Cách quay video màn hình máy tính nhanh và dễ nhất

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 1

Bạn cần quay video hướng dẫn cách thực hiện bài thuyết trình? Bạn muốn chia sẻ một buổi chơi game vui nhộn với bạn bè? Quay phim màn hình là một cách thú vị để thực hiện cả hai điều này.

Trên thực tế, mọi chuyện khá dễ dàng, bởi Windows 10/11, macOS, và thậm chí là Chrome OS đều được tích hợp những công cụ giúp bạn quay phim màn hình nhanh chóng.

Quay phim màn hình trên Windows bằng Xbox Game Bar

Windows 10 có một công cụ quay phim màn hình, nhưng chủ yếu được thiết kế để phục vụ các gamer. Bạn vẫn có thể dùng nó để quay lại màn hình bất kỳ ứng dụng đang mở nào, thậm chí có thể thêm âm thanh nếu cần thiết nữa.

Lưu ý rằng mọi thao tác dưới đây vẫn áp dụng với Windows 11, bao gồm cả tùy chọn sử dụng PowerPoint mà chúng ta sẽ đề cập bên dưới. Tuy nhiên Windows 11 sẽ trông hơi khác một chút về mặt giao diện so với các hình ảnh minh họa.

Để sử dụng tính năng Xbox Game Bar, PC của bạn cần hỗ trợ một trong các encoder sau (hầu hết card đồ họa hoặc vi xử lý hiện đại đều hỗ trợ chúng):

  • AMD VCE
  • Intel Quick Sync H.264 (CPU Intel gen 2 trở lên)
  • Nvidia NVENC (hầu hết Nvidia GeForce 600 trở lên; hầu hết series Quadro K trở lên)

Bước 1: chọn nút Start, tiếp đó tìm biểu tượng bánh răng trong Start Menu.

Bạn cũng có thể chọn biểu tượng bong bóng tin nhắn Notifications ở taskbar và chọn All Settings trong Action Center.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 2

Bước 2: Chọn Gaming trong ứng dụng Settings.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 3

Bước 3: Trong màn hình tiếp theo, chọn Xbox Game Bar từ cột bên trái, sau đó bật Xbox Game Bar như hình:

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 4

Bước 4: Chọn Captures ở cột bên trái và thay đổi các tùy chọn nếu thích.

Trong mục Captures, bạn có thể thay đổi vị trí lưu tập tin quay phim màn hình và ảnh chụp màn hình, cho phép quay khi chạy dưới nền, và quay kể cả khi laptop không cắm sạc. Ngoài ra còn có các tùy chọn để bật quay trong khi đang chiếu màn hình, đặt độ dài tối đa của đoạn phim, và điều chỉnh các thiết lập chất lượng âm thanh và video.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 5

Bước 5: Khi đã điều chỉnh thiết lập xong, bấm shortcut bàn phím mặc định để mở Xbox Game Bar: Win + G.

Bạn có thể thấy một tin nhắn xác nhận ứng dụng đang mở trên màn hình có phải là game hay không. Chọn Yes dù đó không phải là game, bởi Xbox Game Bar được thiết kế để quay phim màn hình khi chơi game, nhưng vẫn có thể dùng được cho các ứng dụng khác. Nó chỉ có hạn chế là không quay được desktop hoặc File Explorer, mà chỉ quay các ứng dụng thôi.

Bước 6: Xbox Game Bar sẽ xuất hiện ở chính giữa rìa trên màn hình Với các nút để truy cập menu widget, điều chỉnh âm thanh, hiệu suất…

Cửa sổ nổi (overlay) Capture của Game Bar mặc định sẽ được kích hoạt. Nếu không thấy, hãy chọn biểu tượng Webcam trên Xbox Game Bar như hình dưới:

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 6

Nếu PC của bạn có nhiều hơn một màn hình, thì Xbox Game Bar sẽ xuất hiện trên màn hình mà bạn đã bấm chuột gần nhất.

Bước 7: Để bắt đầu, chọn nút Start Recording (hình tròn ở trên). Để ngừng quay, bấm nút Stop Recording, trông như một hình vuông trong một hình tròn vậy.

Ngoài ra, bạn có thể gõ tổ hợp phím Win + Alt + R để bắt đầu và ngừng quay với Xbox Game Bar.

Mọi video đã quay sẽ được lưu dưới dạng MP4 trong thư mục Videos > Captures trong This PC của File Explorer.

Quay phim màn hình trên Windows bằng PowerPoint

Quay phim màn hình bằng PowerPoint nhìn chung khá dễ dàng. Nhược điểm là bạn cần cài đặt PowerPoint lên desktop, và phải đăng ký gói Microsoft 365.

Bước 1: Mở một tập tin PowerPoint (hoặc tạo mới), chọn Insert trên thanh menu rồi chọn biểu tượng Media ở góc ngoài cùng bên phải.

Từ menu xổ xuống, chọn Screen Recording.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 7

Bước 2: Màn hình sẽ được phủ một màu trắng mờ, một thanh công cụ sẽ xuất hiện chính giữa rìa trên màn hình. Chọn nút Select area và dùng chuột để vẽ một khung xung quanh khu vực bạn muốn quay. Khu vực này sẽ được đánh dấu bằng một đường rời màu đỏ và không bị phủ màu trắng mờ nữa.

Ngoài ra, bạn có thể bấm tổ hợp phím Windows + Shift + R để quay toàn bộ màn hình.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 8

Bước 3: Chọn nút Record hoặc bấm tổ hợp phím Windows + Shift + R

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 9

Bước 4: Bạn có thể chọn nút Pause – đây là nút sẽ thay thế nút Record trong quá trình quay – để tạm ngừng quay. Chọn nút Stop hình vuông để ngừng quay.

Bước 5: Để lưu đoạn phim, bấm chuột phải vào video hiển thị trong PowerPoint và chọn Save media as trong menu mở ra. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để lưu.

Khi đã xong, bạn có thể lưu video dưới dạng một tập tin riêng biệt để truy cập hoặc nhúng vào những nơi bạn thích. Sau khi quay thì các tùy chọn biên tập và chỉnh sửa là khá hạn chế, nhưng PowerPoint vẫn là lựa chọn tốt nếu muốn quay nhanh – đặc biệt nếu bạn đang trong tư thế sẵn sàng cho một buổi thuyết trình quan trọng.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 10

Quay phim màn hình trên Mac bằng công cụ Screenshot

Được tích hợp trong macOS Ventura, tính năng này cho phép bạn quay phim màn hình và chụp ảnh màn hình mà không cần cài thêm công cụ nào. Cách làm như sau:

Bước 1: Bấm Shift + Command + 5 để mở thanh công cụ screenshot.

Bước 2: Thanh công cụ sẽ có 2 nhóm nút bấm, 3 nút bên trái để chụp ảnh màn hình và 2 nút ở giữa để quay phim màn hình. Ngoài ra còn hai nút Options Capture (hoặc Record).

Bước 3: Chọn nút Record entire screen (bên trái trong nhóm nút ở giữa) hoặc Record selected portion (bên phải trong nhóm nút ở giữa), rồi nút Record (khi chụp ảnh màn hình thì nút này sẽ trở thành Capture) ở góc phải.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 11

Bước 4: Khi xong, chọn nút Record nhỏ trên thanh menu trên đỉnh màn hình. Ngoài ra, bấm tổ hợp phím Command + Control + Esc cũng thực hiện hành động tương tự. Video sẽ được lưu ra desktop.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 12

Quay phim màn hình trên Mac bằng QuickTime Player

Nếu đang dùng phiên bản MacOS từ Mojave trở về trước, bạn có thể tận dụng QuickTime Player để quay phim màn hình cơ bản, kết hợp ghi âm. Việc chỉnh sửa tập tin tạo ra không dễ lắm, nhưng bù lại đây là cách quay phim màn hình khá nhanh và đơn giản, nếu không muốn nói là đơn giản nhất.

QuickTime Player cũng có trên MacOS Catalina và Big Sure.

Bước 1: Mở QuickTime Player từ Launchpad. Nếu không thấy, hãy tìm trong thư mục Other.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 13

Bước 2: Khi ứng dụng đã mở, chọn File trên thanh menu.

Bước 3: Chọn New screen recording từ menu xổ xuống.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 14

Bước 4: Bạn có thể thấy hộp thoại dưới đây, yêu cầu cấp quyền quay phim màn hình. Chọn nút Open System Preferences và chọn checkbox bên cạnh QuickTime Player. Bạn có thể phải mở lại QuickTime Player. Nếu không, chuyển sang bước 6.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 15

Bước 5: Khi QuickTime đã mở lại, chọn File > New screen recording.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 16

Bước 6: Thanh công cụ Screenshot tool xuất hiện trên màn hình với 2 nhóm nút bấm. 3 nút bên trái để chụp ảnh màn hình, 2 nút ở giữa để quay phim màn hình. Chọn Options để thêm hoặc xóa các thao tác bấm chuột, sử dụng microphone tích hợp, và chọn vị trí lưu video.

Bước 7: Chọn nút Record entire screen hoặc Record selected portion rồi bấm nút Record ở bên phải.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 17

Bước 8: Khi hoàn thành, bấm nút Stop recording trên thanh menu. Bạn cũng có thể bấm biểu tượng tương ứng nếu Mac có Touch Bar.

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 18

Bước 9: Để lưu phim, chọn File trên thanh menu > Save. Chọn vị trí lưu và đặt tên tập tin > Save.

Quay phim màn hình trên Chromebook

Google cung cấp công cụ quay phim màn hình tích hợp trong Chrome OS và liên tục cập nhật thêm các tính năng mới cho công cụ này.

Bước 1: Đăng nhập Chrome OS. Bấm tổ hợp phím Shift + Ctrl + nút Show windows (trông như một chiếc hộp với các đường thằng bên trong)

Bước 2: Bấm nút Screen capture trên menu mở ra

Cách quay video màn hình máy tính nhanh nhất 19

Bước 3: Một thanh công cụ xuất hiện ở dưới màn hình. Trong ví dụ này chúng ta chọn Record partial screen (quay một phần màn hình). Bấm và giữ chuột hoặc touchpad để vẽ một chiếc hộp quanh khu vực bạn muốn quay. Ngoài ra còn có tùy chọn Record full screen Record windows.

Bước 4: Mặc định, công cụ này hoạt động ở chế độ Screenshot. Chọn nút Screen record trên thanh công cụ (hình camera quay phim hướng về bên phải) để quay phim màn hình.

Bước 5: Chọn nút Record nằm ở trung tâm vùng đã vẽ.

Bước 6: Để hoàn tất, chọn nút Stop screen recording hiển thị trên Shelf cạnh đồng hồ hệ thống.

Mặc định, video quay được sẽ lưu trong thư mục Downloads ở định dạng WebM.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “quay video màn hình máy tính”

Quay màn hình máy tính Win 10
Quay video màn hình máy tính có âm thanh  Quay màn hình máy tính Win 7 Quay màn hình máy tính Win 11
Quay màn hình máy tính Dell Cách quay màn hình máy tính laptop Cách quay video trên máy tính Cách quay màn hình máy tính HP

Bài liên quan