vụ

word image 17445 29 2

  • Mỗi phí áp dụng cho mỗi bài đăng và chủ đề. Có nghĩa là muốn đăng bài bán hàng trong nhiều danh mục khác nhau, bạn sẽ phải nộp số lượng khoản phí niêm yết tương đương.
  • Khi dùng chế độ đăng bài tự động làm mới mỗi tháng, lưu ý rằng phí niêm yết sẽ không được hoàn trả và bạn cần trả mỗi lần đăng bán lại một sản phẩm

Phí nâng cấp bài đăng

eBay cho phép bạn nâng cấp và thêm thông tin vào bài đăng. Tùy thuộc giá bán và định dạng bài đăng, cũng như thời gian bán, giá sẽ khác nhau.

Với loại phí này, sản phẩm của bạn sẽ được tự động đăng lại, bạn sẽ bị thu phí niêm yết và phí nâng cấp bài đăng mỗi lần một món hàng được đăng lại.

Phí giá trị cuối cùng

Phí giá trị cuối cùng là khoản hoa hồng eBay thu dựa trên giá bán của một sản phẩm, bao gồm phí ship. Phí này tùy thuộc danh mục.

word image 17445 30 2

  • 3 – 15% giá bán bao gồm bưu phí + 30p/đơn
  • Nếu hiệu suất cửa hàng dưới chuẩn eBay, bạn phải trả thêm 4%
  • Với các cửa hàng có khối lượng giao dịch 25K, bạn được giảm giá 4%, nếu cửa hàng trên 200K, giảm giá 8%.

Phí xử lý thanh toán

Nhiều người bán trước đây phải trả phí thanh toán giao dịch cho PayPal bên cạnh phí eBay. eBay bắt đầu chuyển người bán sang hệ thống thanh toán của riêng họ bởi eBay hiện không kiểm soát PayPal nữa.

Thay vì trả phí cho eBay và PayPal, phí thanh toán đã được dồn thành phí giá trị cuối cùng. Thông thường, người bán sẽ cần trả từ 2,9 – 6% + 0,3 cent/mỗi giao dịch tùy thuộc phương thức thanh toán.

Khi bạn thiết lập tài khoản người bán eBay, bạn phải bao gồm một phương thức thanh toán để xử lý mọi phí bán của eBay. Bạn có thể trả trực tiếp bằng thẻ debit/credit, hay PayPal.

eBay sẽ bao gồm phí xử lý thanh toán trong phí hàng tháng của bạn, và sẽ gửi cho bạn hóa đơn trực tuyến trong đó liệt kê rõ các khoản phí.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bán hàng trên ebay”

Cách bán hàng trên Ebay từ Việt Nam
Cách bán hàng trên Ebay và Amazon  eBay Bán hàng trên PayPal
Kinh nghiệm bán hàng trên Ebay Bán đồ cũ trên Ebay Bán hàng trên Ebay cho người mới bắt đầu Bán gì trên eBay

Bài liên quan